“Đức tin và khoa học khác
biệt nhưng bổ túc cho nhau. Hơn nữa, khoa học đóng vai trò thanh luyện đức tin
và làm cho đức tin ngày càng vững mạnh và sáng suốt hơn” (Đức Chân Phước Gioan Phaolô II).
Làm thế nào để vừa làm khoa học vừa giữ đạo? Khoa học và đức tin
có thể gặp gỡ nhau không? Làm sao để có thể sống đức tin vững vàng giữa xã hội
ngày nay?... Đó là những ưu tư và thắc mắc của hơn 300 tham dự viên Công
giáo khi đến giảng đường Phanxicô Xaviê
Nguyễn Văn Thuận lúc 14g30, ngày 03/11/2012 vừa qua để lắng nghe Cha Giuse Phạm
Quốc Văn, O.P. trình bày về đề tài “Đức tin và khoa học”.
Với giọng nói dí dỏm, khôi
hài, Cha Giuse hướng dẫn tham dự viên từng bước khám phá những trái ngược, sự
khác biệt và mối tương quan giữa đức tin và khoa học:
Đức
Tin và Khoa Học dường như trái ngược nhau
Sự
khác biệt lớn giữa Đức Tin và Khoa Học: TẠI SAO
Sự
khác biệt lớn giữa Đức Tin và Khoa Học: NHƯ THẾ NÀO
Sự
khác biệt lớn giữa Đức Tin và Khoa Học: NHỮNG XUNG ĐỘT
Tương
quan giữa Đức Tin và Khoa Học
Tương
quan giữa Đức Tin và Khoa Học
Tương
quan giữa Đức Tin và Khoa Học
Kết
Luận
Giải
đáp - theo thuyết tiến hóa con người có tội tổ tông không
Giải
đáp - dấu chỉ thời đại và làm chứng đức tin
Giải
đáp - Xem Thánh lễ và đọc sách bằng ipad
Giải
đáp - Phép lạ trong Cựu ước có thật hay không
Giải
đáp - Khi dạy giáo lý cho thiếu nhi về Thiên Chúa tạo dựng nên dạy như thế nào
Tạo
dựng thiên thần và nhận biết Thiên Chúa
Phản
biện hay đồng thuận về thuyết tiến hoá
1. Đức tin và khoa học dường
như trái ngược nhau
Dựa vào Sách Sáng Thế Ký, Cha Giuse nêu lên những vấn nạn thường gặp
trong Thánh Kinh, tạo nên mối căng thẳng giữa đức tin và khoa học như:
Thiên Chúa hoàn tất công trình sáng tạo của Người chỉ trong sáu
ngày... Ngày thứ nhất Thiên Chúa tạo nên ánh sáng nhưng đến ngày thứ tư Người mới
tạo dựng mặt trời và mặt trăng. Điều này vô lý, vì theo khoa học, ánh sáng được
phát ra từ mặt trời, làm sao có ánh sáng khi chưa có mặt trời. Cũng vậy, ngày
thứ sáu, Thiên Chúa mới tạo dựng con người, điều này đưa ra một sự trục trặc
trong thuyết tiến hóa của con người... Như vậy, Thánh Kinh là chuyện hoang đường,
là chuyện cổ tích, nên không có tính khoa học!!!
Ngài tiếp tục quảng diễn: Vậy, khoa học nói gì về vũ trụ? Ngày
nay, các nhà vật lý vũ trụ đã phỏng định tuổi của vũ trụ khoảng 15 tỷ năm, và hầu
như họ có thể tái tạo lại những giai đoạn
chính của lịch sử thế giới. Mốc để tính tuổi của vũ trụ kể từ vụ nổ “big-bang”
được coi là khởi thủy của thế giới này. Trái đất thuở sơ khai là một quả cầu
sôi sục dung nham, với một đại dương nham thạch bất tận. Lúc đó, nhiệt độ trên
hành tinh của chúng ta lên đến 1093 độ C. Với những nhận định trên, cho dù thực
tế khoa học có thể kiểm chứng bằng kính viễn vọng, bằng nhiều loại phương tiện
hiện đại, nhưng chúng ta có thể tin được bao nhiêu phần trăm?!
Như vậy, khoa học và đức tin dường như chõi nhau, cũng như hai người
điếc nói chuyện với nhau, nhưng chẳng ai hiểu ai! Khoa học nói một đường, Kinh
Thánh giải thích một nẻo. Vậy, đâu là sự khác biệt giữa đức tin và khoa học? Sự
khác biệt này giống như vợ chồng, khi đã hiểu tính khác biệt của nhau rồi thì mới
yêu nhau và đi đến sự đồng cảm trong tình yêu: “Yêu nhau củ ấu cũng tròn” là
như thế.
