HÃY SÁM HỐI VÀ TIN MỪNG

Thứ Sáu, 27 tháng 3, 2015

ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ: SỨ ĐIỆP NGÀY QUỐC GIỚI TRẺ 2016 TẠI BALAN


Các Bạn Trẻ Thân Mến,
Chúng ta tiếp tục cuộc hành hương thiêng liêng của chúng ta hướng về Krakow, nơi mà Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới quốc tế kế tiếp sẽ được tổ chức. Chúng ta đã chọn lựa Tám Mối Phúc như một sự hướng dẫn cho chúng ta trên hành trình này. Năm ngoái, chúng ta đã suy tư về mối phúc tinh thần nghèo khó, trong một bối cảnh lớn hơn của Bài Giảng Trên Núi. Chúng ta đã cùng nhau khám phá ý nghĩa đổi mới của Tám Mối Phúc và những bài giảng đầy quyền năng của Chúa Giêsu để bắt đầu một cách can đảm lòng mong muốn đầy phấn khởi về hạnh phúc. Năm nay chúng ta sẽ suy tư về mối phúc thứ sáu: “Phúc thay ai có tâm hồn trong sạch, vì họ sẽ được nhìn thấy Thiên Chúa” (Mt 5:8).
1. Lòng khao khát hạnh phúc
Từ “phúc”, hay “hạnh phúc”, diễn ra chín lần trong Bát Phúc này, bài giảng tuyệt vời đầu tiên của Chúa Giêsu (x. Mt 5:1-12). Nó giống như một điệp khúc nhắc nhớ chúng ta về lời mời gọi của Chúa để cùng nhau tiến bước với Ngài trên con đường mà, với tất cả thật nhiều khó khăn của nó, dẫn đến hạnh phúc thật.
Các bạn trẻ thân mến, việc tìm kiếm hạnh phúc thật này được nhiều người chia sẻ qua mọi thời gian và thời đại. Thiên Chúa đã đặt để trong tâm hồn của mọi người nam và nữ một lòng khao khát không thể thiếu về hạnh phúc, về sự thành toàn. Các bạn đã không để ý rằng tâm hồn của các bạn không nghỉ yên, luôn luôn tìm kiếm một kho tàng có thể làm thoả cơn khát của nó cho điều vô biên sao?
Những chương đầu của Sách Sáng Thế cho chúng ta thấy “mối phúc” tuyệt hảo mà chúng ta được mời gọi hướng tới. Nó hệ tại trong sự hiệp thông trọn hảo với Thiên Chúa, với người khác, với thiên nhiên, và với chính bản thân chúng ta. Để đến với Thiên Chúa cách tự do, để thấy Ngài và để trở nên gần gũi với Ngài, là một phần trong kế hoạch của Ngài dành cho chúng ta từ thuở ban đầu; ánh sáng thánh thiện của Ngài có nghĩa là để chiếu sáng mọi mối quan hệ nhân loại bằng sự thật và sự minh bạch. Trong tình trạng trong sạch nguyên thuỷ, không cần thiết phải mang mặt nạ, tham gia vào những mưu kế hoặc nỗ lực để che đậy bản thân đối với nhau. Mọi thứ đều minh mạch và trong sạch.
Khi A-đam và Ê-và bị rơi vào cơn cám dỗ và phá vỡ mối quan hệ của sự hiệp thông tín thác với Thiên Chúa này, thì tội lỗi đi vào trong lịch sử nhân loại (x. St 3). Hậu quả là quá rõ ràng ngay tức khắc với chính bản thân họ, trong mối quan hệ của họ với nhau và với thiên nhiên. Các hậu quả thật tàn khốc biết bao! Sự trong sạch nguyên thuỷ của chúng ta bị phá huỷ. Từ lúc đó trở đi, chúng ta không còn khả năng gần gũi với Thiên Chúa nữa. Người nam và người nữ bắt đầu che đậy chính bản thân họ, che đậy sự trần truồng của họ. Thiếu đi ánh sáng có được từ việc thấy Thiên Chúa, họ thấy mọi thứ xung quanh họ trong một dáng vẻ bị bóp méo, trực quan. Việc định vị nội tâm đã hướng dẫn họ trong mưu cầu tìm kiếm hạnh phúc đã mất đi điểm tham chiếu của nó, và các sức hút của quyền lực, sự giàu có, tiền tài, và lòng khao khát sự vui thú bằng tất cả mọi giá của nó, dẫn họ đến vực thẳm của nỗi buồn sầu và đau khổ.
