Hỏi: Nhân tháng cầu cách riêng
cho các linh hồn (tháng 11), xin Cha giải thích hai câu hỏi sau :
1- tại sao Thiên Chúa là tình thương và tha thứ lại có thể phạt
con người trong nơi gọi là hoả ngục được ? Và thực sự có nơi gọi là “hoả ngục” hay không ?
2- Luyện tội
là nơi nào và dành cho ai ?
Trả lời:
1- Đúng, Thiên
Chúa là tình yêu như Thánh Gioan đã quả quyết. (x.1Ga :4:8)Chính vì yêu thương nên
Thiên Chúa đã tạo dựng và cứu chuộc con người nhờ Chúa Giêsu-Kitô, Đấng cũng vì yêu thương con người
mà đã tự hiến chiu khổ hình thập giá để
“hiến dâng mạng sống mình làm giá chuộc cho muôn người.” ( Mt 20: 28)
Thiên
Chúa tuyệt đối không được lợi lộc gì và
cũng không hề muốn tìm lợi lãi gì cho riêng mình mà phải làm việc này. Đây là
điều chắc chắn chúng ta phải tin và cảm tạ Chúa về tình thương vô biên của Người là Cha nhân lành. Khi tạo dựng, Thiên Chúa đã
ban cho con người sự khác biệt độc đáo so với mọi loài thụ tạokhác: đó là có trí hiểu biết và ý muốn tự do
(intelligence and free will). Nghĩa là Ngài không tạo dựng loài người như những
người máy “robots” chỉ biết thi hành theo mệnh lệnh của người điều khiển, mà là
những tạo vật có lý trí và tự do để nhận
biết và chọn lựa. Thiên Chúa hoàn toàn tôn trọng ý chí tự do này của con người.
Do đó, con người
phải chịu trách nhiệm trước Chúa về mọi chọn lựa của mình khi sống trên trần
gian này.Và cũng chính vì con người có lý trí và tự do nên mới có vấn đề thưởng
phạt được đặt ra. cho riêng con người trước Thiên Chúa giầu tình thương nhưng
cũng rất công minh khi phán xét con người
Nhưng truớc khi đi sâu vào sự thưởng phạt của Thiên Chúa, chúng ta cần
biết xem Kinh Thánh và Giáo lý của Giáo Hội nói gì về nơi gọi là “hoả ngục =
hell”
A- Kinh Thánh
Trước hết, Ngôn sứ Isaia đã dùng hình ảnh sau
đây để nói về nơi trừng phạt đời đời của những ai chối bỏ Thiên Chúa và tình
thương của Người để làm những sự dữ trái nghịch hoàn toàn với tình thương và bản
chất cực tốt cực lành của Chúa:“Khi ra về, mọi người sẽ thấy xác những kẻ phản
loạn chống lại Ta vì giòi bọ rúc tiả, chúng sẽ không chết, lửa thiêu đốt chúng
sẽ không tàn lụi. Chúng sẽ là đồ ghê tởm cho mọi người phàm”. (Is 60:24)
Sau này, khi đến
trong trần gian để rao giảng Tin Mừng Cứu
Độ, Chúa Giêsu cũng đã nhiều lần nói đến hoả ngục và hình phạt ở nơi này như
sau:“Nếu mắt ngươi làm cớ cho ngươi sa
ngã, thì móc nó đi; thà chột mắt mà được vào Nước Thiên Chúa còn hơn là có đủ hai mắt mà bị ném vào hoả ngục, nơi giòi bọ không hề
chết, lửa không hề tắt.” ( Mc 9: 47- 48)
Nơi khác, Chúa
còn nói rõ thêm: “Anh em đừng sợ những kẻ
giết thân xác mà không giết được linh hồn. Đúng hơn, anh em hãy sợ Đấng có thể
tiêu diệt cả hồn lẫn xác tronghoả ngục.” (Mt 10:28)Thánh Gioan Tông Đồ cũng quả
quyết như sau về sự hư mất đời đời
dành cho những ai không yêu mến người
khác như Chúa dạy: “ Phàm ai ghét
anh em mình, thì là kẻ sát nhân và anh
em biết : không kẻ sát nhân nào có sự sống đời đời ở lại trong nó. (1 Ga 3 :
15)
B - Giáo Lý của Giáo Hội
Từ ngữ hoả ngục
(hell) được dịch từ chữ “Sheol” của Do Thái, hay “Hades” của Hy lạp để chỉ nơi ở của những người không
được nhìn thấy Thiên Chúa, là nguồn vui và hạnh phúc bất diệt.. Đây chính là
nơi mà Chúa Giêsu đã nhiều lần nói đến trong khi rao giảng Tin Mừng Cứu Độ. Nơi
này “dành cho những ai, cho đến lúc chết, vẫn từ chối tin và trở lại. Đó là nơi cả hồn lẫn xác sẽ bị hư mất. Và
danh từ “hoả ngục” được dùng để chỉ tình trạng ly khai chung cuộc khỏi mọi hiệp
thông với Thiên Chúa và các thánh trên trời.”(x.SGLGHCG, số 633, 1033).
