Trong bài huấn dụ cho các tín hữu và du khách hành hương năm châu, Đức Thánh Cha Benedicto đã trình bầy về sự thinh lặng
của Chúa Giêsu trên thập giá. “ Ngôi Lời im tiếng trở
thành cái thinh lặng của sự chết, vì Người đã được nói cho tới nín lặng, và
không giữ lại gì cả từ những gì Người phải thông truyền cho chúng ta ” (Verbum Dei 12). “ Ngôi lời của Thiên
Chúa Cha không lời, Đấng đã làm ra mọi thụ tạo có tiếng nói; không còn sự sống
nơi đôi mắt của Đấng, mà mọi sự sống đều di động theo lời nói và dấu hiệu của
Người ” (La vita di Maria, s. 89: Testi
mariani del primo millenio, 2, Roma 1989, p. 253). Đức Thánh Cha nói:
Thập giá Chúa Kitô không chỉ cho thấy sự thinh lặng của Đức
Giêsu như lời nói cuối cùng của Thiên Chúa Cha, mà cũng vén mở cho thấy Thiên
Chúa nói qua thinh lặng: sự thinh lặng của Thiên Chúa, kinh nghiệm sự xa cách của
Đấng Toàn Năng và Thiên Chúa Cha là chặng định đoạt nhất trên con đường dương
thế của Con Thiên Chúa, Ngôi Lời nhập thể. Bị treo trên thập giá, Người đã than
van đau đớn về sự thinh lặng đó: “
Lậy Chúa con, lậy Chúa con, tại sao Chúa bỏ con ?
” (Mc 15,34; Mt
27,46). Tiến bước trong sự vâng phục cho đến hơi thở tột cùng, trong cái tối
tăm của sự chết Đức Giêsu đã kêu lên Thiên Chúa Cha. Người đã tín thác nơi
Thiên Chúa Cha trong lúc từ cái chết bước vào cuộc sống vĩnh cửu: “
Lậy Cha con phó hồn con trong tay Cha” (Lc 23,46) (Dei Verbum, 21). Kinh
nghiệm của Đức Giêsu trên thập giá vén mở cho thấy một cách sâu xa tình trạng của
người cầu nguyện và tột đỉnh của lời cầu: sau khi đã lắng nghe và nhận biết Lời
Chúa, chúng ta cũng phải đọ mình với sự thinh lặng của Thiên Chúa, là kiểu diễn
tả quan trọng của chính Ngôi Lời Thiên Chúa.
Tiếp tục bài huấn dụ Đức Thánh Cha nói: Lời nói và sự thinh
lặng ghi dấu lời cầu nguyện của Đức Giêsu trong suốt cuộc đời dương thế của Người,
nhất là trên thập giá, cũng đụng chạm tới cuộc sống chúng ta trong hai chiều hướng.
Chiều hướng thứ nhất liên quan tới việc tiếp đón Lời của
Thiên Chúa. Cần có thinh lặng bên trong và bên ngoài để có thể lắng nghe được lời
đó. Đây là điểm đặc biệt khó đối với con người thời đại chúng ta. Thật thế, thời
đại chúng ta là một thời đại, trong đó người ta không tạo thuận tiện cho việc cầm
trí; trái lại nhiều khi người ta có cảm tưởng con người sợ hãi tách rời mình,
dù chỉ trong một lát, khỏi dòng sông lời nói và hình ảnh ghi dấu và làm đầy các
ngày sống. Vì thế cần phải giáo dục sống thinh lặng.