Trong các Thánh Vịnh chúng ta nghe thấy lời khẩn xin tận tâm can mà con người thưa lên cùng Thiên Chúa: "Ai sẽ cho ta thấy hạnh phúc? ", lạy CHÚA, xin toả ánh tôn nhan Ngài trên chúng con” (Tv 4:7). Chúa Cha, trong sự thiện hảo vô biên của Ngài, đã đáp trả lại lời kêu xin này bằng việc sai Con của Ngài. Trong Chúa Giêsu, Thiên Chúa đã mang lấy diện mạo con người. Thông qua sự Nhập Thể của Ngài, sự sống, sự chết và phục sinh của Ngài, Chúa Giêsu giải thoát chúng ta khỏi tội lỗi và mở ra những chân trời mới và không thể hình dung nổi cho đến bây giờ.
Các bạn nam nữ trẻ thân mến, trong Đức Kitô các bạn tìm thấy được lấp đầy mọi khao khát về sự thiện hảo và hạnh phúc của các bạn. Chỉ một mình Ngài mới có thể làm thoả mãn những khát khao sâu thẳm nhất của các bạn, những khát khao mà quá thường là bị bao phủ bởi những hứa hẹn đầy cám dỗ kiểu thế gian. Như Thánh Gioan Phaolô II đã nói: “Ngài là vẻ đẹp mà quá hấp dẫn đối với các bạn; chính Ngài là Đấng khơi dậy các bạn bằng cơn khát sự thành toàn ấy mà sẽ không để cho các bạn bị lấn loát; chính Ngài là Đấng thôi thúc các bạn phải lột bỏ những chiếc mặt nạ của một đời sống giả dối; chính Ngài là Đấng đọc được trong tâm hồn các bạn những chọn lựa đúng đắn nhất của các bạn, những chọn lựa mà người khác đang cố gắng bóp nghẹt. Chính Chúa Giêsu là Đấng khuấy lên trong các bạn lòng khao khát phải làm một điều gì đó lớn lao với cuộc đời của các bạn” (x. Huấn Từ tại Đêm Thắp Nến Cầu Nguyện tại Tor Vergata, 19/08/2000: Insegnamenti XXIII/2, [2000], 212).
2. Phúc cho ai có tâm hồn trong sạch...
Giờ đây chúng ta hãy nỗ lực để hiểu cách đầy đủ hơn nữa mối phúc này diễn ra thế nào thôn qua sự trong sạch tâm hồn. Trước hết, chúng ta cần trân trọng ý nghĩa thánh kinh của từ tâm hồn. Trong tư tưởng Hy Lạp, tâm hồn là trung tâm của cảm xúc, tư tưởng và những ý muốn của con người nhân loại. Bởi vì Kinh Thánh dạy chúng ta rằng Thiên Chúa không xét vẻ bề ngoài, nhưng nhìn đến tâm hồn (x. 1 Sm 16:7), chúng ta cũng có thể nói rằng từ nơi tâm hồn chúng ta thấy Thiên Chúa. Điều này là bởi vì tâm hồn thực sự là con người ở trong sự tổng thể của mình như là sự hiệp nhất giữa thân xác và linh hồn, trong khả năng yêu và được yêu của con người.
Tuy nhiên, theo định nghĩa của từ trong sạch, từ Hy Lạp được thánh sử Mát-thêu sử dụng là katharos, có nghĩa căn bản là sạch, trong sạch, không bị hư hỏng. Trong Tin Mừng chúng ta thấy Chúa Giêsu khước từ một khái niệm về sự trong sạch mang tính tôn giáo gắn liền với những việc thực hành bên ngoài, một sự trong sạch ngăn chặn tất cả mọi mối liên lạc với mọi thứ và con người (kể cả người phong cùi và người khách lạ) bị xem là không trong sạch. Đối với những người Pha-ri-sêu là những người, giống như quá nhiều người Do Thái thời đó, không ăn gì mà lại không trước tiên thực hiện những tập tục tôn giáo và tuân giữ nhiều truyền thống có gắn liền với việc rửa các chén, Chúa Giêsu đáp trả lại loại hình thức này: “Không có cái gì từ bên ngoài vào trong con người lại có thể làm cho con người ra ô uế được; nhưng chính cái từ con người xuất ra, là cái làm cho con người ra ô uế. Vì từ bên trong, từ lòng người, phát xuất những ý định xấu: tà dâm, trộm cắp, giết người, ngoại tình, tham lam, độc ác, xảo trá, trác táng, ganh tỵ, phỉ báng, kiêu ngạo, ngông cuồng” (Mc 17:15, 21-22).
