Bài viết do tác giả gửi tới TCG
Lm. Đaminh Nguyễn ngọc Long
Đây là thắc mắc đi tìm Thiên Chúa dày vò tráitim tâm hồn Martin Luther suốt dọc đời sống từ khi ông bước chân vào sống trongDòng Augustino là một thầy Dòng và sau này trở thành Linh mục năm 1507 ở Erfurtnước Đức.
Thắc mắc này đã thúc đẩy Ông đi tìm hiểu liênlỉ cùng sâu xa trong cầu nguyện, cùng theo tầm hiểu biết của con người suy tư vềđức tin, về Giáo Hội thời Ông sinh sống. Qua đó Ông đã khám phá nhận ra nhiều điềukhông đúng trong đời sống Giáo Hội so chiếu với những gì như Kinh Thánh phúc âmđặt ra. Và từ đó Ông đã khơi lên phong trào cải cách canh tân đời sống Giáo Hộinăm 1517 ở Wittenberg.
Phong trào đòi cải cách canh tân đời sống GiáoHội do Martin Luther khởi xướng đã vấp phải những bác bỏ rồi lên án từ phía GiáoHội thời Đức giáo hoàng Leo 10. ở Roma.
Từ đó nẩy sinh thành một Giáo Hội ly khai có tênTin lành Luther từ năm 1522. Giáo Hội Tin lành Luthero tách ra khỏi Giáo Hội Cônggiáo Roma. Giáo Hội này đi theo một con đường sống đức tin vào Thiên Chúa riêngbiệt.
1.Marin Luthero, vị khai sinh Giáo Hội Tin Lành
Martin Luther mở mắt chào đời ngày 10.11.1483ở Eisleben vùng miền Đông nước Đức.
1505 vào tu dòng Augustino ở Erfurt
1507 chịu chức Linh mục
1512 đậu học bằng Tiến sĩ thần học ởWittenberg
1517 đưa ra 95 luận đề đòi cải cách Giáo Hội ởnhà thờ Wittenberg
1521 bị lênán và chạy về sinh sống ở Wartburg
1522 trở vềWittenberg
1522 bản dịchKinh Thánh tân ước tiếng Đức đầu tiên do chính Luther dịch từ Hylạp và Latinh.
1523 bản dịchKinh Thánh cựu ước tiếng Đức đầu tiên do chính Luther dịch từ tiếng Hylap vàLatinh
1534 xuất bảnKinh Thánh toàn bộ sang tiếng Đức do Luther dịch. Và được gọi là bản Kinh ThánhLuther.
18.02.1546qua đời ở Eisleben.
Ngày 02.07.1505 trong lúc đi dạo từ Mansfieldđến Erfurt, Martin Luther trải qua một cơn sấm sét nặng, làm Ông kinh hoàng sợhãi tưởng như sắp chết vì bị sét đánh. Trong lúc lo sợ bối rối, Ông đã khấn xincùng Thánh Anna, mẹ của Đức mẹ Maria: Lạy Thánh Anna xin cứu giúp con! Con muốntrở thành một thầy Dòng.“
Sau đó Martin Luther trung thành giữ lời khấnkhứa. Ông từ gĩa nếp sống đời sinh viên ở đại học, vào tu trong Dòng khổ tuAugustino ở Erfurt. Việc Ông đi tu làm Thầy Dòng và sau này trở thành Linh mụchòan toàn trái ngược với ý muốn của cha ông. Vì cha ông muốn ông học ngành luậtkhoa ở đại học.
Vào sống trong nhà Dòng chuyên chú việc đạo đức,Martin Luther hằng suy nghĩ đi tìm câu trả lời cho thắc mắc: làm thế nào đón nhậnđược Thiên Chúa nhân từ; làm thế nào để sống đẹp lòng Ngài, để được Ngài thương cứu giúp ban ơn phúc lành. Trảiqua đời sống cầu nguyện, ăn chay hãm mình, hy sinh đền tội, nhưng thầy DòngLuther không thấy gì là chắc chắn đã sống đẹp lòng Chúa, và không biết có đượcNgài đón nhận không.
MartinLuther sống trong bối rối hoài nghi.
