Nhiễm là “nhuộm”, nghĩa bóng là
lây lan, thấm sang, thường ở thể thụ động và mang nghĩa xấu. Vô nhiễm là không
bị nhiễm.
Có nhiều thứ “nhiễm” trong cuộc
sống: Nhiễm trùng, nhiễm độc, nhiễm xạ, nhiễm bệnh,... Về thể lý, chắc chắn
không ai miễn nhiễm, nghĩa là ai cũng đã từng bị bệnh, bị nhiễm một dạng virus
nào đó. Vì thế, người ta rất cần bảo vệ hệ miễn nhiễm của cơ thể, làm mạnh sức
đề kháng. Thật kỳ diệu đối với một số người Phi châu, họ miễn nhiễm với HIV –
Human Immunodeficiency Virus, căn bệnh thế kỷ này quen gọi theo Pháp ngữ là
SIDA. Đó là một dạng thiếu khả năng miễn nhiễm của cơ thể. Quả thật, người Phi
châu có dạng “vô nhiễm” kỳ lạ biết bao!
Ngày 8-12-1854, ĐGH Piô IX đã
công bố Tín điều Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội qua Tông sắc Ineffabilis Deus
(Thiên Chúa Bất Khả Ngộ). Thánh Ý Chúa thật là mầu nhiệm, vì ngày 25-3-1858,
chưa đầy 4 năm sau khi Giáo hội công bố tín điều Đức Mẹ Vô Nhiễm, chính Đức Mẹ
đã hiện ra xác nhận với Thánh Bernadette tại Lộ Đức: “Ta là Đấng Vô Nhiễm
Nguyên Tội” (Je suis l'immaculée conception, I am the immaculate conception).
Khi đó Bernadette chưa thể hiểu ngay, về sau mới có thể hiểu thế nào là Vô Nhiễm
Nguyên Tội. Điều này chứng tỏ Chúa Thánh Thần luôn tác động trong đời sống Giáo
hội Lữ hành.
Trong cuộc sống, khi người ta
“có tật” thì cũng dễ bị “giật mình”, và người ta còn thường đổ lỗi cho nhau
theo “dây chuyền”. Vì A, tại B, bởi C, nếu D, giá mà E,... Lỗi tại X, lỗi tại
Y, hiếm khi lỗi tại tôi. Cái kiểu “đổ rô, đổ trê” thế này thì nguy hại lắm,
nhưng quả thật, thực sự tội lỗi cũng có tính liên đới.
Trình thuật St 3:9-15 cho biết
lý do “giật mình” của Ông Bà Nguyên Tổ. Lúc đó, Thiên Chúa gọi con người và hỏi:
“Ngươi ở đâu?”. Con người thưa: “Con nghe thấy tiếng Ngài trong vườn, con sợ
hãi vì con trần truồng, nên con lẩn trốn”. Trước đó thì Ông Bà thường xuyên
chuyện vãn với Thiên Chúa, bây giờ thì lủi đi như chim cút, mắt liên láo và
không thích gặp mặt Ngài nữa. Và rồi Ngài hỏi: “Ai đã cho ngươi biết là ngươi
trần truồng? Có phải ngươi đã ăn trái cây mà Ta đã cấm ngươi ăn không?”. Con
người thưa: “Người đàn bà Ngài cho ở với con, đã cho con trái cây ấy, nên con
ăn”. Đức Chúa là Thiên Chúa hỏi người đàn bà: “Ngươi đã làm gì thế?”. Người đàn
bà thưa: “Con rắn đã lừa dối con, nên con ăn”. Ngài hỏi không phải là Ngài
không biết, mà Ngài muốn tự con người xác nhận, nhưng chẳng ai dám nhận lỗi,
Ông đổ lỗi cho Bà, Bà đổ lỗi cho con rắn.
Cuối cùng, Thiên Chúa phán với
con rắn: “Mi đã làm điều đó, nên mi đáng bị nguyền rủa nhất trong mọi loài súc
vật và mọi loài dã thú. Mi phải bò bằng bụng, phải ăn bụi đất mọi ngày trong đời
mi. Ta sẽ gây mối thù giữa mi và người đàn bà, giữa dòng giống mi và dòng giống
người ấy; dòng giống đó sẽ đánh vào đầu mi, và mi sẽ cắn vào gót nó”. Thiên
Chúa đã đề cập một phụ nữ vĩ đại nhất trong các nữ giới và cả nhân loại này: Đức
Maria.
