LÀM GÌ KHI CON HƯ ?
Nhân dịp lễ S.Monica,một bà mẹ đã cải hóa được đứa con hư, chúng tôi
xin góp nhặt một số bài viết đó đây để tặng các bà mẹ có hoàn cảnh tương tự.
Xin Thánh Monica thêm lời cầu giúp các bà.
LÀM
GÌ KHI “CÁ” KHÔNG CHỊU “MUỐI” ?
http://tinvui.info
Hiện tượng cha mẹ áp đặt con cái với cách nghĩ “Mình đúng bởi mình
là người lớn” dẫn đến lối phản ứng và hành vi thái quá của con cái với cha mẹ.
Đó là hệ quả tư tưởng áp đặt ở không ít gia đình.
“CÁ”
CHÊ “MUỐI”
Nhiều người cho rằng con cái phải biết vâng lời, và “bất hạnh”
thay nếu con cãi lời, chống đối cha mẹ. Cậu bé Thanh Minh (9 tuổi, nhà hàng xóm
tôi) đã phản ứng khi cha mẹ ép đi học bơi trong mùa hè vừa qua. Minh cãi : “Con
không học bơi đâu, con chỉ thích học võ thôi !”. Cha mẹ cậu chỉ biết lắc đầu
ngán ngẩm vì cho rằng con trai lì lợm, khó bảo. Những lời khuyên, dạy dỗ của vợ
chồng họ dành cho cháu cứ trôi tuột. Người mẹ nói : “Đúng là đồ hư, không nghe
lời cha mẹ. Để đó rồi xem. Cá không ăn muối cá ươn mà !”.
Còn Thanh Mai (18 tuổi, chị của Thanh Minh) lại “sắc sảo” hơn khi
lý sự với phụ huynh : “Bây giờ cá chẳng cần ướp muối mà vẫn tươi, người ta đã
biết cách bảo quản bằng tủ lạnh… Vì sao con muốn thi Đại học Sư Phạm mà cha mẹ
lại không đồng ý, con thích được làm giáo viên. Không hiểu sao cha mẹ lại cứ bắt
con phải thi vào Đại học Kinh tế?”.
KHÔNG
CÓ “MUỐI”, ĐÔI KHI “CÁ” VẪN TƯƠI
Trẻ em thường bị gò ép trong những khuôn phép giáo dục của gia
đình. Đôi khi khuôn phép quá cứng ngắc, song cuối cùng người lớn vẫn là “người
lớn”, họ ít khi thừa nhận những việc làm sai. Trên thực tế không phải lúc nào
cha mẹ cũng đúng. Đã có không ít người cha, người mẹ luôn cho rằng con mình là
“trẻ con” dù chúng đã bước vào tuổi trưởng thành. Nhiều hậu quả đáng tiếc từ sự
gia trưởng và ép buộc vô lý của người lớn. Như trong việc chọn trường, chọn nghề,
một số phụ huynh ép con mà không cần quan tâm đến năng khiếu, sở trường của
chúng. Thậm chí khi được những người có chuyên môn góp ý, họ cũng chẳng cần
quan tâm mà luôn bảo thủ trước cái sai của mình. Sau mỗi lần làm sai, họ chỉ
tìm cách biện hộ để lấp chỗ trống, làm cho con cái dễ coi thường, thậm chí còn
tìm cách chống đối bậc sinh thành.
CÙNG
HỢP TÁC
Theo các nhà tâm lý, trẻ có biểu hiện bướng bỉnh là muốn chứng tỏ
mình biết suy nghĩ, có tư duy độc lập, nhất là trẻ vị thành niên. Khi ấy, cha mẹ
cần lắng nghe và thấu hiểu tâm tư, đặt mình vào vị thế của con. Trong một vài
trường hợp, cha mẹ hãy mạnh dạn cho trẻ làm theo ý muốn của chúng trong sự kiểm
soát của người lớn. Sau đó, hãy phân tích kết quả mà trẻ đạt được và chỉ cho trẻ
thấy nếu vâng lời cha mẹ thì hành động đó sẽ có kết quả tốt hơn. Chọn thời điểm
thích hợp để truyền đạt đến chúng những yêu cầu và mong muốn của mình. Ngược lại,
nếu bắt buộc thì không có tác dụng giáo
dục.
Đã đến lúc cha mẹ không chỉ là người dạy dỗ con trẻ mà còn là người
bạn đồng hành thân thiết của các em. Muốn vậy, cha mẹ cần “làm bạn” để dẫn dắt,
định hướng con trẻ, tháo gỡ hàng rào tâm lý, tạo bầu không khí dân chủ trong
gia đình.●
Tác giả bài viết: Nguyễn Văn – Đồng Nai
DẠY HỌC SINH CÁ BIỆT: LẠT MỀM BUỘC CHẶT
http://www.thanhnien.com.vn
Làm sao dạy học sinh cá biệt nên người luôn là câu hỏi khó tìm lời
giải. Nhưng có những giáo viên vẫn chịu khó, sáng tạo để tìm ra “thuốc đặc trị”.
Đồng
cảm và bảo vệ
Ông Trần Tấn Tài - Phó phòng Giáo dục Q.5, TP.HCM, nhiều năm làm
Hiệu trưởng Trường THCS Trần Bội Cơ cho biết, ông đã từng phát hiện, xử lý rất
nhiều vụ học sinh (HS) liên quan đến trộm tiền bạn học. Nhưng có điều khá đặc
biệt là khi tìm ra thủ phạm, ông không công khai danh tánh mà lại bảo vệ các
em. Điều này mới nghe qua có vẻ nghịch lý, nhưng ông cho rằng, nếu nêu tên, bạn
học biết mình là kẻ cắp, các em sẽ mặc cảm và ghét bỏ cả thầy cô. Chẳng những
thế, khi bị bạn bè chế giễu là kẻ ăn cắp thì các em sẽ bị ảnh hưởng tâm lý rất
lớn, dễ dẫn đến chán học.
Ông cũng chia sẻ kinh nghiệm phát hiện học sinh trộm tiền thông
qua phương pháp đơn giản nhưng hiệu quả: Loại trừ. HS sẽ lấy ra một mẫu giấy,
ghi và trả lời các câu hỏi như: Em có “lỡ” lấy tiền của bạn không? Bạn nào thường
hay lấy đồ của bạn khác mà không trả? Trước thời gian bạn bị mất trộm, em thấy
ai khả nghi?… “Do các em không ghi tên trong giấy nên sẽ trả lời rất thật và mạnh
dạn. Sau đó mình lọc lại thì chỉ còn khoảng 5-6 em khả nghi. Mình chỉ cần mời từng
em lên làm việc, mình nhìn thẳng vào mắt các em, nếu em nào lấy trộm, chắc chắn
không dám nhìn lại. Đồng thời, mình đánh vào lỗi lầm của các em như một sự đồng
cảm: ai cũng từng có lỗi lầm và thầy cũng vậy, cũng từng mắc sai lầm. Nhưng
quan trọng mình biết nhận lỗi và sửa sai để trở thành người tốt. Cuối cùng mình
hứa với HS là sẽ bảo vệ, không để ai biết em là kẻ cắp. Nếu mình thực hiện được
điều hứa, các em sẽ thấy tin tưởng ở thầy cô giáo, và chắc chắn các em sẽ phấn
đấu”, ông Tài nói.