Sau khi chịu chức Linh mục năm 1507, MartinLuther tiếp tục học thần học, nhưng Ông để tâm trí nghiên cứu học hỏi Kinh Thánhnhiều hơn.
Năm 1510 Martin Luther cùng với một thầy Dòngbạn được gửi sang Roma. Ở đây Ông đã đi hành hương viếng 07 thánh đường với mụcđích hãm mình hy sinh đền tội, như luật xưng tội ngày xưa ấn định ra như vậy. Dùđi hành hương thăm viếng những thánh đường ở Roma, nhưng những ấn tượng tiêu cựcvề Giáo Hội nảy sinh theo đuổi tâm trí Ông. Ông thấy những lễ nghi Phụng vụ cửhành không có tâm tình suy niệm cầu nguyện tối thiểu cần thiết. Hầu như chỉ làchương trình phải làm như bổn phận ấn định ra như thế nơi các vị Tư Tế. Ôngnghe ngóng cùng nhận thấy phần nhiều những vị Tư Tế thời đó chạy theo vinhquang quyền hành thế tục, và lợi dụng để nhằm củng cố địa vị của mình trong GiáoHội.
Ngày 19.10.1512 Martin Luther đậu học bằng Tiếnsĩ thần học. Ông vẫn hoài nghi về những bổn phận người Kitô hữu phải thi hànhnhư luật định để lãnh nhận ơn Chúa. Những suy nghĩ hoài nghi thắc mắc đó nhiềulần đã khiến ông ngã bệnh nặng về thể xác. Và về tinh thần trong những giờ phútlo sợ đen tối đó Luther đã cảm thấy mình như bị Chúa nguyền rủa trừng phạt. Dẫuvậy, Luther tiếp tục nghiên cứu tìm hiểu sâu xa hơn về Kinh Thánh, nhất là nhữngThánh Vịnh. Và từ đó Ông đã dần dần khám phá ra một hình ảnh mới về Chúa.
2. Sựcông chính bắt nguồn từ Chúa
Do nghiên cứu tìm hiểu sâu rộng về Kinh Thánhnhất là 150 Thánh Vịnh do Vua Thánh Davít viết như lời cầu nguyện để lại, linhmục Luther đã nhận ra khía cạnh mới về Chúa: duy chỉ mình Chúa ban cho chúng tasự công chính.
Theo Luther, xưa nay sự công chính được Chúathứ tha ban cho , khi con người qua sự hy sinh hãm mình thể xác cũng như tinhthần, để mong nhận được cứu rỗi trên nước Trời, cho dù là mua bán ân xá, là saikhông đúng.
Không phải con người chúng ta phải hy sinh nỗlực cố gắng trở nên công chính trước mặt Chúa. Nhưng chỉ duy một mình Chúa làmcho chúng ta trở nên công chính thôi. Nếu chúng ta tin chấp nhận lời Chúa hứaban, là tin Chúa Giêsu Kitô đã hy sinh chịu chết trên thánh gía, cùng nhận Ngườilà Chúa trong đời sống của mình.
Với sự xác tín về hình ảnh mới của Chúa như thế,linh mục Martin Luther đã đặt toàn thể Gíao Hội trước vấn nạn mới về tín lý thầnhọc, cùng gây ra khủng hoảng và nóng giận trong Giáo Hội truyền thống xưa nay.
Qua nghiên cứu tìm hiểu Kinh Thánh và nhận ranhững sai trái trong Giáo Hội về tín lý cũng như mục vụ thực hành, MartinLuther đã đề ra những điều cần canh tân cải cách trong Giáo Hội thời điểm 1517.
3. 95luận đề cải cách
Ngày 31.10.1517 Linh mục Martin Luther đã côngbố 95 luận đề cải cách Giáo Hội trình bày ở thánh đường Wittenberg. Những luận đềnày đã gây ra tranh cãi sôi nổi trong Giáo Hội nơi mọi thành phần, nhất là vềviệc mua bán bằng ân xá trong Giáo Hội thời đó.
