Từ ngày
23 tháng 11, Giáo Hội Công Giáo đã có thêm 6 vị tân hiển thánh. Các vị được Đức
Thánh Cha ghi vào sổ bộ các thánh trong buổi lễ do ngài chủ sự lúc 10 giờ 25
sáng Chúa Nhật Lễ Chúa Kitô Vua, tại Quảng trường Thánh Phêrô, trước sự hiện
diện của hơn 50 ngàn tín hữu.
Đồng tế
với Đức Thánh Cha trong thánh lễ có 60 Hồng Y, Giám Mục và khoảng 300 linh mục,
nhiều vị trong phẩm phục của Giáo Hội nghi lễ Đông phương Syro Malabar bên Ấn.
Trong số các tín hữu hiện diện có khoảng 5 ngàn tín hữu người Ấn.
Sau kinh
cầu xin ơn Chúa Thánh Thần, Đức Hồng Y Angelo Amato, Tổng trưởng Bộ Phong
thánh, tiến lên trước Đức Thánh Cha và xin ngài ghi tên 6 vị chân phước vào sổ
bộ các thánh theo lời thỉnh nguyện của toàn thể các tín hữu Kitô. Rồi Đức Hồng
Y trình bày vắn tắt tiểu sử 6 vị chân phước. Các tân thánh gồm 4 vị người
Italia và 2 vị người Ấn độ, 3 vị đã sáng lập dòng tu, một nữ tu và một giáo
dân.
Đứng đầu
danh sách là chân phước Giovanni Antonio Farina, Giám Mục giáo phận Vicenza,
bắc Italia, sáng lập dòng các nữ tu giáo viên thánh Dorotea Nữ Tử Thánh Tâm.
Tiếp đến là chân phước linh mục Kuriakose Elias Chavara, đồng sáng lập và là Bề
trên Tổng quyền đầu tiên dòng Camêlô Đức Mẹ Vô nhiễm, sinh tại bang Kerala nam
Ấn độ năm 1805 và qua đời năm 1871 và được Đức Gioan Phaolô 2 phong chân phước
ngày 8-2-1986 tại thành phố Kottayam, Ấn độ, trong cuộc viếng thăm của ngài tại
nước này. Thứ ba là Chân phước Ludovico Casoria, linh mục thuộc dòng Phanxicô,
sáng lập dòng các nữ tu Phan Sinh Elizabeth. Thứ tư là chân phước Nicola da
Longobardi, tu sĩ dòng Hèn Mọn (Minimi) Thứ năm là nữ chân phước Eufrasia
Eluvathingal Thánh Tâm, người Ấn độ, thuộc dòng các nữ tu Đức Mẹ Camêlô. Sau
cùng là chân phước Amato Ronconi, thuộc dòng Ba Phanxicô, sáng lập bệnh viện
hành hương nghèo ở Saludecio, nay là Dưỡng Đường Hội Chân Phước Amato Ronconi.
2. Đức Thánh Cha nói chuyện tại Nghị Viện
và Hội Đồng Châu Âu
Lúc 8h
sáng thứ Ba 25 tháng 11, Đức Thánh Cha đã đến phi trường Fiumicino của thành
Roma để đáp máy bay đi Strasbourg cách đó 828 cây số về hướng bắc. Trong đoàn
tùy tùng của ngài, có Đức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Tòa Thánh và Đức
Tổng Giám Mục phụ tá Angelo Becciu.
Strasbourg
hiện nay là thành phố có 1 triệu 145 ngàn dân cư, giáp giới với nước Đức, và
được coi như thủ đô của Liên hiệp Âu Châu với nhiều tổ chức quốc tế tại đây.
Đông đảo
anh chị em giáo dân đã tụ tập tại nhà thờ chính tòa thành phố để theo dõi
chuyến viếng thăm của ngài. Nhiều người đã rất cảm động vì sau hơn ¼ thế kỷ mới
có một vị Giáo Hoàng đến thăm thành phố này. Lần cuối cùng thánh Giáo Hoàng
Gioan Phaolô II đã đến đây vào ngày 11 tháng 10 năm 1988 ở một thời điểm mà
ngài vui mừng gọi là “thời điểm lịch sử của lục điạ này” khi cộng sản lần lượt
sụp đổ và các nước châu Âu đang xích lại gần nhau. Tiếc là chuyến viếng thăm
quá ngắn ngủi chỉ có 4 giờ nên ngài không thể ghé thăm anh chị em giáo dân tại
đây.
Đến phi
trường Strasbourg lúc 10 giờ sau hai giờ bay từ Rôma, Đức Thánh Cha đã được
giáo quyền và đại diện chính quyền địa phương tiếp đón, cùng với hai vị Hồng Y
chủ tịch Ủy ban Giám Mục Liên hiệp Âu Châu cũng như Đức Hồng Y Chủ tịch Liên
Hội Đồng Giám Mục Âu Châu và liền đó ngài tiến về trụ sở của Nghị viện Âu Châu.
Trong
diễn văn, Đức Thánh Cha đã nhắc lại sự kiện cách đây 26 năm, Đức Giáo Hoàng
Gioan Phaolô 2 đã viếng thăm nghị viện Âu Châu. Trong thời gian qua, thế giới
đã thay đổi rất nhiều, trở nên lệ thuộc nhau và hoàn vũ hơn, “bớt qui hướng về
Âu Châu như trung tâm”. Bên cạnh một Liên hiệp Âu Châu mở rộng và ảnh hưởng
hơn, dường như có hình ảnh về Âu Châu già nua và thu hẹp lại hơn.
Tuy
nhiên, Đức Thánh Cha nói:
“Khi ngỏ
lời với quí vị ngày hôm nay, từ ơn gọi mục tử của tôi, tôi muốn gửi đến các
công dân Âu Châu một sứ điệp hy vọng và khích lệ. Một sứ điệp hy vọng dựa trên
lòng tín thác rằng những khó khăn có thể trở thành động cơ mạnh mẽ thăng tiến
sự hiệp nhất, để chiến thắng mọi sợ hãi mà Âu Châu cùng với thế giới đang trải
qua. Niềm hy vọng nơi Chúa, Đấng biến sự ác thành điều thiện và biến sự chết
thành sự sống”.
Đức Thánh
Cha nhắc lại rằng sau 2 cuộc thế chiến kinh hoàng các vị sáng lập liên hiệp Âu
Châu đã muốn đặt con người ở trung tâm dự án của mình “không phải như một công
dân, và càng không phải như một chủ thể kinh tế, nhưng trong tư cách là một
nhân vị có phẩm giá siêu việt”.
Nhưng
ngày nay vẫn còn có quá nhiều tình huống trong đó con người bị đối xử như đồ
vật, và người ta có thể xếp đặt chương trình khi nào thụ thai, khi nào con
người có thể bị vứt bỏ đi khi không còn hữu ích nữa, vì họ trở nên yếu nhược,
bệnh tật hoặc già nua. Đức Thánh Cha đặt câu hỏi: “Thứ phẩm giá nào con người
có thể tìm được khi mà họ không có lương thực hay điều tối thiểu để sống, và tệ
hơn nữa khi họ không có công ăn việc làm xứng với phẩm giá con người?”.
Đức Thánh
Cha cũng nói đến những mơ hồ nảy sinh từ sự hiểu lầm ý niệm về quyền con người.
Càng ngày người ta càng ráo riết đòi hỏi các quyền không kèm theo các nghĩa vụ,
không để ý đến bối cảnh xã hội của con người, trong đó các quyền lợi và nghĩa
vụ thực ra phải gắn liền với các quyền của người khác và công ích của chính xã
hội... Nếu quyền của mỗi người không được hướng về thiện ích lớn hơn một cách
hài hòa thì rốt cục nó bị coi như không có giới hạn và trở thành nguồn mạch
sinh ra những xung đột và bạo lực”.
Đức Thánh
Cha cũng đặc biệt nhấn mạnh đến nhu cầu Châu Âu phải ý thức căn tính Kitô Giáo
của mình. Ngài nói:
Một lịch
sử hai ngàn năm liên kết Âu Châu với Kitô giáo, nhưng lịch sử này phần lớn vẫn
còn phải viết lên, để cùng nhau xây dựng một Âu Châu không xoay quanh kinh tế,
nhưng quanh sự thánh thiêng của con người, và các giá trị bất khả nhượng. Đã
đến giờ để chúng ta xây dựng một Âu Châu can đảm ấp ủ quá khứ của mình và tin
tưởng nhìn về tương lai để sống trọn vẹn và sống hiện tại trong hy vọng. Đã đến
lúc từ bỏ ý tưởng một Âu Châu sợ hãi và co cụm vào mình để khơi dậy một Âu Châu
nắm vai chính, mang khoa học, nghệ thuật, âm nhạc, các giá trị nhân bản và cả
đức tin. Âu Châu nhìn, bảo vệ, bênh đỡ con người; Âu Châu tiến bước trên trái
đất chắc chắn và vững chãi, là điểm tham chiếu quí giá cho toàn thể nhân loại”.