Tìm
cách giải tỏa năng lượng
5 năm trở về trước, Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ, Q.4, TP.HCM nằm
trong tình trạng “báo động đỏ”. Ông Trần Ngọc Minh - nguyên Hiệu trưởng, cho biết:
“Chuyện “choảng” nhau của HS trường này trước kia như cơm bữa. Một ngày đánh
nhau mấy lần, đánh trong trường, đánh ngoài đường, lôi cả giang hồ vào đánh”…
Trước thực trạng này, ông cho thành lập hàng loạt các CLB âm nhạc, hội họa, võ
thuật… và tìm cách tuyên truyền để HS cá biệt tham gia. Ông ví HS như năng lượng
hạt nhân, mình sử dụng theo mục đích nào là do mình. “Khi vui chơi, hoạt động
trong các CLB, các em sẽ hết năng lượng, và khi về nhà là các em ngủ, nghỉ,
không đi quậy phá, lâu ngày sẽ thành thói quen. Đồng thời thầy cô giáo phải có
quá trình theo dõi sự thay đổi của các em”, ông Minh nói.
Mặt khác, ông cũng nhận ra rằng, những HS lớp 10 thường xuyên đánh
nhau nhất. Bởi các em đến từ nhiều trường, nhiều nơi khác nhau nên chưa có thời
gian hiểu nhau. Do vậy, cứ mỗi đầu năm học, ông lại sinh hoạt cho HS tự giới
thiệu để tạo sự gần gũi.
Tìm
hiểu tâm lý từng đối tượng
Trong các trường giáo dục thường xuyên, tình hình phức tạp hơn.
Theo ông Phan Minh Khoa - Giám đốc Trung tâm giáo dục thường xuyên Q.Tân Bình
(TP.HCM), HS giáo dục thường xuyên thường có học lực yếu, hoàn cảnh cá biệt
(nghèo, nhập cư từ các tỉnh, đã nghỉ học, vừa đi học vừa đi làm, lớn tuổi…) nên
giáo dục HS này không vi phạm đạo đức là điều rất khó.
Hiểu đặc điểm của HS, ông đề ra biện pháp: giáo viên khi tiếp cận
một trường hợp HS hư phải xác định lứa tuổi, giới tính để nắm được tâm sinh lý
của HS, nguyên nhân dẫn HS đến chỗ cá biệt (do mâu thuẫn gia đình; cha mẹ thường
xuyên cãi vã, ly hôn; cha mẹ nuông chiều; mồ côi cha, mẹ; ở xa gia đình…). Từ
đó, giáo viên tiếp cận HS vi phạm bằng cách lắng nghe HS giải trình, thái độ
tôn trọng và hòa nhã. Ông Khoa khẳng định: “Đối tượng HS này mình cần phải tìm
giải pháp tâm lý sẽ hiệu quả hơn là kỷ luật nghiêm khắc”.
Tiến sĩ Trương Công Thanh - Viện Nghiên cứu giáo dục, cho rằng: “Để
giáo dục HS cá biệt khó hơn rất nhiều so với dạy HS khá giỏi. Người thầy phải
có cái tâm mới có thể chuyển hóa được HS cá biệt, yếu kém thành ngoan hiền. Hiện
nhiều trường chỉ có phần thưởng cho những thầy cô giáo bồi dưỡng HS giỏi mà
không chú ý đến giáo viên dạy HS cá biệt. Điều này khiến giáo viên không có động
lực trong việc cảm hóa, dạy bảo tâm huyết HS cá biệt”.
Minh Luân
CÁCH DẠY
TRẺ BƯỚNG BỈNH
http://www.lamchame.com
“Con tôi không bao giờ chấp nhận bị từ chối điều gì, hễ có chuyện
không vừa ý là nằm lăn ra đất ăn vạ, khóc lóc đòi bằng được mới thôi. Vợ chồng
tôi nhiều khi mất mặt với khách khứa mà không biết phải xử trí với cháu ra
sao…”.
Trước băn khoăn này của không ít các vị phụ huynh, TS. Tâm lý
Claire Halsey, chuyên gia nghiên cứu các vấn đề làm cha mẹ đưa ra giải pháp
trên YF:
“Không
thèm” để ý
Giải pháp đối phó ngay lúc bé nhất quyết không nghe lời mà khăng
khăng theo ý mình, thậm chí nằm lăn ra đất khóc lóc là hãy tảng lờ những yêu cầu,
đòi hỏi của bé.
Phụ huynh cần giải thích ngắn gọn với thái độ điềm tĩnh cho bé biết
tại sao yêu cầu của bé không chấp nhận được, sau đó bỏ đi cho khác. Bé có thể sẽ
khóc to hơn nhưng rồi sẽ tự nín. Cha mẹ cố gắng không nhìn bé, không nói với bé
cho đến khi bé thay đổi thái độ, tập trung vào mục tiêu khác.
Đôi lúc bạn cần “thi gan” với con thế đấy, chính bé sẽ phải là người
chủ động chấm dứt “hành vi thái quá” của mình.
Dành
cho bé sự quan tâm tích cực
Trẻ tìm đến cha mẹ trong những lúc khó khăn, nhưng nếu bạn thường
xuyên bắt con phải đợi, con sẽ học được rằng cách duy nhất để được bố mẹ chú ý
ngay lúc ấy là phải làm om sòm lên, hét thật to và thậm chí la khóc.
Để tránh cho con thứ kinh nghiệm không mong muốn này, hãy bỏ ra vài
phút hỏi xem con muốn gì, có thể con chỉ muốn khoe bạn bức tranh bé vừa vẽ
thôi, không mất thời gian của bạn lắm đâu.
Cương
quyết
Có những ông bố bà mẹ mặc dù đã từ chối con nhưng lại không đủ
cương quyết khi con giở bài khóc, dỗi, cuối cùng họ nhượng bộ. Bạn không nên
làm vậy. Một quyết định đã được đưa ra, bạn hãy trung thành với nó. Đừng để bé
thấy rằng cha mẹ rất “dễ”, chỉ nài khóc hay mè nheo một lúc là sẽ được như ý
mình ngay.
Ứng
phó chỗ đông người
Như vị phụ huynh trên có nói, bạn cảm thấy bối rối khi nhà có
khách. Các bậc cha mẹ gặp phải trường hợp con quấy nhiễu chốn đông người hoặc
khi nhà có khách cũng thường mang tâm lý như bạn, chỉ muốn nhượng bộ con ngay để
chấm dứt trò ăn vạ càng nhanh càng tốt. Song thực tế, đó chưa phải cách hành xử
đúng.
Nếu con bạn không nghe lời và tỏ thái độ mè nheo, hãy kiên quyết bế
con đi chỗ khác, áp dụng cách xử trí 1. Đừng lo lắng rằng sự ồn ã om sòm của
con sẽ làm phiền đến những người xung quanh. Họ đã trải qua chuyện ấy rồi và có
thể thông cảm với bạn được.
Dạy
con biết giá trị đồng tiền
Bởi một trong những đòi hỏi bướng bỉnh khá phổ biến của bé là đòi
mua kẹo, mua đồ chơi. Nếu bạn dạy cho con biết, kiếm được đồng tiền vất vả thế
nào, bé có thể sẽ hiểu và chấp nhận lời từ chối của cha mẹ trước yêu cầu mua những
món đồ đắt tiền.