Thế thì, hạnh phúc được sinh ra bởi một tâm hồn trong sạch hệ tại ở điều gì? Từ danh mục các điều dữ của Chúa Giêsu là những điều làm cho con người ra ô uế, chúng ta thấy rằng trên hết tất cả vấn đề có liên hệ đến lãnh vực các mối quan hệ của chúng ta. Mỗi người chúng ta phải học biện phân điều gì có thể “làm ô uế” tâm hồn mình và điều gì làm cho lương tâm mình công chính và nhạy bén, để có thể “biện phân ý Chúa, điều gì là tốt lành và chấp nhận được và hoàn hảo” (Rm 12:2). Chúng ta cần thể hiện một sự quan tâm lành mạnh đối với tạo vật, đến sự trong lành của bầu khí, nước và lương thực của chúng ta, nhưng còn cần nhiều hơn biết bao nhiêu để bảo vệ sự trong sạch của điều quý giá nhất trên hết tất cả: tâm hồn của chúng ta và các mối quan hệ của chúng ta. “Môi trường sinh thái con người” này sẽ giúp chúng ta hít thở bầu khí trong lành đến từ vẻ đẹp, từ tình yêu chân thật và từ sự thánh thiện.
Khi tôi hỏi các bạn một câu hỏi: “Kho tàng của các bạn ở đâu? Tâm hồn các bạn thấy được nghỉ ngơi ở đâu? (x. Phỏng Vấn Giới Trẻ tại Bỉ, 31/03/2013). Tâm hồn của chúng ta có thể bị dính bén đến những kho tàng thật và giả, chúng có thể tìm thấy sự nghỉ ngơi đúng đắn hoặc chúng có thể đơn giản ngủ yên, trở nên biếng nhác và trì trệ. Điều thiện hảo cao cả nhất mà chúng ta có thể có trong cuộc đời là mối quan hệ của chúng ta với Thiên Chúa. Các bạn có tin điều này không? Các bạn có thấy các bạn xứng đáng biết bao nhiêu trong đôi mắt của Thiên Chúa không? Các bạn có biết các bạn được Ngài yêu và đón nhận một cách vô điều kiện, như thực sự các bạn được thế không? Một khi chúng ta đánh mất cảm thức về điều này, thì con người nhân loại chúng ta trở thành một hình ảnh không thể hiểu nổi, bởi vì chính sự hiểu biết mà chúng ta được Thiên Chúa yêu thương cách vô điều kiện là điều mang lại ý nghĩa cho cuộc đời của các bạn. Các bạn có nhớ cuộc trò chuyện mà Chúa Giêsu đã có với người thanh niên giàu có (x. Mc 10:17-22) không? Thánh sử Mác-cô nhận thấy Chúa nhìn đến anh và yêu anh (c. 21), và mời gọi anh theo Ngài và do đó tìm thấy được sự giàu có đích thực. Tôi hy vọng rằng, các bạn trẻ thân mến, cái nhìn đầy yêu thương này của Đức Kitô sẽ đồng hành với mỗi người trong các bạn trong suốt cuộc đời.
Tuổi trẻ là một thời gian của cuộc đời khi mà lòng khao khát một tình yêu đúng đắn, đẹp và mở rộng của các bạn bắt đầu nở hoa trong tâm hồn các bạn. Khả năng yêu và được yêu này tuyệt vời biết bao! Đừng để cho kho tàng quý giá này bị hạ thấp, bị phá huỷ hoặc bị làm cho hư hỏng. Đây là điều sẽ xảy ra khi chúng ta bắt đầu sử dụng những người thân cận của chúng ta cho mục đích ích kỷ của chúng ta, thậm chí như những đối tượng của niềm vui. Tâm hồn sẽ đổ vỡ và sự buồn chán kéo theo trên những trải nghiệm tiêu cực này. Tôi mời gọi các bạn: Đừng sợ tình yêu chân thực, tình yêu mà Chúa Giêsu đã dạy chúng ta và điều mà Thánh Phaolô diễn tả là “nhẫn nại và từ tâm”. Thánh Phaolô nói: “Đức mến thì nhẫn nhục, hiền hậu, không ghen tương, không vênh vang, không tự đắc, không làm điều bất chính, không tìm tư lợi, không nóng giận, không nuôi hận thù,  không mừng khi thấy sự gian ác, nhưng vui khi thấy điều chân thật. Đức mến tha thứ tất cả, tin tưởng tất cả, hy vọng tất cả, chịu đựng tất cả” (1 Cr 13:4-8).
