Chúng
ta đừng quên rằng Thiên Chúa không bao giờ mệt mỏi tha thứ cho chúng ta; qua chức
thừa tác của linh mục Thiên Chúa lại ôm chúng ta trong vòng tay, tái sinh chúng
ta và cho phép chúng ta đứng dậy và tiếp tục lộ trình.
Đức
Thánh Cha Phanxicô đã nói như trên với hơn 70.000 tín hữu và du khách hành
hương tham dự buổi tiếp kiến chung sáng thứ tư 20-11-2013 tại quảng trường
thánh Phêrô, trong đó có rất nhiều người trẻ. Họ không ngớt reo hò và réo gọi Đức
Thánh Cha. Khi Đức Thánh Cha quay qua một bên hơi lâu một chút, thì tín hữu
phía bên kia lại réo gọi. Cũng như mọi lần đã có hàng chục trẻ em được các cận
vệ bế đưa lên cho Đức Thánh Cha hôn và xoa đầu các em. Đức Thánh Cha đã chào
thăm, hôn, vuốt ve an ủi hàng trăm bệnh nhân thuộc mọi lứa tuổi ngồi trên xe
lăn.
Trong
bài huấn dụ Đức Thánh Cha tiếp tục khai triển đề tài tha tội, nhưng liên quan tới
”quyền trao chìa khóa”, là biểu tượng kinh thánh Chúa Kitô đã ban cho các Tông
Đồ.
Điều
cần nhớ trước tiên đó là Chúa Thánh Thần là Tác Nhân của ơn tha tội. Người là
nhân vật chính! Trong lần hiện ra đầu tiên với các Tông Đồ trong Nhà Tiệc Ly,
Chúa Giêsu phục sinh đã thổi hơi trên các ông và nói: “Hãy nhận lấy Chúa Thánh
Thần; các con tha tội cho ai thì người đó sẽ được tha, các con không tha tội
cho ai, thì tội sẽ không được tha” (Ga 20,22-23). Đức Thánh Cha giải thích quyền
này như sau:
Chúa
Giêsu được biến hình trong thân xác Người, từ nay là người mới, cống hiến các
ơn phục sinh, hoa trái cái chết và sự phục sinh của Người: và các ơn này là gì?
Là hòa bình, niềm vui, ơn tha tội, sứ mệnh truyền giáo và nhất là ơn Thánh Thần,
Đấng là suối nguồn của tất cả những điều đó. Tất cả các ơn này đến từ Chúa
Thánh Thần. Hơi thở của Chúa Giêsu, được đi kèm bởi các lời, qua đó Người thông
truyền Thần Khí, ám chỉ việc thông truyền sự sống, sự sống mới được tái sinh bởi
ơn tha tội.
Nhưng
trước khi làm cử chỉ thở hơi và trao ban Thần Khí, Chúa Giêsu cho thấy các vết
thương trên tay và cạnh sườn Người: các vết thương ấy diễn tả giá của ơn cứu
chuộc chúng ta. Chúa Thánh Thần đem đến cho chúng ta ơn tha tội của Thiên Chúa,
qua các vết thương của Chúa Giêsu. Các vết thương này mà Người đã muốn duy trì.
Cả
trong lúc này nữa, trên trời, Ngài cho Thiên Chúa Cha trông thấy các vết thương
qua đó Ngài đã cứu chuộc chúng ta. Và nhờ sức mạnh của các vết thương ấy các tội
lỗi của chúng ta được tha thứ. Như vậy Chúa Giêsu đã trao ban sự sống của Người
cho sự bình an và niềm vui của chúng ta, cho ơn thánh trong linh hồn, cho ơn
tha tội của chúng ta. Và thật là rất đẹp khi nhìn Chúa Giêsu như vậy.