Vì thế Giáo Hội,
theo gương Chúa Giêsu, cũng tha thiết và nghiêm trọng “cảnh cáo các tín hữu về thực tế đáng buồn và
thảm khốc của sự chết đời đời, còn được gọi
là hoả ngục” (x. Sđd, số 1056-58)Giáo lý của Giáo Hội cũng nói thêm là “
Linh hồn của những người chết trong tình trạng mang tội trọng sẽ lập tức xuống
hoả ngục, lửa vĩnh viễn.” (x. Sđd số 1035)Nói rõ hơn, những ai biết mình đang
có tội trọng như giết người, ngoại tình, âm mưu giết vợ hay chồng của người
khác để cướp vợ hay chồng của họ, trôm cướp, tống tiền, làm chứng gian để hại
người khác…thì phải nhanh chóng chạy đến với bí tích hòa giải để xưng và đền bù
thiệt hại gây ra cho người khác ( trộm cắp) để được tha tội và nối lại tình
thương với Chúa, là Đấng gớm ghét mọi tội lỗi nhưng lại yêu thương kẻ có tội biết
sám hối xin tha. Như vậy, qua những bằng chứng trên đây, chúng ta không có lý
do gì để nghi ngờ hay phủ nhận sự tồn tại của một nơi đáng sợ hãi gọi là “hoả
ngục”, tức là nơi hoàn toàn đối nghịch với “Thiên đàng” (paradise), là chỗ “vinh phúc cho ta được thông phần vào bản
tính Thiên Chúa và được sống đời đời”
sau khi đã hoàn tất hành trình đức tin trong trần thế này theo lời dạy của Thánh Phêrô. (x. 2 Pet 1:4)
C-- Chúa có phạt
ai xuống hoả ngục hay không ?
Như đã nói ở
trên, Thiên Chúa là tình yêu và giầu lòng tha thứ, là “ Đấng cứu độ chúng ta, Đấng muốn cho mọi người
được cứu độ và nhận biết chân lý.” ( x.1 Tm 2:4). Nghĩa là, Thiên Chúa không tiền
định hay muốn cho ai phải hư mất đời đời, tức là phải phạt trong nơi gọi là hoả
ngục. Lý do là vì “ Thiên Chúa yêu thương thế gian đến nỗi đã ban Con Một để ai
tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời”. (Ga 3: 16)
Tuy nhiên, như đã nói ở trên, Thiên Chúa tạo dựng con người với hai đặc tính độc
đáo là có lý trí và ý chí tự do. Lý trí để nhận biết và ý muốn tự do để lựa chọn.