Trong khi khích lệ các bạn tái khám phá lại vẻ đẹp của ơn gọi làm người là yêu thương, tôi cũng mời gọi các bạn hãy chống lại khuynh hướng lan rộng nhằm hạ thấp tình yêu thành một thứ gì đó nhàm chán, hạ thấp tình yêu xuống tới mức chỉ còn khía cạnh tình dục, tước mất khỏi những nét đặc trưng thiết yếu về vẻ đẹp, sự hiệp thông, sự trung thành và trách nhiệm của nó. Các bạn trẻ thân mến, “trong một nền văn hoá theo chủ thuyết tương đối và chóng qua, nhiều người rao giảng tầm quan trọng của “việc vui hưởng” khoảnh khắc. Họ nói rằng thật không đáng để thực hiện một cam kết dài lâu suốt đời, thực hiện một quyết sách, ‘mãi mãi’, bởi vì chúng ta không biết điều gì sẽ xảy ra vào ngày mai. Tôi mời gọi các bạn, thay vào đó, hãy trở thành những nhân tố đổi mới, tôi mời gọi các bạn hãy bơi ngược dòng con sóng; đúng, tôi mời gọi các bạn hãy chống lại nền văn hoá này một nền văn hoá chỉ thấy mọi thứ là tạm bợ và cuối cùng tin rằng các bạn không có khả năng chịu trách nhiệm, tin rằng các bạn không có khả năng có tình yêu thực sự. Tôi có niềm tin vào các bạn và tôi cầu nguyện cho các bạn. Hãy có can đảm để “bơi ngược dòng”. Và cũng hãy có can đảm để hạnh phúc” (Gặp Gỡ Các Tình Nguyện Viên của Ngày Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới XXVIII, 28/07/2013).
Các bạn trẻ là những nhà thám hiểm can đảm! Nếu các bạn để cho bản thân các bạn khám phá những giáo huấn phong phú của Giáo Hội về tình yêu, thì các bạn sẽ khám phá ra Kitô Giáo không hệ tại ở hàng loạt các điều cấm kỵ đang bóp nghẹt lòng khao khát hạnh phúc của chúng ta, nhưng hơn thế nữa là một dự án cho cuộc đời có khả năng cuốn hút các tâm hồn.
3....vì họ sẽ được thấy Thiên Chúa
Trong tâm hồn của mỗi người nam nữ, lời mời gọi của Thiên Chúa vẫn cứ vang vọng: “Hãy tìm kiếm nhan ta! (Tv 27:8). Đồng thời, chúng ta phải luôn luôn nhận ra rằng chúng ta là các tội nhân đáng thương. Chẳng hạn, chúng ta sẽ đọc trong Thánh Vịnh: Ai được lên núi CHÚA? Ai được ở trong đền thánh của Người? Đó là kẻ tay sạch lòng thanh,chẳng mê theo ngẫu tượng, không thề gian thề dối” (Tv 24:3-4). Nhưng chúng ta phải đừng bao giờ sợ hãi hay nản lòng: trong suốt toàn bộ Thánh Kinh và trong lịch sử của mỗi người chúng ta chúng ta thấy rằng chính Thiên Chúa là Đấng luôn luôn đi bước trước. Ngài thanh luyện chúng ta để chúng ta có thể đi vào trong sự hiện diện của Ngài.
Khi ngôn sứ Isaia nghe tiếng gọi của Thiên Chúa để nói nhân danh Ngài, thì ông đã hoảng sợ và nói: "Khốn thân tôi, tôi chết mất! Vì tôi là một người môi miệng ô uế” (Is 6:4). Và rồi Thiên Chúa thanh luyện ông, sai một thiên sứ đến với ông để chạm vào môi ông, và nói: "Đây, cái này đã chạm đến môi ngươi, ngươi đã được tha lỗi và xá tội" (c. 7). Trong Tân Ước, khi ở trên bờ biển hồ Giê-nê-xa-rét Chúa Giêsu đã gọi các môn đệ đầu tiên của Ngài và thực hiện một dấu lạ bắt cá, ông Simon Phê-rô quỳ sụp xuống, kêu lên rằng: "Lạy Chúa, xin tránh xa con, vì con là kẻ tội lỗi!" (Lc 5:8). Chúa Giêsu đáp trả ngay thức thì: "Đừng sợ, từ nay anh sẽ là người thu phục người ta” (c. 10). Và khi một trong các môn đệ hỏi Ngài: "Thưa Thầy, xin tỏ cho chúng con thấy Chúa Cha, như thế là chúng con mãn nguyện." Đức Giê-su trả lời: "Thầy ở với anh em bấy lâu, thế mà anh Phi-líp-phê, anh chưa biết Thầy ư? Ai thấy Thầy là thấy Chúa Cha” (Ga 14:8-9).
