LÁ THƯ MỤC TỬ TOÀ GIÁM MỤC SÀI GÒN NHÂN NĂM ĐỨC
TIN
Kg. quý linh mục, tu sĩ, giáo dân, những người lo việc
giáo dục đức tin, các Ban mục vụ giáo phận,
các tổ chức mục vụ giáo xứ (HĐGX, GLV, CĐ)
các tổ chức cùng phong trào tông đồ giáo dân
Anh chị em thân mến,
1. Ý nghĩa mục đích của Năm Đức Tin. Đức Thánh Cha
Bênêđitô XVI ấn định cho Giáo Hội Công Giáo cử hành Năm Đức Tin từ 11.10. 2012
đến 24.11. 2013. Mục đích là nhằm tạo điều kiện cho người công giáo ở khắp năm
châu nhìn lại đời sống đức tin của mình trong bối cảnh văn hóa xã hội hôm nay,
tìm cách bổ sung những thiếu sót và bất cập, điều chỉnh những méo mó và lệch lạc,
hướng đến sống hồng ân đức tin ngày càng trung thực và trọn vẹn, mở đường cho hồng
ân đức tin ngày càng tỏa sáng trong môi trường văn hóa và xã hội, kinh tế và
chính trị trên thế giới cũng như tại đất nước Việt Nam hôm nay.
2. Nhìn lại hồng ân đức tin trong dòng lịch sử. Từ gần
5 thế kỷ nay, qua các nhà truyền giáo, Thiên Chúa là Cha trên trời, đã yêu
thương gieo hạt mầm đức tin trên đất nước VN. Nhờ mồ hôi cùng máu đào các nhà
truyền giáo, các tiền nhân và chứng nhân đức tin, thửa đất đó đã được khai
hoang và trở nên màu mỡ. Nhờ các thế hệ tín hữu đã dày công vun tưới, chăm sóc,
bảo vệ, bằng đời sống chuyên cần cầu nguyện, bác ái và quảng đại hy sinh, những
hạt mầm đức tin phát triển và đơm bông kết trái như hôm nay.
Thế nhưng, cũng từ đó đến nay, xã hội đất nước cùng
gia đình nhân loại không ngừng chuyển biến và đổi thay, bao nhiêu biến cố lịch
sử để lại những dấu ấn cùng những vấn đề nghiêm trọng trong xã hội, tác động
làm cho đời sống đức tin của nhiều người, cách riêng người trẻ, hoặc bị đóng
băng, bị xói mòn, sai lệch, hoặc trở nên hụt hẫng, bất cập... Các nhà giáo dục
đức tin cần chung lòng chung sức suy nghĩ và tìm ra biện pháp giải tỏa tình trạng
nêu trên, khai mở cho mọi người con đường bước theo Chúa Giêsu Kitô, dẫn đến
nguồn sống dồi dào trong yêu thương và an bình.
3. Nhìn lại việc tuyên xưng đức tin. Lời tuyên xưng
đức tin bày tỏ quyết tâm:
(1) Một mặt, quyết tâm trong mọi hoàn cảnh, không
nghe theo, không chạy theo sự lôi cuốn, quyến rũ, dụ dỗ của ma quỷ, xác thịt,
thế gian, - vì lẽ ma quỷ là đầu mối mọi sự dữ và sự xấu trong đời sống nhân loại,
- vì xác thịt mang nặng đam mê mù quáng của lòng tham sân si cùng tính đối
kháng cố hữu của bản năng tự vệ khép kín, - vì thế gian với những thói đời mang
tính bất cập, thường liên minh với xác thịt làm phát sinh nhiều tệ nạn cùng bất
công trong xã hội.
(2) Mặt khác, quyết tâm mọi lúc tin vào và gắn bó với
Ba Ngôi Thiên Chúa cùng Giáo Hội Chúa Kitô :
- gắn bó với Thiên Chúa là Cha trên trời, tìm và thi
hành ý Cha mong muốn cho mọi người sống dồi dào;
- gắn bó với Chúa Giêsu Kitô, trung thành bước theo
Ngài trên con đường tình yêu cứu độ (hội nhập, dấn thân phục vụ, quảng đại hiến
thân, đổi mới) dẫn đến nguồn sống mới, là nguồn sống dồi dào;
- gắn bó và ý thức cộng tác với ơn Chúa Thánh Thần
thánh hóa và đổi mới người tín hữu nên người mới theo hình mẫu Chúa Kitô, soi dẫn
cho họ bước theo con đường đi đến nguồn sống mới của Chúa Kitô;
- gắn bó và hiệp thông với Giáo Hội Chúa Kitô, trung
thành thực hành giáo huấn của Giáo Hội triển khai Lời Chúa là Lời ban ánh sáng
chân lý cùng tình yêu, ánh sáng bình an cùng sức sống mới của Chúa Kitô.