Sau khi được Thiên Chúa trao cho
một mỹ nhân, Chàng Ađam thích lắm, cứ ngỡ mình nằm mơ. Và trong khi phấn khởi
khôn tả, Chàng gọi Nàng là Êva, Kinh Thánh giải thích rằng Chàng “đặt tên” cho
Nàng như vậy vì Nàng là “mẹ của chúng sinh” (St 3:20).
Nhân loại mất Người Mẹ thứ nhất
là Êva, nhưng nhân loại lại được Thiên Chúa ban cho Người Mẹ thứ nhì là Mẹ
Maria. Thật là mầu nhiệm đối với sự quan phòng và tiền định của Thiên Chúa. Vì
thế, chúng ta cảm thấy hạnh phúc lắm, không thể không cảm tạ Thiên Chúa theo lời
mời gọi của tác giả Thánh Vịnh: “Hát lên mừng Chúa một bài ca mới, vì Người đã
thực hiện bao kỳ công. Người chiến thắng nhờ bàn tay hùng mạnh, nhờ cánh tay
chí thánh của Người” (Tv 98:1).
Còn nhiều lý do khác để chúng ta
phải tạ ơn Thiên Chúa, một trong các lý do đó là: “Chúa đã biểu dương ơn Người
cứu độ, mặc khải đức công chính của Người trước mặt chư dân; Người đã nhớ lại
ân tình và tín nghĩa dành cho nhà Ítraen. Toàn cõi đất này đã xem thấy ơn cứu độ
của Thiên Chúa chúng ta” (Tv 98:2-3). Niềm vui của chúng ta cứ tăng dần, trách
nhiệm của chúng ta cũng phải tăng dần, và không thể không chia sẻ với người
khác: “Tung hô Chúa, hỡi toàn thể địa cầu, mừng vui lên, reo hò đàn hát” (Tv
98:4).
Từ Cựu Ước tới Tân Ước tràn đầy
các kỳ công của Thiên Chúa khiến chúng ta phải tâm phục khẩu phục và không ngừng
tạ ơn Ngài. Thánh Phaolô nói: “Chúc tụng Thiên Chúa là Thân Phụ Đức Giêsu Kitô,
Chúa chúng ta. Trong Đức Kitô, từ cõi trời, Người đã thi ân giáng phúc cho ta
hưởng muôn vàn ơn phúc của Thánh Thần. Trong Đức Kitô, Người đã chọn ta trước cả
khi tạo thành vũ trụ, để trước thánh nhan Người, ta trở nên tinh tuyền thánh
thiện, nhờ tình thương của Người” (Ep 1:3-4). Tạ ơn cũng là một cách cầu nguyện,
chứ không chỉ là cầu xin. Để cầu nguyện có hiệu quả và đẹp lòng Thiên Chúa,
Thánh Faustina cho biết: “Khi cầu nguyện, chúng ta đừng nài ép Chúa ban cho điều
chúng ta muốn, mà chúng ta nên tuân phục Thánh Ý Ngài” (Nhật Ký, số 1525).
Nghĩa là có những điều chúng ta xin nhưng không được vì không đúng Thánh ý
Chúa. Thánh Phaolô giải thích: “Theo ý muốn và lòng nhân ái của Người, Người đã
tiền định cho ta làm nghĩa tử nhờ Đức Giêsu Kitô, để ta hằng ngợi khen ân sủng
rạng ngời, ân sủng Người ban tặng cho ta trong Thánh Tử yêu dấu” (Ep 1:5-6). Rõ
ràng việc tạ ơn vô cùng quan trọng trong đời sống Kitô hữu.
Quả thật, Thiên Chúa toàn năng,
toàn trí, là Đấng nhân từ, yêu thương vô cùng, giàu lòng thương xót, Ngài chỉ
muốn những gì tốt lành nhất cho chúng ta, dù đôi khi trái ý chúng ta. Thánh
Phaolô cho biết: “Thiên Chúa là Đấng làm nên mọi sự theo quyết định và ý muốn của
Người, đã tiền định cho chúng tôi đây làm cơ nghiệp riêng theo kế hoạch của Người,
để chúng tôi là những người đầu tiên đặt hy vọng vào Đức Kitô, chúng tôi ngợi
khen vinh quang Người” (Ep 1:11-12).