Từ năm 1512 mỗi người tín hữu Chúa Kitô phải đếnxưng tôi với linh mục để lãnh ơn tha tội, và được giảm bớt nhẹ hình phạt qua làmviệc thiện, việc tốt lành. Nhờ mua bán ân xá – bằng ân xá – hình phạt trong lòluyện tội được tha giảm tùy theo điểm gía tiền mua bán bằng ân xá cho người đãqua đời, và cho chính mình sau này khi qua đời. Vì theo sự tin tưởng trong GiáoHội thời đó, ai cũng sẽ phải trải qua thời kỳ ở lò lửa luyện tội sau khi qua đời.Câu thắc mắc được đặt ra, vậy phải ở nơi đó bao lâu mới được về hưởng nhan thánhChúa. Vì thế Giáo Hội thời đó đặt ra lệ mua bằng ân xá để giải đáp cho vấn nạnthắc mắc này cách dễ dàng. Việc mua bán bằng ân xá thời đó cũng đã trở nên dịpcám dỗ đi đến lạm dụng cho lợi lộc quyền bính vật chất.
Và cũng không ai có thể chắc chắn bảo đảm đượcrằng phải mua bao nhiêu điểm, bao nhiêu bằng ân xá mới đủ để mau thoát khỏi hìnhphạt sau khi qua đời trong lò luyện tội hay hỏa ngục.
Martin Luther đã nhìn ra khía cạnh tiêu cực đentối trong việc giữ đạo kiểu này. Nên với 95 luận đề Martin Luther trứơc hết côngkhai đả kích chống lại việc mua bán bằng ân xá. Đây là cuộc cải cách cách mạnglần đầu tiên trong Giáo Hội, và đặt ra vấn đề nguy cơ mới, là Giáo Hội phải từbỏ nguồn thu nhập quan trọng.
Mùa hè 1518 Giáo triều Roma mở vụ án chống lạiMartin Luther. Tòa án Giáo Hội lên án Luther là nhạo báng Thiên Chúa và mưu đồgây phản đạo. Giáo triều Roma yêu cầu Martin Luther phải rút lại 95 luận đề chốngGiáo Hội, cũng như không công nhận quyền bính của Đức giáo Hoàng Roma.
Nhưng Martin Luther đã không đáp ứng lời đòibuộc đó. Ông còn quảng bá thêm những điều mới cho 95 luận đề nữa. Theo Ông làmviệc thiện tốt lành không có nghĩa là việc đạo đức do mình nghĩ đặt ra, nhưng làthực hành việc giúp đỡ nơi nào cần sự giúp đỡ. Ông công khai không công nhậnquyền hành của đức giáo hoàng Roma, nhất là về việc canh tân cải cách trong GiáoHội. Đây gần như mấu chốt gây ra vấn đề đưa đến ly khai khỏi Giáo Hội Công giáoRoma.
Công khai Martin Luther đã bảo vệ luận đề vànhững bài vở Ông viết đòi cải cách Giáo Hội. Ông nói:
„ Nếutôi không bị làm cho thay đổi qua những chứng từ của sách Kinh Thánh hay quanhững lý do hợp với lý trí - tôi tin rằng không riêng vị giáo hoàng nào cũngnhư không riêng Công Đồng, vì họ đã thường có nhiều sai lầm và chính họ cũng đãnói rút lại điều đã nói – tôi cảm thấy mình bị chiếm ngự bởi những lời trongKinh Thánh. Và lương tâm tôi gắn dính liền trong Lời Chúa, và tôi không thể nóirút lại bất cứ điều gì vừa không là nguy cơ, vừa có sức chữa lành, chống lạilương tâm được. Tôi đứng giữ nguyên vị trí tôi đang đứng. Xin Thiên Chúa phùtrợ tôi. Amen!“
4. Cuộcsống đời ly khai
Từ 1521 Martin Luther bị công khai lên án loạira khỏi Giáo Hội. Và nhà vua Carolo V. cũng lên án cho Martin Luther là người sốnggây ra sự bất an ổn trong xã hội, một người sống không theo luật pháp và là mộtloài chim trong rừng hoang. Bị kết án như thế, chẳng khác nào bị kết án tử hình.
Martin Luther về mặt thể xác như biến mất khỏimàn ảnh sân khấu cuộc đời. Nhưng về mặt tinh thần qua hình ảnh và những bài viết,Ông lại luôn có mặt cùng được biết đến nhiều hơn trước.
