HÃY SÁM HỐI VÀ TIN MỪNG

Thứ Tư, 1 tháng 4, 2015

NHẬN ĐỊNH CỦA ĐỨC TỔNG GIÁM MỤC GEGR GANSWEIN VỀ ĐỨC GIÁO HOÀNG PHANXICÔ


Vatican, 01/04/2015 (MAS/SLM) - Đức TGM Georg Gänswein nói rằng Đức Giáo Hoàng Benedict “theo dõi vị kế nhiệm của Ngài bằng cả một sự chú ý và sự đồng cảm lớn lao”. Vị đứng đầu Phủ Giáo Hoàng đã thực hiện một bài phỏng vấn với tờ La Nacion’s Elisabetta Piqué, phát hành vào ngày 21/03.
Vị đứng đầu người Đức, đóng vai trò là thư ký riêng cho cả hai Vị Giáo Hoàng, nói rằng theo một cách nào đó thì Ngài và Đức Benedict đã có “ấn tượng” với Đức Giáo Hoàng Phanxicô, cả về mặt con người và trong tư cách là vị lãnh đạo thiêng liêng.
Trong khi nhìn nhận rằng Vị Giáo Hoàng Dòng Tên đầu tiên đến từ Châu Mỹ là “đầy sự kinh ngạc”, Đức TGM Gänswein nói rằng Đức Benedict khâm phục công việc đạo đức và đời sống cầu nguyện của Ngài.
“Ngài hoạt động cả hai, và đang 78 tuổi”, Đức TGM Gänswein nói, cũng nhấn mạnh Đức Phanxicô chú tâm đến con người mà Ngài gặp gỡ hằng ngày, dành nhiều sự quan tâm cá nhân.
Đức Benedict, Ngài xác định, “ấn tượng với Đức Phanxicô bởi ơn đặc biệt trong việc liên hệ với con người”.
Khi nhấn mạnh đến việc Đức Phanxicô dậy tậht sớm thế nào để suy niệm và chuẩn bị Thánh Lễ, Đức TGM nói rằng Đức Giáo Hoàng sống một cuộc đời chiêm niệm, nơi mà “sự nhất quán giữa đời sống rất năng động của Ngài và thời gian Ngài dành cho việc cầu nguyện là rất ấn tượng”.
“Linh đạo I-nhã”, Đức TGM tiếp tục nói, “thực sự thấm nhập vào Ngài”.
Khi bàn về việc những từ “gặp gỡ” và “xót thương” đã thực sự trở thành những từ chính của vị giáo hoàng thế nào và mở rộng ra cho cả người cao trọng nhất lẫn người bé mọn nhất, Đức TGM Gänswein nói: “Có điều gì đó mà tôi khâm phục và thôi thúc tôi”.
Tuy nhiên, vị đứng đầu cơ quan giáo triều 58 tuổi người Đức đã thực sự công nhận Ngài thấy “tính không thể đoán nổi trong hành động của Đức Giáo Hoàng, trong những thay đổi, trong những sự ngạc nhiên vào những phút chót là không bao giờ thiếu” để gây “chút khó khăn!”
Đức TGM nhấn mạnh rằng Đức Giáo Hoàng Phanxicô “đùa về điều này khi Ngài nói về phương thức và ‘tính quan liêu’ của Toà Thánh Vatican...nhưng, bên cạnh việc đùa, tôi nghĩ Đức Giáo Hoàng đã kinh nghiệm được rằng phương thức và tất cả mọi người làm việc ở trong lãnh vực này không tìm cách để lập điều kiện với Ngài bằng bất cứ cách nào, họ chỉ muốn phục vụ và trợ giúp Ngài trong sứ vụ Phêrô của Ngài”.
‘Những Chỉ Trích Vô Căn Cứ’
Khi được hỏi về cách thế một số người đã chỉ trích vị giáo hoàng người Argentina “bị cho là loại bỏ đi thẩm quyền của một giáo hoàng” bằng cách không sống trong Dinh Thự Tông Đồ, trở thành một người bình thường, và tương tự, Đức TGM Gänswein nói rằng “những chỉ trích như thế là vô căn cứ”.
“Đức Giáo Hoàng Phanxicô không đi đến với những vùng ngoại biên để nhận những tràng pháo tay; Ngài không gặp người ở trong tù để gia tăng về sự nổi tiếng của Ngài. Thật là ngớ ngẩn khi suy nghĩ như vậy. Nói về lối sống của Ngài: Tôi còn nhớ rất rõ một trong những lời xác quyết của Ngài là: ‘Tôi đã 76 tuổi và tôi sẽ không thay đổi cuộc sống của tôi’. Điều đó là đúng và đó là cách thế. Tôi chứng kiến điều này mỗi ngày”.
Đức TGM nói rằng “Hơn thế nữa, tôi xét thấy thật là ngớ ngẩn để nói về một sự loại bỏ hình tượng của Vị Giáo Hoàng. Những người đưa ra những chỉ trích kiểu này có một hình ảnh méo mó không thật về thẩm quyền giáo hoàng. Thật đủ để thấy lịch sử của các vị giáo hoàng và người ta thấy nhiều thay đổi bề ngoài, do nhiều lý do khác nhau, nhưng điều còn lại mang tính thiết yếu và không thể đảo chiều là bản chất của lời hứa của Thiên Chúa dành cho Phêrô”.
