HÃY SÁM HỐI VÀ TIN MỪNG

Thứ Hai, 17 tháng 6, 2013

CÁC GIÁM MỤC MIANMA ĐƯA RA THÔNG BÁO VỀ QUYỀN TÔN GIÁO

Các giám mục Myanmar đưa ra thông cáo hiếm thấy về quyền tôn giáo

John Zaw từ Mandalay, Myanmar

Các giám mục Myanmar đưa ra thông cáo hiếm thấy về quyền tôn giáo thumbnail
Các giám mục Công giáo cùng với đại diện tông tòa tại Myanmar

Các lãnh đạo Giáo hội ở Myanmar thúc giục chính quyền bảo vệ, đẩy mạnh và thi hành quyền tôn giáo của mọi người, đặc biệt là đối với ‘các cộng đồng thiểu số’.

Trong một thông cáo công khai hiếm thấy sau vụ bạo lực chống Hồi giáo gần đây ở Meikhtila và Lashio, các ngài còn kêu gọi chính quyền xử lý những kẻ cực đoan tôn giáo kích động vụ bạo lực này.

“Chúng tôi nhắm xây dựng cảnh chung sống hòa bình giữa tất cả các tôn giáo ở Myanmar nhưng do những kẻ cực đoan trong hai cộng đồng, mà loại bạo lực này đã xảy ra. Vì thế chúng tôi kêu gọi hòa bình và công lý nơi tất cả các tôn giáo và chấm dứt hận thù và chém giết”, Đức Giám mục John Hsane Hgyi phát biểu với ucanews.com hôm 10-6.

“Tôi thúc giục chính quyền và các nhà chức trách có liên quan hành động thích đáng đối với những người kích động vụ bạo lực này”, chủ tịch hội đồng giám mục Công giáo Myanmar nói thêm.

Trong thông cáo phát hành hôm 7-6, các giám mục lên án vụ bạo lực gần đây do “những kẻ theo trào lưu chính thống thích chém giết nhau” gây ra tại Arakan, Meikhtila, Lashio và các nơi khác.

“Chúng tôi kêu gọi mọi người bảo vệ nền dân chủ khó kiếm được này khỏi tất cả các thế lực cực đoan đang đe dọa phá hoại cơ cấu đất nước này”, theo thông cáo do Đức cha Hsane Hgyi ký.

Bạo lực giáo phái chống người Hồi giáo đã lan rộng ở nhiều vùng trọng điểm của quốc gia đa số Phật giáo này từ khi tình trạng bất ổn bùng nổ trong bang Arakan năm ngoái. Vụ bạo lực xảy ra hồi tháng Ba làm ít nhất 44 người thiệt mạng, khiến Tổng thống Myanmar Thein Sein phải lên tiếng cam kết không để các vụ như thế xảy ra nữa.

Tuy nhiên, xung đột vẫn tiếp diễn và có nguy cơ lan đến các thành phố lớn.

Vụ bạo lực gần đây nhất xảy ra tại Lashio, bang Shan hôm 29-5, khiến một người chết và 5 người bị thương. Nhiều tòa nhà của người Hồi giáo, trong đó có một đền thờ và một trường học Hồi giáo bị các băng nhóm Phật giáo thiêu trụi. Hơn 1.000 người phải rời bỏ nhà cửa.

“Đa dạng tôn giáo là thế mạnh của quốc gia này. Mọi người cần chống lại những nỗ lực xem nhẹ quyền cơ bản này”, thông cáo của các giám mục Công giáo khẳng định.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | JCPenney Coupons