Các nhà giáo dục đức tin cần tạo cơ hội cho mọi người
công giáo, mọi thành phần cùng mọi tổ chức trong Giáo Hội, nhìn lại lối sống
hôm nay có trung thành với lời hứa, với quyết tâm đó đến đâu? Đâu là những sai
sót, khó khăn, thử thách? Cần làm gì nhằm tạo điều kiện cho mọi người biến mọi
sự thành cơ hội củng cố đời sống đức tin, và tiến bước đi đến nguồn sống mới của
Chúa Kitô?
4. Nhìn lại việc dạy giáo lý cùng cử hành đức tin. Dạy
giáo lý và cử hành đức tin đều có mục đích mở rộng kiến thức đức tin và nâng
cao ý thức đức tin, giáo dục người tín hữu, tạo khả năng và cơ hội cho họ :
(1) sống trọn tình hiếu thảo với Thiên Chúa là Cha
giàu lòng từ bi nhân hậu, luôn tìm và thi hành ý Ngài; (2) sống vẹn nghĩa huynh
đệ hiệp thông và hợp nhất với anh em đồng đạo trong Giáo Hội là con một Cha;
(3) mở rộng tình huynh đệ đồng cảm và chia sẻ với đồng bào và đồng loại là anh
em một nhà.
Sống trọn vẹn ba mối tình đó là xây dựng cuộc đời,
gia đình, cộng đoàn, trên nền đá vững chắc là Lời Chúa. Được xây mới trên nền
móng Lời Chúa theo chỉ dẫn thống nhất của Đại Hội Dân Chúa VN năm 2010 và Công
Nghị giáo phận năm 2011, gia đình, cộng đoàn tín hữu từng bước trở nên Giáo Hội
Mầu Nhiệm, Giáo Hội Hiệp Thông, Giáo Hội Sứ Vụ, theo như Giáo Hội cùng Công Đồng
Vatican II đã dạy.
Giới hữu trách cần cùng nhau nhìn lại việc dạy giáo
lý và việc cử hành đức tin có tạo khả năng cho mọi người sống tình mến Chúa yêu
người theo như Lời Chúa dạy không? Có giúp cho người công giáo ý thức mở rộng cả
hai van tim của lòng đạo, lòng tin, một van để đón nhận mọi hồng ân Thiên Chúa
thương ban, van kia để chia sẻ những hồng ân đó cho mọi người trong gia đình,
trong cộng đoàn, trong xã hội? Hay chỉ theo lối mòn xưa nay với những luật lệ
và công thức cố định chỉ nhằm giúp họ giữ đạo và bảo vệ đạo?
Trong công cuộc giáo dục đức tin hiện nay, có cần
cùng nhau xác định rõ mục tiêu và định hướng giáo dục đức tin, hoàn chỉnh nội
dung chương trình theo định hướng đã thống nhất? Có cần cải tiến cách tổ chức
và điều hành, cách phân công và phối hợp nhân sự cùng những sáng kiến xưa nay,
cũng như cách giáo dục đối với các lớp tuổi sống trong những hoàn cảnh khác
nhau..., nhằm giúp cho việc dạy giáo lý, cử hành đức tin mang lại hiệu quả mong
muốn, là người tín hữu có điều kiện sống đức tin ngày càng trung thực và trọn vẹn,
mở đường cho hồng ân đức tin ngày càng tỏa sáng trong môi trường xã hội hôm
nay?...
5. Nhìn lại việc sống đức tin. Hồng ân đức tin soi dẫn
cho người tín hữu làm theo lời ĐTC Bênêđitô XVI nhắc nhở dân Chúa hãy Phúc Âm
hóa đời sống và bổn phận thường ngày của mình. Nghĩa là ý thức đưa ánh sáng
chân lý cùng sức sống mới của Lời Chúa vào trong việc tu thân luyện đức và giáo
dục, vào trong việc tề gia là chăm lo cho gia đình cùng cộng đoàn, vào trong việc
trị quốc là quản trị một tổ chức, một cộng đoàn, nhằm mang lại sự an bình cho
người người, sự an lành cho nhà nhà. Phúc Âm hóa sẽ giúp cho người tín hữu thi
hành những bổn phận thường ngày vừa thuận ý trời (thiên thời), vừa hợp với giáo
huấn của Giáo Hội cùng truyền thống văn hóa và đạo đức của dân tộc (địa lợi), vừa
hòa với lòng nhân, lòng đạo, lòng tin của con người (nhân hòa).
