HÃY SÁM HỐI VÀ TIN MỪNG

Thứ Ba, 2 tháng 12, 2014

LỜI TẠ ƠN

예수님_2
PHÚC ÂM: Lc 10, 21-24

“Chúa Giêsu đầy hoan lạc trong Chúa Thánh Thần”.
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy, Chúa Giêsu đầy hoan lạc trong Chúa Thánh Thần, Người nói: “Lạy Cha là Chúa trời đất, Con xưng tụng Cha vì đã giấu không cho những người thông thái khôn ngoan biết những điều này, nhưng đã tỏ cho những kẻ đơn sơ. Vâng lạy Cha, đó là ý Cha đã muốn thế. Cha Ta đã trao cho Ta mọi sự. Không ai biết Chúa Con là ai, ngoài Chúa Cha; cũng không ai biết Chúa Cha là Đấng nào, ngoài Chúa Con và những người được Chúa Con muốn tỏ cho biết!”
Rồi Chúa Giêsu quay lại phía các môn đệ và phán: “Hạnh phúc cho những con mắt được xem thấy điều các con xem thấy; vì chưng Ta bảo các con: có nhiều tiên tri và vua chúa đã muốn xem thấy những điều các con thấy, mà chẳng được thấy, muốn nghe những điều các con nghe, mà đã chẳng được nghe”. Đó là lời Chúa.
SUY NIỆM
Trong lời kinh Manificat Đức Maria tung hô, có đoạn: ” Phận nữ tì hèn mọn,  Người đoái thương nhìn tới. Từ nay hết mọi đời Người khen tôi diễm phúc ” và đoạn khác Mẹ cũng hân hoan tuyên xưng: “Chúa giơ tay biểu dương sức mạnh. Dẹp tan phường lòng trí kiêu căng. Chúa hạ bệ những ai quyền thế. Người nâng cao mọi kẻ khiêm nhường..” ( Lc 1,39-56)
Lời ca khen của Mẹ Maria rất hợp với tâm tình của Chúa Giêsu, con Mẹ. và chắc hẳn đó cũng lời cầu nguyện  và ngợi khen Thiên Chúa hằng ngày trong gia đình Thánh Gia. “Lạy Cha là Chúa trời đất, Con xưng tụng Cha vì đã giấu không cho những người thông thái khôn ngoan biết những điều này, nhưng đã tỏ cho những kẻ đơn sơ bé mọn.”
Thật vậy, cứ nhìn vào gia đình Thánh, có Chúa Giê-su Mẹ Maria và thánh Cả Giuse, chúng ta mới nhận ra những điều Chúa Giê-su tạ ơn Chúa Cha hôm nay, trước tiên đã ứng nghiệm ngay trong cuộc đời của gia đình cực thánh, nhỏ bé và nghèo khó tại làng quê Nazaréth này.
Thiên Chúa là Đấng đầy lòng yêu thương, nhân lành và quảng đại và hơn nữa rất mực khiêm nhường. Dù là Thiên Chúa Cao cả, quyền năng tuyệt đối, nhưng Người đã sẵn sàng cúi xuống thân phận bụi dất của con người. Qua chính Chúa Giêsu, Thiên Chúa đã mạc khải trọn vẹn tình yêu lạ lùng ấy. Chúa đã từng dạy  mọi người chúng ta rằng : "Các con hãy học cùng Thầy, vì Thầy hiền lành và khiêm nhường trong lòng.” (Mt 11,29)
Nhìn vào đời sống của Mẹ Maria và thánh Cả Giuse, chúng ta càng thấy rõ hơn Mầu nhiệm tình thương khôn tả mà Thiên Chúa đã trao ban cho con người. Thiên Chúa  đã không chọn gia đình cao sang quyền quý để nương nhờ. Nhưng Người đã chọn một gia đình ở Nazaréth, nơi đó có Đức Trinh Nữ Maria, một cô thôn nữ khiêm nhường, nhỏ bé chẳng ai biết đến, để làm mẹ Đấng Cứu Thế, Và Thiên Chúa cũng chẳng ngần ngại, chọn thánh Cả Giuse, vốn là một người thợ mộc làng quê nghèo để làm trưởng gia đình, làm cha nuôi của người con Chí Ái của Ngài.
Lời Thánh Phêrô càng xác tín cách mạnh mẽ cho các tín hữu biết  rằng : ” Thiên Chúa chống lại kẻ kiêu ngạo và  ban ơn cho người khiêm nhường.” và ngài nói thêm : "vì thế anh chị em hãy tự khiêm tự hạ dưới bàn tay uy quyền của Thiên Chúa” (1Pr 5,5-6)
Trong những ngày dọn mình chuẩn bị mừng đại Lễ Chúa Giáng Sinh, chúng ta lại có dịp suy niệm cách sâu xa hơn nữa về trước mầu nhiệm tuyệt vời của lòng thương xót Chúa mà Thiên Chúa đã tỏ mình ra cho các mục đồng, là những trẻ nghèo hèn, thất học, chăn thuê đàn gia súc, sống cơ cực lay lắt giữa xã hội.
Và chúng ta cũng thấy rõ,  khi Giáo Hội tiên khởi mà Chúa Giê-su đã thiết lập thuở xưa, bắt đầu từ mười hai môn đệ. Phần lớn, các ngài đều không phải là những người tài cao học rộng mà chỉ là những người chài lưới nghèo khổ, thậm chí thất học.
Như vậy, có thể nói ân sủng và tình thương của Thiên Chúa tuôn đổ xuống cho nhân loại cách nhưng không. Nghĩa là không phải vì con người tài giỏi hay có công lênh gì đáng được hưởng. Đường lối Thiên Chúa vô cùng cao sâu và kỳ diệu và cách thế Ngài ban ơn cũng khác xa suy nghĩ thông thường của con người.
Vì vậy, Thánh phao lô đã Chia sẻ với các tín hữu “tôi có là gì thì cũng là ơn Thiên Chúa”  và ngài cũng cảnh báo thói kiêu căng tự mãn của con người “ai tự hào thì hãy tự hào trong Chúa”  và “ai cứ tưởng mình đứng vững hãy cẩn thận kẻo ngã ! " (1Cr 1,31; 10,12; 15,10)
Lạy Chúa, tất cả công trình cứu độ của Chúa đều xuất phát từ tình thương hải hà của Ba Ngôi Cực Thánh. Tình yêu ấy  nhắc cho chúng con nhớ rằng, chúng con được Chúa yêu thương và ban mọi ân sủng cách vô điều kiện. Xin Chúa thương giúp chúng con luôn biết dâng lời tạ ơn, bằng tất cả đời sống biết sống khiêm nhường và hiền lành như Chúa, để chúng con có thể tiếp tục làm chứng về lòng thương xót vô bờ bến của Chúa cho anh chị em chung quanh chúng con. Amen

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | JCPenney Coupons