Yếu tố
thứ hai là Chúa Giêsu cho các Tông Đồ quyền tha tội. Nhưng mà điều này xảy ra
làm sao? Bởi vì thật hơi khó hiểu: làm thế nào một người có thể tha tội. Chúa
Giêsu ban quyền. Giáo Hội là nơi gìn giữ quyền chìa khóa tha tội, có thể mở và
đóng, tha tội. Thiên Chúa tha tội cho mọi người trong lòng thương xót cao cả của
Ngài, nhưng chính Ngài đã muốn rằng những kẻ thuộc về Chúa Kitô và Giáo Hội
Ngài, nhận ơn tha tội qua các thừa tác viên của Cộng đoàn. Qua chức thừa tác
tông đồ, lòng xót thương của Thiên Chúa đến với tôi, các tội lỗi của tôi được
tha, và niềm vui được ban cho tôi.
Trong
cách thế đó Chúa Giêsu mời gọi chúng ta sống sự hòa giải cả trong chiều kích
giáo hội, cộng đoàn nữa. Và điều này thật là đẹp! Giáo Hội là thánh nhưng đồng
thời cần sám hối, đồng hành với con đường hoán cải của chúng ta trong suốt cuộc
sống. Giáo Hội không phải là chủ của quyền tha tội, nhưng dùng chức thừa tác của
lòng thương xót và vui mừng vì tất cả những lần có thể cống hiến ơn này của
Thiên Chúa.
Rồi Đức
Thánh Cha đề cập tới lý do khiến cho nhiều người không hiểu chiều kích giáo hội
của ơn tha tội và nói:
Có lẽ
biết bao nhiêu người ngày nay không hiểu chiều kích giáo hội của ơn tha tội, bởi
vì chủ thuyết cá nhân, khuynh hướng chủ quan luôn thống trị, và kitô hữu chúng
ta cũng cảm thấy điều đó. Dĩ nhiên Thiên Chúa tha thứ cho mọi kẻ có tội thống hối
một cách cá nhân, nhưng kitô hữu được gắn liền với Chúa Kitô, và Chúa Kitô hiệp
nhất với Giáo Hội. Đối với kitô hữu chúng ta, có một ơn hơn nữa và cũng có một
dấn thân hơn nữa: một cách khiêm tốn nó đi qua chức thừa tác của Giáo Hội.
Chúng ta phải đánh giá cao nó! Nó là một ơn và cũng là sự chữa trị, một che chở
và cũng là an ninh mà Thiên Chúa đã tha thứ cho tôi. Tôi tới với người anh em
linh mục và nói: ”Thưa Cha, con đã làm điều này...” ”Nhưng tôi tha tội cho bạn:
chính Thiên Chúa tha tội, và tôi xác tín trong lúc đó rằng Thiên Chúa đã tha
cho tôi.” Đây là điều thật đẹp! Đó là có được sự chắc chắn mà chúng ta luôn
luôn nói: ”Thiên Chúa luôn tha thứ cho chúng ta. Ngài tha thứ không mệt mỏi!”
Chúng
ta phải không mệt mỏi đến xin tha thứ. ”Nhưng thưa Cha, con xấu hổ đi nói tội của
con...” Nhưng coi đây, các bà mẹ của chúng ta, các phụ nữ nói rằng đỏ mặt một lần
thì tốt hơn là vàng mặt một ngàn lần”. Bạn đỏ mặt một lần, Người tha tội cho bạn,
và hãy tiến lên.
Điểm
thứ ba, linh mục là dụng cụ của ơn tha tội. Sự tha thứ của Thiên Chúa được ban
cho chúng ta trong Giáo Hội, nó được ban cho chúng ta qua chức thừa tác của một
người anh em là linh mục; cả linh mục cũng là một người cần đến lòng thương xót
như chúng ta, và thực sự trở thành dụng cụ của lòng thương xót, bằng cách trao
ban cho chúng ta tình yêu vô hạn của Thiên Chúa.
Cả
các linh mục cũng phải xưng tội, cả các Giám Mục nữa: tất cả chúng ta đều là kẻ
có tội. Cả Giáo Hoàng cũng xưng tội hai tuần một lần, bởi vì Giáo Hoàng cũng là
tội nhân! Và Cha giải tội nghe những điều tôi nói và khuyên nhủ tôi và tha thứ
cho tôi, bởi vì chúng ta tất cả đều cần sự tha thứ này.