Bài diễn
văn của Đức Thánh Cha bị ngắt quãng nhiều lần vì các tràng pháo tay hưởng ứng
của các đại biểu. Ông chủ tịch Martin Schulz đã đại diện mọi người cám ơn Đức
Thánh Cha vì bài diễn văn “chỉ đường” của ngài và ông gọi đó cũng là hướng đi
trong tương lai của Liên hiệp Âu Châu này.
Rời Nghị
viện, Đức Thánh Cha tiến sang trụ sở Hội đồng Âu Châu chỉ cách đó 700 mét để
viếng thăm. Bên ngoài Hội đồng có hàng ngàn người đứng chào mừng ngài. Tổ chức
này được thành lập cách đây 65 năm và gồm các vị đại sứ của 47 nước và 150
thành viên thuộc nghị viện, 100 thành viên của hội đồng chính quyền địa phương
và miền, 47 vị thẩm phán của tòa án Âu Châu về nhân quyền.
Lên tiếng
sau lời chào mừng của Ông Tổng thư ký, Đức Thánh Cha nhắc đến sự tàn bạo của
thế chiến thứ 2, và sự chia rẽ Âu Châu thành hai khối, hai bên bức màn sắt, từ
đó ngài nói đến tiến trình xây dựng thống nhất và hòa bình, bắt đầu từ sự giáo
dục về hòa bình, loại trừ nền văn hóa xung đột, loại bỏ những người không nghĩ
hoặc sống như mình.
Đức Thánh
Cha đặc biệt lên án sự khủng bố tôn giáo và trào lưu khủng bố quốc tế coi rẻ
sinh mạng con người, nạn buôn bán khí giới mà không bị ngăn trở. Hòa bình cũng
bị đe dọa vì những hình thức nô lệ mới, nạn buôn người, biến con người thành
hàng hóa trao đổi.
Sau cuộc
viếng thăm tại tổ chức này, Đức Thánh Cha giã từ Strasbourg để đáp máy bay trở
về Roma lúc quá 4 giờ chiều cùng ngày.
3. Âm mưu mới của Hội Công Giáo Yêu Nước
Trung quốc
Chính phủ
Trung Quốc nói đã đề xuất một thỏa thuận hợp tác với Vatican trong việc bổ
nhiệm các giám mục Công Giáo.
Chế độ
Bắc Kinh đã nhiều lần gây ra những căng thẳng với Tòa Thánh về việc bổ nhiệm
giám mục. Tòa Thánh luôn nhấn mạnh rằng tất cả các giám mục phải được bổ nhiệm
với chuẩn y của Tòa Thánh, và đã công bố vạ tuyệt thông cho các giám mục quốc
doanh Trung Quốc được tấn phong trái phép.
Trung
Quốc, mặt khác, tuyên bố rằng Hội Công Giáo Yêu nước được đảng cộng sản hậu
thuẫn phải có quyền bổ nhiệm giám mục.
Trong bức
thư năm 2007 về Giáo Hội tại Trung Quốc, Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16 khẳng
định rằng Giáo Hội hoàn vũ không thể chấp nhận một tổ chức chính trị được thành
lập để khống chế Giáo Hội như Hội Công Giáo Yêu nước Trung quốc và nhiều lần kêu
gọi Trung quốc giải tán hội này.
Tân Hoa
Xã, cơ quan ngôn luận của nhà nước Trung quốc nói rằng các quan chức Trung Quốc
hy vọng có thể vượt qua những bế tắc trong các cuộc đàm phán với Vatican. Một
mặt, Trung Quốc sẽ không chấp nhận yêu cầu của Tòa Thánh là giải tán Hội Công
Giáo Yêu nước, nhưng đồng ý thay đổi vai trò của tổ chức này. Mặt khác, Trung
Quốc lại muốn mọi bổ nhiệm Giám Mục của Tòa Thánh phải được sự chấp thuận của
Hội Công Giáo Yêu nước.
Tân Hoa
Xã nói chính phủ Trung Quốc hy vọng sẽ nhận được hồi đáp của Vatican đối với đề
nghị này vào đầu năm 2015.
Hiện nay,
Bắc Kinh không công nhận các giám mục Công Giáo "hầm trú" là Giáo Hội
trung thành với Tòa Thánh, trong khi Vatican không công nhận các giám mục được
Hội Công Giáo Yêu nước đơn phương chỉ định. Trong thực tế hầu hết các giám mục
Trung Quốc, kể cả những người đã được chỉ định bởi Hội Công Giáo Yêu nước, đã
âm thầm tìm kiếm sự chuẩn y của Tòa Thánh và nhiều người nhận được sự chấp thuận
của Vatican.
Các quan
sát viên cho rằng nếu Tòa Thánh phải bàn bạc với Hội Công Giáo Yêu nước trong
việc bổ nhiệm Giám Mục thì tổ chức này thực sự khống chế mọi hoạt động của Giáo
Hội tại Trung Hoa.
4. Đức Hồng Y Trần Nhật Quân: Nếu Trung
Quốc không thay đổi chính sách, chúng ta không thể mong đợi điều gì
Hồng Kông
hiện có khoảng 375.000 người Công Giáo. Gần đây, tình hình của khu vực này đã
trở nên càng lúc càng căng thẳng cả trên hai bình diện xã hội và tôn giáo. Xã
hội đang lên tiếng kêu gọi dân chủ và các vị lãnh đạo tôn giáo khác nhau cũng
đang cùng nhau yêu cầu sự thay đổi.
Đức Hồng
Y Trần Nhật Quân, Giám mục Hiệu Tòa của Hồng Kông cho biết: "Anh chị em có
thể xem tin tức hằng ngày rằng chính phủ đã tăng cường đàn áp. Gần đây họ đã
phá hủy các nhà thờ và lấy đi hầu hết các thánh giá từ các tòa nhà này. Và vì
vậy chúng ta không có nhiều hy vọng về những cải thiện trước mắt".
Tình hình
không dễ dàng. Theo Đức Hồng Y, mặc dù số lượng các Kitô hữu đang gia tăng ở
Trung Quốc, nhưng mối quan hệ ngoại giao giữa chính quyền Trung Quốc và Vatican
hầu như không tồn tại.
Đức Hồng
Y Trần Nhật Quân nói thêm: "Là tín hữu, chắc chắn chúng ta phải lạc quan.
Nhưng không có nghĩa là chúng ta có thể hy vọng vào những thành công trước mắt
bởi vì mọi quan hệ đều phụ thuộc vào hai bên. Bây giờ nếu Trung Quốc không thay
đổi chính sách, chúng ta không thể mong đợi điều gì".
Ngài cho
biết Đức Thánh Cha Phanxicô mở ngỏ cho việc cải thiện quan hệ ngoại giao, nhưng
ngài nói nó sẽ chỉ tốt đẹp khi có sự thay đổi. Đức Hồng Y nói: "Tôi thấy
Đức Thánh Cha rất thận trọng. Ngài kiên nhẫn, ngài không chỉ sẵn sàng làm việc
nhiều hơn mà còn sẵn sàng cho một cuộc đấu tranh lâu dài".
Đức Hồng
Y Trần Nhật Quân đã dấn thân nhằm thúc đẩy kêu gọi dân chủ. Gần đây, ngài đã
đến Rôma để tham dự một hội nghị Quốc tế của hãng thông tấn AsiaNews. Đây là
một hãng thông tấn Công Giáo chuyên đưa tin về những câu chuyện đàn áp tôn giáo
thường bị bỏ qua tại Á Châu.
5. Đức Thánh Cha Phanxicô than phiền các
nước luôn luôn có tiền để mua vũ khí nhưng không có tiền để tạo ra công ăn việc
làm
Đức Thánh
Cha Phanxicô đã gửi một thông điệp video đến các tham dự viên Hội Nghị Học
thuyết Xã hội của Giáo Hội Công Giáo lần thứ tư đang diễn ra tại Verona. Ngài
lên án việc nhiều nước đã và đang viện dẫn cuộc khủng hoảng kinh tế hiện nay
như là một cái cớ để không có hành động nào chống đói nghèo.