Trong âm thầm Ông làm việc quy vào ba trọng tâm:Khơi dậy những phong trào đòi cải cách tự phát; bảo vệ tin mừng phúc âm chống lạinhững tấn công của Giáo Hội thời Trung cổ sau này, cũng như cổ võ đón tiếp nhữngngười trong phong trào học đọc phúc âm.
Ở Wartburg Ông bắt đầu dịch sách Kinh Thánh Tânước sang tiếng Đức. Công việc dịch thuật này không chỉ góp phần vào việc quảngbá sách Kinh Thánh, nhưng còn đóng góp vào công trình phát triển một thứ tiếng Đứcđồng nhất. Trong lãnh vực ngôn ngữ Martin Luther là người có năng khiếu rất tàigiỏi nhậy bén cùng tinh tế viết thi phú văn chương.
Với 95 luận đề cải cách Martin Luther đã khiếncho phong trào mua bán bằng ân xá phải suy nghĩ lại cùng đưa đến quyết định loạibỏ khử trừ tệ nạn xấu này. Bây giờ với việc phổ biến sứ điệp tin mừng đến lượt luậtđộc thân, đời sống tu sỹ nhà Dòng và Thánh lễ Misa bị lung lay nghi ngờ.
Tháng 10.1521 Martin Luther đặt vấn nạn về bảyBí tích trong Giáo Hội. Theo Martin Luther
những Bí tích này chẳng khác nào cảnh tù đàyBabylon ngày xưa. Và Ông căn cứ trên nền tảng phúc âm đưa ra lý thuyết mới cáchcắt nghĩa tìm hiểu về bí tích. Được kể là Bí tích phải do chính Chúa Giêsu Kitôthiết lập, và phải hội đủ ít nhất một trong những điều kiện : nước, rượu nho vàbánh. Chỉ hai Bí tích Rửa tội và bữa tiệc ly là những Bí tích đích thực. Vì haibí tích đó hội đủ điều kiện như trong Phúc âm do Chúa Giêsu ấn định và Ngài đãthi hành.
Martin Luther đưa luận cứ làm phản đề như sau:„ Một người tín hữu Chúa Kitô là mộtngười có tự do trong mọi sự, và không bắt ai thần phục mình. Một người tín hữuChúa Kitô là một người đầy tớ phục vụ mọi sự, và là thần dân của mỗi người.“
Bị loại bỏ khỏi Giáo Hội Công giáo, MartinLuther đã tự cho mình tước hiệu mới: Ecclesiant- Thầy giảng dậy. Ông đưa ratheo thứ tự về nếp sống trong tương quan giữa Thiên Chúa và con người:
- Thiên Chúa xử sự ra bên ngoài qua Lời Ngài và các Bí tích ( Rửa tội và Bữa tiệc ly)
- Trong thâm tâm Thiên Chúa xử sự qua đức tin trong Chúa Thánh Thần.
- Người nào căn cứ vào Chúa Thánh Thần, họ phải minh chứng lời họ nói phù hợp với Kinh Thánh.
- Lời giảng dậy qua luật lệ làm cho con người tỉnh thức về tội lỗi, nhưng họ được phúc âm mang đến cho niềm an ủi.
- Theo đó nảy sinh sự hủy diệt tự yêu mình ( hy sinh quên mình), và nảy sinh sự yêu mến với người khác.
Những ý tưởng thần học này đã được Luther khaitriển thành hệ thống sola/ solus
5. Hệthống thần học dựa trên sola / solus
Martin Luther đã bỏ nhiều thời giờ và công sứcvào việc tìm hiểu suy niệm cũng như dịch thuật sách Kinh Thánh tân ước sang tiếngĐức, và sách Kinh Thánh làm nền tảng cho những suy tư, những bài viết cùng luậnđề thần học của Ông. Ông đã đọc phân tích kỹ lưỡng thư của Thánh Phaolo gửi giáođoàn Roma. Và ông đã tìm thấy chìa khóa giải đáp cho thắc mắc của Ông về tín lýtrong câu:
“ Quả thế, Tin Mừng là sức mạnh Thiên Chúa dùng để cứu độbất cứ ai có lòng tin, trước là người Dothái, sau là người Hylạp. Vì trong TinMừng, sự công chính của Thiên Chúa được mặc khải, nhờ đức tin để đưa đến đứctin, như có lời chép: Người công chính nhờ đức tin sẽ được sống.“ ( Roma1,16-17).