Đôi
khi xảy ra là chúng ta nghe có người cho rằng họ xưng tội trực tiếp với Thiên
Chúa... Đúng, như tôi đã nói, Thiên Chúa luôn luôn lắng nghe bạn, nhưng trong
bí tích Hòa Giải Ngài gửi một người anh em đem ơn tha tội đến cho bạn, nhân
danh Giáo Hội.
Đức
Thánh Cha nêu bật các thái độ mà linh mục giải tội phải có như sau:
Sự phục
vụ mà linh mục cống hiến như thừa tác viên, từ phía Thiên Chúa để tha tội rất tế
nhị. Đó là một phục vụ rất tế nhị, và nó đòi hỏi vị linh mục phải có sự bình an
trong tim; không xử tệ với các tín hữu, nhưng khiêm tốn, nhân từ, và thương
xót; biết gieo vãi hy vọng trong các con tim và nhất là ý thức rằng người anh
chị em đến với bí tích Hòa Giải tìm ơn tha thứ, và họ làm điều đó như biết bao
người đã tới gần Chúa Giêsu để Ngài chữa lành họ. Vị linh mục không có năng khiếu
tinh thần này, thì tốt hơn là không nên ban bí tích này, cho tới khi nào linh mục
ấy sửa mình. Các tín hữu có bổn phận? Không, họ có quyền! Chúng ta có quyền, tất
cả mọi tín hữu có quyền tìm thấy nơi các linh mục các người phục vụ ơn tha tội
của Thiên Chúa.
Anh
chị em thân mến, như là chi thể của Giáo Hội - tôi xin hỏi - chúng ta có ý thức
được vẻ đẹp của ơn mà chính Thiên Chúa cống hiến cho chúng ta hay không? Chúng
ta có cảm thấy niềm vui của sự chữa lành này, của sự chú ý hiền mẫu mà Giáo Hội
có đối với chúng ta hay không? Chúng ta có biết đánh giá cao sự chú ý đó với
lòng đơn sơ hay không? Chúng ta đừng quên rằng Thiên Chúa không bao giờ mệt mỏi
tha thứ cho chúng ta; qua chức thừa tác của linh mục Thiên Chúa lại ôm chúng ta
trong vòng tay, tái sinh chúng ta và cho phép chúng ta đứng dậy và tiếp tục lộ
trình.
Đức
Thánh Cha đã chào nhiều nhóm khác nhau và cầu chúc mọi người có những ngày hành
hương Roma tươi vui, bổ ích, giúp trung thành đi theo Chúa.
Ngỏ lời
với nhóm các linh mục tuyên úy Ba Lan đặc trách mục vụ cho các người di cư Ba
Lan đó đây trên thế giới, Đức Thánh Cha khích lệ các vị nhiệt thành đáp ứng các
nhu cầu của họ và phát triển cuộc sống thiêng liêng cho họ. Vì di cư, bởi bất cứ
lý do gì, cũng bao gồm các lo âu, vấn đề và nguy hiểm, vì người di cư bị bẻ gẫy
với các nguồn gốc lịch sử văn hóa và cả gia đình nữa. Do đó, các linh mục tuyên
úy phải giúp họ duy trì đức tin và là chứng nhân trong các xã hội họ sinh sống.
Chào
các bạn trẻ người đau yếu và các cặp vợ chồng mới cưới Đức Thánh Cha nhắc cho mọi
người biết tháng 11 là tháng kính các đẳng linh hồn. Ngài khuyên mọi người cầu
nguyện nhiều cho những người thân yêu và ân nhân đã qua đời, cách trợ giúp tinh
thần tốt nhất là xin lễ cầu nguyện cho họ, đặc biệt là những người bị quên lãng
nhất.
Buổi
tiếp kiến đã kết thúc với Kinh Lậy Cha và phép lành tòa thánh Đức Thánh Cha ban
cho mọi người.
Linh
Tiến Khải
Vietvatican.net
0 nhận xét:
Đăng nhận xét