Tháng các linh hồn trong tinh thần
hiệp thông, Giáo hội tưởng niệm và cầu nguyện cho mọi tín hữu đã qua đời hiện
đang còn thanh luyện trước khi hưởng hạnh phúc vĩnh cửu.
1. Các linh hồn cần được thanh
luyện.
Những tín hữu đã chết trong ơn
nghĩa Chúa nhưng chưa sạch hết mọi tội và chưa đền tội bằng những hình phạt tạm
thời này thì không thể vào thẳng thiên đàng được, chưa xứng đáng hưởng nhan
thánh Chúa nên họ phải chờ đợi thanh luyện xong mới vào thiên đàng. Thời gian
đó là thời gian xa cách Chúa. Công đồng Floren đã định tín: “Có luyện ngục để
thanh luyện các linh hồn”. Các linh hồn ra khỏi trần gian không còn có thể làm
được việc gì lành để cứu mình nên chỉ trông cậy vào những người còn sống lập
công cầu nguyện cho mình để rút ngắn thời gian thanh luyện. Vì thế mà Giáo hội
kêu gọi tín hữu cầu nguyện cho các linh hồn nơi luyện tội. Đặc biệt là việc
dâng thánh lễ, dành tháng 11 cầu nguyện cho họ. Giáo hội còn mở kho tàng ân xá
là công nghiệp của các Thánh để nhường cho các linh hồn nơi luyện tội. Giáo hội
khuyến khích việc đi viếng các nghĩa địa, sửa sang mồ mả và cầu nguyện cho các
linh hồn theo câu tục ngữ : mồ thật chôn các người chết là trái tim người sống.
Công đồng Vatican II đã xác tín lại
tín điều Giáo hội cùng thông công giữa ba thành phần: lữ hành, thanh luyện và
vinh thắng. Cả ba thành phần đều hiệp thông với nhau trong đức mến và truyền
thông cho nhau những của cải thiêng liêng. “Trong số những môn đệ của Chúa, có
những kẻ tiếp tục cuộc hành trình nơi dương thế, có những kẻ hoàn tất cuộc sống
này nhưng đang được thanh luyện, và có những người đang được chiêm ngưỡng “rõ
ràng Thiên Chúa duy nhất trong Ba Ngôi như Ngài hằng có”…Sự hiệp nhất giữa những
người còn sống trên dương thế với các anh em đã yên nghĩ trong bình an Chúa
Kitô không hề bị gián đoạn. Nhưng trái lại, Giáo hội xưa nay luôn tin rằng sự
hiệp nhất đó còn được vững mạnh hơn nhờ việc truyền thông cho nhau những của cải
thiêng liêng. Quả thực, nhờ kết hiệp mật với Chúa Kitô hơn, các người ở trên trời
cũng cố toàn thể Giáo hội vững bền hơn trong sự thánh thiện, làm cho việc thờ
phượng mà hiện nay Giáo hội tại thế dâng lên Thiên Chúa được cao cả hơn, và họ
góp phần phát triển Giáo hội rộng rãi hơn bằng nhiều cách”. (LG, chương 7, số
49).
Trong số 50, Hiến Chế Lumen
Gentium viết: nhận biết sự đúng đắn sự hiệp thông này trong toàn Nhiệm Thể Chúa
Giêsu Kitô, ngay từ buổi đầu của Kitô giáo, Giáo hội lữ hành hết lòng kính nhớ,
dâng lời cầu nguyện cho những người đã chết vì “cầu nguyện cho những người đã
chết để họ được giải thoát khỏi tội lỗi là một việc lành thánh tốt đẹp” ( 2 Mac
12,46).
Việc lành thánh tốt đẹp ấy được
nói đến trong Thánh kinh và giáo huấn của Giáo hội.
A. Thánh kinh :
Hai đoạn văn thường được nhắc đến
là 2 Macabê 12,39-46 và 1Côrintô 3,10-15. Một bản văn thuộc Cựu ước và một thuộc
Tân ước.
a. Sách Macabê II : sách được viết
vào khoảng năm 124 trước công nguyên, đánh dấu nhiều bước tiến trong mạc khải
cánh chung. Ở chuơng 7, chúng ta gặp thấy chứng tích về niềm tin vào sự sống lại
dành cho các vị tử đạo. Chương 11, chúng ta lại thấy chứng tích về việc cầu
nguyện cho người đã qua đời được thúc đẩy bởi niềm tin vào sự phục sinh.
b. Thư thứ nhất Côrintô : Bản văn
nói đến sự thanh luyện. Đoạn văn đã được sử dụng để nói tới sự phân biệt ba hạng
ngưởi sau khi chết: những người lành được lên thiên đàng, những người xấu phải
xuống hoả ngục, hạng người thứ ba được cứu rỗi nhưng cũng cần được thanh luyện
bằng lửa, tức là lửa thanh luyện.
