HÃY SÁM HỐI VÀ TIN MỪNG

Thứ Sáu, 11 tháng 1, 2013

CÁC TU SĨ VÀ ĐAN SĨ THẾ HỆ TRẺ TẠI PHÁP




Con số tu sĩ và đan sĩ Pháp hiện nay.

Tại Pháp hiện nay có 40.000 người nam nữ sống đời tận hiến để phung sự Chúa Giêsu và phục vụ tha nhân trong đời sống độc thân. Trong con số 40.000 tu sĩ trên đây, có 28.678 nữ tu sĩ hoạt động tông đồ, thuộc 315 tu viện, 7.508 nam tu sĩ thuộc 76 tu viện, 3864 nữ đan sĩ thuộc 244 đan viện và 2.000 nam nữ tu sĩ thuộc 34 tu hội đời.

Những tổ chức nhằm chấn hưng đời sống tận hiến.

    Văn phòng về đời sống tu sĩ nam nữ tại Pháp (Conférence des religieuses  et religieux de France , Corref).
    Văn phòng các nữ đan sĩ (Le service des moniales, SDM)
    Văn phòng quốc gia của các Tu hội đời tại Pháp (Conférence nationale des instituts séculiers de France, Cnisf).
    Văn phòng quốc gia để phúc âm hóa giới trẻ và cổ võ ơn gọi (Le service nationale pour l’Ẽvangélisation des jeunes et pour les vocations, Snejv, do sáng kiến của Ủy Ban Giám Mục về Đời Sống Tận Hiến).

Năm ‘Đời Sống Tận Hiến’.

Các Văn Phòng  lo về đời sống tận hiến của các tu sĩ và đan sĩ tại Pháp đã nhất trí dành năm 2012, để cổ võ đời sống tận hiến bên cạnh những người trẻ, qua những sinh hoạt đặc biệt sau đây :

    Cuối tuần ‘Hội ngộ huynh đệ’, tổ chức tại Reuil-Malmaison (Hauts-de-Seine) từ 27-29.01. 2012.
    Phát hành một ‘clip video’ (02.02.2012).
    Đại hội Liên hiệp các văn phòng Âu Châu của các bề trên cao cấp, từ 19-25. 03. 2012 tại Lộ Đức.
    Thánh lễ truyền hình do các tu sĩ trẻ vùng Paris linh hoạt, chủ nhật 29.04.2012
    Một khóa học về ‘Phim ảnh và đời sống tận hiến’ , từ 22-23. 09.2012 tại Issy les Moulineaux.
    Một khóa học về ‘Việc thánh hiến trần thế và đời sống nghề nghiệp’ (từ 17-18. 11. 2012).

Cuối tuần ‘hội ngộ huynh đệ’.

Hơn 500 nam nữ tu sĩ và đan sĩ dưới 45 tuổi đã họp mặt huynh đệ tại Rueil-Malmaison, vào cuối tuần 27-29. 01. 2012 vừa qua. Mục đích của cuối tuần hội ngộ này là tìm cách thắng vượt mọi thách đố và làm sáng tỏ tận căn đời sống quyết tuyển của tu sĩ và đan sĩ.

Từ hai thế kỷ rồi, đời sống của tu sĩ và đan sĩ tại Pháp đã trải qua nhiều thách đố gây cấn. Đến độ nhiều người đã tự hỏi ‘liệu các tu sĩ của Giáo Hội Pháp sẽ tồn tại hay dần dà sẽ biến mất ?’ – Không, chắc chắn là không. Tuy con số thu nhỏ lại, sinh hoạt phần kín đáo và khiêm tốn, các tu sĩ của thế hệ trẻ hiện nay, dưới nhiều hình thức hiện diện và hoạt động, đang cải chính câu hỏi ‘bi quan’ ở trên, đồng thời chứng tỏ, họ có ‘một thực lực quý báu và vững chắc’ cho Giáo Hội Pháp và cho cả xã hội hội Pháp nữa. Họ trung thành với ba lời lời khấn, họ ‘sáng tạo’ nhiều hình tức hiện diện và hoạt động trong xã hội thế tục, họ sống tận căn đức khiết tịnh, khó nghèo và vâng phục, nhất là quý chuộng đời sống cộng đoàn . Sự thành công của của cuốn phim ‘Des hommes et des dieux’ (con người và thần linh) đã chứng tỏ chiều sâu của tình liên lạc huynh đệ giữa các đan tu sĩ. Đời sống cộng đoàn không phải không bị ảnh hưởng bởi những mỏng giòn của xã hội. Nhưng, theo cách thế riêng, nó đưa ra những câu trả lời thích đáng và hiệu lực. Trong số 500 tu sĩ và đan sĩ nam nữ tham dự cuối tuần huynh đệ, có gần một nửa là tu sĩ hay đan sĩ ngoại quốc.