2. Sự khác biệt lớn giữa đức tin và khoa học
Nhằm giúp tham dự viên hiểu được nguyên nhân sự khác biệt giữa đức
tin và khoa học, Cha Giuse đưa ra giải pháp sau: Đức tin trả lời vấn nạn “tại
sao?”, còn khoa học trả lời vấn nạn “như thế nào?”, ngài trình bày các lập luận
sau:
Thánh Kinh không hiểu theo nghĩa đen, cụ thể như Chúa đã nói: “Nếu
chân anh làm cớ cho anh sa ngã, thì chặt nó đi... ; Nếu mắt anh làm cớ cho anh
sa ngã, thì móc nó đi...” (Mc 9,45-46). Vậy thì trên Nước Trời toàn người đui
què hay sao? Cũng vậy, câu chuyện “Con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễhơn người
giầu vào Nước Trời” (Mt 19,24) nhằm diễn tả việc vào Nước Trời đòi hỏi sự nỗ lực
triệt để của con người.
Còn dưới góc nhìn của khoa học, ngài trình bày tiếp:
Người phụ nữ có thể vùng lên đòi bình đẳng về quyền lợi, về chức vụ
nhưng không bắt nam giới mang nặng đẻ đau, không phải lúc nào hai cộng hai cũng
bằng bốn.
Trong thơ ca cũng thế, phải tinh ý mới hiểu được, chẳng hạn:
Hôm qua tát nước đầu đình
Bỏ quên chiếc áo trên cành hoa sen
Có được thì cho anh xin
Hay là em để làm tin trong nhà
Sen làm gì có cành? Nhưng anh chàng này chỉ muốn dấm dớ để… tán tỉnh
thôi.
Trong ngôn ngữ thi ca cũng vậy, nhà thơ Hàn Mặc Tử đã viết:
Ai mua trăng ta bán trăng cho.
Trăng mà cũng đòi bán ư?
Chúng ta tự hào là con rồng cháu tiên, là đồng bào với nhau qua
truyền thuyết mẹ Âu Cơ đẻ trăm trứng, sinh trăm con, vậy thì mẹ Âu Cơ là gà vịt
chứ đâu phải người! Không ai bảo câu truyện trên phản khoa học, và ai cũng biết
câu truyện ấy muốn nhắn nhủ điều gì.
Ngài kết luận: Như vậy, đức tin không nhằm trả lời câu hỏi trời đất
được hình thành như thế nào, nhưng giải thích tại sao Thiên Chúa lại tạo thành
trời đất. Đức tin không phải là một công trình khảo cứu về cấu tạo của con người
ra sao, nhưng cho biết tại sao con người hiện hữu, con người từ đâu mà có, sống
để làm gì và chết rồi sẽ đi đâu. Khi nhìn về vụ án Galilê, Đức Thánh Cha Gioan
Phaolô II nói: “Kinh Thánh dạy ta biết cách lên trời chứ không cho biết trời được
làm bằng gì”. Đức tin tìm hiểu về Thiên Chúa và về những gì Ngài nói với con
người nhằm giúp con người đạt tới cùng đích đời mình. Đức tin vén mở cho chúng
ta thấy ý nghĩa của các sự vật, trái lại, khoa học không làm được như thế.
3. Mối tương quan giữa đức tin và khoa học
Qua những lập luận trên, Cha Giuse đã đưa ra những mối tương quan
giữa đức tin và khoa học. Ngài quảng diễn:
- Đức tin vào Thiên Chúa - tri thức đức tin
Đối tượng của đức tin chính là Thiên Chúa, Đấng đã tự mạc khải
mình. Con người biết mở lòng ra để tin, thì sẽ đón nhận được sứ điệp của Ngài,
với niềm hy vọng mình sẽ tìm gặp được ý nghĩa cho cuộc đời. Nếu biết dấn bước
trên con đường Ngài vạch cho, nếu biết sống kinh nghiệm đức tin, thì lúc đó,
người có lòng tin sẽ xác tín và cảm nghiệm
được là mình đang sống trong chân lý.
Chính Thiên Chúa đã nói với con người những gì con người tin, ta gọi
đó là mạc khải. Lý trí con người có thể mở ra để đón nhận và hiểu biết mạc khải,
đó là một tri thức đức tin. Nếu con người đón nhận và sống đức tin của mình,
thì đức tin sẽ soi sáng cho trí tuệ người tin: điều đó đòi phải có kinh nghiệm
về đời sống Kitô đích thực.