Bạn cũng nên dạy con tiết kiệm tiền mừng sinh nhật, tiền mừng tuổi,
tiền tiêu vặt v.v. khi được một món lớn bạn sẽ dắt bé đi mua đồ chơi, mua thứ
gì bé muốn. Bé sẽ ý thức hơn và vui hơn với món đồ mình có được theo cách “vinh
quang” này.
Khéo dạy con bướng bỉnh
(Lam me) - Một trong những
điều khiến chúng ta mệt mỏi nhất trong quá trình nuôi dạy con là phải chứng kiến
những cơn cáu kỉnh và thái độ bướng bỉnh của trẻ.
Hãy đến với chuyên mục Làm mẹ của Eva để hiểu hơn những điều Người
mẹ cần biết , cách Chăm sóc trẻ sơ sinh, Chọn đồ chơi cho bé, Kinh nghiệm của mẹ,
cách Dạy con tuổi dậy thì hay mẹTây dạy con và chia sẻ cảm xúc trong Tâm sự người
mẹ bạn nhé!
Khi đó, hãy ghi nhớ những bí quyết “bỏ túi” này, bởi vì chúng thực
sự hữu ích.
Phớt
lờ đi
Con bạn cứ nhún nhảy trên giường, ném gối xuống sàn nhà và la hét
inh ỏi. Bạn bảo con chấm dứt ngay nhưng bé không để ý đến lời bạn. Khi bạn ẵm
bé lên thì bé quẫy đạp lung tung và gào thét. Xử lý thế nào đây?
Rất dễ dàng – bạn chỉ cần bỏ sang phòng khác. Những cơn giận của
trẻ chẳng qua chỉ là chiến thuật thu hút sự chú ý mà thôi. Và khi không nhận được
sự quan tâm thì cơn giận cuối cùng cũng sẽ nguôi đi. Một vở kịch không thể
trình diễn nếu không có khán giả.
Khi trẻ tỏ thái độ ngang ngạnh, bạn nên bình tĩnh để có cách xử
trí đúng. (Ảnh minh họa).
Làm
phân tâm
Bạn và con trai đang chơi đất nặn. Bạn làm một số trái tim, nhưng
bé lại gào lên là mình muốn những hình tròn. Cu cậu ném những hình trái tim xuống
sàn nhà rồi khóc toáng lên “Vòng tròn, vòng tròn”.
Giải pháp ở đây là nói một điều gì đó hoàn toàn không liên quan đến
những gì bạn đang làm, kiểu như “Chúng ta chạy thi lên cầu thang xem ai nhanh
hơn nhé!”. Tại sao lại như vậy? Đây là chiến thuật “phân tâm”, và ngay cả bạn
cũng không phải bực tức nữa vì đã chuyển sang một hoạt động khác.
Làm
trẻ thấy an toàn
Con gái của bạn đang chơi gần chỗ đứa em trai đang ngủ trong phòng
khách. Đột nhiên, cô bé chụp lấy cái lục lạc rồi bắt đầu lắc ầm ĩ làm cho em bé
giật mình khóc. Bạn bảo bé để ngay cái lục lạc xuống, nhưng bé từ chối và bắt đầu
chảy nước mắt rồi gào lên là bạn yêu em bé hơn mình. Bạn phải làm gì đây?
Hãy bế bé lên, nhìn vào mắt bé, nói nhỏ nhẹ rằng mình rất yêu bé
và âu yếm vuốt ve mặt bé. Sau đó hãy ôm chặt bé vào lòng. Làm cho trẻ cảm thấy
mình được an toàn và an tâm là một cách thức rất hiệu quả để chấm dứt cơn giận
dữ của trẻ.
Trẻ sẽ hết bướng khi có được cảm giác cha mẹ cũng yêu thương
chúng. (Ảnh minh họa).
Chia
sẻ bí mật
Con bạn quẫy đạp lung tung và không chịu ngồi vào xe còn bạn thì lại
đang trễ hẹn. Hãy làm cho bé bình tĩnh lại bằng cách kể một bí mật (ai mà lại
không thích bí mật nhỉ!). Hãy nói nhỏ vào tai bé “Con có muốn mẹ kể cho con
nghe một bí mật không?”
Cô bé sẽ gật đầu, sau đó bạn thầm thì một số chuyện đặc biệt về những
gì bạn đang làm, kiểu như “Con có biết mẹ đang trồng những cây ớt trên sân thượng
không?” Bằng việc giữ cho giọng nói của bạn nhẹ nhàng và bí ẩn, cô bé sẽ nghĩ rằng
mình là một phần của trò chơi thú vị.
Chọc
cười
Đã đến giờ đi đánh răng mà con bạn lại không thích hương trái cây
của kem đánh răng bạn mới mua. Cô bé ném bàn chải đi, làm vung vãi kem đánh
răng khắp nơi và bạn bắt đầu nổi giận. Có lẽ điều cuối cùng mà bạn nghĩ mình
nên làm là chọc cho bé cười. Nhưng đó thật sự là điều bạn cần làm lúc này.
Hãy tạo ra một âm thanh buồn cười hay bộ mặt ngộ nghĩnh, thổi vào
bụng của bé, đánh răng với điệu bộ hài hước, bất kỳ điều gì làm cho cô bé cười.
Một khi bé bắt đầu cười khúc khích thì bạn đã thắng trong trận chiến này rồi.
Đồng
cảm với trẻ
Bạn đang phải thanh toán tiền trong siêu thị, con trai bạn thì lại
muốn một thanh sôcôla. Bạn bảo không và cậu bé cố vươn ra khỏi xe hàng rồi làm ồn
ào lên. Xử lý thế nào đây? Hãy bình tĩnh nói “Mẹ biết con muốn thanh sôcôla. Và
mẹ biết con đang bực tức trong người”.
Đó là bạn đang nói lên cảm giác của bé. Sau đó nói rằng: “Con
không thể có nó ngay bây giờ. Con có thể có một thanh sôcôla vào thứ bảy vì đó
là ngày con có một phần thưởng”. Qua việc nói rõ lý do với trẻ, bạn cho trẻ cảm
giác được lắng nghe và thấu hiểu.
(Theo SGTT)
"Thuần
phục" đứa trẻ bướng bỉnh
Khi trẻ có những hành động và thái độ sai trái là khi chúng đang lạc
hướng và rất cần sự quan tâm, uốn nắn của bố mẹ.
Đang trò chuyện, chị Khánh và chị Lan chợt nghe tiếng khóc từ
phòng bọn trẻ. Cả hai chạy vội vào, vừa đến cửa đã nghe tiếng quát: Ai cho phép
mày lấy con rô-bốt của tao. Mày mà còn đụng tới, tao đánh cho đấy!. Nam Anh, 8
tuổi, con trai chị Khánh đang chỉ tay về phía Tuấn, con chị Lan đầy vẻ hăm dọa.
Chị Khánh cảm thấy rất xấu hổ vì hành động và thái độ của con.
Không hiểu sao dạo này thằng bé lại trở nên ương bướng, không biết vâng lời bố
mẹ. Phải làm sao khi trẻ bắt đầu có dấu hiệu hư hỏng? Dưới đây là vài cách để bạn
tham khảo.
1.
Bày tỏ thái độ:
Khi con có hành động và xử sự không hay, hãy cho bé biết đó là việc
làm không tốt bằng một thái độ bình tĩnh. Đừng quát mắng và đánh con trước mặt
khách.