Vì thế, xưa nay có suy nghĩ cho rằng Giáo HộiTin lành là Giáo Hội của Phaolô. Đây cũng chỉ là suy tưởng nhiều hơn thôi. Và từ nền tảng đức tin Martin Luther đã đưa ra hệ thồng thần học củamình theo nguyên tắc Sola/ solus như sau:
1.Sola scriptura: duy chỉ một mình sách Kinh thánhlà nguồn của đức tin và sự hiểu biết về Thiên Chúa, cùng là thước đo lời nói vàviệc làm của người Kitô hữu.
2.Solagratia:duy chỉ nhờ ân đức, không cần đến bất cứ hành động cộng tác nào, conngười được Chúa cho trở nên công chính.
3.Solafide: duy chỉ nhờ đức tin, món qùa tặng đón nhận Lời Chúa trong Chúa GiêsuKitô
( không phải là thành tích của con người làmra) mang đến ơn cứu rỗi.
4. SolusChristus: duy chỉ mình Chúa Giêsu Kitô, đấng là người thật và là Thiên Chúathật, qua sự hy sinh thay cho mọi người chết trên thập gía một lần thay cho mọilần đem đến sự cứu rỗi cùng sự thánh thiện cho chúng ta. Những điều đó bắt nguồnchứa đựng trong Phúc âm, nơi Bí Tích bữa tiệc ly. Đây là nguyên do chính yếu củanguyên tắc canh tân đức tin.
6. Con đường đại kết
Phong trào đòi canh tân cải cách sửa chữa những sai lầm không đúng trongđời sống Giáo Hội do Martin Luther phát động với 95 luận đề ở Wittenberg năm1517 đã gây nên thảm họa ly khai chia Giáo Hội Công giáo ra thêm một nhánh khácnữa từ ngày đó. Tuy cả hai cùng tin vào một Thiên Chúa là Cha và Con và ThánhThần như nhau.
Hai bên Công giáo và Tin lành có những con đường thực hành đức tin vàoChúa khác nhau, như việc tôn kính Đức Mẹ Maria, tôn kính các Thánh, đang khi bênGiáo Hội Công giáo thì đề cao việc đạo đức này, nhưng bên Tin Lành thì phủ nhận,không có tập tục sống đạo như thế.
Bên Giáo Hội Công giáo lấy 07 Bí tích làm căn bản cho đời sống thực hànhsống đức tin: Rửa tội, Thêm sức, Mình Thánh Chúa, Giải tội, Hôn nhân, Truyền chứcthánh và Xức Dầu . Đang khi bên Tin lành chỉ công nhận 2 bí tích mà thôi: Rửa tộivà Bữa tiệc ly.
Đức giáo hoàng Roma là vị đại diện Chúa Chúa Kitô ở trần gian, kế vị ThánhPhero đứng đầu Giáo Hội Công giáo. Nhưng bên Tin lành không công nhận quyền bínhcủa Đức giáo hoàng Roma như thế.
Bên Công giáo có phẩm trật từ trên xuống dưới do Thiên Chúa kêu gọi sắpđặt ban cho trong Giáo Hội: Đức Giáo Hoàng, các Giám mục, các Linh mục và Tu sỹnam nữ. Đang khi bên Tin Lành không có phẩm trật như thế. Mỗi Giáo Hội Tin lànhđịa phương mỗi nước độc lập riêng rẽ, không có trung ương cho toàn thể Giáo HộiTin lành toàn cầu.
Từ Công đồng Vatican thứ hai (1965) phong tràoĐại kết giữa Công giáo và Tin lành được khởi xướng đề cao. Mục đích của đại kếtlà muốn tìm hiểu, xóa đi những nghi kỵ chống báng nhau theo tinh thần phúc âm củaChúa. Cùng nhau có thể đạt tới điểm chung về đức tin, về cách thức thực hành đứctin, và có thể đi đến chỗ công nhận nhau, để cho tín hữu hai bên cùng thông phầntham dự hợp luật lệ ở cả hai bên.