Như vậy, nếu Chúa bắt buộc con người phải yêu mến Ngài thì tình yêu này sẽ
không có giá trị vì như thế con người sẽ mất hết tự do lựa chọn và sống như mọi
loài thụ tạo khác mà thôi. Chính vì Thiên Chúa ban cho và hoàn toàn tôn trọng cho con người sử dụng ý chí tự do (
free will) nên sự chọn lựa của cá nhân mới có giá trị thưởng phạt. Nói khác đi,
Thiên Chúa không ép buộc ai phải yêu mến và sống theo đường lối của Ngài. Ngược
lại, Ngài chỉ mời gọi và tuỳ con người tự do đáp trả như tác giả Đệ Nhị Luật đã viết:“Hôm
nay tôi lấy trời đất làm chứng để cáo tội anh (em): tôi đã đưa ra cho anh (em)
chọn được sống hay phải chết, được chúc phúc hay bị nguyền rủa. Anh (em) hãy chọn
để anh (em) và dòng dõi anh (em) được sống.” (Đnl 30:19)
Do đó, nếu con
người sử dụng ý muốn hay ý chí tự do (free will) mà khước từ Thiên Chúa để sống theo ý riêng của
mình thì Thiên Chúa sẽ tôn trọng và người ta phải hoàn toàn chịu mọi hâu quả về
sự chọn lựa của mình trong cuộc sống trên trần gian này cho đến chết.Thực tế khắp
nơi và ở mọi thời đại đã cho ta thấy rõ
là : có biết bao triệu người đã và đang chọn nếp sống phóng túng, gian ác, lưu manh, trộm cướp, bóc
lột, gian dâm, khủng bố, giết người, dâm ô, và tôn thờ tiền bạc, vật chất với mọi thú vui vô luân, vô đạo. v.v…
Đây là những lối
sống hoàn toàn đi ngược với mọi Thánh chỉ
của Thiên Chúa và Tin Mừng Cứu Độ mà Chúa Giêsu đã rao giảng và trả giá
bằng chính cái chết của Người trên thập giá năm xưa.. Nếu người ta cương quyết
chọn con đường sai trái và từ chối hoán cải
để được tha thứ và cứu độ thì họ đã tự ý chọn lựa cho mình nơi ở dành
cho những kẻ đã khước từ Thiên Chúa là tình thương, an vui, công bình và thánh
thiện. Nghĩa là, nếu cuộc sống trên đời này có dẫn đưa ai cuối cùng phải dừng
chân ở nơi gọi là “hoả ngục” thì đó hoàn toàn là hậu quả tất nhiên của sư tự do cá nhân muốn chọn lựa, chứ không phải
vì Chúa muốn trừng phạt ai, hay tiền định cho ai phải chịu hình phạt đáng sợ
này. Như vậy, phải hiểu án phạt hoả ngục
theo nghĩa con người có lý trí và tự do đã chọn lựa cho mình một nếp sống hoàn
toàn trái ngược với cuộc sống dẫn đưa đến hạnh phúc thiên đàng như Chúa hứa ban
cho những ai thành tâmước muốn khi còn sống trên đời này.Cho nên, không có gì là tàn nhẫn hay trái ngược với tình thương vô biên của
Thiên Chúa là Đấng “muốn cho mọi người được cứu độ” và sống đời đời. Mặt khác,
sở dĩ phải đặt vấn đề “thưởng phạt đời đời” là vì sự có mặt của tội lỗi và sự dữ trong trần gian này như một thực tế không ai
có thể phủ nhận được.
Đó là chiến tranh,
vì quyền lợi kinh tế hay chính trị, đang giết hại hàng trăm ngàn người vô tội ở Iraq, Afghanistan, Libya, Syria...Đó là những kẻ đang khai thác
kỹ nghệ mãi dâm, sản xuất phim ảnh đồi trụy,
buôn bán ma túy, phụ nữ và trẻ em
cho những kẻ tìm thú vui dâm ô vô cùng khốn nạn
này ở khắp nơi trên thế giới.
Đó là các tập
đoàn tư bản xanh và đỏ đang gia sức bóc lột dân nghèo, lấy của công làm của tư,
độc quyền cai trị, kinh doanh và thao túng thị trường để vơ vết của cải cách bất
công, vô nhân đạo. Nghĩa là, bao lâu còn
sống trên trần gian này và trong bản chất
yếu đuối do hậu quả của tội Nguyên tổ,
con người sẽ luôn luôn bị giằng co giữa sự dữ và sự thiện,
giữa cái tốt và cái xấu đối chọi nhau
như ánh sáng và bóng tối.