Trong trường hợp của chị Khánh, chị nên đưa bé Anh đến một nơi kín
đáo để khuyên bảo: “Mẹ biết con giận vì bạn Tuấn tự ý lấy món đồ chơi con quý
nhất. Thế nhưng, con không nên nói những lời khó nghe như vậy. Mẹ rất xấu hổ với
khách vì điều đó”.
Sau đó, chị cần giải thích cho con hiểu chia sẻ đồ chơi với bạn là
một việc làm tốt. Sự ích kỷ sẽ làm cho chúng trở nên cô độc, không có bạn bè.
2.
Dạy con nói lời hay ý đẹp:
Khi trẻ nói bậy, nói hỗn, bạn phải lập tức giúp trẻ điều chỉnh
ngay. Hãy cho con biết rằng những lời nói đó có thể làm phật lòng hoặc gây tổn
thương cho người khác.
Dạy con khi nói chuyện với người lớn phải dạ thưa, trò chuyện với
bạn bè phải nhã nhặn. Mượn bút, thước của bạn phải lịch sự, khi trả phải cảm
ơn, nói lời xin lỗi khi phạm lỗi.
3.
Đừng làm tất cả thay con:
Tạo điều kiện để bé có cơ hội học hỏi và tự giải quyết vấn đề rắc
rối. Hãy để trẻ tự lấy đồ chơi và cất sau khi chơi xong. Khi lạc mất đồ chơi,
hãy để trẻ tự tìm. Vai trò của mẹ là giám sát và nhắc nhở: “Nếu con không cất đồ
chơi đúng chỗ và bị thất lạc, mẹ không mua cho con món khác đâu”.
4.
Nói “không” khi cần thiết:
Nếu chiều con quá mức, trẻ
sẽ chỉ biết có bản thân. Khi yêu cầu không được đáp ứng, chúng sẽ hờn dỗi, nằm
vạ, khóc lóc...
Vì vậy, trả lời “không” đôi khi là điều cần thiết. Trẻ sẽ hiểu rằng
không phải bất cứ đòi hỏi nào cũng sẽ được bố mẹ đáp ứng. Dần dần, bé học được
cách thích nghi và thôi vòi vĩnh.
5.
Hình phạt và phần thưởng:
Khi trẻ hư, bạn cần áp dụng hình phạt, có thể là phạt không cho đi
chơi, không mua quà... hoặc bạn yêu cầu bé vào phòng và suy nghĩ những việc đã
làm. Tuyệt đối không nên đánh trẻ trong bất cứ trường hợp nào.
Khi phạt, bạn nên cho trẻ biết lý do vì sao bạn phạt chúng. Bạn có
thể cho con tự chọn hình phạt để bé học cách đánh giá mức độ nghiêm trọng của lỗi
lầm gây ra.
Ngoài ra, bạn cần có phần thưởng cho những hành động và cách cư xử
đẹp của con. Hãy khen khi trẻ biết lễ phép với người lớn tuổi, thưởng khi bé biết
giúp mẹ làm một việc gì đó.
Theo Hạnh Nguyên
Tiếp thị gia đình
CON
HƯ TAI
AI ?
TT - Gần 80% phụ huynh đến các trung tâm tư vấn tâm lý đều chung
thắc mắc không hiểu tại sao con mình hư đến vậy! Cũng ngần ấy phần trăm ngỡ
ngàng khi nhận ra chính mình vô tình làm hư con.
Chơi với con cũng chính là làm bạn với con (ảnh mang tính minh họa)
- Ảnh: GIA TIẾN
Trong nhiều trường hợp tư vấn, mỗi đứa con hư theo mỗi kiểu và đa
số cái hư đó đều xuất phát từ các kiểu “hỏng” trong cách ứng xử của bố mẹ với
con. Chung quy có thể khái quát thành các kiểu bố mẹ ứng xử sai như sau:
Kiểu
ngón trỏ
Bố: “Bố bảo học kỳ này con phải đạt loại giỏi. Nếu không đừng
trách!”.
Mẹ: “Con gái phải để tóc dài! Không thắc mắc gì cả. Rõ chưa?!”.
Với kiểu ứng xử này bố mẹ cư xử khắt khe với con cái, gia trưởng một
chiều. Thông thường, những phụ huynh hành động như vậy thuộc dạng bố mẹ lười,
muốn con ngoan nhưng ngại nghĩ cách giáo dục con nên cấm đoán và ra lệnh là
cách nhanh gọn nhất. Ở các gia đình này, cái tôi của bố mẹ đè bẹp cái tôi của
con. Trẻ sẽ nhút nhát, thiếu tự tin.
Tuy nhiên, một số trẻ còn có xu hướng phản ứng: xung đột, thù ghét
bố mẹ. Song trẻ không thể chống đối hai đấng sinh thành nên thái độ thù ghét ấy
chuyển sang đối tượng khác, chẳng hạn như gia đình anh chị Sang (hai vợ chồng đều
làm trong bệnh viện) rất đau khổ khi cô con gái 14 tuổi luôn tìm cách đánh đập
đứa em lên 7 của mình.
Kiểu
“sống chết mặc bay”
Cấm đoán khắt khe là biểu hiện của sự bất lực. Buông thả không
quan tâm là biểu hiện của sự vô trách nhiệm. Cưng chiều quá mức là biểu hiện của
cách dạy con “yếu đuối”.
Đứa trẻ đi học về, vào phòng lấy balô quần áo. Cầm điện thoại gọi
cho bố: “Hôm nay cuối tuần, con đi du lịch với lớp hai ngày rồi về nha bố”. Đầu
dây bên kia ông bố đáp: “Ừ, đi đâu thì đi! Nhớ cẩn thận đó!” rồi cúp máy.
Kiểu này tồn tại trong gia đình có bố mẹ không quan tâm đến con
cái, để mặc con cái “phát triển tự do” với lý do muôn đời: bận rộn. Trẻ không
chỉ dễ hư hỏng mà còn hướng ra ngoài để tìm một “mẫu người lý tưởng”, chẳng hạn
các thần tượng: ca sĩ, diễn viên hay một “hot boy”, “hot girl” nào đó trong trường.
Chưa kể những trẻ này rất dễ yêu sớm do sự thiếu thốn tình cảm dẫn đến nhu cầu
gắn bó với người khác.
Kiểu
“con là cục vàng”
“Muốn gì thì cứ việc bỏ nhà đi vài ngày, thế nào ổng bả chẳng sợ!”
- đó là suy nghĩ của S. - con trai độc nhất trong một gia đình trí thức.
Khi quá cưng chiều con, không thiết lập được các giới hạn, đôi lúc
dẫn đến việc bố mẹ bị phụ thuộc vào con. Tình thương thái quá của bố mẹ trở
thành điểm yếu, trẻ sẽ lợi dụng để thỏa mãn nhu cầu của mình.
Một kiểu cưng chiều khác, thương con theo kiểu “đồ dễ vỡ”: Thanh
Phong - 17 tuổi, được mẹ đưa đến trung tâm kỹ năng sống để học cách tự lập. Tuy
nhiên, lúc Phong đang học, bà mẹ ngồi ở ngoài chờ hàng giờ để rước Phong về.
Phong tâm sự: “Có lần em muốn độn thổ khi từ đâu mẹ xuất hiện gạn hỏi nhỏ bạn
cùng lớp đủ điều trước cổng trường vì cái tội đã nhắn tin... chúc em ngủ ngon”.