Đức Thánh
Cha Phanxicô nói: "Sự thờ ơ đang dẫn đến nguy cơ là chúng ta mù, điếc và
câm. Trước một tấm gương mà chúng ta chỉ thấy có mỗi một mình chúng ta, chúng
ta đang xa rời những thực tại đang xảy ra xung quanh. Con người khép kín trong
chính bản thân mình. Có một con người như vậy tên là Narcissus. Đừng đi theo
con đường của ông ta”. (Narcissus là một nhân vật trong thần thoại Hy Lạp say
đắm vẻ đẹp của chính mình khi ngắm mình trong hồ nước ngày này qua ngày khác
cho đến chết).
Đức Thánh
Cha cũng suy tư về việc phân bố tài nguyên hiện nay. Ngài than phiền rằng các
nguồn tài chính thường được tập trung vào một số chi tiêu trong khi những chi
tiêu cần thiết khác không được để ý đến.
Đức Thánh
Cha Phanxicô nói: "Nước nào cũng có tiền để mua vũ khí, để gây ra chiến
tranh, để dùng vào các hoạt động tài chính không chút đắn đo. Người ta thường
im lặng về điều này. Tuy nhiên, cần phải nhấn mạnh đến việc thiếu tiền để tạo
ra công ăn việc làm, để đầu tư vào kiến thức, tài năng, để phác thảo một phúc
lợi xã hội mới, để bảo vệ cho môi trường".
Trước
tình trạng này, Đức Thánh Cha Phanxicô yêu cầu những người tham gia hội nghị
đưa ra các sáng kiến giúp phát huy tài năng của mỗi người, nhất là người trẻ.
6. Ca sĩ Steve Angrisano yêu cầu giới trẻ
"tạo ra sự khác biệt"
Steve
Angrisano là ca sĩ người Mỹ rất nổi tiếng với nhiều bài như Daylight's Ending,
Go make the difference.
Trong bài
"Daylight's Ending (Tắt nắng)", ca sĩ Mỹ Steve Angrisano nhắc nhở
khán giả rằng Thiên Chúa không bao giờ bỏ rơi họ. Ông lấy cảm hứng từ Phụng Vụ
Giờ Kinh để viết nên lời bài hát của mình.
Ngoài ca
hát, Angrinaso cũng rất nổi tiếng ở Hoa Kỳ vì sự dấn thân của mình trong các
hội nghị về giới trẻ.
Ông sống
ở Texas với vợ và ba người con. Ông đã trình diễn tại một số Đại hội Giới trẻ
Thế giới và nhận ra sự phối hợp độc đáo của mình giữa âm nhạc và khiếu hài
hước. Ông đã phát hành năm album và bản mới nhất mang tên "Ngày mới"
trong đó có bài Go make the difference - "Hãy đi để tạo sự khác
biệt", trong đó ông yêu cầu những người trẻ hãy thay đổi thế giới.
Angrisano
còn sử dụng những kiến thức âm nhạc của mình để dạy các khóa học về âm nhạc
phụng vụ.
7. Đức Thánh Cha Phanxicô nói về người di
dân: Đối với Kitô hữu, "không ai là một người lạ"
Đức Thánh
Cha Phanxicô nói rằng người di dân không đặt ra một mối đe dọa cho xã hội, thay
vào đó đóng góp cho các quốc gia tiếp nhận họ.
Trong
diễn từ với các tham dự viên Hội nghị Thế giới về Chăm sóc Mục vụ Di dân, Đức
Thánh Cha nhấn mạnh rằng tất cả mọi người đều có quyền mưu tìm việc cải thiện
cuộc sống của họ. Vì lý do này, ngài nói di dân là một cánh cửa hy vọng đối với
nhiều người không có cơ hội trên đất nước của họ.
Ngài nói:
"Trên tất cả mọi thứ, ở những miền đang gặp khó khăn trên thế giới, những
nơi thiếu công việc làm, cản trở các cá nhân và gia đình của họ không thể có
một cuộc sống đúng phẩm giá con người, ở những nơi ấy luôn có khát vọng mạnh mẽ
mưu tìm một tương lai tốt đẹp hơn ở bất cứ nơi nào mà họ có thể đến được, bất
kể nguy cơ thất vọng và thất bại. Điều này xảy ra phần lớn vì cuộc khủng hoảng
kinh tế".
Đức Thánh
Cha Phanxicô nói rằng đối với Giáo Hội "không ai là người lạ". Ngài
giải thích rằng phẩm giá con người không phụ thuộc vào tôn giáo, dân tộc, hoặc
năng lực làm việc của họ.
Để kết
thúc diễn từ của mình, Đức Thánh Cha nói rằng người di dân là "một lời
nhắc nhở về sự cần thiết phải loại trừ sự bất bình đẳng, bất công và ngược
đãi".
8. Quan sát viên thường trực của Tòa Thánh
lên tiếng kêu gọi các quốc gia giúp đỡ những người di dân
Theo ước
tính, có khoảng 232 triệu người di dân trên toàn cầu, trong đó có cả những trẻ
em phải di dân một mình. Khi rời quê hương của mình, một số người đã chết trong
cuộc hành trình di dân, những người khác sống sót, nhưng một khi họ đến nơi,
tất cả những gì họ tìm thấy là những cánh cửa đóng kín.
Đức Cha
Silvano Tomasi, Quan sát viên thường trực của Tòa Thánh tại trụ sở Liên Hiệp
Quốc ở Geneva nói: "Trên thế giới, cộng đồng quốc tế phải nhận lãnh một số
trách nhiệm. Liên Hiệp Quốc đang cố gắng hình thành một số cơ chế để tạo cơ hội
di dân một cách an bình, không nguy hiểm đến tính mạng".
Đó là lý
do tại sao Tòa Thánh Vatican đã tổ chức một hội nghị để suy tư về vấn đề này.
Trong ba ngày hơn 300 tham dự viên từ 93 quốc gia đã chia sẻ kinh nghiệm của họ
về việc chăm sóc thể chất và tinh thần cho người di dân.
Đức Cha
Nicholas DiMarzio, Giám mục giáo phận Brooklyn, Hoa Kỳ cho biết: "Chủ đề
của hội nghị là gia đình và di dân để xem xét cách thức chúng ta có thể giúp đỡ
cho các gia đình di dân, nhất là để họ hội nhập vào các quốc gia tiếp nhận”.
Đức Cha
Patrick Christopher Pinder, Giám mục giáo phận Nassau, Bahamas thì cho hay:
"Chúng tôi bàn đến những lợi ích, những thành quả hỗ tương của sự di dân
đối với những người rời đất nước của mình và đất nước mà họ đến cư ngụ "
Trong hội
nghị, các tham dự viên cũng nhấn mạnh đến sự cần thiết phải thay đổi quan điểm
của các chính phủ.
Đức Cha
Nicholas DiMarzio, Giám mục của Brooklyn (Hoa Kỳ) nói về điều này: "Trước
tiên họ là con người, chúng ta không thể quên rằng họ là con người. Họ không
phải là những người xâm nhập, họ không phải là những người xâm lược, họ là
những người mưu tìm một cuộc sống tốt hơn".
Đức Tổng
Giám Mục Silvano Tomasi nói thêm: "Nếu chúng ta nghĩ đến việc một đứa trẻ
mới lên bảy tuổi đã phải một người di dân, lang thang một mình trong nước, hoặc
là đến một quốc gia khác, chúng ta có thể thấy rằng đó là một thực tại nhức
nhối của hầu hết các gia đình trên thế giới".
Đức Tổng
Giám Mục Quan sát viên thường trực của Tòa Thánh tại Liên Hiệp Quốc ở Geneva dự
định sẽ phát biểu tại cuộc họp kế tiếp của Hội đồng Liên Hiệp Quốc về di dân.
Ngài sẽ đưa ra lời kêu gọi cộng đồng quốc tế hành động dứt khoát hơn và giúp đỡ
những người di dân.
9. Biến cố thảm sát tại hội đường Do Thái
làm gia tăng các thứ chủ nghĩa cực đoan
Moshe
Ma'oz, giáo sư và chuyên gia về Hồi giáo và Trung Đông cho biết: "Người Do
Thái ở Jerusalem đang rất lo lắng vì vụ thảm sát ở hội đường Do Thái tại Har
Nof. Mười năm trước, một vụ việc tương tự đã diễn ra, khi Baruch Goldstein, đi
vào đền thờ Hồi giáo ở Hebron, và bắn chết 29 tín hữu Hồi. Lần đó cũng như hiện
nay, có một sự gia tăng chủ nghĩa cực đoan ở cả hai bên – cả người Hồi giáo lẫn
người Do Thái, đặc biệt là tại Núi Đền và đền thờ Al-Aqsa.