“ Tái khám phá ra Lời Chúa trong cuộc sống Giáo Hội cũng có nghĩa là tái
khám phá ra ý nghĩa sự cầm trí và thinh lặng nội tâm. Truyền thống giáo phụ dậy
chúng ta rằng các mầu nhiệm của Chúa Kitô gắn liền với sự thinh lặng, và chỉ
trong thinh lặng Ngôi Lời mới có thể tìm ra chỗ ở trong chúng ta, như đã xảy ra
với Đức Mẹ Maria, người phụ nữ của Ngôi Lời và sự thinh lặng không thể tách rời
nhau” (Verbum
Domini, 21). Nguyên tắc không có thinh lặng không thể cảm, không thể lắng nghe,
không thể tiếp nhận một lời nói này cũng có giá trị, nhất là đối với lời cầu
nguyện cá nhân, mà cũng có giá trị đối với các buổi cử hành phụng vụ nữa. Để
thuận tiện cho việc lắng nghe chăm chú, các buổi cử hành phụng vụ phải có các
lúc thinh lặng và cầm trí không lời. Vì thế điều thánh Agostino nói vẫn còn có
giá trị: “ Khi Ngôi Lời của Thiên Chúa lớn
lên, thì các lời nói của con người giảm xuống ” (x. Sermo 288,5; PL38,1307; Sermo
120,2; Pl 38, 677). Các Phúc Âm thường cho thấy, đặc biệt trong những lúc định
đoạt, Đức Giêsu một mình rút lui vào trong một nơi xa cách đám đông và cả các
môn đệ để cầu nguyện trong thinh lặng; và để đào sâu trong mội tâm của chính
chúng ta một nơi để làm cho Thiên Chúa ở trong đó, để lời Chúa ở lại trong
chúng ta, để cho tình yêu đối với Người đâm rễ sâu trong tâm trí và linh hoạt
cuộc sống chúng ta. Như vậy chiều hướng thứ nhất là tái học thinh lặng và rộng
mở để lắng nghe tha nhân và lời Chúa.
Liên quan
tới chiều hướng thứ hai Đức Thánh Cha nói:
Thường khi trong lời cầu, chúng ta đứng trước sự thinh lặng
của Thiên Chúa, chúng ta như cảm thấy bị bỏ rơi, xem ra Thiên Chúa không lắng
nghe và không trả lời. Nhưng như đã xảy ra với Đức Giêsu, sự thinh lặng đó của
Thiên Chúa không ghi dấu sự vắng bóng của Người. Tín hữu kitô biết rõ rằng
Thiên Chúa hiện diện và lắng nghe, cả trong đêm đen của khổ đau, khước từ và cô
đơn. Chúa Giêsu bảo đảm với các môn đệ và từng người trong chúng ta rằng Thiên
Chúa biết rõ các nhu cầu của chúng ta trong bất cứ lúc nào của cuộc sống. Và
Người dậy các môn đệ: “ Khi cầu nguyện các
con đừng lải nhải như dân ngoại; họ nghĩ rằng cứ nói nhiều là được nhận lời. Đừng
bắt chước họ, vì Cha các con đã biết rõ các con cần gì, trước khi các con xin ” (Mt 6,7-8). Một con tim chú ý, thinh lặng cởi mở quan trọng hơn biết
bao nhiêu lời nói. Thiên Chúa biết chúng ta rõ hơn chính chúng ta, và Người yêu
thương chúng ta: biết như thế phải đủ cho chúng ta.
Trong Thánh Kinh kinh nghiệm của ông Gióp đặc biệt có ý nghĩa. Chỉ trong một
thời gian ngắn ông Gióp bị mất tất cả người thân, của cải, bạn bè, sức khỏe.
Xem ra thái độ của Thiên Chúa đối với ông là thái độ bỏ rơi và hoàn toàn thinh
lặng. Nhưng trong tương quan với Thiên Chúa ông Gióp nói với Thiên Chúa, kêu lên Người
trong lời cầu nguyện, và mặc dù mọi sự, ông duy trì được tinh tuyền đức tin của
mình, và sau cùng khám phá ra giá trị kinh nghiệm của mình và giá trị sự thinh
lặng của Thiên Chúa. Và chính vì thế sau cùng ông Gióp mới có thể thưa lên với Thiên
Chúa: “ Con chỉ biết Ngài vì nghe nói,
nhưng giờ đầy mắt con đã được trông thấy Chúa
” (G 42,5).
Sách Giáo Lý Công Giáo dậy chúng ta rằng: “
Biến cố của lời cầu nguyện được vén mở cho chúng ta một
cách tràn đầy nơi Ngôi Lời, là Đấng đã nhập thể và ở giữa chúng ta. Tìm hiểu lời
cầu nguyện của Người qua những gì các nhân chứng của Người nói với chúng ta
trong Phúc Âm, là tới gần Chúa Giêsu thánh thiện, như tới gần bụi gai cháy: trước
tiên là để chiêm ngưỡng Người trong khi Người cầu nguyện, rồi lắng nghe Người dậy
chúng ta cầu nguyện, sau cùng nhận biết Người chấp nhận lời cầu của chúng ta
như thế nào ” (GLGHCG 2598).
