HÃY SÁM HỐI VÀ TIN MỪNG

Thứ Sáu, 3 tháng 4, 2015

VÀI GỢI Ý KHI HÔN THÁNH GIÁ


Thứ Sáu Tuần Thánh

1. Thánh giá xưa là nhục hình, nay là biểu tượng của tình yêu TC. Do Ngôi Hai đã chết trên đó vì tình yêu. Ta hôn kính là tỏ ra trân trọng một dụng cụ thánh thiêng. Là yêu mến tâm hồn của Chúa, là kính trọng ơn cứu chuộc và hạnh phúc đời đời sinh ra bởi cây sự sống đó.

2. Từ thế kỷ thứ 3, người ta đã suy tôn và hôn kính gỗ thánh giá thật của Chúa tại Giêrusalem. Thậm chí có người còn dùng răng cắn chút gỗ để giữ làm kỷ niệm. Điều quan trọng hơn là hiểu biết ý nghĩa của thập giá, sống theo tinh thần của thập giá. Tức là biết tìm đến vinh quang qua con đường nhẫn nại và hy sinh.

3. Thế kỷ 4, vua Constantino, một người ngoại đạo, đã xin Chúa giúp ông trong một trận chiến một mất một còn. Khi trận đang ác liệt, ông thấy trên bầu trời xuất hiện một cây thập giá sáng chói, với lời nói: Nhờ dấu này mà ngươi sẽ thắng. Ông đã thắng và trở lại đạo cùng xây một đền thờ dâng kính Chúa. Dấu thánh giá là dấu chiến thắng của CKT, mà cũng là dấu chiến thắng ma quỉ, tội lỗi cho những ai trông cậy vào quyền năng của CKT.

4. Từ khi CG chịu chết và Phục sinh, dấu thánh giá đã trở thành dấu chỉ của người công giáo: Trên nóc nhà thờ, trên cung thánh, trên mộ và cả trên cổ những người có lòng thành, Thánh giá Chúa luôn chiếm vị trí quan trọng, vì nó đã trở thành biểu tượng của niềm tin vào CKT, vào ơn cứu chuộc của Ngài. Mang biểu tượng này là mang chính Ngài, Đấng cứu thoát chúng ta.

5. Mang thánh giá Chúa còn biểu lộ một thái độ tuyên xưng:
·        Tuyên xưng sức mạnh giải thoát của Chúa Giêsu.
·        Tuyên xưng tình yêu của Đấng chịu đóng đinh thay cho mình.
·        Tuyên xưng lòng biết ơn vào sự can thiệp tốt lành của Chúa Giêsu. Theo dõi những trận bóng đá truyền hình trực tiếp, của những đội bóng nổi tiếng thế giới, những pha bóng ngoạn mục và ấn tượng của những cầu thủ công giáo người Italia, Mexico, Braxin… Họ kính cẩn làm dấu Thánh giá và hôn ảnh thánh giá đeo trên cổ mỗi khi vào sân hay mỗi lần ghi bàn. Họ dùng hành động để tuyên xưng niềm tin tôn giáo của mình. Thật thán phục trước những nghĩa cử đẹp đó. Chúng ta có dám công khai tuyên xưng như họ không?

6. Thánh giá, tượng Chuộc tội có một sức mạnh thiêng liêng rất ấn tượng:  Tại những nơi cầu cơ, lên đồng, gọi hồn… mà có người đeo Thánh giá đã được làm phép hiện diện quanh đó, thì việc cầu cơ lên đồng đều thất bại. Bởi Thánh giá Chúa không đơn giản chỉ là 2 thanh gỗ bình thường ghép lại, mà còn ẩn tàng hiệu lực sức mạnh và quyền năng CKT. Chỉ tiếc là con người đã không biết khai thác triệt để tiềm lực thiêng liêng này cho đời sống tâm linh của mình.

(Có thể đọc những gợi ý này xen kẽ với những ca khúc hát khi giáo dân lên hôn kính Thánh giá Chúa)

Lm Giuse, Cần Thơ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | JCPenney Coupons