Một cuộc
chiến về chủ quyền quốc gia hoặc lãnh thổ có thể được giải quyết, nhưng một
cuộc chiến tranh tôn giáo, có thể là không thể giải quyết được, nó rất khó giải
quyết, vì vụ việc này lại tạo nên những vụ việc khác. Nó có thể châm ngòi cho
một cuộc chiến tranh tôn giáo, Hồi giáo chống lại người Do Thái, trên toàn thế
giới, không chỉ ở Trung Đông. "
10. Những tòa nhà cao nhất trên thế giới
thi đua mọc lên trong năm 2014
Tòa nhà
chọc trời đầu tiên được xây dựng tại Hoa Kỳ vào cuối thế kỷ thứ 19. Xu hướng
nhanh chóng lan rộng trên toàn thế giới.
Cho tới
thậo niên 1990, các tòa nhà cao nhất trên thế giới đều thuộc về thế giới Tây
phương. Tuy nhiên, tình trạng đã thay đổi rất nhiều.
Đáng chú
ý là tòa nhà Petronas Towers của Mã Lai Á cao 452 mét được khánh thành vào năm
1998. Đài Loan vượt qua Mã Lai Á với tòa nhà 508 mét Đài Bắc 101 vào năm 2004
và năm 2009, Ả rập Saudi vượt qua Đài Loan với tòa nhà Burj Khalifa tại Dubai –
cao đến mức chóng mặt là 828m với 162 tầng.
Ngày nay,
Đông Á và khu vực vùng Vịnh đang nắm giữ các kỷ lục thế giới mới, với Trung
Quốc và Ả rập Saudi là hai đối thủ gay gắt.
Cho đến
cuối năm 2014, thế giới chứng kiến tòa nhà Nakheel ở Dubai cao 1,200 m và tháp
Bionic ở Thượng Hải cao 1,128m - cả hai đều cao hơn tòa nhà 1,001m gọi là
Kingdom Tower đang được xây dựng tại Jeddah.
Châu Âu
trở nên khiêm tốn hơn nhiều với tòa nhà Messeturm ở Frankfurt cao 257m được xây
từ thập niên 1990, Torre de Cristal của Madrid cao 249m, khánh thành vào năm
2008, và trong năm 2013, Anh quốc khánh thành tòa nhà ở Luân Đôn cao 306m.
11. Giáo Hội tại Colombia làm trung gian
đàm phán trao trả vị tướng bị phiến quân cộng sản Colombia bắt giữ
Khoảng
1,500 binh sĩ, 10 phi cơ và máy bay trực thăng, cũng như các thuyền bè và xe cộ
đã được triển khai tại khu vực rừng rậm Choco để tìm kiếm tướng Reuben Alzate,
là quan chức quân sự cao cấp bị lực lượng vũ trang cộng sản Colombia bắt giữ
trong vòng 50 năm qua.
Tướng
Alzate, 55 tuổi, đã bị mất tích hôm Chúa Nhật 16/11 cùng với hai thuộc hạ khi
họ di bằng thuyền để đến thăm một dự án năng lượng dân sự tại Choco, nơi vị
tướng này là tư lệnh một lực lượng đặc nhiệm chịu trách nhiệm tấn công các
phiến quân và các băng nhóm buôn bán ma túy đang lan tràn.
Hôm thứ
Ba, 18/11, phiến quân cộng sản Colombia, gọi tắt là FARC xác nhận đã bắt giữ
tướng Alzate.
Vụ bắt
cóc đã khiến Tổng thống Juan Manuel Santos đình chỉ các cuộc đàm phán hòa bình
với FARC ở Havana. Đây được kể là nỗ lực có triển vọng nhất nhằm chấm dứt cuộc
xung đột đã kéo dài 50 năm qua tại Colombia.
Bộ trưởng
Quốc phòng Juan Carlos Pinzon đã hủy bỏ một cuộc họp với Tổng thư ký Liên Hợp
Quốc Ban Ki-moon tại New York để kinh lý Quibdó, thủ phủ của Choco, nhằm phối
hợp các nỗ lực tìm kiếm ba con tin.
Chính
quyền địa phương và Giáo Hội Công Giáo tại Quibdó đã thiết lập ba cái ghế trống
ở trung tâm thành phố để tưởng nhớ ba con tin.
Hôm thứ
Sáu, Đức Cha Juan Carlos Barreto, là Giám Mục Quibdó cho biết ngài đã làm trung
gian thương thuyết với phiến quân cộng sản FARC và trong vài ngày tới tướng
Alzate sẽ được trả tự do.
12. Đức Hồng Y Robert Sarah được cử làm
tổng trưởng Bộ Phụng Tự và Kỷ Luật Bí Tích.
Sáng thứ
Hai 24 tháng 11, Đức Thánh Cha đã chủ toạ cuộc họp với các viên chức cao cấp
trong giáo triều Rôma để thảo luận về những cải tổ trong giáo triều. Cuộc họp
đã kéo dài trong 3 giờ.
Cha
Federico Lombardi, giám đốc Phòng Báo Chí Tòa Thánh cho biết cuộc họp đã quy tụ
hầu hết các vị tổng trưởng và các chủ tịch của các Hội Đồng Tòa Thánh.
Đức Giám
Mục Marcello Semeraro, thư ký của Hội đồng các Hồng Y, đã mở đầu cuộc thảo
luận. Ngài đưa ra những thay đổi đã được đề xuất liên quan đến cấu trúc của các
cơ quan tại Vatican.
Trong một
diễn biến có liên quan, Đức Thánh Cha Phanxicô đã cử Đức Hồng Y Robert Sarah,
Chủ tịch Hội đồng Giáo hoàng Cor Unum (Đồng Tâm), làm tổng trưởng Bộ Phụng Tự
và Kỷ Luật Bí Tích. Hội đồng Giáo hoàng Cor Unum, Hội Đồng Tòa Thánh về Công Lý
và Hoà Bình được tin là sẽ được sát nhập vào các cơ quan khác.
Đức Hồng
Y Sarah là người Guinea sẽ thay thế Đức Hồng Y Antonio Cañizares Llovera, là
người đứng đầu bộ này từ tháng 8 năm 2008 cho đến khi ngài được bổ nhiệm làm
Tổng Giám mục Valencia, Tây Ban Nha.
Đức Hồng
Y Sarah, 69 tuổi, được thụ phong linh mục vào năm 1969 và đã trở thành vị giáo
sĩ cao nhất tại Guinea vào năm 1979.
Năm 2001,
Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II bổ nhiệm ngài làm Tổng thư ký của Thánh Bộ
Truyền giáo. Năm 2009, ngài đã tiến hành một cuộc thanh tra tông tòa tại Cộng
hòa Trung Phi dẫn đến việc tái cấu trúc lại hàng giáo phẩm tại quốc gia này.
Năm 2010,
Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16 bổ nhiệm ngài làm Chủ tịch Hội đồng Giáo hoàng
Cor Unum, là cơ quan cung cấp viện trợ nhân đạo thay mặt cho Đức Giáo Hoàng.
Với chức năng đó, Đức Hồng Y Sarah nhấn mạnh tầm quan trọng của một căn tính
Công Giáo mạnh mẽ trong viễn tượng Phúc âm hóa của các tổ chức bác ái Công
Giáo.
13. Ý cầu nguyện của Đức Thánh Cha trong
tháng 12
– Ý
chung: Cầu xin sự ra đời của Đấng Cứu Thế mang lại ơn an bình và niềm hy vọng
cho mọi người thành tâm thiện chí.
– Ý
truyền giáo: Cầu cho các bậc làm cha mẹ trở nên những nhà truyền giáo đích
thực, truyền thông đức tin là món quà quý giá nhất cho con cái mình.
14. Diễn văn của Đức Thánh Cha tại Tổ chức
Lương Nông quốc tế
Trong bài
diễn văn bằng tiếng Tây Ban Nha, Đức Thánh Cha Phanxicô cho biết Giáo Hội luôn
quan tâm và ân cần đối với tất cả những gì có liên quan đến an sinh tinh thần
và vật chất của con người, nhất là những người sống ngoài lề và bị loại trừ, để
mọi người được bảo đảm an ninh và phẩm giá.
Ngài bày
tỏ nỗi buồn trước tình trạng cuộc chiến chống nạn đói và suy dinh dưỡng bị cản
trở bởi “những ưu tiên thị trường” và “vai trò tối thượng của lợi nhuận”, biến
lương thực thành một loại hàng hóa như những thứ khác, thành đối tượng bị đầu
cơ, kể cả đầu cơ tài chánh dẫn đến tình trạng kẻ ăn không hết người lần không
ra.