Thế hệ tu sĩ trẻ hiện nay, trong khoảng 25-45 tuổi,  đã chào đời vào thời điểm ‘cơn khủng hoảng bùng nổ’, sau công đồng Vatican II, sau năm 1968. Đúng là ‘thời thế tạo anh hùng’, trong khi đời sống tận hiến bị người đời coi thường, bị đa số người trẻ cho là không hợp thời… thì thế hệ tu sĩ và đan sĩ trẻ hôm nay đang ‘đốt lên một bó đuốc giữa đêm khuya’, hầu nói lên căn tính cao cả của lớp người tận hiến cho Thiên Chúa, cho Giáo Hội và cho Nhân Loại. Họ lạc quan, xác tín vào Thiên Chúa Tình Thương và Quan Phòng, vào lý tưởng tận hiến theo gương Chúa Kitô phục vụ, vào giá trị của ba lời khấn Vâng phục, khiết tịnh và khó nghèo. Dưới nhiều hình thức, họ sống nhiệt tình trong việc phụng sự Thiên Chúa và phục vụ tha nhân trong niềm vui, theo tinh thần của Tin Mừng, đã được thể hiện qua lời kinh của thánh tu sĩ Phanxicô thành Átsi :

«Lạy Chúa từ nhân, xin cho con bết mến yêu và phụng sự Chúa trong mọi người… Để con đem chân lý vào chốn lỗi lầm, đem tin kính vào nơi nghi nan, đem trông cậy vào nơi thất vọng, dọi ánh sáng vào nơi tối tăm…

Lạy Chúa, xin hãy dạy con, tìm an ủi người hơn được người ủi an, tìm hiểu biết người hơn đuợc người hiểu biết, tìm yêu mến người hơn được người mến yêu…

Vì chính khi hiến thân là khi được nhận lãnh, chính lúc quên mình là lúc gặp lại bản thân, chính khi thứ tha là khi được tha thứ, chính lúc chết đi là khi vui sống muôn đời… »

Sau Thiên Chúa, chi thể của Nhiệm Thể Chúa Kitô mà họ phục vụ là chính anh chị em tu sĩ cao niên, ốm yếu trong tu viện. Chúng ta hãy nghe những lời chứng thốt ra trong cuối tuần ‘Brother and Sister Act’ :

    Nữ tu Angélique 37 tuổi, khấn trọn đời năm 2005 trong dòng Chúa Ba Ngôi (Trinitaire): ‘Tôi phục vụ các chị cao niên trên 80 tuổi. Các chị không hoạt động nữa, nhưng các chị là cột trụ của đời sống cộng đoàn. Các chị cầu nguyện cho chúng tôi. Các chị nâng đỡ công việc tông đồ của nhà dòng… Tôi vui vì thấy các chị luôn hạnh phúc…”
    Hai nữ tu dòng Thánh Đaminh, chị Anne Claire 43 tuổi và chị Marie Elisabeth Baudin  44 tuổi, cả hai đều nhất trí: “Cộng đoàn chúng tôi đang sống có 10 chị từ 47 đến 80 tuổi. Mỗi hị đều có một hoạt động tông đồ. Tất cả đều hạnh phúc. Tuy là trẻ nhất, chúng tôi không phải ‘gánh chịu tương lai của hội dòng’, tất cả cùng chia sẻ, tin tưởng và phó khác cho Thiên Chúa Quan Phòng. Chính bản thân chúng tôi luôn hăng say, lạc quan, hoạt động tông đồ và hãnh diện về đời sống tận hiến… “.
    Thầy Pierre-Emmanuel, 40 tuổi, y tá từ hai năm nay tại đan viện Ligugé (Vienne) và lo cách riêng cho ba linh mục anh em đã trên 90 tuổi, đã phát biểu: “Thật đẹp nhìn thấy các ngài ngồi trên xe lăn, tham dự Thánh lễ đồng tế…”.
    Nữ tu Marie-Laure Denès, 47 tuổi, phụ trách sở tuyên úy tại Poitiers nói: “Cộng đoàn Đaminh của chúng tôi, từ năm 2010, gồm một phần ba là những chị em còn hoạt động, và hai phần ba là những chị em hưu trí.’Tinh thần tương trợ giữa chị em là điểm nổi bật nhất trong đời sống cộng đoàn. Đó là tinh thần liên đới giữa các thế hệ’.