Nếu nhờ đức
tin và lý trí, chúng ta nhận biết và tin
có Thiên Chúa là Cha nhân lành, là Đấng tạo dựng mọi loài mọi vật, là Chân
Thiên Mỹ tuyết đối, thì lời mời gọi sẽ là: hoặc chọn Chúa để yêu mến và sống
theo đường lối của Người hay chối bỏ Chúa để buông mình sống theo những đòi hỏi, quyến rũ của trần
gian về danh vọng, tiền tài, vui thú vô luân vô đạo và bịt tai nhắm mắt không
nghe tiếng lương tâm và không còn nhìn
rõ lằn ranh giữa sự thiện và sự dữ, sự tội đầy rẫy trong trấn thế này.
Do đó, nếu ai
phải bị hư mất đời đời trong nơi gọi là “hỏa ngục” thì đó chính là hậu quả chọn
lựa của người ấy khi sống trên trần thế này, chứ không phải vì Thiên Chúa đã tiền định hay muốn phạt ai
xuống hỏa ngục. Trong tinh thần đó, ân thưởng mà Thiên Chúa hứa ban được ví như
bàn tiệc với những thực phẩm tối hảo, trường sinh bất tử mà Người đã dọn sẵn và
mờimọi khách đến thưởng thức. Nếu ai từ khước tham dự Bàn tiệc Nước Trời,
thì dĩ nhiên họ không được hưởng những
thực phẩm tối cần cho sự sống đời đời, khiến phải chết đói, chết khát là hậu quả
tất yếu họ phải gánh chịu vì đã tự do chọn lựa như thế.
2-Luyện Tội ( Purgatory) là gì ?
Theo giáo lý của
Giáo Hội thì Luyên Tội hay Luyện ngục là nơi dành cho “ những ai chết trong ân
sủng và ân nghĩa của Thiên Chúa, nhưng chưa được thanh tẩy cách trọn vẹn thì,
tuy được bảo đảm về ơn cứu độ muôn đời của mình, vẫn phải chịu một sự thanh luyện
sau khi chết hầu đạt được sự thánh thiện cần thiết để bước vào niềm vui thiên
đàng.” ( x . SGLGHCG, số 1030)
Nói rõ hơn, một
người sau khi chết sẽ tức khắc bị phán xét riêng để nếu đã thánh thiện đủ thì
được vào ngay nơi gọi là “Thiên đàng” để sống hạnh phúc muôn đời với Thiên
Chúa. Ngược lại, nếu đã phạm mọi tội nghịch cùng Thiên Chúa và hoàn toàn từ khước
Người cho đến hơi thở cuối cùng thì sẽ vào nơi gọi là “hỏa ngục” như đã giải
thích ở trên.Nhưng điều này chỉ có Chúa biết mà thôi và không ai trong Giáo Hội
có thể biết được.
Vì thế, Giáo Hội
vẫn dạy phải cầu cho mọi người đã qua đời kể
cả những người đã tự tử chết, vì không biết số phận đời đời của họ ra
sao, sau khi chết.Giữa Thiên Đàng và hỏa ngục, còn nơi thứ ba gọi là Luyện ngục hay Luyện tội là nơi dành cho những linh hồn đã lìa đời
trong on nghĩa của Chúa, nhưng chưa thánh thiện đủ để vào ngay Thiên Đàng mà cần
được thanh luyện thêm ở nơi này một thời
gian trước khi được vào chốn an nghỉ muôn đời với Chúa trên Thiên Đàng.
Cũng theo giáo
lý của Giáo Hội, thì các Thánh ở trên trời, các linh hồn thánh trong Luyện Tội
và các tín hữu còn sống đều hiệp thông với nhau trong lời cầu nguyện, ca ngượi
và cảm tạ dâng lên Thiên Chúa là Cha toàn năng, Đấng “ chậm giận và giầu tình
thương .” ( Tv 103: 8).
Đây là tín điều
các Thánh thông công mà Giáo Hội dạy con cái mình tin và sống trong cuộc lữ
hành tiến về Quê Trời. Nghĩa là các Thánh trên Thiên Đàng có thể cầu bầu đắc lực
cho các linh hồn trong Luyện ngục và cho các giáo hữu còn sống trên trần gian.