- Niềm tin vào khoa học - tri thức khoa học
Từ khoa học bao hàm một lãnh vực rộng lớn của tri thức con người,
trải dài từ các khoa toán học trừu tượng nhất cho tới các ngành khoa học nhân
văn (như tâm lý học, xã hội học v.v…). Ở đây, xin được giới hạn lại, chỉ bàn đến
các khoa học thiên nhiên: tức là các khoa nghiên cứu về vật chất và sự sống; bởi
vì, trong hai phạm vi ấy, đối tượng nghiên cứu là những vật thể cụ thể và có thể
thí nghiệm được.
Nhà khoa học chọn đối tượng mình muốn nghiên cứu, khởi đi từ một sự
kiện, từ một hiện tượng tự nhiên, bằng phương pháp thí nghiệm nhiều lần trong một
môi trường cụ thể. Từ một kết luận tạm thời, nhà khoa học suy đoán ra những kết
quả mà một khi đã được các cuộc thí nghiệm xác minh, thì sẽ trở thành những bằng
chứng xác nhận cho giả thuyết người khảo cứu đã đưa ra. Đối với nhà nghiên cứu
khoa học, tính xác thực là những gì đã trở thành hiển nhiên qua nghiệm chứng.
Tính xác thực (certitude) hiển nhiên ấy làm nền tảng cho niềm xác quyết của nhà
khoa học, ta gọi đây chính là tri thức khoa học.
- Sự gặp gỡ giữa tri thức khoa học và tri thức đức tin
Cho đến thế kỷ 16, kiến thức của loài người về vũ trụ còn thuộc loại
hiểu biết chủ yếu dựa vào kinh nghiệm hơn là căn cứ vào công trình khảo nghiệm
khoa học. Bên Tây phương, các người làm khoa học thường xuất thân từ giới tu
hành, hoặc là từ giới Công giáo trí thức. Đối với họ, không thể có chuyện đối
chọi, tương phản giữa khoa học và đức tin; bởi vì, như Thánh Augustinô nhận định:
Dù là qua công trình tạo dựng hay là qua mạc khải cứu độ, thì cũng chỉ cùng một
Thiên Chúa duy nhất ngỏ lời với chúng ta mà thôi.
Mặt khác, khoa học cũng phải chấp nhận giới hạn của mình. Có những
thực tại mà khoa học không bao giờ vươn tới được, chẳng hạn như: tình cảm, vẻ đẹp,
thi ca, các lựa chọn luân lý… Nhưng chỉ nơi Thiên Chúa mới có thể giải đáp cho
ta được. Có thể nói đức tin và khoa học có những khác biệt nhau, nhưng không chống
đối nhau. Theo Tiến sĩ Francis Collins, giám đốc dự án giải mã gen người: “Khoa
học và đức tin cả hai đều đưa ra những cách thức khác nhau nhưng bổ sung cho
nhau để trả lời cho những câu hỏi lớn nhất của thế giới, và cả hai có thể cùng
tồn tại trong tâm trí một người ham học hỏi
tri thức sống trong thế kỷ XXI”.
4. Kết luận
Sau gần ba giờ cùng trao đổi và lắng nghe ý kiến của các tham dự
viên, Cha Giuse đã đúc kết bằng ba điểm chính sau:
- Đức tin và khoa học khác biệt nhưng bổ túc cho nhau, không đối
chọi nhau. Hơn nữa, khoa học đóng vai trò thanh luyện đức tin và làm cho đức
tin mỗi ngày vững mạnh, sáng suốt hơn. Đức cố Giáo hoàng Gioan Phaolô II đã
nói: “Khoa học thanh tẩy tôn giáo khỏi mọi lầm lỗi và mê tín; tôn giáo tẩy sạch
khoa học khỏi thờ ngẫu tượng và sai lạc tuyệt đối. Cái này kéo cái kia vào một
thế giới rộng hơn, một thế giới mà trong đó cả hai đều được nuôi dưỡng”.
- Không thể làm khoa học nửa vời và sống đức tin đại khái! Nhà bác
học vĩ đại Louis Pasteur đã nói: “Một sự hiểu biết khoa học nhỏ nhoi sẽ tách rời
chúng ta ra khỏi Thiên Chúa. Nhưng một sự hiểu biết khoa học tường tận sẽ mang
chúng ta tới gần Thiên Chúa hơn”. - Khoa học gia không nhất thiết phải là kẻ vô
thần, có khi họ là Kitô hữu thánh thiện. Louis Pasteur là giám đốc viện nghiên
cứu khoa học nhưng ông cũng là người biết quỳ gối lần hạt Mân Côi.
Hoa Tâm-daobinhducme.net
0 nhận xét:
Đăng nhận xét