Một số tu sĩ trẻ đảm trách những công việc tông đồ đặc biệt:

    Nữ tu Marie Contégrit, 31 tuổi, thuộc dòng Chúa Chiên Lành (Bon Pasteur) thuộc tu viện Roubaix là một nhà tâm lý (psychologue). Việc làm của chị đòi hỏi nhiều thời giờ tiếp xúc với bệnh nhân. Chị cùng làm việc với một chị khác cùng dòng, nay đã ngoài 80 tuổi. Chị học được nhiều kinh nghiệm thực tế của chi cao niên. Thế hệ cao niên có nhiều kinh nghiệm truyền lại cho thế hệ trẻ là vậy. Đồng thời, nữ tu Cantégrit cũng là một luật sư chuyên lo các hồ sơ ‘bạo hành vợ chồng’ (violence conjugale), ‘ngược đãi trẻ em’ (maltraitance à enfant) và ‘tình nghi về tội loạn luân’ (suspicion d’inceste). Chị đã phát biểu : “Nhìn theo khía cạnh con người, giải quyết những hồ sơ này thật ‘bở hơi tai’, rất nặng nề và rất phong phú… Bên cạnh những quả phụ hay những cô gái trẻ mà đời sống của họ vang vọng lời kêu thống thiết, tôi xác tín rằng chỉ Chúa Giêsu mới đem đến cho họ phần rỗi và ơn chữa lành…”
     Nữ tu Anne-Laure Gomas kỹ sư nông nghiệp, cố vấn cho ngành nuôi bò sữa của vùng Chrente-Maritime, đồng thời phụ trách sở tuyên úy sinh viên tại Rochelle, đã cho biết: “Hài hòa giữa đời sống nghề nghiệp với đời sống cộng đoàn thật khó. Chính sự khó này giúp tôi thông cảm nhiều hơn với các bà mẹ gia đình phải đi làm việc. Chị cũng sống chung với nhiều nữ tu cao niên. Theo chị, những nữ tu cao niên liên hệ vừa dễ dàng vừa có nhiều thành quả tốt.
    Thày dòng Biển Đức, Pierre Emmanuel rất sung sướng trong công tác bề trên trao phó là ‘tiếp đón những người vô gia cư (SDF), cũng bày tỏ ý kiến: “Thế hệ tu sĩ trẻ của chúng tôi không muốn ‘vâng lời tối mặt’ nữa, trước khi vâng phục trọn vẹn, họ muốn được đối thoại và nhìn thấy rõ sự việc bề trên muốn họ thi hành…”
    Thày dòng Phanxicô Jean-Francois-Marie vẫn trung thành với việc mặc áo dòng ‘dấu chứng của người thuôc về Chúa Kitô. Thầy thường nói: “Đời sống của một tu sĩ tách chúng ta  ra  khỏi thế tục, nhiều người gặp chúng ta, họ phải ngỡ ngàng. Tuy nhiên, bộ áo dòng phải làm cho chúng ta thành chứng tá của Đức Kitô. Nếu người ta không nhận ra điều đó nơi chúng ta, chúng ta chỉ còn là ‘những trai già lúa tuổi’.
    Nữ tu Marie-Elisabeth Baudin, 44 tuổi, tuyên úy nhà thương tại Poitier, đã khẳng định: “Thế hệ chúng tôi trải nghiệm nhiều sóng gió… nhưng chúng tôi vẫn lạc quan về tương lai của đời sống tu sĩ và đan sĩ. Hồng ân Chúa ban cho nhân loại, Chúa sẽ không để nó đui chột. Sự hiện diện của tôi ở bệnh viện mang nhiều ý nghĩa tích cực: sự hiện diện của tôi là một lời mời gọi, một dấu chỉ cho những người không đi lễ nữa, và cho những người không biết gì  về Chúa Kitô”. (Viết theo báo LA CROIX, 29.01.2012, tr. 3)

Đức Ông Mai Đức Vinh- giaoxuvnparis.org

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | JCPenney Coupons