Hai bên đã công nhận bí tích Rửa tội của nhau.Nhưng Bí tích Thánh Thể, mà bên Tin lành gọi là bữa tiệc ly thì chưa. Vì theo Giáohội Công giáo bên Tin Lành không có chức linh mục theo phẩm trật từ các Tông đồtruyền lại.
Và theo Giáo lý Công giáo trong mỗi Thánh lễMisa Chúa Giêsu đều hiện diện thực sự dưới hình Bánh và Rượu ban ơn cứu độ. Thánhlễ Misa Công giáo do các Linh mục mừng hằng ngày, và luật hằng tuần ngày Chúanhật tham dự Thánh lễ với mọi người tín hữu Công giáo.
Bữa tiệc ly do các vị Mục sư Tin lành cử hànhkhông phải là Bí tích Thánh Thể theo như Giáo lý bên Công giáo, và bên Tin Lànhchỉ cử hành Bữa tiệc ly một tháng một lần.
Con đường đại kết là con đường dài, còn nhiều điều phải thu dọn giải quyết vượtqua bằng tìm hiểu đối thoại.
Hôm 23.09.2011 Đức gíao hoàng Benedictô 16. đã đến thăm nhà Dòng Augustino ởErfurt, nơi ngày xưa Martin Luther đã sống trải qua đời tu trì và trở thànhlinh mực ở đây. Nhiều mong ước chờ đợi ở Đức giáo hoàng về đại kết được đặt ra.Nhưng đức giáo hoàng đã có suy tư về đại kết dưới ánh sáng mới cùng căn để hơn:
Con đường đại kết là con đường dài, còn nhiều điều phải thu dọn giải quyết vượtqua bằng tìm hiểu đối thoại.
Hôm 23.09.2011 Đức gíao hoàng Benedictô 16. đã đến thăm nhà Dòng Augustino ởErfurt, nơi ngày xưa Martin Luther đã sống trải qua đời tu trì và trở thànhlinh mực ở đây. Nhiều mong ước chờ đợi ở Đức giáo hoàng về đại kết được đặt ra.Nhưng đức giáo hoàng đã có suy tư về đại kết dưới ánh sáng mới cùng căn để hơn:
„ Điều quan trọng nhất cho việc đại kết, theo tôi, là chúng ta đừng đểvô tình vì không chú ý bị phong trào tục hóa thúc đẩy làm đánh mất những điểmchung lớn lao. Những điểm đó làm cho chúng ta trở nên người tín hữu Chúa Kitô,cùng là ân đức và nhiệm vụ trao cho chúng ta. Rõ ràng đã là điều thiếu sót sailầm của thời đại về tôn giáo, mà chúng ta nhìn thấy sự ngăn chia, và không chấpnhận điều đó từ căn băn. Những điều trong Kinh Thánh và tuyên xưng đức tin về đạoChúa Kitô ngày xưa là điều chung hợp của chúng ta.
Chúng ta đã đạt được bước tiến triển lớn lao trong tinh thần đại kết từ nhữngthập niên qua là cần thiết có sự chung hợp, là chúng ta cùng nhau hát ca tụngThiên Chúa, cùng nhau cầu nguyện, cùng nhau loan truyền nền luân lý đạo đức chothế giới, cùng nhau làm nhân chứng cho Chúa Giêsu trong thế giới này…
Chúng ta đã đạt được bước tiến triển lớn lao trong tinh thần đại kết từ nhữngthập niên qua là cần thiết có sự chung hợp, là chúng ta cùng nhau hát ca tụngThiên Chúa, cùng nhau cầu nguyện, cùng nhau loan truyền nền luân lý đạo đức chothế giới, cùng nhau làm nhân chứng cho Chúa Giêsu trong thế giới này…
Không phải sự suy giảm bớt đi về đức tin giúp chúng ta, nhưng chỉ sốngđức tin toàn vẹn trong thế giới ngày hôm nay. Đó là bổn phận chính yếu trungtâm của đại kết. Chúng ta cần phải giúp đỡ lẫn nhau thực hành điểm này: sống đứctin sâu xa và sống động.