Hãy
làm “bố mẹ dân chủ“
Bị cô giáo chủ nhiệm than phiền việc cậu con trai đánh nhau trong
lớp, ông bố trò chuyện cùng con trai: “Bố không biết vì sao con làm như thế
nhưng con có thể kể cho bố nghe không? Lần sau nếu gặp trường hợp như vậy con
nhớ báo cho bố biết nhé”!
Bố mẹ dân chủ là những người có quyền lực thật sự với con cái. Một
mặt họ khuyến khích con độc lập, nhưng mặt khác họ đặt ra giới hạn và kiểm soát
được hoạt động của con. Những đứa trẻ sẽ tự tin, giao tiếp xã hội tốt, biết đắn
đo cân nhắc trước khi quyết định và tự chịu trách nhiệm về mình. Muốn làm điều
đó, bố mẹ phải có sự tin tưởng nhất định vào con cái và đủ tinh tế thiết lập
hàng rào từ xa khi cho con “tự do trong khuôn khổ”.
Nếu chúng ta đã khiến con hư thì cũng có thể dạy chúng trở thành
trẻ tốt bằng cách thay đổi phương pháp giáo dục.
Th.S NGUYỄN HOÀNG KHẮC HIẾU
(ĐH Sư phạm TP.HCM)
CON
HƯ VÌ CHA MẸ ÔM ĐỒM VIỆC NHÀ
Vì quá lo cho sức khỏe của đứa con gái út, bà Lan không bao giờ để
con phải đụng tay vào việc gì. Mọi công việc từ quét nhà, giặt giũ cho đến nấu
ăn, bà đều lo hết. Thậm chí, dưới bàn tay mẹ, Hương nay đã trở thành thiếu nữ vẫn
chưa biết tự tắm rửa, hễ lúc nào muốn làm vệ sinh cơ thể, cô bé lại phải gọi mẹ.
“Khổ lắm, cứ hễ nhờ nó việc gì là lại giãy nảy giận hờn vì sợ làm
xước móng tay. Thật sự bàn tay cháu rất đẹp và trắng trẻo, nhưng cái tôi lo là
cháu đã lớn mà không thể tự chăm sóc cho mình thì sau này có gia đình riêng sẽ
khổ lắm. Tôi tự trách mình vì đã quá cưng chiều con”, người mẹ 45 tuổi, ở Đà Lạt,
tâm sự. Bà băn khoăn cũng có lý, bởi cô con gái lớn đã nặng 60 kg, cao 1,67 mét
mà chỉ biết ăn, học, chơi game online và ngủ.
Với gia đình anh Trung, ở quận 3, TP HCM, thì việc dọn dẹp chăm
chút cho ngôi nhà có 4 nhân khẩu lại trở thành nỗi ám ảnh. Ngày nào cũng vậy, cứ
xong việc cơ quan về, vợ chồng anh lại phải lao đầu vào dọn dẹp phòng ốc, lau
chùi bàn ghế, giặt giũ chăn nệm, sửa chữa xe đạp cho con và thiết bị điện nước
trong nhà; chưa kể chuyện cơm nước.
“Tôi sợ nhất những ngày cuối tuần, tưởng được nghỉ ngơi, xả stress
sau một tuần làm việc vất vả, ai ngờ lại còn mệt hơn vì phải làm việc nhà”, chị
Nhung, vợ anh Trung vừa than thở vừa lau sàn, trong khi hai cậu con trai 15 và
10 tuổi thì vô tư nằm xem tivi, nghe nhạc.
Chị Hương, Phó phòng kinh doanh một công ty máy tính, thì nhìn nhận
việc chăm sóc gia đình như một gánh nặng. Cả ngày phải đối diện với hàng tá hồ
sơ trên công ty đã khiến chị nhức đầu, vậy mà về đến nhà còn cả núi việc không
tên. Trong vai trò làm mẹ, chị không bao giờ dám nghỉ ngơi thư giãn hay đi dạo
phố mà tất cả chỉ là nấu ăn, dọn dẹp nhà cửa và dạy dỗ con cái…
Chị Hương chia sẻ: “Moi việc trong nhà đều do một tay mình làm, từ
xếp dọn giường chiếu, lau nhà cửa đến nấu nướng, tắm rửa cho con. Đôi khi chồng
phụ giúp một tay nhưng anh ấy cũng mệt, đâm ra cáu gắt”.
Anh Hoàng, 45 tuổi, một đại gia về bất động sản ở quận Tân Bình
thì thuê ôsin giúp việc nhà và trông con. Thế nhưng cứ đều đặn 3 tháng một lần
anh lại phải tìm người giúp việc khác, vì hầu hết họ ra đi do không chịu nổi áp
lực công việc nhà quá nhiều, cộng với thái độ hống hách của hai tiểu thư sinh
đôi nhà anh.
Do hiếm muộn nên vợ chồng anh Hoàng phải nhờ đến phương pháp thụ
tinh trong ống nghiệm để có được hai đứa con gái sinh đôi kháu khỉnh. Ngay từ
khi mới sinh, các công chúa được cha mẹ và mọi người hết mực nâng niu chiều chuộng,
mọi việc trong nhà đều do một tay bố mẹ, ông bà hoặc người giúp việc làm. Vì thế
các cô chủ nhỏ đến nay đã 15 tuổi rồi mà ngủ dậy phải có người dọn giường, lấy
sẵn khăn mặt bàn chải đánh răng.
“Tôi không biết phải dạy con như thế nào bởi giờ chúng đã lớn mà
tính tình bướng bỉnh quá, đồ đạc trong phòng bạ đâu vất đấy, thậm chí cả nội y
cũng bừa bãi. Đã vậy chúng lại còn đối xử không ra gì với người giúp việc khiến
nhiều người không chịu nổi phải ra đi”, anh kể.
Hiện nay, vợ chồng anh Hoàng phải mời một chuyên viên giáo dục mỗi
tuần 2 buổi đến nhà để dạy cho các con biết cách sống, cách cư xử và phụ giúp
việc nhà. Anh Hoàng nói: “Vợ chồng tôi đã lỡ cưng con rồi nên giờ nói nó không
nghe phải nhờ đến người ngoài dạy dùm. Chỉ mong các cha mẹ trẻ đừng đi vào vết
xe đổ của vợ chồng tôi”
Trao đổi với VnExpress.net, ông Phạm Phúc Thịnh, chuyên viên tư vấn
giáo dục Trung tâm Nhịp cầu hạnh phúc cho rằng, hiện nay trong nhiều gia đình,
đặc biệt là các gia đình sống ở thành phố, bố mẹ hay lĩnh phần làm hết việc nhà
hoặc khoán trắng cho người giúp việc. Lý do mà các bậc cha mẹ đưa ra là để
"cho con cái có giờ học hành và nghỉ ngơi, chứ bây giờ tụi nhỏ nó học hành
căng thẳng suốt ngày, bắt tụi nó làm việc nhà nữa thì tội quá".
Ông Thịnh cho rằng do quan điểm này, cha mẹ đã vô tình hình thành
nên một lớp trẻ “cậu ấm, cô chiêu” chỉ biết hưởng thụ mà không biết làm việc.
Thêm vào đó, do không được chỉ dạy cách làm việc, trẻ sẽ đánh mất cơ hội được
rèn luyện những kỹ năng sống cơ bản. Từ đó làm nảy sinh ở các em thái độ ích kỷ,
chỉ muốn người khác phục vụ mình.