Lời mời gọi gặp gỡ Ngài dành cho từng người trong các bạn, ở bất cứ nơi nào hay địa vị nào mà các bạn đang hiện diện. Điều kiện đủ là các bạn phải có lòng khao khát dành cho “một cuộc gặp gỡ cá nhân đổi mới với Chúa Giêsu Kitô, hoặc ít nhất là một sự mở ra để cho Ngài gặp gỡ các bạn; tôi mời gọi tất cả các bạn hãy thực hiện điều này liên lỉ trong cuộc sống mỗi ngày” (x. Tông Huấn Niềm Vui Tin Mừng, 3). Tất cả chúng ta đều là tội nhân, đều cần được Chúa thanh luyện. Nhưng cũng thật đủ để thực hiện những bước nhỏ hướng về Chúa Giêsu để nhận ra rằng Ngài đang luôn luôn đợi chờ chúng ta với đôi vòng tay rộng mở, đặc biệt là trong Bí Tích Hoà Giải, một cơ hội đặc biệt để gặp gỡ lòng thương xót thánh thanh luyện chúng ta và đổi mới tâm hồn chúng ta.
Các bạn trẻ thân mến, Thiên Chúa muốn gặp gỡ chúng ta, muốn để cho chính Ngài được chúng ta “nhìn thấy”. “Bằng cách nào?”, các bạn có thể hỏi tôi. Thánh Tê-rê-xa Avila, sinh ra ở Tây Ban Nha năm trăm năm trước, ngay khi còn là một cô gái trẻ, đã nói với cha mẹ Ngài, “Con muốn nhìn thấy Thiên Chúa”. Rồi thì Ngài cũng đã khám phá ra cách thếcầu nguyện như là “một tình bạn thân thiết với Đấng làm cho chúng ta cảm thấy được yêu” (Tự Thuật, 8,5). Vì thế câu hỏi của tôi dành cho các bạn là thế này: “Các bạn có cầu nguyện không?” Các bạn có biết rằng các bạn có thể trò chuyện với Chúa Giêsu, với Chúa Cha, với Chúa Thánh Thần, như các bạn trò chuyện với một người bạn không? Và không chỉ như là bất kỳ một người bạn nào, mà là một người bạn tuyệt vời nhất và đáng tin cậy nhất trong số những người bạn của các bạn! Các bạn sẽ khám phá ra điều mà một trong những người giáo dân của Ngài nói với Cha Sở Họ Ars: “Khi tôi cầu nguyện trước bàn thờ, ‘Tôi nhìn lên Ngài, và Ngài nhìn tôi’” (Sách Giáo Lý Hội Thánh Công Giáo, số2715).
Một lần nữa tôi mời gọi các bạn hãy gặp gỡ Thiên Chúa bằng việc thường xuyên đọc Thánh Kinh. Nếu các bạn chưa có thói quen làm thế, thì hãy bắt đầu bằng các Sách Phúc Âm. Đọc một dòng hay hai dòng mỗi ngày. Hãy để cho Lời Chúa nói với tâm hồn các bạn và soi sáng con đường của các bạn (x. Tv 119:105). Các bạn sẽ khám phá ra rằng Thiên Chúa có thể “thấy được” cũng ở nơi diện mạo của anh chị em các bạn, đặc biệt là những người đang bị lãng quên nhất: người nghèo, người đói, người khát, người khách lạ, người đau yếu, người bị giam tù (x. Mt 25:31-46). Các bạn có bao giờ có kinh nghiệm này chưa? Các bạn trẻ thân mến, để đi vào luận lý cảu Nước Trời, thì chúng ta phải nhận ra rằng chúng ta là những người nghèo với người nghèo. Một tâm hồn trong sạch là một tâm hồn nhất thiết đã được tước sạch trống không, một tâm hồn biết cách cúi xuống và chia sẻ sự sống của nó cho những người đang cần trợ giúp nhất.