Không phải những hành động có tính chiến thuật cứu giúp đạo Kytô giáochúng ta, nhưng đức tin được suy nghĩ mới lại, một đức tin sống động mới, nhờChúa Kitô, và trong Người, đấng là Thiên Chúa sống động đi vào trong thế giớihôm nay. “ .
Học gỉa giáo sư triết học Robert Spaemann đã cónhận xét về đối thoại đại kết với Giáo Hội Tin Lành Luther nhân chuyến viếng thămcủa Đức giáo hoàng Benedictô 16. ở Erfurt như sau:
„Thật raĐức Thánh Cha Biển Đức XVI. đã ca ngợi con đường đối thoại đã đạt được cho tớinay, và ngài đã mời gọi tiếp tục cuộc đối thoại với các sáng kiến hiệp nhấttrong lãnh vực cầu nguyện và hoạt động xã hội của cả hai Giáo Hội. Nhưng việccùng cử hành Thánh Thể là điều vẫn chưa thể làm được, xét vì các anh em tinlành không nhìn nhận sự hiện diện thực sự của Chúa Giêsu trong bí tích ThánhThể. Nhưng tôi nghĩ rằng cuộc đối thoại với Giáo Hội cải cách đang gặp khó khănkhông thuộc trật tự thần học.
Tôi có ýnói rằng các anh em thuộc Giáo Hội Luther đã đầu hàng trước tiến trình tục hóaliên quan tới các vấn đề như lỵ dị, phá thai, trợ tử và các đề tài luân lý đạođức lớn. Như thế họ đang xa rời truyền thống kitô. Và đây là một vấn đề rất lớncần phải giải quyết giữa họ với nhau, chứ không phải giữa các tín hữu cônggiáo.“ ( Vietcatholic.net, Đức Thánh Cha khiến cho giới báo chí Đức kinh ngạc, ngày 06.10.2011)
************
Suốt dọc đời sống Martin Luther đã luônthao thức băn khoăn đi tìm nhan thánh Chúa. Những con đường Ông đã sống đi qua,hay Ông được ơn soi sáng thúc đẩy có sáng kiến lập vẽ ra để đi tìm Chúa, đều nóilên tâm trạng của người lữ hành: làm sao tiếp nhận được Thiên Chúa tình thương.
Tâm trạng đó Martin Luther đã nói viếtđể lại trước khi Ông qua đời ngày 18.02.1546 trong câu: „Qủa thật, Chúng ta là người hànhkhất!“
Phải chăng tâm sự là một người hànhkhất cũng là tâm trạng của một tâm hồn sống cầu nguyện xin Chúa thương ban ơn cứugiúp. Vì thấy mình giới hạn, thiếu thốn nghèo hèn?
Đức đương kim giáo hoàng Benedictô16. trong cuộc phỏng vấn với ký gỉa Peter Seewald cũng nói lên tâm tình này:
„Tôi là Giáo hoàng nhưng cũng chỉ là một người hành khất trước mặt Chúa như biết bao nhiêu người khácthôi, và còn phải sống hành khất nhiều hơn người khác nữa. Tôi hằng cầu nguyệncùng Thiên Chúa, Đấng tôi luôn hằng liên kết với. Tôi kêu cầu sự trợ giúp củacác Thánh- ba vị Thánh tôi hằng kêu xin là Thánh Augustino, Thánh Bonaventuravà Thánh Thoma Aquino như những người Bạn. Rồi Đức Mẹ Maria, mẹ Thiên Chúa, lànơi điểm tựa quan trọng cho tôi.“ ( Papst Benedickt XVI.,Licht der Welt, Herder 2010, trang 32).
Thế kỷ, năm tháng, ngày giờ đã, đang cùngsẽ lần lượt qua đi. Nhưng đời sống con người cũng vẫn luôn là người hành khấttrên trần gian.
Nếu không ở hết mọi lãnh vực, thì ítnhất cũng trong lãnh vực tinh thần niềm tin tôn giáo: Con người luôn cần ơn trợgiúp của Thiên Chúa từ trời cao cho đời sống giới hạn nghèo nàn của mình.
31.10.2011
Ngày canh tân cải cách của Giáo HộiTin Lành (Reformationstag).
0 nhận xét:
Đăng nhận xét