HÃY SÁM HỐI VÀ TIN MỪNG

Thứ Ba, 18 tháng 11, 2014

TÌM VÀ CỨU NHỮNG GÌ ĐÃ MẤT


Tin Mừng Lc 19,1-10
Con Người đến để tìm và cứu những gì đã mất.
Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca.

1Khi ấy, Đức Giê-su vào Giê-ri-khô, đi ngang qua thành phố ấy. 2Ở đó có một người tên là Da-kêu ; ông đứng đầu những người thu thuế, và là người giàu có. 3Ông ta tìm cách để xem cho biết Đức Giê-su là ai, nhưng không được, vì dân chúng thì đông, mà ông ta lại lùn. 4Ông liền chạy tới phía trước, leo lên một cây sung để xem Đức Giê-su, vì Người sắp đi qua đó. 5Khi Đức Giê-su tới chỗ ấy, thì Người nhìn lên và nói với ông : “Này ông Da-kêu, xuống mau đi, vì hôm nay tôi phải ở lại nhà ông !” 6Ông vội vàng tụt xuống, và mừng rỡ đón rước Người. 7Thấy vậy, mọi người xầm xì với nhau : “Nhà người tội lỗi mà ông ấy cũng vào trọ! ” 8Ông Da-kêu đứng đó thưa với Chúa rằng : “Thưa Ngài, tôi xin lấy phân nửa tài sản của tôi mà cho người nghèo ; và nếu tôi đã chiếm đoạt của ai cái gì, tôi xin đền gấp bốn.” 9Đức Giê-su mới nói về ông ta rằng : “Hôm nay, ơn cứu độ đã đến cho nhà này, bởi người này cũng là con cháu tổ phụ Áp-ra-ham. 10Vì Con Người đến để tìm và cứu những gì đã mất.” 

SUY NIỆM


Tin Mừng theo thánh Luca cho ta biết: ông Gia-kêu rất giàu có nhưng lại lùn ! Người lùn thường là kẻ “ thấp bé nhẹ cân” nên cũng dễ bị người ta liệt vào hàng “tiểu nhân” !
Có thể, ông Gia-kêu không bị lùn vì thiếu chiều cao thước tấc, nhưng ông lùn, vì bị cộng đồng coi là thiếu đạo đức, lùn vì bất xứng, lùn vì tội lỗi, lùn vì bị đồng bào coi khinh,  vì ông đang làm tay sai cho Đế quốc Rôma, bóc lột dân nghèo. Thường những người có lỗi, biết phận mình nhỏ nhoi, thấp hèn, hay người lịch sự khi tỏ lòng tôn kính người trên thì hay khom lưng, cúi đầu sâu trước mặt người khác. Theo lối suy nghĩ này, có thể, chính Gia-kêu cũng cảm thấy mình “lùn” thật.
Vì biết thân phận của mình, Gia-kêu đã cố gắng trèo lên ngọn cây cao. Ở trên cao, mà xem ra ông lại không cao. Vì  thật ra, người đang đứng ở dưới đất thấp mới thực sự là cao cả hơn ông bội phần. Tuy cao cả nhưng hình như, Người đã quên mất địa vị của mình.  Người hạ mình xuống, đứng về phía ông, “chộp” ông bằng ánh mắt cảm thông của Người, và tránh để cho ông khỏi bị lúng túng, lạc lõng giữa rừng đôi mắt khinh bỉ, dò xét, Chúa cất lời với ông như người bạn hữu chí thân:“Này ông Da-kêu, xuống mau đi, vì hôm nay tôi phải ở lại nhà ông!”
 Quả thật, hôm nay, Chúa Giêsu đã bao bọc chở che Gia-kêu bằng tất cả lòng nhân hậu đầy thương xót của Người, để cho ông được lớn lên. Không còn nghi ngờ gì nữa Chúa đã thực hiện như lời Người từng nói:“ Tôi đến không phải để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi kẻ tội lỗi.”( Mc 2,17 )
Chúa đã vào nhà ông Gia Kêu đem ơn cứu độ đến cho ông. Vì Chúa đến để tìm và cứu những gì đã mất. Ông Gia-kêu ngày nay có thể là tôi, là bạn, hay là một trong số những người chúng ta. Đừng ai trong chúng ta sợ bị “ lùn”, vì mặc cảm yếu đuối, tội lỗi hay đang gặp thử thách, khổ đau.. nhưng hãy tin cậy vào lòng thương xót Chúa, Người sẵn lòng nâng ta lên cao trong ân sủng trong tình thương của Người.
Lạy Chúa, Chúa đã đến để chúng con được sống và đươc sống dồi dào. (Ga 10,10) Xin cho chúng con thật sự trở nên chứng nhân của lòng thương xót chúa cho anh chị em chúng con. Amen.
nhipcauchiase


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | JCPenney Coupons