Đức Thánh
Cha nói:
Vận mệnh
của các quốc gia hơn bao giờ hết đang gắn liền với nhau, như các phần tử của
cùng một gia đình, lệ thuộc nhau. Nhưng chúng ta đang sống trong một thời đại
trong đó các quan hệ giữa các dân nước quá nhiều khi bị tàn phá bởi những nghi
kỵ lẫn nhau, đôi khi biến thành những hình thức gây hấn chiến tranh và kinh tế,
làm thương tổn tình thân hữu huynh đệ, phủ nhận hoặc gạt bỏ những người đã bị
loại trừ ra ngoài lề xã hội. Những người thiếu cơm bánh thường nhật và công ăn
việc làm xứng đáng biết rõ điều đó. Đó là khung cảnh của thế giới trong đó
người ta phải nhìn nhận giới hạn của những xếp đặt dựa trên chủ quyền của mỗi
quốc gia, được hiểu như một điều tuyệt đối, và trên những lợi lộc quốc gia,
thường bị ảnh hưởng của những nhóm nhỏ nắm quyền lực. Chương trình nghị sự của
quí vị giải thích rõ điều đó, một chương trình nhắm đề ra những qui luật mới và
những cam kết mạnh mẽ hơn để nuôi sống thế giới. Trong viễn tượng này, tôi hy
vọng rằng khi đề ra những cam kết dấn thân như thế, các quốc gia sẽ lấy hứng từ
xác tín rằng quyền có lương thực chỉ được bảo đảm nếu chúng ta quan tâm đến chủ
thể thực sự của quyền ấy, nghĩa là con người đang chịu những hậu quả của tình trạng
đói và suy dinh dưỡng.
Ngày nay,
người ta nói nhiều về các quyền, nhưng lại hay quên các nghĩa vụ; có lẽ chúng
ta quá ít quan tâm đến những người đang bị đói. Ngoài ra thật là đau lòng khi
nhận thấy rằng cuộc chiến chống nạn đói và suy dinh dưỡng bị cản trở vì “ưu
tiên thị trường”, và vì “tính tối thượng của lợi nhuận”, biến lương thực thành
một thứ hàng hóa nào đó, bị đầu cơ, kể cả về mặt tài chánh. Và trong khi người
ta nói về các quyền mới, thì người đói đứng đó ở góc đường, và xin quyền được
là công dân, quyền được coi trọng trong thân phận của họ, quyền được lương thực
cơ bản lành mạnh. Họ xin chúng ta phẩm giá, chứ không xin của bố thí.
Những
tiêu chuẩn ấy không thể ở trong bóng tối của lý thuyết. Các cá nhân và các dân
tộc đang yêu cầu thực thi công lý; không những công lý về mặt luật pháp, nhưng
cả công lý trong việc đóng góp và phân phối. Vì thế, các kế hoạch phát triển và
công việc của các tổ chức quốc tế phải để ý đến ước muốn rất thông thường của
người dân, mong được thấy các quyền cơ bản của con người được tôn trọng trong
mọi trường hợp, và trong trường hợp chúng ta ở đây, đó là các quyền cơ bản của
người bị đói. Khi điều ấy xảy ra, thì cả những can thiệp nhân đạo, những chiến
dịch cứu trợ và phát triển khẩn cấp, sự phát triển thực sự toàn diện, sẽ được
đẩy mạnh nhiều hơn và mang lại những thành quả mong muốn.
Sự quan
tâm đến việc sản xuất, có lương thực sẵn sàng và sự đạt được lương thực ấy, sự
thay đổi khí hậu, việc buôn bán nông sản chắc chắn phải theo những qui luật và
những biện pháp kỹ thuật chuyên môn, nhưng quan tâm đầu tiên phải là chính con
người, những người đang thiếu lương thực hằng ngày và không còn nghĩ đến cuộc
sống, các quan hệ gia đình và xã hội, mà chỉ chiến đấu để sống còn. Thánh Giáo
Hoàng Gioan Phaolô 2, tại hội trường này, khi khai mạc Hội nghị quốc tế đầu
tiên về dinh dưỡng hồi năm 1992, đã cảnh giác cộng đồng quốc tế hãy chống lại
nguy cơ “mâu thuẫn của sự sung túc”: đó là lương thực có đủ cho tất cả mọi
người, nhưng không phải tất cả mọi người đều có cái mà ăn, trong khi sự phung
phí, sự gạt bỏ, tiêu thụ thái quá và sử dụng lương thực vào những mục tiêu khác
đang diễn ra trước mắt chúng ta. Rất tiếc là điều “mâu thuẫn” ấy tiếp tục là
điều thời sự. Ít có những đề tài nào người ta áp dụng bao nhiêu thứ ngụy biện
như đề tài nạn đói; trong những ngụy biện ấy, người ta lèo ái những dữ kiện và
những con số thống kê, theo đòi hỏi của an ninh quốc gia, hoặc vì tham ô hay
làm bộ nại đến lý do khủng hoảng. Đó là thách đố đầu tiên cần vượt qua.
Thách đố
thứ hai cần phải đương đầu là tình trạng thiếu liên đới. Các xã hội chúng ta có
đặc tính là ngày càng chịu ảnh hưởng của chủ nghĩa cá nhân và chia rẽ; và điều
này rốt cục làm cho những người yếu thế nhất không được một cuộc sống xứng đáng
và tạo nên sự nổi loạn chống lại các tổ chức công quyền. Khi thiếu tình liên
đới trong một nước, thì tất cả mọi người đều cảm thấy. Thực vậy, tình liên đới
là thái độ làm cho con người có khả năng đi gặp người khác và thiết lập các
quan hệ của mình trên tâm tình huynh đệ, vượt lên trên những khác biệt và giới
hạn, thúc đẩy tìm kiếm công ích.
Con
người, theo mức độ họ ý thức mình là thành phần trách nhiệm trong kế hoạch tạo
dựng, thì có khả năng tôn trọng nhau, thay vì đánh nhau, gây thiệt hại là làm
cho trái đất trở nên nghèo nàn. Cả các quốc gia, cũng như các cá nhân và các
dân tộc, đều được yêu cầu hành động đồng thuận với nhau, sẵn sàng giúp đỡ nhau
qua những nguyên tắc và qui luật của công pháp quốc tế. Một nguồn mạch vô tận
soi sáng chính là luật tự nhiên, được ghi khắc trong tâm hồn con người, nói một
thứ ngôn ngữ mà mọi người có thể hiểu, đó là tình thương, công lý, hòa bình,
những yếu tố không thể tách rời nhau. Trong tư cách là những con người, cả các
Quốc gia và các tổ chức quốc tế được kêu gọi đón nhận và vun trồng các giá trị
ấy, trong tinh thần đối thoại và lắng nghe nhau. Như thế, mục tiêu nuôi dưỡng
gia đình nhân loại trở thành điều có thể đạt tới được.
Mỗi người
nam, nữ, trẻ em, người già ở các nơi phải được lương thực đúng đắn. Và nghĩa vụ
của mỗi Nhà Nước là quan tâm đến an sinh của các công dân, chấp nhận các bảo
đảm đó và quan tâm áp dụng chúng. Điều này đòi phải có sự kiên trì và nâng đỡ.
Trong lãnh vực này, Giáo Hội Công Giáo cũng cố gắng công hiến phần của mình,
qua sự liên lỷ chú ý đến đời sống của người nghèo ở các nơi trên thế giới; theo
cùng đường hướng đó Tòa Thánh dấn thân hoạt động trong các tổ chức quốc tế và
qua nhiều văn kiện và tuyên ngôn của mình. Qua đó Tòa Thánh muốn góp phần xác
định và chấp nhận các tiêu chuẩn phải thực hiện sự phát huy một hệ thống quốc tế
công chính. Đó là những tiêu chuẩn, trên bình diện luân lý đạo đức, dựa trên
những cột trụ như sự thật, tự do, công lý và liên đới, đồng thời trong lãnh vực
pháp lý, chính những tiêu chuẩn ấy bao gồm quan hệ giữa quyền được lương thực
và quyền sống, và một cuộc sống xứng đáng, quyền được luật pháp bảo vệ, không
luôn luôn gần thực tại của người đang chịu đói, và nghĩa vụ luân lý chia sẻ sự
phong phú kinh tế của thế giới. Nếu ta tin nơi nguyên tắc gia đình nhân loại là
một, dựa trên tình phụ tử của Thiên Chúa Đấng Tạo Hóa, và tình huynh đệ của con
người, thì không ta không thể chấp nhận để cho việc có lương thực phải chịu
những điều kiện về chính trị và kinh tế. Hơn nữa, không chế độ kỳ thị nào, - về
mặt thực tế hoặc trên pháp luật, - trong việc đặt tới thị trường lương thực, có
thể được được coi như kiểu mẫu trong việc thay đổi các qui luật quốc tế nhắm
loại trừ nạn đói trên thế giới.