Đức Thánh Cha nói thêm trong bài huấn dụ: Chúa Giêsu dậy
chúng ta cầu nguyện không chỉ với kinh Lậy Cha là hành động trung tâm của việc
giảng dậy, nhưng cả khi chính Người cầu nguyện nữa. Như thế ngoài nội dung Người
còn chỉ cho chúng ta thấy các thái độ cần có cho một lời cầu nguyện đích thực:
sự trong sạch của con tim kiếm tìm Nước Thiên Chúa và tha thứ cho các kẻ thù
nghịch; niền tin tưởng táo bạo và con thảo vượt qua những gì chúng ta cảm thấy
và hiểu được; sự tỉnh thức che chở người môn đệ khỏi chước cám dỗ (GLGHCG 544).
Lần dở các Phúc âm chúng ta đã thấy Chúa là người đối thoại,
là bạn, chứng nhân và thầy dậy đối với lời cầu nguyện của chúng ta như thế nào.
Nơi Đức Giêsu được vén mở lên sự mới mẻ của cuộc đối thoại của chúng ta với
Thiên Chúa: lời cầu con thảo mà Thiên Chúa Cha chờ đợi nơi các con cái Người.
Và từ Đức Giêsu chúng ta học biết lời cầu nguyện liên lỉ giúp chúng ta giải
thích cuộc sống của mình thế nào, có các lựa chọn ra sao, thừa nhận và tiếp đón
ơn gọi của chúng ta, khám phá ra các tài năng Thiên Chúa ban cho chúng ta và
chu toàn ý muốn của Người mỗi ngày, là con đường duy nhất giúp chúng ta thực hiện
cuộc sống. Đức Thánh Cha giải thích thêm điểm này như sau:
Chúng ta thường lo lắng về sự hữu hiệu và các kết qủa cụ thể
chúng ta theo đuổi, lời cầu nguyện của Chúa Giêsu chỉ cho chúng ta biết rằng cần
phải dừng lại, sống các lúc thân tình với Thiên Chúa, tách rời mình khỏi tiếng
động ồn ào thường ngày, để lắng nghe, để đi về nguồn cội nâng đỡ và dưỡng nuôi
cuộc sống. Một trong những lúc đẹp nhất trong lời cầu nguyện của Chúa Giêsu là
khi Người đối diện với các tật bệnh, khổ đau và hạn hẹp của dân chúng, Người hướng về Thiên Chúa Cha trong lời
cầu nguyện và như thế dậy cho những ai đứng quanh Người biết phải tìm suối nguồn
để có niềm hy vọng và ơn cứu rỗi như thế nào. Đứng trước mồ của ông Ladarô Chúa
Giêsu ngước mắt lên trời cầu nguyện như sau: ”Lậy Cha, con tạ ơn Cha vì Cha đã
nhận lời con. Phần con con biết Cha luôn luôn lắng nghe lời con, nhưng vì dân
chúng quanh đây nên con đã nói để họ tin là Cha đã sai con.
Nói xong Người kêu lớn tiếng: “ Ladarô hãy ra khỏi mồ! ” (Ga 11,41-43). Nhưng điển sâu xa nhất trong lời cầu
nguyện của Chúa Giêsu là trong lúc chịu khổ nạn và cái chết, trong đó Người nói
lên tiếng ”xin vâng” với chương trình của Thiên Chúa, và cho thấy ý muốn của
con người tìm thấy sự thành toàn của nó trong việc hoàn toàn gắn bó với ý muốn
của Thiện Chúa như thế nào, chứ không phải trong sự chống lại. Chúng ta hãy xin
Thiên Chúa giúp chúng ta biết sống con đường cầu nguyện và hằng ngày học nơi Đức
Giêsu Con Ngài để biết hướng về Thiên Chúa như Người.
Sau khi chào các tín hữu bằng nhiều thứ tiếng khác nhau Đức
Thánh Cha chúc họ những ngày hành hương sốt sắng và bổ ích, rồi người cất kinh
Lậy Cha và ban phép lành tòa thánh cho mọi người.
Linh Tiến Khải - vietvatican.net
0 nhận xét:
Đăng nhận xét