Thực tế cuộc sống cho thấy người tín hữu sống hồng
ân đức tin trong bổn phận thường ngày như thế nào? Ý thức đi theo ánh sáng chân
lý và tình yêu của Chúa Kitô, hay chỉ vô ý thức theo lối mòn của khung nếp xưa
nay vốn mang tính bất cập?
Vài thí dụ về những vấn đề nảy sinh trong xã hội hôm
nay :
(a) Hồng ân đức tin giúp cho người tín hữu xác tín rằng
: Thiên Chúa là Cha trên trời mong muốn con người dùng nguồn lực của tình yêu
thương đồng cảm và bao dung, quảng đại dấn thân phục vụ, hy sinh, cùng với tinh
thần trách nhiệm liên đới, để chung sức đẩy lùi mọi sự dữ cùng mọi tệ nạn và bất
công trong xã hội, canh tân đổi mới và thăng tiến đời sống nhân loại. Thói người
đời thường dùng cường lực cùng bạo lực, với thái độ đối đầu, đối phó và loại trừ
nhau. Thực tế cuộc sống cho thấy người tín hữu thường ứng xử theo hướng nào? Ý
thức theo ý Chúa là Cha từ bi nhân hậu, hay chỉ theo thói thế gian?
(b) Hồng ân đức tin khai sáng cho người tín hữu nhận
ra rằng : sự sống, tình yêu, hôn nhân, gia đình, là quà tặng của Thiên Chúa
tình yêu, và người đón nhận quà tặng có bổn phận hiếu thảo đáp trả lại tình
thương của Cha trên trời bằng nỗ lực bảo vệ quà tặng đó, xây đắp đời sống hôn
nhân gia đình thành cái nôi của sự sống, mái ấm của tình thương, ngôi trường đầu
tiên giáo dục con cái nên người con hiếu thảo đối với Cha trên trời, ý thức sống
tình huynh đệ đối với đồng bào, đồng loại, góp phần xây đắp nền văn minh tinh
thương, vì sự phát triển và thăng tiến của gia đình nhân loại. Luật lệ trong thế
gian lại coi việc kết hôn và ly dị, việc sinh con và phá thai, việc kết hôn với
người khác phái hay đồng phái, là thuộc quyền tự do của con người...Thực tế cuộc
sống cho thấy người tín hữu thường ứng xử theo hướng nào? Theo bổn phận làm con
hiếu thảo đối với Cha trên trời, hay chỉ giản đơn theo quan điểm con người làm
chủ cuộc đời mình, không có người chủ hay truyền thống đạo lý nào khác ngoài ý
muốn của mình?
6. Năm Đức Tin là cơ hội cho mọi người đảm trách việc
giáo dục đức tin, hội ý với nhau, tìm cách tạo thuận lợi cho các gia đình, cho
cộng đoàn tín hữu, các tổ chức mục vụ cùng các tổ chức tông đồ giáo dân, đặc biệt
là cho người trẻ, cùng nhau nhìn lại hiện trạng đời sống đức tin, hỗ trợ nhau mở
rộng kiến thức đức tin và nâng cao ý thức đức tin, nhắc nhở nhau quan tâm cộng
tác với ơn Chúa Thánh Thần khai thông, bổ sung, đổi mới, hoàn thiện đời sống đức
tin, theo như lòng Chúa mong muốn và lòng người mong đợi.
7. Kết. Chuyên cần cầu nguyện vừa là nguồn nước
trong lành vun tưới cho hạt mầm đức tin phát triển và đơm bông kết trái. Vừa là
bí quyết thành công trong công việc giáo dục đức tin, cũng như trong công việc
xây mới ngôi nhà Giáo Hội trên nền đá vững chắc là Lời Chúa, xây nên Giáo Hội Mầu
Nhiệm -Hiệp Thông -Sứ Vụ, nơi đó người tín hữu có điều kiện và cơ hội sống trọn
vẹn và tỏa sáng hồng ân đức tin.
Xin mọi người, mọi gia đình, mọi cộng đoàn, không ngừng
cầu nguyện cho nhau, cho các nhà giáo dục đức tin, cho tôi, biết sử dụng thời
gian Năm Đức Tin như quà tặng của Cha trên trời, vì sự sống dồi dào, vì sự phát
triển và thăng tiến cộng đồng dân Chúa cùng cộng đồng nhân loại hôm nay.
+
Gioan B. Phạm Minh Mẫn Hồng Y Tổng Giám mục
0 nhận xét:
Đăng nhận xét