Trong bối cảnh tổng quát của mạc
khải, có thể biện minh sự hiện hữu của việc thanh luyện tội lỗi sau khi chết với
ba lý chứng sau đây: sự thanh sạch cần thiết để được đến gần Chúa (x.Xh 29,4;
Lêvi 11; Tv 24,3-4; Is 35,8.52,1; Mt 5,8.48; Kh 21,27); trách nhiệm cá nhân
trong việc đền tội (x. 2Sm 12,13-15); và giá trị của sự cầu nguyện cho người
qua đời (x. 2Mac 12,40; 1Cor 15,29; 2 Tim 1,16-18).
B. Giáo huấn Giáo hội :
Công đồng Vatican II bàn đến tình
trạng thanh luyện sau khi chết ở chương VII của hiên chế Lumen Gentium. Số 49,
Công đồng nhìn nhận rằng “có những tín hữu đã qua đời và đang được thanh luyện”.
Số 50, đạo lý về sự thông hiệp giữa hết mọi phần tử Giáo hội được dựa trên thói
tục bắt nguồn từ thưở ban đầu Kitô giáo về sự tưởng niệm người chết và cầu nguyện
cho họ. Phần kết chương VII trình bày về đường hướng mục vụ, Công đồng tái khẳng
định đạo lý cổ truyền của Giáo hội : “ Thánh Công Đồng kính cẩn đón nhận niềm
tin cao trọng của tiền nhân chúng ta trong việc hiệp thông sống động với các
anh em được vinh hiển trên trời hay còn phải thanh luyện sau khi chết, và lấy lại
các sắc lệnh của thánh Công đồng Nicêa II, Firence, Trento ( số 51 a)”.
C. Sách giáo lý Giáo hội Công
giáo
Các số 1030 -1032 bàn đến sự
thanh luyện. Có thể tóm lại trong các điểm sau:
- Các linh hồn cần được thanh luyện
để hoàn tất sự thánh thiện cần thiết để được vào thiên đàng. (Số 1030). Lưu ý
là sự thanh luyện được hiểu về trạng thái hơn là một ‘nơi chốn’, lại càng không
thể nói “thời gian” bao lâu.
- Các linh hồn có thể được chúng
ta giúp đỡ bằng lời càu nguyện. (Số 1032)
- Luyện ngục không phải là một hoả
ngục ngắn hạn (Số 1031), luyện ngục hoàn toàn khác xa hoả ngục.
- Sách giáo lý có trích dẫn cụm từ
‘lửa thanh luyện” (x. 1Cor 3,15; 1Pr 1,7) nhưng không nói là phải hiểu theo
nghĩa đen hay nghĩa bóng ( Số 1032).
2. Các linh hồn được thanh luyện
bằng cách nào ?
Truyền thống Giáo hội nói rằng:
các linh hồn được thanh tẩy bằng lửa, lửa tình yêu (x. Dc 8,7), lòng khát khao
thấy Thiên Chúa. Sự đau khổ trong day dứt hối hận tột độ. Các linh hồn mong hưởng
nhan thánh Chúa nhưng lại chưa được vì mình chưa trong sạch xứng đáng nên phải
thanh luyện bằng sự hối hận đầy lòng mến. Thánh Tôma cho rằng nguyên sự nôn nao
muốn về thiên đàng cũng đã đủ tạo nên cực hình rồi (x. IV Sent, d.21, q.1 de
Purgatorio,a.3). Thực vậy, nếu các tội nhân hoả ngục đau đớn vì mãi mãi lìa xa
Chúa, thì các linh hồn đang thanh luyện phải trải qua một thứ cực hình khác: họ
mong mỏi mau đựoc về với Chúa. Sự náo nức vì chờ đợi kẻ thân yêu cũng đã đủ
“thiêu đốt tâm can” rồi ! Dù sao, một khi họ biết được lý do vì sao họ chưa được
vào thiên đàng, họ sẽ đau buồn vì trước kia họ chưa mến Chúa cho đủ, họ đã coi
nhẹ việc thống hối đền tội.