Các linh hồn trong Luyện ngục cũng có thể cầu xin hữu hiệu cho các tín hữu còn
sống, nhưng không thể tự giúp mình được vì thời giờ làm việc lành phúc đức đã hết.Vì
thế, các linh hồn mong đợi các tín hữu còn sống làm việc lành để cầu cho các
linh hồn sớm được đón nhận vào Thiên đàng.
Vì thế, chúng ta được khuyên khích cầu nguyện cách
riêng cho các linh hồn trong tháng 11 là tháng dành để cầu xin
cho các linh hồn đang còn được thanh luyện trong nơi Luyện tội. Giáo Hội
ban ân xá ( Indulgences) để tha các hình phạt hữu hạn ( temporal punishment)
cho người còn sống và cho các linh hồn trong Luyện tôi.
Hình phạt hữu
hạn hay việc đền tội là việc xin tẩy xóa
những hậu quả của các tội nặng nhẹ đã được tha qua bí tích hòa giải. Tội được
tha nhưng hậu quả của tội còn để lại trong tâm hồn hối nhân. Do đó, mọi hối
nhân, sau khi xưng tội cách thành thật, đều phải làm việc gọi là “đền tội” do
cha giải tội ấn định.
Nhằm mục đích
tha hay tẩy xóa các hình phạt hữu hạn, Giáo Hội ban một đặc ân gọi là ân xá (
Indulgence) lấy trong kho tàng ơn cứu chuộc của Chúa Kitô và công nghiệp của Đức
Mẹ và các Thánh để ban cho các tính hữu
còn sống hay các linh hồn trong Luyện tội.
Ân xá được
ban trong những dịp đặc biệt như trong
tháng cầu cho các linh hồn ( tháng 11) trong Năm Thánh ( Year of Jubilee) Năm Đức
Tin ( năm nay cho đến 24 tháng 11 năm 2013). Ân xá có thể là từng phần (
partial indulgence) hay toàn phần tức ân toàn xá ( full indulgences) để tha các
hình phạt hữu hạn nói trên. Do đó, mọi
tín hữu đang hiệp thông với Giáo Hội có thể lãnh ân xá để xin tha hình
phạt hữu hạn cho mình hay nhường lại cho các linh hồn nơi Luyện Tội, nhưng
không thể nhường cho các tín hữu còn sống.Muốn hưởng ân toàn xá thì các tín hữu
phải thi hành một số việc lành ấn định như xưng tội, rước Mình Thánh Chúa, viếng
nhà thờ và cầu nguyện theo ý Đức Thánh Cha.Về việc viếng nhà thờ thì
trong tháng 11 có thể viếng bất cứ
nhà thờ nào cũng được. Riêng cho Năm thánh hay Năm Đức Tin thì phải viếng nhà
thờ nào được Giáo quyền địa phương ( Đức giám mục) chỉ định để được ân xá.
Vậy chúng ta
hay sốt sắng làm những việc lành thường lệ để
lãnh ân xá cầu cho các linh hồn trong tháng 11 này, và trong suốt Năm Đức
Tin đang mở ra trong toàn Giáo Hội.
Tóm lại, có
Thiên Đàng là nơi dành cho những ai yếu mến và tôn thờ Thiên Chúa trên hết mọi
sự và xa lánh mọi tội lỗi bao lâu còn sống
trên trần gian này. Cũng có hỏa ngục là nơi dành cho những người đã tự do chọn
chỗ này cho mình khi tự ý khước từ Thiên Chúa để sống theo ma quỉ, xác thịt và
trần gian cho đến hơi thở cuối cùng. Ở giữa hai nơi trên là chốn thanh
luyện các linh hồn chưa được tẩy sạch mọi hậu quả của tội lỗi trước khi
được gia nhập hàng ngũ các Thánh và các Thiên Thần trên Thiên Đàng. Ước mong giải
đáp này thỏa mãn các câu hỏi được đặt
ra.
LM Phanxicô
Xaviê Ngô Tôn Huấn- dunglac.org
0 nhận xét:
Đăng nhận xét