Trình thuật Lc 1:26-38 nói về việc
Sứ thần Gáprien loan báo Hỉ Tín cho Trinh nữ Maria, một Thôn nữ đoan trang,
duyên dáng, nết na và thùy mị.
Bà Êlisabét có thai được sáu
tháng, thì Thiên Chúa sai sứ thần Gáprien đến một thành miền Galilê, gọi là
Nadarét, gặp một trinh nữ đã đính hôn với một chính nhân là Giuse, thuộc dòng
dõi Hoàng tộc Đavít. Đó là trinh nữ Maria. Sứ thần vào nhà trinh nữ và nói: “Mừng
vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng bà”. Nghe lời ấy, bà rất bối rối,
và tự hỏi lời chào như vậy có nghĩa gì. Vâng, Thôn nữ Maria rất khiêm nhường,
thế nên rất ngại khi được người khác đề cao mình, nói mình là người nhân đức.
Lúc đó Sứ thần liền nói: “Thưa Chị
Maria, xin đừng sợ, vì bà đẹp lòng Thiên Chúa. Và này đây bà sẽ thụ thai, sinh
hạ một con trai, và đặt tên là Giêsu. Người sẽ nên cao cả, và sẽ được gọi là
Con Đấng Tối Cao. Đức Chúa là Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngai vàng vua Đa-vít,
tổ tiên Người. Người sẽ trị vì nhà Giacóp đến muôn đời, và triều đại của Người
sẽ vô cùng vô tận”. Cái “vụ” kia đã thấy ngại rồi, cái “vụ” này còn ngại hơn.
Ui da, kỳ thí mồ đi! Bụng muốn đánh lô-tô rồi đó. Thế nên Cô Maria ngạc nhiên lắm,
Cô phân trần: “Mèn ơi! Việc ấy sẽ xảy ra cách nào, vì tôi không biết đến việc vợ
chồng!”. Nhưng Sứ thần xác định ngay: “Thánh Thần sẽ ngự xuống trên Chị, và quyền
năng Đấng Tối Cao sẽ rợp bóng trên Chị. Vì thế, Đấng Thánh sắp sinh ra sẽ được
gọi là Con Thiên Chúa. Kìa, Cô Êlisabét, người họ hàng với Chị, tuy già rồi mà
cũng đang cưu mang một người con trai: Cô ấy vẫn bị mang tiếng là hiếm hoi, mà
nay đã có thai được sáu tháng. Vì đối với Thiên Chúa, không có gì là không thể
làm được”.
Nghe xong nhẹ cả mình. Vâng Thôn
nữ Maria hiền thục và luôn một niềm tín thác nơi Thiên Chúa. Bấy giờ, Trinh nữ
Maria không cần đắn đo, nói ngay: “Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ
làm cho tôi như lời sứ thần nói”. Thế là hoàn thành sứ vụ, rồi sứ thần từ biệt
ra đi...
Trình thuật này như một thước
phim hay, chúng ta đã biết rõ và quá quen thuộc, hầu như thuộc lòng, thế mà
chúng ta vẫn không chán. Thật kỳ lạ! Ước gì chúng ta cũng biết luôn tín thác
vào sự quan phòng và tiền định của Thiên Chúa để có thể mau mắn “xin vâng” như
Đức Mẹ, vâng lời ngay trong những đoạn đường tối tăm gian khổ nhất của cuộc đời.
Lạy Thiên Chúa, xin cảm tạ Ngài
đã thương ban cho chúng con một Người Mẹ tuyệt vời hơn chúng con tưởng, xin
giúp chúng con luôn biết tuân phục Thánh Ý Ngài ở mọi nơi, trong mọi lúc, và
trong mọi hoàn cảnh. Lạy Thánh Mẫu Đồng Trinh Maria, xin cầu thay nguyện giúp
chúng con đang lưu lạc nơi thung lũng nước mắt, xin bảo vệ chúng con cũng được
“miễn nhiễm” với tội lỗi và mọi điều xấu, xin cho chúng con được bám chặt Tà Áo
Mẹ đến hơi thở cuối cùng. Chúng con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu, Đấng cứu
độ chúng con. Amen.
TRẦM THIÊN THU
0 nhận xét:
Đăng nhận xét