Theo ông, việc bố mẹ ôm trọn công việc nhà sẽ vô tình đã làm mất
đi một kênh giao tiếp thân thiện giữa bố mẹ và con cái. Chẳng những thế, nhiều
khi vì khi làm việc mệt mỏi, bố mẹ hay bực bội, la mắng con cái dù các em chỉ
gây ra một lỗi nhỏ. Điều này phát sinh hiểu lầm và làm trẻ nghĩ rằng cha mẹ
ghét mình.
"Dạy trẻ làm việc nhà sẽ giúp các em cảm nhận được giá trị
tinh thần cũng như vật chất của lao động. Từ đó giáo dục trẻ biết quý trọng
thành quả lao động của mình và của người khác", ông Thịnh nói thêm.
Cũng theo quan điểm của chuyên gia tâm lý này, bố mẹ cần tập cho
các em làm việc nhà từ những công việc phù hợp và vừa sức. Chính nhờ biết làm
công việc nhà, sẽ tạo cho các em sự tự tin, thói quen làm việc và qua đó sẽ làm
thắm thêm mối quan hệ thân thiết giữa bố mẹ và con cái. Khi cùng làm việc với
cha mẹ, trẻ dễ dàng tâm sự cởi mở những chuyện mà các em quan tâm thắc mắc.
“Điều quan trọng là khi đưa các em tham gia vào làm việc nhà, bố mẹ
phải chấp nhận những rủi ro có thể xảy ra lúc đầu do các em chưa quen việc, chẳng
hạn như gây ra những hư hỏng ngoài ý muốn, kết quả chưa được như ý. Do đó, thời
gian đầu, tốt nhất bố mẹ nên hướng dẫn và cùng làm với con, đồng thời biết cách
động viên, khen ngợi những kết quả công việc do em mang lại”, ông Thịnh nói.
Bích Vân
Nguồn: VnExpress
"Toa thuốc" nào khi con nghiện game online?
TTO - Câu chuyện “Tôi thà mang tiếng ác với con!” tiếp tục thu hút
nhiều ý kiến của bạn đọc. Nhiều hiến kế để giúp con trẻ "cai nghiện"
game online được đưa ra: dùng roi vọt, dùng lời lẽ giảng giải, cấm trẻ dưới 15
tuổi sử dụng internet công cộng, chỉ được chơi game online khi đạt điểm tốt...
Cho trẻ tham gia các hoạt động cộng đồng là một trong những cách
hướng trẻ đến việc sử dụng thời gian có ích, xa rời những thú vui tai hại nhiều
hơn lợi ich như game online. Trong ảnh, các tình nguyện viên và các thiếu nhi một
khu phố tại Q.10, TP.HCM cùng xếp hình hưởng ứng chiến dịch chiến dịch toàn cầu
về biến đổi khí hậu 350.org năm 2011 vào giữa tháng 6-2011 - Ảnh: Trung Uyên
Chỉ được chơi game khi học tốt
Hình phạt bắt con bò ngoài đường hơi nặng và hơi tàn nhẫn. Tại sao
không xem việc được chơi game như một phần thưởng cho các cháu? Tức là các cháu
chỉ được phép chơi khi nào việc học đạt được điểm cao trong trường. Đạt điểm thấp
thì không được chơi.
Con của tôi cũng thích chơi game giống như các đứa trẻ khác nhưng
chúng nó không nghiện và không chơi quên cả việc học vì tôi đã thực hiện cách dạy
này.
Đào Phaolô
TÔI HỨA
VỚI
BỐ
SẼ
TỰ CHẶT TAY NẾU CÒN CHƠI GAME
Năm học 11 và 12 quá, tôi cũng mê game. Nhiều lần bố tôi khuyên
răn, đánh đòn nhưng tôi vẫn chứng nào tật nấy. Một lần, tôi cúp học chơi game
và bị bố tôi bắt gặp. Về nhà tôi bị bố đánh rất đau, nhưng sau đó bố tôi khóc
trước mặt tôi. Bố nói, đây là lần thứ hai bố khóc kể từ khi ông nội mất. Giờ bố
không dạy được con nữa, tuy bố đánh con nhưng trong lòng bố còn đau hơn con nữa!
Giờ con hãy cho bố biết bố phải làm gì để con bỏ game!".
Sau đó, mẹ tôi cũng đến bên tôi và khóc. Tôi thương mẹ lắm, nhìn mẹ
khóc vì tôi mà tôi cảm thấy hối hận về việc làm của mình!
Kể từ hôm đó, tôi đã hứa với bố tôi là sẽ chuyên tâm vào học hành,
nếu còn mê game bỏ học tôi sẽ chặt cánh tay này! Khi kể cho các bạn nghe câu
chuyện này, tôi cũng rất xúc động khi người bố trong bài viết trên giống bố tôi
thế. Mọi việc của bố đều dành cho tôi, bố luôn là tấm gương của tôi trong cuộc
sống.
Trùng Dương
Nghỉ
việc để cai nghiện game cho con
Tôi cũng có đứa con nghiện game. Sau một đêm suy nghĩ, tôi nghĩ
mình làm cũng chỉ vì nuôi cho con khôn lớn nếu để con hư hỏng vì ham chơi thì
làm việc làm gì.
Vậy là tôi quyết định nghỉ việc để bắt đầu ăn cùng con, ngủ cùng
con, học cùng con. Ngày ngày tôi đưa cháu đi học rồi ngồi luôn ngoài cổng trường
đón cháu về, đi học thêm thì con học còn cha ngồi ngoài uống nước.
Đúng một tháng, con tôi tự nói: "Ba đi làm đi, con hết thích
chơi rồi". Sau đó tôi để cháu đi một mình, và quả thật cháu không còn chơi
game nữa.
Trung Phong
Cho
con chơi mà học
Game cũng như rượu, thuốc lá: Ban đầu hơi khó nhưng lại khó bỏ.
Cách của tôi đang làm là:
- Chỉ vào mạng khi có người lớn và không chơi game
- Cho tiếp xúc với tất cả các môn năng khiếu từ bé (võ, cầu lông,
bơi, bóng đá, bóng bàn, organ, ghi-ta.
- Hè này luôn bận rộn với các hoạt động, chỉ còn hoạt động làm rẫy
10 ngày là chưa thực hiện được. Bận rộn thế nên con không còn thời gian để chơi
game cũng như xem phim hoạt hình. Nếu gia đình anh có rẫy thì nên cho con cùng
tham gia sản xuất.
dinh thai lam
Đóng
cửa phạt con chứ đừng lôi ra đường
Tôi cũng có 2 cậu con trai và cũng rất mệt khi dạy bảo chúng.
Nhưng tôi nghĩ, ta có thể dạy chúng bằng mọi cách theo quyền làm cha mẹ nhưng
cách bắt con bò ngoài đường thì tôi thấy không ổn vì dễ gây tổn thương trong
lòng con trẻ.
Tôi thấy cháu lớn rồi anh nên đóng cửa trong nhà mà phạt, hoặc
đánh hoặc khuyên giải cho chúng hiểu. Anh cũng có thể sưu tầm những bài báo nói
về những hậu quả không hay do nghiện game gây nên để ở nhà cho chúng đọc. Tôi
mong rằng sau sự việc này các con của anh sẽ hiểu được nỗi lòng của anh mà cố gắng
học.
thanhhuyenthi1967
Uốn
nắn ngay từ nhỏ
Khi đọc bài viết về tình cảnh của những phụ huynh có con nghiện
game online, tôi rất hiểu và thông cảm. Nhưng tôi nghĩ, các anh chị phải dạy
các cháu ngay từ nhỏ, khi các cháu đã ý thức được những gì nên làm, không nên
làm. Từ nhỏ, trẻ phải biết sợ, biết nghe lời, nếu không thì sau này sẽ rất khó
dạy.
