HÃY SÁM HỐI VÀ TIN MỪNG

Thứ Năm, 4 tháng 12, 2014

THI HÀNH Ý CHA

Ai thi hành ý muốn của Cha Thầy, mới được vào Nước Trời.
Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu. ( Mt 7,21.24-27 )
21Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng : “Không phải bất cứ ai thưa với Thầy : ‘Lạy Chúa ! lạy Chúa !’ là sẽ được vào Nước Trời cả đâu ! Nhưng chỉ ai thi hành ý muốn của Cha Thầy là Đấng ngự trên trời, mới được vào mà thôi.
24“Vậy ai nghe những lời Thầy nói đây mà đem ra thực hành, thì ví được như người khôn xây nhà trên đá. 25Dù mưa sa, nước cuốn, hay bão táp ập vào, nhà ấy cũng không sụp đổ, vì đã xây trên nền đá. 26Còn ai nghe những lời Thầy nói đây, mà chẳng đem ra thực hành, thì ví được như người ngu dại xây nhà trên cát. 27Gặp mưa sa, nước cuốn hay bão táp ập vào, nhà ấy sẽ sụp đổ, sụp đổ tan tành.”
SUY NIỆM
Lời Chúa hôm nay nhắc nhở chúng ta:“ Những ai thi hành ý muốn của Cha mới được vào nước trời.” Có thể nói, đây chính là điều kiện hết sức cần thiết và quan trọng để trở thành công dân nước trời nhưng cũng là một thách đố hết sức triệt để và lớn lao cho bất cứ những ai muốn nỗ lực sống niềm tin của mình.
Nhìn vào tổ chức từ gia đình đến xã hội,vì giá trị và lợi ích của mỗi cá nhân cũng như tập thể, ta thấy đời sống con người luôn được ràng buộc và chi phối bởi luật lệ và nguyên tắc của cộng đồng. Người xưa hay gọi là phải có “quốc pháp, gia phong.”
Con cái trong gia đình phải biết vâng lời cha mẹ ông bà. Kẻ làm thuê phải vâng lời ông bà chủ. Công dân trong một nước phải tuân thủ luật lệ chính đáng của chính quyền. Trong cộng đoàn tu trì, người bề dưới phải biết vâng lời các đấng bề trên đại diện Chúa. Con chiên phải vâng lời chủ chiên...  Đây không chỉ là nền tảng tốt đẹp để xây dựng cơ cấu gia đình và xã hội trần thế mà trong ý nghĩa sâu xa nhất của nó chính Chúa là Đấng tạo dựng, thiết lập và làm chủ mọi trật tự của quy luật từ tự nhiên cho đến đời sống siêu nhiên.
Quả thực, trong thực tế, trái ngược lại với những gì chúng ta suy nghĩ, lời Chúa là một thách đố vô cùng lớn lao cho những ai muốn thực hành lời của Người. Vì khuynh hướng tự nhiên thì ai cũng muốn chỉ làm theo ý riêng mình mà thôi.
Ta thích tự phụ và mong người khen ngợi, Chúa lại muốn ta sống khiêm nhường.
Ta thích biểu dương công đức giữa đời, Chúa muốn ta làm phúc cách kín đáo
Ta thích được người khác cung phụng, Chúa muốn ta nên người phục vụ
Ta thích được yên ổn, Chúa chúc phúc nếu ta chịu bách hại vì danh Ngài.
Ta  thích trả thù kẻ hại ta, Chúa muốn ta tha thứ và cầu nguyện cho họ
Ta thích cuộc sống thoải mái nhẹ nhàng, Chúa muốn ta vác thánh giá hằng ngày
Ta thích tự do đi đường rộng thênh thanh, Chúa muốn ta đi vào con đường hẹp
Ta thích yêu chiều mạng sống mình, Chúa muốn ta liều mất mạng sống vì Chúa..
Ngay cả thánh Phao lô cũng đã chia sẻ về sự yếu đuối của thân phận con người vì luôn bị giằng xé giữa Thần Khí và xác thịt. Ngài nói “điều tôi muốn thì tôi lại không làm còn điều tôi không muốn thì tôi lại làm.” (Rm 7,15)
Con người chẳng khác gì đứa trẻ còn thơ dại, chưa đủ trí khôn, khi thấy bất cứ vật gì hiện ra trước mắt, nó cũng muốn đưa tay chộp lấy và tống cả vào mồm miệng. Vì nó chẳng hề biết phân biệt đâu là thức ăn và thuốc độc, đâu là của tốt và của xấu…
Nếu không sống đức tin hay sa lầy trong tội lỗi, thì  con người cũng sẽ trở nên mù lòa trước những điều thiện hảo tốt lành và dễ dàng bị ma quỷ đánh lừa. Lúc đó, họ sẽ không thể nhận ra đâu là giá trị đích thực và vĩnh viễn mà Chúa muốn trao cho mình.
Như thánh Phaolô đã chỉ ra rằng: “Những ai sống theo tính xác thịt, thì hướng về những gì thuộc về xác thịt, còn những ai sống theo Thần Khí, thì hướng về những gì thuộc Thần Khí. Hướng đi của tính xác thịt là sự chết còn hướng đi của Thần Khí là sự sống và an bình” (Rm 8,5-6)
Chúa mời gọi chúng ta là những công dân nước trời và hơn thế nữa  chúng ta là con cái Cha trên trời,  Đấng tốt  lành vô cùng và là Đấng thấu suốt mọi sự. Chúa biết rõ chúng ta hơn chúng ta biết chính bản thân ta. Đơn giản vì Chúa là Đấng dựng nên chúng ta, như người thợ gốm biết rất rõ cục đất sét mà Ngài tạo nên.
Chúa biết chúng ta cần gì và điều gì tốt nhất cho con cái của Người. Vì thế Người dự liệu mọi phương thế tốt nhất để con người có thể đón nhận được phần thưởng hạnh phúc tuyệt vời mà Chúa muốn dành cho những ai biết đem lời Chúa ra thực hành.
Lạy Chúa, việc thực hành lời Chúa xưa nay, quả là khó khăn với chúng con. Xin cho chúng con luôn biết nhìn lên Chúa để học biết và thực hành lời Chúa như chính Chúa đã luôn làm theo thánh ý Chúa Cha. "Lạy Cha, này con xin đến để thi hành thánh ý Cha" (Dt 10,7) Xin Chúa thương tiếp tục ban thêm sức mạnh đức tin, lòng mến và khai sáng tâm hồn còn nhiều tối tăm của chúng con, để chúng con có thể đủ sức vượt qua sức nặng của xác thịt phải chết này mà sống theo hướng dẫn của Thần Khí Chúa. Amen
nhipcauchiase


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | JCPenney Coupons