Trong khi
chia sẻ những suy tư này với quí vị, tôi cầu xin Đấng Toàn Năng, Thiên Chúa
giàu lòng xót thương, chúc lành cho tất cả những người, với trách nhiệm khác
nhau đang phục vụ những người bị đói và biết giúp đỡ họ bằng những cử chỉ gần
gũi cụ thể. Tôi cũng cầu nguyện để cộng đồng quốc tế biết lắng nghe lời kêu gọi
của Hội nghị này và coi đó như một diễn đạt ý thức chung của nhân loại: cho kẻ
đói ăn để cứu vãn đời sống của trái đất.
Sau bài
diễn văn, Đức Thánh Cha đã tiến sang một phòng nhỏ hơn để ký sổ vàng và chào
thăm một số vị khách được mời, rồi ngài tiến vào một hội trường khác để chào
thăm các nhân viên của tổ chức Fao.
Lên tiếng
trong dịp này, Đức Thánh Cha nhận xét rằng: qua công việc âm thầm nhưng quí
giá, anh chị em tiếp xúc với nhưng biến cố khác nhau, thường nhật và ngoại
thường, nhắm thăng tiếng các chính sách sản xuất trong lãnh vực nông nghiệp và
chiến đấu chống nạn suy dinh dưỡng. Đặc biệt anh chị em có thể đến gần những
vấn đề và những đau khổ của các dân tộc có quyền được thấy điều kiện sống của
họ được cải tiến.
Đức Thánh
Cha cũng mời gọi các nhân viên của FAO hãy ân cần và liên đới với những người
yếu thế nhất, theo gương Chúa Giêsu đã gánh lấy những đau khổ và tai ương của
nhân loại. Ngài xin họ đứng nản chí đứng trước những khó khăn, và luôn sẵn sàng
nâng đỡ nhau, hướng nhìn về tương lai trong niềm hy vọng.
15. 4 người Pakitan bị tử hình vì ném đá một
phụ nữ đến chết
Hôm thứ
Tư 19 tháng 11, tòa án tối cao tại Lahore đã tuyên án tử hình 4 người tham gia
vào vụ ném đá một phụ nữ Pakitan cho đến chết. Các Giám Mục Pakistan quan ngại
rằng những án tử hình này chỉ gây thêm đau khổ cho gia đình nạn nhân và chính
quyền Pakistan chỉ muốn xoa dịu quần chúng chứ tuyệt nhiên không có ý sửa đổi
luật Hồi Giáo “giết người vì danh dự” là nguyên nhân dẫn đến cái chết bi thảm
của nạn nhân và nhiều phụ nữ khác.
Tưởng
cũng nên nhắc lại là sáng ngày 27 tháng 5, cô Farzana Parveen, 25 tuổi, đã bị
gần 20 thành viên trong gia đình ném đá đến chết vì tội đã dám kết hôn với
người đàn ông mà cô yêu thương, trái với sự dàn xếp của gia đình mình.
Làn sóng
phẫn nộ trong xã hội dâng cao vì cảnh sát đã thản nhiên đứng nhìn biến cố bi
đát này diễn ra ngay trước tiền đình của tòa án tối cao Lahore.
Ông
Mohammad Azeem là cha của nạn nhân đã ra trình diện cảnh sát và yêu cầu được
miễn truy tố dựa theo luật Hồi Giáo “giết người vì danh dự”. Luật Umdat al-
Salik chương 1, triệt 1 và triệt 2, quy định “người cha hay người mẹ có quyền
giết chết con cái hay cháu chắt mình vì danh dự gia đình”.
Tuy
nhiên, cảnh sát nói tham gia trong vụ giết người này không chỉ có ông Mustafa
mà còn có những người khác và họ phải bị trừng phạt. Các nhân chứng cho hay
ngoài ông Mustafa, các con ông và người bà con đã có hôn ước với cô cũng đã
tích cực tham gia vào việc đánh đập và ném đá cô đến chết.
Cô
Farzana Parveen đang mang thai 3 tháng đã kết hôn với Mohammad Iqbal, người mà
cô yêu thương trong nhiều năm và đã bỏ nhà ra đi chung sống với Iqbal.
Iqbal, 45
tuổi, đã có 5 đứa con với người vợ trước khai là gia đình cô Farzana Parveen đã
làm tiền anh ta nhưng anh ta không đưa tiền và đã dắt cô Farzana Parveen bỏ
trốn sau khi đã làm giấy hôn thú trước tòa.
Ông
Mohammad Azeem đã thưa Iqbal ra tòa vì tội bắt cóc con gái ông. Hôm 27 tháng 5,
khi Iqbal và vợ ra tòa để trả lời những cáo buộc của ông Mohammad Azeem thì họ
bị tấn công. Iqbal đã chạy thoát và kêu cứu với cảnh sát nhưng không nhận được
sự can thiệp kịp thời.
Ủy ban
Nhân quyền của Pakistan, cho biết là trong năm 2013 đã có 869 phụ nữ bị giết vì
danh dự gia đình. Tuy nhiên, hình thức ném đá đến chết vẫn là họa hiếm. Thông
thường, những người phụ nữ phạm tội ngoại tình, hay có thai trước hôn nhân, hay
không theo những hôn ước đã được dàn xếp bị xem là làm mất mặt gia đình và bị
buộc uống thuốc độc chết.
Tổ chức
Jihad Watch nói người Hồi Giáo phải chịu trách nhiệm đến 91 phần trăm các vụ
giết người vì danh dự trên toàn thế giới .
Sau cái
chết của Farzana Parveen hàng chục cuộc biểu tình đã nổ ra đòi thay đổi luật
“giết người vì danh dự” của Pakistan. Như các quốc gia Hồi Giáo xây dựng luật
theo luật Sharia, Pakistan không trừng phạt những kẻ giết người vì danh dự.
Trước sự
bất mãn dâng cao của dân chúng, các nhà cầm quyền Pakistan đã tuyên án tử hình
4 người gồm ông Mohammad Azeem cùng với hai anh trai của nạn nhân, và người
được gia đình cô hứa gả là những người đã tích cực ném đá cô cho đến chết.
Một người
bà con của cô Farzana Parveen cũng bị kết án 10 năm tù giam.
Người đau
khổ nhất trong vụ này là mẹ cô Farzana Parveen là người vừa chịu tang con vào
tháng 5 lại chịu thêm 3 cái tang nữa.
16. Đức Thánh Cha đến Philadelphia, người
ta mong đợi gì ở Hội nghị Thế giới các Gia đình?
Đức Thánh
Cha tuyên bố rằng ngài sẽ tông du đến Philadelphia vào năm 2015 để tham dự Hội
nghị Thế giới các Gia đình, câu hỏi đặt ra là người ta mong đợi gì ở Hội nghị
này? Đức Tổng Giám Mục Philadelphia đã cân nhắc khi nói đến điều này.
Đức Tổng
Giám Mục Charles Chaput của Philadelphia (Hoa Kỳ) cho biết: "Trong phần
đầu tiên, là bốn ngày thảo luận của hội nghị, chúng tôi hy vọng sẽ có 10,000
người tham dự. Chúng tôi sẽ có những bài phát biểu quan trọng và chúng tôi sẽ
có rất nhiều nhóm hội thảo dành cho mọi người. Sau đó trong hai ngày cuối cùng,
Đức Thánh Cha sẽ đến và chúng ta sẽ có một số sự kiện lớn. Chúng tôi mong đợi
sẽ có hơn một triệu người tham dự phần này của hội nghị".
Trong 3
ngày từ 17 đến 19/11 vừa qua, hội nghị liên tôn với chủ đề 'Humanum' ở Vatican
nhằm thăng tiến đời sống gia đình và vai trò bổ túc của người nam và người nữ
trong hôn nhân, đã mang lại cho các nhà lãnh đạo Giáo Hội và các tôn giáo khác,
một chỉ dẫn về những chủ đề sẽ được nêu bật ở Philadelphia.
Đức Tổng
Giám Mục Charles Chaput nói thêm:
"Phát
triển các cuộc hội thảo là cách thức để giúp người ta làm tốt hơn vai trò làm
cha, làm mẹ, làm chồng, làm vợ và làm con cái".
Cách tốt
nhất để đẩy mạnh sứ điệp này là hành động chứ không chỉ nói suông mà thôi. Một
phần của những hành động này là Giáo Hội giáo dục các tín hữu sống Tin Mừng
trong đời sống hàng ngày, và làm cho họ hiểu lý do tại sao hôn nhân giữa một
người nam và một người nữ là kết cấu hình thành nên xã hội.
