HÃY SÁM HỐI VÀ TIN MỪNG

Thứ Năm, 31 tháng 10, 2013

CÓ BAO NHIÊU VỊ THÁNH ĐƯỢC GIÁO HỘI CÔNG NHẬN ?


Câu trả lời thành thật nhất là chúng ta không biết. Trong tám chín thế kỷ đầu không có nghi lễ phong thánh chính thức nào. Một vị nào đó được công nhận là thánh ấy là do sự tuyên dương của quần chúng tín hữu. Những người được xem là thánh, ấy là vì họ tử vì đạo hay đã sống một cuộc sống thánh thiện. Thường thì mộ phần của họ trở thành nơi hành hương và cầu nguyện. Chúng ta không biết có bao nhiêu người sống hay chết một cách thánh thiện mà không được công nhận là thánh. Đấy là lý do mà chúng ta mừng lễ (Tất cả) Các Thánh Nam Nữ (All Saints – Toussaint). Đôi khi một vị được công nhận là thánh ở một lãnh thổ nào đó. Đôi khi danh thơm về thánh thiện của một vị vượt khỏi biên giới của một quốc gia.
Chỉ đến năm 993 thì mới có nghi lễ phong thánh chính thức lần đầu. Đức Giáo Hoàng Gioan XV phong thánh cho Giám Mục Ulrich thành Augsburg.
Bộ sách Hạnh Các Thánh (Lives of Saints) của Butler, xuất bản lần đầu giữa năm 1756 và 1759, liệt kê 1.486 vị. Bộ sách nhuận chính năm 1956 có 2.565 vị. Bộ sách này đang được nhuận chính lại. Vì toàn bộ các tập chưa được phát hành, nên không biết sẽ có bao nhiêu thánh được nêu danh. Trên trang web Catholic.org đã thống kê hiện có 7560 thánh. Dù sao đi nữa, chúng ta nghĩ rằng không ai có thể bảo rằng mình lập được một danh sách đầy đủ các thánh, mà theo nhiều người, con số lên trên 10.000
Một bộ sách khác cũng đang đưọc nhuận chính ấy là bộ ‘Danh mục các thánh’ (Martyrology) của Thánh Bộ Phụng Tự. Bộ ‘Danh mục các thánh’ là bản danh sách chính thức các ngày lễ kính các thánh.
Vì sao có ít giáo dân được phong thánh?
Tiến trình chính thức để phong thánh cần có một nhóm người quan tâm đến một người mà họ muốn được phong chân phước rồi phong thánh. Dù có một số giáo phận đề nghị  giáo dân, thì thường là các cộng đoàn tu sĩ yễm trợ cho tiến trình phong thánh, gồm giai đoạn điều tra, công nhận khả kính, công nhận một phép lạ, rồi được chính thức phong chân phước, được công nhận một phép lạ thứ hai, sau đó là việc phong thánh.
Cho đến nay, đa số các giáo dân được phong chân phước hay phong thánh thì hoặc đã tử đạo (ví dụ: Thomas More hay Edith Stein) hoặc đã sáng lập dòng (Elizabeth Ann Seton hay Margarer Cortona).
Ngày 21-10-2001, Đức Gioan Phaolô phong chân phước cho Luigi Beltrame Quattrochi và Maria Corsini, là bậc cha mẹ có 4 người con, trong số đó có ba người đi tu. Gần đây, ngày 15-05-2004, Gianna Baretta Molla, một bà mẹ được phong thánh vì sẵn sàng chết chứ không chịu phá thai. Một hướng mở ra cho giáo dân, nhưng cũng chỉ mới là hé mở.
Việc phong thánh cho một người là vì Giáo Hội, nghĩa là vì cộng đồng dân Chúa đang còn sống, chứ không thêm gì cho những vị được phong thánh, vì các ngài đang vui hưởng hạnh phúc cạnh Thiên Chúa, và không một vinh dự trần thế nào thêm được gì cho niềm hạnh phúc đó.
- Nên thánh là làm điều mình phải làm, là làm hoàn hảo những gì mình phải làm, là làm điều mình phải làm lúc cần phải làm. (Khuyết danh)
- Tôi thích một vị thánh có khuyết điểm hơn là một kẻ tội lỗi không khuyết điểm . (Charles Péguy)
- Nên thánh không phải là một điều xa xỉ, mà làm một bổn phận (Thánh Maximilien Kolbe)

Maranatha

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | JCPenney Coupons