Nỗ lực truyền giáo có thể bao gồm nhiều hoạt động đa dạng khác nhau trong xã hội. Với sự bùng nổ thông tin kỹ thuật số như hiện nay, tham gia mạng xã hội cũng là một phần dấn thân của người Kitô hữu trong thời đại mới.
Nỗ lực truyền giáo có thể bao gồm nhiều hoạt động đa dạng khác nhau trong xã hội. Với sự bùng nổ thông tin kỹ thuật số như hiện nay, tham gia mạng xã hội cũng là một phần dấn thân của người Kitô hữu trong thời đại mới.
Những nữ tu Dòng “Nữ tỳ Máu Thánh Chúa” (Handmaids of the Precious Blood) không hề phung phí thời gian trên mạng xã hội mà dùng nó như một công cụ hữu hiệu để giới thiệu cho cả thế giới biết về Chúa, về những công việc họ đang làm. Các nữ tu đang cố gắng xây dựng sự hiện hữu của mình trên các mạng xã hội như Facebook hay Twitter. Điều đó đã trở thành một trong những thách thức mới trong sứ mệnh rao giảng lời Chúa của họ.
Năm 1947, dòng được thành lập bởi linh mục Gerald Fitzgerald. Cha ước muốn có một cộng đồng gồm những nữ tu thành tâm dâng lời cầu nguyện cho những người trong Hội Thánh để có thể trở thành một mảnh ghép tâm linh hoàn thiện trong sứ vụ giúp đỡ những linh mục vướng phải khúc mắc. Cộng đoàn khiêm tốn này xây dựng cơ sở chính đầu tiên ở New Market, thuộc Giáo phận Knoxville, bang Tennessee, Mỹ. Sau một thời gian dài, đến năm 2013, dòng thành lập thêm một cơ sở mới gồm 16 nữ tu ở Lake Villa, bang Illinois, thuộc Tổng Giáo phận Chicago.
Những nữ tu mặc bộ tu phục màu đỏ thẫm biểu trưng cho “Máu Thánh Chúa” và đội lúp trắng tượng trưng sự tận hiến cho Thiên Chúa. Thời gian chính là cầu nguyện và chiêm niệm. Họ cầu nguyện cho các linh mục, tu sĩ và cầu nguyện theo những ý chỉ riêng của Giáo hội. Nữ tu bề trên Marietta cho biết: “Tất cả những gì chúng tôi đang làm là cầu nguyện cho tinh thần hợp nhất của Giáo hội. Chúng tôi hiến dâng bản thân mình để cầu nguyện cho những linh mục, đặc biệt là những cá nhân đã lạc lối, đã quên mất tiếng gọi của Chúa, cầu nguyện để họ có thể nói chuyện lại được với Người”.
Công tác truyền thông của các nữ tu chính thức bắt đầu vào năm 2009. Khi ấy, vị bề trên Marietta đã yêu cầu một nữ tu thiết kế trang web để cộng đồng có thể hiểu rõ ràng hơn về những ích lợi của việc giáo dân tham gia cầu nguyện cho các linh mục. Đó là một việc làm rất cấp bách và quan trọng, nhất là trong giai đoạn đang có những tin tức về vụ bê bối lạm dụng tình dục của các giáo sĩ tại Mỹ.
Khi có quá nhiều sự việc diễn ra theo những cách khác nhau, như những vụ kết tội trực tiếp những người công tác trong Hội Thánh, những vụ bắt cóc và hành quyết linh mục tại Trung Đông, Châu Phi, cùng với những vụ tấn công tại Mexicô bởi các băng nhóm vận chuyển ma túy. Thêm vào đó là những vấn đề nhạy cảm trên truyền thông khiến cho đám đông trở nên giận dữ và oán trách các vị chủ chăn. Nữ tu bề trên trăn trở liệu rằng sẽ còn được bao nhiêu người nữa có thể mang tới đức tin và tình yêu thương đích thực cho họ trong hoàn cảnh nhiễu loạn về thông tin tiêu cực như thế. Những nữ tu này cảm thấy mình cần phải có trách nhiệm xây dựng ảnh hưởng tốt đẹp hơn trên mạng xã hội.