Đức Tổng
Giám Mục Salvatore Cordileone của Tổng Giáo Phận San Francisco Hoa Kỳ nói thêm:
"Ngày nay rất nhiều người hiểu điều này là đúng, nhưng họ không biết làm
sao nói lên điều đó. Họ không biết làm sao bênh vực điều đó theo một cách có
thể làm động lòng trắc ẩn những người bất đồng và những người đang cổ súy cho
việc định nghĩa lại hôn nhân"
Đức Tổng
Giám Mục Charles Chaput thì cho rằng: "Ngay cả những người không đồng ý
với định nghĩa hôn nhân của chúng ta, họ cũng thừa biết rằng mối tương quan
giữa một người nam và một người nữ có một giá trị đáng trân trọng thế
nào".
Hội nghị
'Humanum' diễn ra ba ngày tại Vatican quy tụ hàng trăm người từ 23 quốc gia và
13 tôn giáo, từ các tín hữu đến các vị lãnh đạo các cộng đoàn và các đại diện
tôn giáo, một số người sẽ đến Philadelphia vào năm 2015 để tham dự Hội nghị Thế
giới các Gia đình
17. Đức Thánh Cha chào đón khách hành hương
Ấn Độ về Rôma tham dự lễ Phong Thánh
Hôm thứ
Hai 24 tháng 11, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chào đón khách hành hương từ Ấn Độ
đến Rôma nhân dịp phong thánh cho Cha Elijah Kuriakose Chavaria và Chị
Euphrasia Eluvathingal.
Đức Thánh
Cha nói. "Cha Elijah Kuriakose Chavaria là một tu sĩ tích cực trong các
hoạt động xã hội, đồng thời chìm đắm trong việc chiêm niệm, là người đã quảng
đại dâng hiến cuộc sống mình cho Giáo Hội Syro-Malabar, theo châm ngôn 'thánh
hóa bản thân cho phần rỗi của những người khác. Về phần mình, chị Euphrasia
sống trong sự hiệp nhất sâu xa với Thiên Chúa đến nỗi cuộc sống thánh thiện của
chị là một tấm gương và là một sự khích lệ cho người dân, người ta gọi chị là ‘Mẹ
cầu nguyện’"
Nhân dịp
này, Đức Thánh Cha đã cám ơn đặc biệt sự nhiệt thành tông đồ của các tín hữu Ấn
bang Kerala.
Cuối cùng
Đức Thánh Cha nói:
“Anh chị
em thân mến, cầu xin những vị Thánh mới giúp anh chị em biết trân trọng những
bài học của các ngài về việc rao giảng Tin Mừng sống động. Hãy tiến theo những
bước chân của các ngài và bắt chước các ngài, cách riêng, là lòng yêu mến Chúa
Giêsu trong Bí tích Thánh Thể và lòng yêu mến Giáo Hội. Khi đó anh chị em sẽ
tiến dọc theo con đường nên thánh. Với niềm hy vọng này và việc bảo đảm những
lời cầu nguyện của tôi, tôi trìu mến ban Phép Lành Tòa Thánh cho anh chị em.
Cảm ơn anh chị em!
18. Đức Thánh Cha viếng thăm Tổ chức Lương
Nông quốc tế
Trong
cuộc viếng thăm tổ chức Lương Nông quốc tế, gọi tắt là FAO, sáng 20 tháng 11,
Đức Thánh Cha kêu gọi các tổ chức quốc tế và các chính quyền đặt con người ở
trung tâm mọi nỗ lực và đừng lấy lợi lộc và tiền bạc làm tiêu chuẩn quyết định
mọi chính sách của mình.
Đức Thánh
Cha phát biểu tại Hội nghị quốc tế kỳ 2 về dinh dưỡng, diễn ra tại trụ sở của
Tổ chức Lương nông quốc tế ở Roma, từ ngày 19 đến 21tháng 11 về đề tài “Một sự
dinh dưỡng tốt hơn, làm cho cuộc sống tốt hơn”.
FAO là
một cơ quan của Liên Hiệp Quốc và cũng là một tổ chức liên chính phủ được thành
lập cách đây 69 năm, ngày 16-10-1945 tại thành phố Québec, Canada, và 6 năm
sau, 1951, được di chuyển từ Washington Hoa Kỳ, về Roma. FAO hiện có 194 quốc
gia thành viên, mỗi quốc gia đóng góp tùy theo khả năng của mình. Với các ngân
khoản này, FAO hoạt động cho các nước thành viên. Một số quốc gia đóng góp thêm
để nâng đỡ các dự án tại chỗ.
Sứ mạng
của tổ chức FAO là bảo đảm cho mọi người trên thế giới có đầy đủ lương thực,
được an ninh về lương thực và tiến tới ngày mà không ai còn phải lo lắng vì nạn
đói và suy dinh dưỡng. Ngoài ra, FAO cũng ngăn cản sự phá hủy môi sinh nơi
chúng ta sinh sống.
Vị Tổng
giám đốc của tổ chức FAO hiện nay là Ông Jose Graziano da Silva, 65 tuổi, một
nhà canh nông học người Brazil sinh tại Mỹ. Ông đảm nhận chức vụ này từ đầu
tháng giêng năm 2012 và là người Mỹ la tinh đầu tiên làm Tổng giám đốc FAO.
Theo ông
Tổng Giám đốc tổ chức Fao, José Graziano da Silva, trên thế giới hiện có hơn
840 triệu người suy dinh dưỡng, và tình trạng thiếu ăn như thế là nguyên nhân
dân ra khoảng một nửa tất cả những vụ trẻ em chết yểu trước 5 tuổi, tức là mỗi
năm có 3 triệu trẻ em chết vì suy dinh dưỡng. Trong cùng thời gian đó, có 500
triệu người trên thế giới bị bệnh mập phì.
Đức Giáo
Hoàng Phanxicô là vị Giáo Hoàng thứ 4 viếng thăm tổ chức Fao. Vị đầu tiên là
Đức Chân phước Giáo hoàng Phaolô Đệ Lục ngày 16-11 năm 1970 nhân dịp kỷ niệm 25
năm thành lập tổ chức quốc tế này. Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16 đã đến thăm
tổ chức Fao hồi tháng 11 năm 2012 nhân dịp Hội nghị thượng đỉnh về an ninh
lương thực.
19. Tòa án Tối cao Pakistan kêu gọi chính
phủ điều tra vụ người Hồi Giáo thiêu sống của một cặp vợ chồng Công Giáo.
Tòa án
Tối cao Pakistan đã yêu cầu chính quyền nước này mở một cuộc điều tra nhanh
chóng về vụ giết người tàn bạo đã xảy ra hôm 2 tháng 11. Tòa cũng đòi nhà cầm
quyền phải điều tra về trách nhiệm của các cơ quan bảo vệ pháp luật trong việc
thi hành một án lệnh của tòa đưa ra vào tháng Sáu nhằm bảo vệ các cộng đồng
thiểu số.
Hai vợ
chồng anh chị Shahzad Masih và Sharma đã bị vu cáo là đốt kinh Qu'ran trước khi
bị một đám đông giận dữ đánh què chân và quăng vào một lò nung gạch để thiêu
sống.
Kitô hữu
ở Pakistan hoan nghênh lệnh này của tòa án, và cảm ơn những người Hồi Giáo đã
tham gia với các nhóm Kitô hữu kháng cáo lên Tòa.
Tuy
nhiên, trong bản tin đánh đi hôm thứ Hai 24 tháng 11, thông tấn xã Fides của Bộ
Truyền Giảng Tin Mừng Cho Các Dân Tộc cho biết thân nhân của anh chị Shahzad
Masih và Sharma đang chịu những áp lực rất lớn từ những nhóm Hồi Giáo quá khích
phải bãi nại nếu không họ sẽ gặp nguy hiểm đến tính mạng.
20. Đại sứ quán Ba Lan hiện tọa lạc tại trụ
sở đầu tiên của Dòng Tên ở Rôma
Hơn 500
năm trước, dinh thự Delfini, là tòa nhà hiện nay được dùng làm Đại sứ quán Ba
Lan cạnh Toà Thánh, là nhà của một số vị rất đặc biệt. Từ 1538 - 1541, các
thành viên đầu tiên của Dòng Tên, Thánh Inhaxiô Loyola, Thánh Phanxicô Xavier
và Thánh Peter Fabre, đã sinh sống ở đây.
Hiện tại,
có một tấm bảng ghi nhớ được đặt tại dinh thự để nhắc nhớ những năm tháng hình
thành nên một trong những dòng tu quan trọng nhất của Giáo Hội.