Van Hao
Cấm
trẻ dưới 15 tuổi truy cập Internet công cộng
Theo tôi, Nhà nước cần có quy định tất cả trẻ em dưới 15 tuổi
không được ra các tiệm net công cộng vì các em còn nhỏ chưa ý thức được, mà đây
là những nơi ẩn chứa rất nhiều nguy cơ hại sức khỏe, bỏ học, nghiện ngập, trộm
cắp...
Và muốn phạt tiền những trẻ em vi phạm điều này thì cần có những
người có trách nhiệm kiểm tra, có thùng thu tiền có dấu niêm phong Nhà nước thì
mới thực hiện được.
shinichi_uit
Hà
khắc với trẻ khi chưa quá muộn
Khi những đứa trẻ còn nghe lời bố mẹ và chịu hình phạt như vậy thì
nghĩa là còn chưa quá muộn. Mọi gia đình cần nghiêm khắc, thậm chí hà khắc
trong việc giáo dục con trẻ khi chưa quá muộn.
Sự giáo dục, hình phạt của gia đình dù hà khắc tới đâu cũng tốt
hơn là để đến khi phải trẻ nhận hình phạt của xã hội thì đã quá muộn.
Mr.Hai
Tìm
đến chuyên gia tâm lý
Tôi cũng có đứa con cũng tầm tuổi con anh N., hầu như cái tuổi này
chúng chỉ thể hiện mình, muốn chứng tỏ mình là người lớn, nên bất kể bao nhiêu
lời lời dạy dỗ của cha mẹ chúng chỉ để ngoài tai, làm cha làm mẹ cũng rất đau
lòng khi phải phạt con như thế, anh bảo là hình phạt cuối cùng thế thì chúng phạm
lỗi thêm lần nữa thì tính sao đây?
Bất kể là con hư cỡ nào cũng không thể dùng biện pháp cuối cùng, hết
cách thì tìm đến chuyên gia tâm lý. Tôi thông cảm với anh nhưng việc ấy làm tổn
thương con trẻ, khó có thể hàn gắn tình cảm các cháu với gia đình nếu chúng vẫn
không chịu hiểu cho ra lẽ.
Phạm Thị Tuyết
Hạn
chế cho tiền
1.
Thống nhất cách dạy con. Sở dĩ ngày nhỏ tôi như vậy vì được
mẹ rất cưng chiều trong khi ba lại khắt khe. Mỗi lần muốn gì là tôi lại
"mè nheo" với mẹ. Đến 1 ngày tôi không làm bài tập bị thầy bắt mang tập
về nhà để ba xem và ký tên vào thì từ đó mẹ tôi mới nghe theo ba tôi, không
nuông chiều tôi quá mức nữa.
2.
Hạn chế cho tiền. Ngày tôi còn nhỏ, gia đình tôi
thuộc hàng khá giả, có tivi màu và đầu máy đầu tiên trong xóm. Hằng ngày mẹ đều
cho tiền để ăn sáng, uống nước, đề phòng xe hư khi đi học, nói chung tiền bạc
tôi được tiêu xài thoải mái. Rồi tôi nghiện game và đỉnh điểm là ăn cắp tiền của
ba mẹ để chơi game. Từ đó về sau ba mẹ không cho tiền như trước nữa, đầu máy được
bán đi để không xem phim. Kể cả khi tôi học đại học chuyên ngành CNTT nhưng muốn
có được cái máy vi tính để học thì cũng phải học hành, làm việc nhà và tìm cách
trình bày sao cho có thể thuyết phục được ba mẹ mua cho máy vi tính.
3.
Khuyên dạy chứ không đánh đòn. Ngay cả khi tôi ăn cắp tiền để chơi
game, ba tôi chỉ la chứ không đánh đòn. Ngày còn nhỏ khi tôi chửi "mất dạy"
với bạn, ba không đánh mà nói rằng tôi chửi bạn nghĩa là tôi chửi ba mẹ, vì ba
mẹ không biết dạy con nên tôi mới nói bạn như vậy. Từ đó về sau tôi không bao
giờ dám nói tục, chửi thề vì cứ nghĩ rằng chửi người khác là chửi ba mẹ mình.
4.
Tham gia thảo luận với ba mẹ. Hằng ngày khi ăn cơm ba mẹ tôi đều
trao đổi với nhau về mọi việc và tôi cũng được phép thảo luận. Do đó tôi luôn
được nghe nhiều về những chuyện bạn bè của ba mẹ có người được lên chức do có
trình độ, có người vẫn làm công nhân do không học hành này nọ. Dần dần tôi hiểu
được tầm quan trọng của việc học cho tới nơi tới chốn.
5.
Dạy con đọc sách. Ba tôi có 1 tủ sách to nhưng tôi
không khi nào động tới. Từ ngày tôi bị cấm chơi game và không còn đầu máy để
xem phim nữa, ba tôi mua về những sách phù hợp với tuổi của tôi hơn như
Sherlock Homes, truyện của Nguyễn Nhật Ánh, báo Mực Tím... Đọc hết sách này thì
tôi bắt đầu tìm đến kho sách của ba để giết thời gian như Những điều lý thú
trong vật lý, Kể chuyện về kim loại hiếm và phân tán đến Phía đông vười địa
đàng, Tam quốc diễn nghĩa.
Trong hàng đống sách đó có sách thích có sách không thích nhưng nhờ
vậy mà tôi mở mang được rất nhiều kiến thức bổ ích. Đây là một số điều tôi đúc
kết được từ việc dạy con của ba mẹ tôi. Hi vọng sẽ giúp ích được cho anh và mọi
người.
Le Thi Lien
1.
Tại sao con có tiền chơi game? Do chính cha mẹ cho con tiền mỗi
ngày để tiêu vặt, thay vì mua thức ăn nước uống, con trẻ để dành tiền chơi game.
Cha mẹ tập cho con cái thói quen ăn uống ở nhà rồi mới đi học, đem theo nước uống
và bánh phòng cho lúc đói. Cách này vừa không phải cho con tiền, vừa an toàn
trong vệ sinh thực phẩm cho con chúng ta trong thời buổi thức ăn đường phố mất
vệ sinh, gây nhiều bệnh lạ. Đối với con lớn 16 tuổi, cha mẹ qui định số tiền
cho sử dụng trong 1 tuần là bao nhiêu, xài hết thì phải kiếm việc làm thêm để
có tiền xài.
2.
Tại sao lúc rảnh rỗi sau giờ học hoặc thời gian hè, con không ra rẫy phụ cha mẹ?
Cha mẹ vì quá yêu thương con nên thường không cho con phụ việc nhà, việc rẫy,
đó là suy nghĩ vô cùng ấu trĩ, con dù nhỏ cũng phải biết phụ công việc nhà, con
lớn thì phụ công việc nương rẫy. Lúc đó các con mới thấy được đồng tiền cha mẹ
kiếm được để cho mình ăn học rất khó khăn, cực khổ. Khi con cầm tiền trên tay sử
dụng như thế nào phải suy nghĩ kỹ lưỡng chứ không phung phí nữa.
3.