Công tác truyền thông của các nữ tu chính thức bắt đầu vào năm 2009 |
Tuy nhiên, với hình thức tu trì là những nữ tu dòng kín, họ cũng cần phải giữ sự tách ly giữa đời tu và đời sống trần tục. Có những lo ngại rằng liệu bước chân ra thế giới ngoài kia có an toàn và có được phép? Thật ra thì không! So sánh mình như một con chip tốt được tạo ra trong phòng thí nghiệm sạch sẽ và không bị ảnh hưởng khi xuất xưởng, nữ tu Marietta cho rằng những xao động của thế giới bên ngoài sẽ không ảnh hưởng đến đời sống kiên vững bên trong bức tường tu viện. Vì họ khẳng định rằng mình chính là những con người luôn hướng trọn tâm tình vào Chúa và lời răn dạy của Ngài. Họ tin tưởng sẽ luôn giữ được bản thân và môi trường tu trì trong sạch, vẹn toàn với Chúa.
Bằng việc thông qua một người trung gian là Scott Maentz, ứng viên phó tế vĩnh viễn của Giáo phận Knoxville. Maentz là người đã làm việc trong ngành công nghiệp máy tính trong hơn 20 năm, nay trở thành một giám đốc truyền thông cho các nữ tu và hoạt động như “cánh cổng một chiều”, chỉ truyền thông tin lên mạng xã hội. Nữ tu Marietta giải thích thêm: “Chúng tôi không tương tác với thế giới trên mạng hoặc đọc chúng. Maentz sẽ kiểm tra các trang liên kết và lọc bỏ những nội dung không phù hợp, sau đó gởi cho chúng tôi những tin nhắn hay chia sẻ mà anh ấy nghĩ rằng chúng tôi có thể trả lời”.
Ngoài ra, các nữ tu cũng có một sự giúp đỡ nho nhỏ trong việc truyền tải thông điệp từ nữ tu Regian. Vốn là một nhà khí tượng học và là một cựu binh Không quân đã từng chiến đấu tại Hàn Quốc và Ả Rập Saudi, nữ tu Regian có năng khiếu vẽ tranh minh họa trong nhiều năm. Từ một người không được đào tạo bài bản nhưng khi dấn thân vào công cuộc này, tài năng của chị đã được phát hiện. Hằng tuần, trên trang Facebook hay Twitter của dòng đều đặn xuất hiện những bức truyện tranh đầy màu sắc và lời thoại hóm hỉnh. Với mong muốn mang đến cho những người bên ngoài một ý tưởng về những công việc đang diễn ra sau cánh cửa tu viện. Nữ tu Marietta chia sẻ: “Chúng tôi đưa lên mạng một vài thứ vui vẻ trong đời sống thường nhật và giúp mọi người hiểu hơn về cuộc sống tu trì vốn không buồn tẻ như họ nghĩ. Và thật tốt nếu nó giúp định hình lại cách mọi người nhìn nhận về chúng tôi”.
Một điều không thể phủ nhận được là mạng xã hội đã và đang giúp mở rộng sự thông tin liên lạc hàng triệu người với nhau. Nó đã giúp các nữ tu Dòng Nữ tỳ Máu Thánh Chúa có thể vươn ra và liên kết với hàng triệu con người trên khắp thế giới với tốc độ nhanh hơn và ít tốn kém hơn. Hằng ngày, các nữ tu đều nhận được rất nhiều ý cầu nguyện từ những cá nhân khác nhau và vẫn đều đặn viết tay vào một quyển sổ ghi những ý chỉ muốn cầu nguyện. Nữ tu Marietta nói: “Thật lớn lao khi mỗi người chúng ta có thể ghi dấu ấn cá nhân theo cách riêng, đặc biệt trong việc thờ phụng Thiên Chúa”.
Thảo Nguyễn
Nguồn tin: Báo Công giáo và Dân tộc
0 nhận xét:
Đăng nhận xét