Gặp gỡ Thiên Chúa trong cầu nguyện, đọc Kinh Thánh và trong đời sống huynh đệ sẽ giúp các bạn biết Chúa và biết bản thân mình nhiều hơn. Giống như các môn đệ trên đường đi Em-mau (x. Lc 24:13-35), tiếng nói của Thiên Chúa sẽ làm cho tâm hồn các bạn bừng cháy bên trong các bạn. Ngài sẽ mở đôi mắt của các bạn để nhận ra sự hiện diện của Ngài và khám phá ra kế hoạch yêu thương mà Ngài đã dành sẵn cho cuộc đời các bạn.
Một số bạn cảm thấy, hoặc sẽ sớm cảm thấy, tiếng gọi của Thiên Chúa cho đời sống hôn nhân, để tạo lập một gia đình. Nhiều người ngày nay nghĩ rằng ơn gọi này là “lỗi thời”, nhưng điều đó không đúng! Vì lý do rất quan trọng này, cộng đồng giáo hội đã được dự phần vào một giai đoạn suy tư về ơn gọi và sứ mạng của gia đình trong Giáo Hội và thế giới đương đại. Tôi cũng mời gọi các bạn xem xét lại là các bạn có được mời gọi sống đời thánh hiến hay linh mục hay không. Thật tuyệt vời biết bao khi nhìn thấy người trẻ biết ôm lấy ơn gọi để tận hiến chính bản thân họ cách trọn vẹn cho Đức Kitô và cho việc phục vụ Giáo Hội của Ngài! Hãy thách đố chính bản thân các bạn, và với một tâm hồn trong sạch đừng sợ điều mà Thiên Chúa đòi hỏi các bạn! Từ tiếng “xin vâng” của các bạn trước lời mời gọi của Thiên Chúa, các bạn sẽ trở thành những hạt giống mới của niềm hy vọng trong Giáo Hội và trong xã hội. Đừng bao giờ quên: Ý Chúa là niềm hạnh phúc của chúng ta!
4. Trên đường đi tới Krakow
“Phúc cho ai có tâm hồn trong sạch, vì họ sẽ thấy Thiên Chúa” (Mt 5:8). Các bạn trẻ nam nữ thân mến, như các bạn thấy, mối phúc này nói trực tiếp với đời sống của các bạn và là một đảm bảo cho sự hạnh phúc của các bạn. Vì thế một lần nữa tôi mời gọi các bạn: Hãy có can đảm để hạnh phúc!
Ngày Giới Trẻ Thế Giới năm nay bắt đầu một giai đoạn cuối của những chuẩn bị cho cuộc gặp gỡ lớn lao những người trẻ trên khắp thế giới ở Krakow vào năm 2016. Ba mươi năm trước, Thánh Gioan Phaolô II đã thiết lập nên Ngày Giới Trẻ Thế Giới trong Giáo Hội. Cuộc hành hương này của người trẻ từ khắp mọi châu lục dưới sự dẫn dắt của Người Kế Vị Thánh Phêrô đã thực sự là một sáng kiến quan phòng và tiên tri. Chúng ta hãy cùng nhau tạ ơn Thiên Chúa vì những hoa trái cao quý mà những Ngày Giới Trẻ Thế Giới này đã sản sinh ra trong đời sống của biết bao bạn trẻ ở khắp mọi nơi trên hoàn cầu! Biết bao nhiêu khám phá gây kinh ngạc đã được tạo ra, đặc biệt là việc khám phá ra Đức Kitô là Đường, là Sự Thật và là Sự Sống! Biết bao nhiêu người đã nhận ra rằng Giáo Hội là một gia đình lớn và đón nhận! Biết bao nhiêu cuộc hoán cải, biết bao nhiêu ơn gọi mà những cuộc quy tụ này đã tạo nên! Xin Thánh Giáo Hoàng, Đấng Bảo Trợ Ngày Giới Trẻ Thế Giới, cầu bầu nhân danh cuộc hành hương của chúng ta hướng về quê hương Krakow yêu dấu của Ngài. Và xin cho cái nhìn mẫu tử của Mẹ Maria Rất Thánh, đầy ân sủng, toàn mỹ và toàn thanh sạch, đồng hành với chúng ta trên mọi bước đường chúng ta đi.
Làm từ Vatican, 31/01/2015
Kính Nhớ Thánh Gioan Bosco
GIÁO HOÀNG PHANXICÔ
Joseph C. Pham (Chuyển ngữ từ ZENIT.ORG)  

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | JCPenney Coupons