Đã có máy vi tính để ở nhà anh quy định thời gian khi nào con được chơi và chơi
trong bao lâu phải nghỉ. Vài dòng chia sẻ với anh N., mong
anh thay đổi cách yêu thương con để không còn lâm vào tình cảnh phải phạt nặng
con như vậy.
Khanguyen
Tập
lại thói quen học nhiều hơn chơi
Có thể cho chúng chơi các loại game có ý nghĩa lành mạnh tạo ra ý
chí can đảm mạnh mẽ, có sự mơ ước tiến đến tương lai tốt hơn nhưng lồng theo điều
kiện phải làm xong những việc khác mới cho chơi và được phép chơi game giới hạn
trong ngày để giữ gìn sức khỏe và không bị đam mê.
Người cha dùng hình phạt nặng khi con sai phạm, nhưng không để con
hận mình. Người mẹ phải phối hợp với người cha răn bảo con nhẹ nhàng và phải kiểm
soát thời gian trong ngày của chúng để đảm bảo chúng có thời gian học, làm việc,
thể thao và giải trí lành mạnh.
Hoàng Long Thành
Phải
kiên nhẫn
Tôi cũng có con như bác N.. Ngày còn nhỏ tôi chứng kiến cảnh cha mẹ
trừng phạt con kinh khủng khi con phạm tội: như người bạn tôi (năm 13 tuổi) buổi
trưa tắm sông. Ông bố bắt trần truồng từ sông về đến nhà và cột trước nhà trên
đường lớn nhiều người qua lại. Ngày ấy tôi còn nhớ cậu ta chỉ khóc và chửi thề
những đứa trẻ khác xúm lại nhìn.
Đã hơn 40 năm mà tôi vẫn không quên nổi hình ảnh đó (còn cậu bạn
khốn khổ này nếu còn giờ cũng thành ông rồi cũng nên). Tôi nghĩ bạn nên cho các
con bạn cùng lao động với bạn những khi có thể để chúng thấy nỗi cực nhọc của bố
mẹ, hay đưa chúng đến những nơi có những trẻ em thiếu may mắn và khi đó chúng sẽ
thay đổi cách nhìn và ý thức hơn lời khuyên của bạn.
Đôi lúc cũng phải cương quyết không nên chiều chuộng con cái quá.
Để chúng tự dọn các thức ăn ra ăn để chúng tự rửa các chén bát chúng ăn, để
chúng tự làm các việc học của chúng. Đừng sợ chúng thất bại bởi nếu có thì đã
có bố mẹ bên cạnh rồi. Như vậy chúng sẽ không nhàn cư (tự do) mà chơi game. Con
tôi cũng vậy, khi thấy nó rảnh ra là tôi rủ nó làm việc. Tất nhiên khi đó bạn
phải biết cách gợi hứng thú cho nó. Như kể chuyện gì đó về ngày xưa của nó cũng
thích việc mà bạn đang muốn nó cùng làm và bạn đừng quên nói rằng việc làm của
này có ý nghĩa đối với nó và với gia đình như thế nào.
Và cuối cùng bạn nên tạo cho con mình có cái nhìn về bản thân nó
như là một người cần giữ gìn uy tín của mình. Nếu tham gia game hay những trò
chơi mà bạn hạn chế hoặc cấm thì sẽ mất hình ảnh của mình rất nhiều. Có vậy thì
bạn mới hạn chế được tính ham chơi của các con bạn.
Hoang
Trò
chơi là cần thiết cho trẻ
Là một hướng đạo sinh, trực tiếp chơi với trẻ rất nhiều và cũng được
học các kỹ năng để chơi với trẻ, sau gần một năm hướng dẫn hai đội thiếu niên
(lứa tuổi cấp II) có một điều tôi chiêm nghiệm được là trò chơi là thứ không thể
thiếu với trẻ. Trẻ trong bụng mẹ khi 1-2 tháng tuổi đã biết chơi (đạp bụng mẹ,
ngọ nguậy trong bụng mẹ), đến khi về già cũng phải chơi (chơi cờ, chạy bộ, trồng
cây, nuôi cá...).
Nếu một đứa trẻ không chịu chơi, lúc đó mới chính là bất hạnh cho
cha mẹ (chứng tự kỷ ám thị). Nói như vậy để thấy rằng chơi là một hoạt động tự
nhiên, không thể thiếu với bất kỳ ai. Qua trò chơi, trẻ phát triển một cách tự
nhiên, hoàn thiện.
Nhưng trò chơi cho trẻ nhất định phải có định hướng của người lớn.
Giống như cây kiểng, có uốn nắn thì mới thành hình. Trường hợp trẻ mê chơi game
không thể trách trẻ được, vì không ai chỉ cho trẻ cách chơi, không ai bày cho
trẻ chơi.
Khiến trẻ phải tự giải quyết ham muốn được chơi của mình. Hành động
phạt trẻ, đánh đập, quát nạt, viết bản kiểm điểm là sai lầm, sai lầm cơ bản của
nó chính là chặn mong muốn tự nhiên của trẻ, sai lầm kế đến là phạt trẻ vì lỗi
không phải do trẻ gây ra (nguyên nhân chính là không hiểu tâm lý trẻ của người
lớn) tại Việt Nam, sân chơi ngoài trời cho trẻ hiếm vô cùng, trong khi quán net
thì như nấm sau mưa, ngay tại TP.HCM tình trạng cũng tương tự.
Người lớn đang giành hết sân chơi của trẻ cho công việc của họ, và
đổ lỗi cho trẻ hư vì trẻ tự tìm chỗ để chơi. Giải pháp cho trẻ mê chơi game
chính là các hoạt động mà cha mẹ của trẻ đang hướng tới, cho trẻ chơi trong các
câu lạc bộ, các trại hè. Tại đó trẻ được hoạt động nhóm với các bạn cùng lứa tuổi,
lấy thiên nhiên làm căn bản, lấy trò chơi tập thể để hoạt động, lấy các kỹ năng
để rèn luyện, lấy tình bạn đội nhóm làm niềm ham thích, lấy trò chơi làm căn bản
để giáo dục trẻ, đó mới chính là biện pháp lâu dài.
Phan Nguyễn Toàn
Những lời tâm sự của người cha trên đây thật đáng để chúng ta suy
nghĩ, rất nhiều tình huống trong cuộc sống của chúng ta diễn ra như vậy, trừng
phạt con quá mức cũng là vì quá yêu thương con và nghĩ rằng mình đã hết cách.
Chúng ta tin
chắc đông đảo bạn đọc đều hiểu được nỗi lòng sâu sắc của người cha này.
Nhưng cũng có vấn đề đặt ra cần chúng ta chia sẻ, nếu con cái lặp
đi lặp lại lỗi lầm, với mức độ cao hơn, phụ huynh sẽ có những giải pháp nào để
đối xử với con đủ cứng rắn mà không làm chúng "hận" trong lòng?
Liệu có cách nào hay hơn không?
Và xã hội, đoàn thể, người thân xung quanh sẽ làm gì để những bậc
phụ huynh đang rất muốn nuôi dạy con nên người đó không cảm thấy bơ, vơ, bất lực,
phải sử dụng những "cách cuối cùng" một cách không mong muốn?
Và một lần nữa, chúng ta nói gì khi có bằng chứng game online đã
"vươn vòi" đến hạnh phúc của từng gia đình và đe dọa tương lai của
con trẻ?
Gpcantho.com
0 nhận xét:
Đăng nhận xét