Ông Piotr
Nowina Konopka, Đại sứ Ba Lan cạnh Tòa Thánh cho biết: "Nơi đây là nơi các
ngài đã nhận được sắc lệnh thiết lập Dòng Tên của Đức Thánh Cha. Ngoài ra, 450
năm trước các tu sĩ Dòng Tên đầu tiên đã từ đây khởi hành đi Ba Lan để mở mang
các hoạt động giáo dục, tạo ra những ảnh hưởng rất quan trọng cho Ba Lan thời
bấy giờ".
Sau khi
có được sự phê chuẩn của Đức Thánh Cha, thời kỳ tổ chức và mở rộng Dòng Tên
được bắt đầu. Các ngài đã ra đi khắp thế giới và giờ đây dòng Tên là một trong
những dòng tu lớn của Giáo Hội Công Giáo.
Đại sứ
Piotr Nowina Konopka nói thêm: "Tôi nghĩ rằng các ngài có những lý do rất
mạnh để đặt bảng ghi nhớ ở đây. Tất cả những người Rôma và du khách đi ngang
qua Dinh thự Delfini này sẽ biết rằng đó là nơi mà người Ba Lan rất tích cực và
là nơi mà các linh mục dòng Tên đầu tiên được được khai sinh".
Dòng Tên
được thành lập vào ngày 27 tháng 9 năm 1540. Cho dù đây là một đại sứ quán hay
là một nơi trú ngụ, người ta không chút nghi ngờ khi co rằng dinh thự Delfini
là một yếu tố quan trọng trong việc thành lập Dòng Tên.
21. Đức Thánh Cha cổ võ giúp đỡ những người
bị bệnh tự kỷ
Sáng 22
tháng 11, Đức Thánh Cha đã tiếp kiến 7 ngàn tham dự viên Hội nghị quốc tế về
bệnh tự kỷ (autisme), và ngài khuyến khích mọi nỗ lực của cá nhân, các tổ chức
và chính quyền gia tăng các phương thức giúp đã các bệnh nhân tự kỷ và gia đình
họ.
Đây là
Hội nghị quốc tế lần thứ 29 do Hội đồng Tòa Thánh mục vụ y tế tổ chức tại
Vatican, từ ngày 20 đến 22 tháng 11, và có chủ đề là “Linh hoạt những hy vọng
cho người bị bệnh tự kỷ:”.
Lên tiếng
tại buổi tiếp kiến, Đức Thánh Cha khẳng định rằng “Cần có sự dấn thân của tất
cả mọi người để cổ võ sự tiếp đón, gặp gỡ, liên đới, qua một hoạt động cụ thể
nhắm nâng đỡ và tái cổ võ niềm hy vọng, góp phần phá vỡ sự cô lập, và cả sự kỳ
thị đio với những người bị bệnh tự kỷ”.
Đức Thánh
Cha nói thêm rằng:
“Trong
việc trợ giúp những người bị bệnh này, điều đáng mong ước là kiến tạo trên lãnh
thổ liên hệ một mạng trợ giúp và các dịch vụ đầy đủ và dễ dàng, với sự can dự
của cha mẹ, ông bà, bạn hữu, các nhân viên trị liệu, các nhà giáo dục và nhân
viên mục vụ. Các nhân vật ấy có thể giúp đỡ các gia đình vượt thắng cảm tưởng
về sự không thích hợp, thiếu hiệu năng và bất mãn”.
“Tôi
khuyến khích nỗ lực của các học giả và các nhà nghiên cứu, nhắm sớm khám phá
được những phương thức trị liệu và các thể thức nâng đỡ, chữa trị, và nhất là
phòng ngừa bệnh tự kỷ. Tất cả những điều đó cần thực hiện trong sự quan tâm đến
các quyền của bệnh nhân, các nhu cầu và tiềm năng của họ, luôn bảo tồn phẩm giá
của họ”.
Đức TGM
Zimowski, Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh mục vụ y tế, cho biết Hội nghị này nhắm
đáp ứng một cách tốt đẹp hơn những thách đố do bệnh tự kỷ đề ra cho việc mục vụ
sức khỏe, cũng như cho khoa học, y khoa, các gia đình, các cơ cấu giáo dục và
từ thiện, và nói chung là cho xã hội và các chính quyền.
22. Đức Thánh Cha tiếp kiến Hội nghị thế
giới kỳ 3 các Phong Trào Giáo Hội
Đức Thánh
Cha nhắn nhủ các phong trào và cộng đoàn mới của Giáo Hội hãy duy trì vẻ tươi
mát của đoàn sủng, tôn trọng tự do của con người và luôn tìm kiếm sự hiệp
thông.
Trên đây
là nội dung bài huấn dụ của Đức Thánh Cha trong buổi tiếp sáng thứ Bẩy 22 tháng
11 dành cho 360 tham dự viên Hội nghị thế giới kỳ 3 các Phong trào Giáo Hội và
Cộng đoàn mới nhóm tại Roma từ ngày 20 đến 22 tháng 11 về chủ đề “Niềm vui Phúc
Âm: một nhiều vui truyền giáo”. Hội nghị do Hội đồng Tòa Thánh về giáo dân
triệu tập với sự tham dự của các đại biểu của các Phong trào và Cộng đoàn mới
trên thế giới, vẫn luôn đối thoại với Hội đồng Tòa Thánh.
Đức Thánh
Cha mời gọi các Phong trào và cộng đoàn này hãy duy trì vẻ tươi mát của đoàn
sủng, luôn canh tân “mối tình đầu” (Xc Kh 2,4). Thực vậy, với thời gian càng
ngày người ta càng bị cám dỗ tự mãn, trở nên cứng nhắc trong các khuôn khổ tuy
an ninh nhưng không còn sinh hoa kết trái nữa. Đức Thánh Cha nói: “Tuy sự định
chế hóa đoàn sủng, một cách nào đó, là cần thiết cho sự sống còn của đoàn sủng,
nhưng không được nuôi ảo tưởng theo đó các cơ cấu bên ngoài có thể bảo đảm hoạt
động của Chúa Thánh Linh. Sự mới mẻ trong các kinh nghiệm của anh chị em không
hệ tại các phương pháp và hình thức, dù chúng là quan trọng, nhưng hệ tại sự
sẵn sàng đáp ứng tiếng gọi của Chúa với một niềm hăng say được đổi mới”.
Điểm thứ
hai Đức Thánh Cha nhắn nhủ, đó là các phong trào Giáo Hội và Cộng đoàn mới hãy
chống lại cám dỗ muốn thay thế tự do của con người, điều khiển những tự do ấy
mà không đợi chúng thực sự trưởng thành. Một sự tiến bộ luân lý hoặc tinh thần
đạt được bằng cách dựa trên sự thiếu trưởng thành của con người, chỉ là một
thành công bề ngoài và nó sẽ bị chìm đi. Trái lại nền giáo dục Kitô đòi một sự
tháp tùng kiên nhẫn, biết chờ đợi thời điểm của mỗi người, như Chúa đang làm
với mỗi người chúng ta; kiên nhẫn là con đường duy nhất để thực sự yêu mến và
dẫn đưa con người đến một quan hệ chân thành với Chúa”.
Sau cùng,
Đức Thánh Cha nhắn nhủ các Phong trào Giáo Hội và Cộng đoàn mới đừng quên một
thiện ích quí giá nhất, dấu ấn của Chúa Thánh Linh, đó là tình hiệp thông. Đây
là ơn thánh tột đỉnh Chúa Giêsu đã chinh phục cho chúng ta trên thập giá. Đức
Thánh Cha nói: ”Để thế gian tin rằng Đức Giêsu là Chúa, thì họ cần thấy tình
hiệp thông giữa các Kitô hữu. Nếu họ thấy những chia rẽ, cạnh tranh và nói hành
nói xấu nhau nơi các tín hữu, vì bất kỳ lý do nào đi nữa, thì làm sao có thể
loan báo Tin Mừng được? Anh chị em hãy nhớ một nguyên tắc khác: “Hiệp nhất trổi
vượt trên xung đột” (Evang. gaudium, 226-230), vì người anh em giá trị hơn
nhiều so với những lập trường và địa vị bản thân của chúng ta; Chúa Kitô đã đổ
máu vì người anh em ấy.
Đức Thánh
Cha cảnh giác rằng: “Tình hiệp thông đích thực không thể hiện hữu trong một
phong trào hay trong một cộng đoàn mới, nếu nó không được hội nhập trong tình
hiệp thông lớn hơn đó là Giáo Hội Phẩm Trật Mẹ của chúng ta.. Đặc biệt các
Phong trào và cộng đoàn được kêu gọi cộng tác để góp phần chữa lành những vết
thương do một não trạng phổ biến trên hoàn cầu đặt sự tiêu thụ ở trung tâm gây
ra, mà quên Thiên Chúa và các giá trị thiết yếu của cuộc sống”
vietcatholic.org
0 nhận xét:
Đăng nhận xét