Đức TGM Gänswein tiếp tục đóng vai trò là thư ký riêng cho vị giáo hoàng hưu như Ngài vẫn thế kể từ khi Đức Giáo Hoàng được chọn. Vào năm 2003, Ngài đã trở thành thư ký riêng cho ĐHY Joseph Ratzinger, hai năm trước khi ĐHY được bầu làm Giáo Hoàng. Hai tháng trước khi Đức Benedict từ nhiệm, Ngài đã bổ nhiệm Đức TGM làm Đứng Đầu Phủ Giáo Hoàng, vị trí mà hiện Ngài vẫn đang nắm giữ.
Trong một vài tháng đầu của triều đại giáo hoàng mới, vị đứng đầu nói, Ngài phải điều chỉnh trước “phong cách cá nhân” của Đức Phanxicô và vai trò mới của Ngài – một vai trò chưa có tiền lệ - có nghĩa là phục vụ cả hai vị tân giáo hoàng và giáo hoàng hưu.
“Nhưng trải qua thời gian, tôi hy vọng tôi đã tìm được một cách đúng để liên hệ với hai vị”, Đức TGM nói.
Gợi nhắc lại vào ngày 16/04 Đức Giáo Hoàng Benedict mừng sinh nhật lần thứ 88 của Ngài, Đức TGM Gänswein nói về độ tuổi của Đức Giáo Hoàng, “Đầu óc của Ngài hoạt động rất hoàn hảo, nhưng đôi chân của Ngài bắt đầu có vấn đề”.
Đức TGM nhấn mạnh, mặc dù thế thì Đức Benedict vẫn đi lại chút ít mỗi ngày. Ngài sống một cuộc đời cầu nguyện, đọc rất thường xuyên, giải quyết những phúc đáp riêng tư và tiếp khách thăm. Đức Phanxicô điện thoại cho Đức Benedict và các vị đôi khi viết cho nhau, Đức TGM xác nhận.
“Có một sự tiếp nối hoàn toàn giữa hai vị”, Đức TGM nhấn mạnh, điều mà Ngài nói rõ ràng trong việc của các vị là làm sạch bộ máy Ngân Hàng Vatican, chính thức được biết đến với tên gọi là Tổ Chức Công Việc Của Dòng Tu (IOR) và vụ khủng hoảng lạm dụng tình dục.
Tuy nhiên, Toà Thánh Vatican cũng đã chính thức thể hiện một sự không mấy dễ chịu trước bài huấn từ trước Giáng Sinh của Đức Giáo Hoàng Phanxicô trước Giáo Triều Rôma mà trong đó Ngài xác định 15 căn bệnh. Đức TGM nói rằng đó là một bài huấn từ đã làm kinh ngạc nhiều người và rất mạnh mẽ, thêm rằng “nó mang đến một dịp để thực hiện việc suy xét lương tâm, và tôi đã làm điều đó”.
“Nhưng thực ra tôi sợ”, Ngài tiếp tục, “rằng những lời của Đức Giáo Hoàng có thể ảnh hưởng đến những cộng sự thân cận nhất của Ngài: Vị Giáo Hoàng tốt lành, trái lại, và giáo triều thì lại bệnh hoạn và tham nhũng. Nhưng nơi nào có bệnh, thì cũng có phương dược chữa lành”.
Tình yêu dành cho Thiên Chúa và Giáo Hội
Trong bài phỏng vấn, Đức TGM Gänswein công nhận là Ngài cảm thấy “hơi khó chịu” trong Giáo Triều về một số điều trong tiến trình cải tổ, ngay cả cho đến bây giờ chỉ một số quy chuẩn mới là của Ban Thư Ký Kinh Tế và Hội Đồng về Kinh Tế.
Từ cả hai Vị Giáo Hoàng, Đức TGM Gänswein nói, Ngài đã học được một điều gì đó rất quan trọng: tình yêu dành cho Thiên Chúa và Giáo Hội.
Là thư ký riêng của Đức Benedict XVI, Đức TGM nói, “tôi đã học được sự bình thản trong khi đối diện với các thách đố hằng ngày theo một cách can đảm và chân thành, và không sợ ai và điều gì cả”.
Riêng về từ phía Đức Giáo Hoàng Phanxicô, Ngài nói, “Tôi đang học để nhìn về phía trước, để mở lòng mình ra trước những vấn đề mới. Kinh nghiệm về những vùng ngoại biên, là điều mà Ngài yêu thích đề cập, là một điều gì đó khác với sự tôn trọng dành cho những kinh nghiệm về giáo hội mà tôi đã có ở Đức, Ý và Châu Âu”.
Trả lời cho việc liệu điều này có phải Vatican đã từng quá đặt trọng tâm vào châu âu hay không, Đức TGM Gänswein nói, “Có lẽ thế”.
Vị đứng đầu nói, “Thật rõ ràng là những kinh nghiệm cá nhân của một Vị Giáo Hoàng có liên hệ rất nhiều đến triều đại giáo hoàng của Ngài và với sự điều hành Giáo Hội”.
Joseph C. Pham (Chuyển ngữ từ ZENIT)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | JCPenney Coupons