Do đó có thể hiểu rằng nổi thống
khổ của các linh hồn thanh luyện tuy cực độ nhưng đượm màu hân hoan và tràn trể
hy vọng. Đức Cha Tihaner quan niệm rằng :luyện ngục là một hoả ngục đầy hân
hoan, là một thiên đàng đầy đau khổ. Chính linh hồn ý thức tình trạng bất xứng
của mình trước sự thánh thiện của Thiên Chúa, vì thế tự nguyện được thanh tẩy.
Giống như khi ta vào nhà nào lát gạch men bóng loáng, thì tự nhiên để dép ở
ngoài. Nếu chân ta dính nhiều bùn đất mà muốn vào phải rửa chân cho sạch. Chính
linh hồn muốn trở nên thanh khiết hơn, trưởng thành hơn, trong sáng hơn để được
hiệp nhất với Thiên Chúa nên đón nhận những đau khổ do việc thanh luyện như là
một phương thế cần thiết. Bởi đó trong luyện ngục hạnh phúc đã bắt đầu chớm nở.
Đây là một thứ đau đớn làm sung sướng hay một thứ hạnh phùc pha lẫn đau khổ.
Nhìn dưới lăng kính tình yêu, các linh hồn đau đớn do hình phạt đền tội, do sự
khắc khoải vì chưa được lên thiên đàng. Nhưng họ vui sướng bởi vì chính tình
yêu Chúa đang thanh luyện họ, họ đang tập “yêu mến” cách trọn hảo hơn, cắt đứt
những ràng buộc với thọ tạo. Họ cũng vui sướng vì họ đã được đảm bảo về phần rỗi,
bởi vì họ chắc chắn rằng mình sống trong ân sủng và đức ái.
Sự thanh luyện nói lên lòng lân
tuất của Thiên Chúa: Ngài muốn chúng ta nên hoàn thiện, thanh sạch ngõ hầu xứng
đáng chiêm ngắm nhan Ngài. Sự thanh luyện cũng nói lên tình yêu của Thiên Chúa:
Ngài muốn cho chúng ta dành trọn cả mối tình cho Ngài chứ không quyến luyến với
thọ tạo nào.
3. Cần phải cầu nguyện cho các
linh hồn
Sự thanh luyện thuộc về “cánh
chung trung thời” bởi vì nó sẽ không tồn tại sau ngày tận thệ thế nữa. Luyện ngục
chỉ là thời gian tạm trú. Không ai có hộ khẩu thường trú ở đó cả. Luyện ngục chỉ
là một chuyến đò ngang. Thiên Chúa mới là bến bờ. Đời sống vĩnh cửu mới là cùng
đích, là phần thưởng Thiên Chúa hứa ban.
Đạo lý về sự thanh luyện thúc giục
chúng ta cầu nguyện cho các linh hồn đã qua đời. Tập tục này đã có từ cuối thời
Cựu ước và trong suốt lịch sử Giáo hội (x. GLCG số 1032; 958; 1371; 1689).
Ngoài những hình thức cầu nguyện riêng tư, phụng vụ Giáo hội khuyến khích tục lệ
này. Khởi đầu từ Thánh lễ, nơi đó Giáo hội hiệp thông với Các Thánh trên trời
cũng như với các linh hồn còn đang chịu thanh luyện. Hằng năm, ngày 2 tháng 11
được dành để cầu nguyện cho tất cả các linh hồn đã qua đời tiếp sau lễ kính Các
Thánh. Giáo hội còn dành cả tháng 11 nhớ đến các linh hồn và mời gọi con cái
mình cầu nguyện, hy sinh hãm mình, làm việc bác ái như là nghĩa cử biểu lộ lòng
yêu thương đối với họ cũng như tình hiệp thông trong nhiệm thể Chúa Kitô.
(Viết theo giáo trình tín lý “Ân
sủng của Đức Kitô”, Lm Giuse Nguyễn Văn Tuyên, ĐCV Thánh Giuse Sài Gòn 1990.)
0 nhận xét:
Đăng nhận xét