SUY NIỆM
(St 3, 9-15. 20 ; Ep 1, 3-6.
11-12 ; Lc 1, 26-38)
Hôm nay toàn thể Hội Thánh tôn vinh Mẹ Maria, Ðấng Tuyệt Ðẹp
“ Tota Pulchra”, Ðấng đã được Thiên Chúa chọn làm Mẹ của Con Một Ngài, Đấng được
gìn giữ khỏi mắc tội nguyên tổ, là Ðấng đầu tiên đã được Con Mẹ cứu chuộc. Nét
đẹp cao cả của Mẹ phản chiếu nét đẹp của Chúa Kitô, là bằng chứng cho tất cả mọi
tín hữu về chiến thắng của Ân sủng Thiên Chúa trên tội lỗi và sự chết.
Tín điều Mẹ Maria Đầu Thai Vô Nhiễm Nguyên Tội được Đức Chân
phước Piô IX Giáo hoàng long trọng tuyên bố bằng sắc lệnh “Ineffabilis Deus”
vào ngày Lễ Mẹ Vô Nhiễm, 8/12/1854, rằng:
“ Để vinh danh Ba Ngôi thánh thiện duy nhất, để tôn kính và hiển danh
Trinh Nữ Mẹ Thiên Chúa, để phấn khởi đức tin Công Giáo và phát triển Kitô Giáo;
bằng quyền bính của Chúa Giêsu Kitô, của các thánh tông đồ Phêrô và Phaolô, và
bằng thẩm quyền của mình, Tôi tuyên xưng, công bố và xác nhận rằng: tín lý cho
rằng Rất Thánh Nữ Trinh Maria, ngay từ giây phút đầu thai của mình, nhờ ơn sủng
cùng với đặc ân chuyên nhất của Thiên Chúa toàn năng, và dựa vào công nghiệp của
Chúa Giêsu Kitô, Đấng Cứu Chuộc loài người, đã được gìn giữ vô nhiễm khỏi mọi
tì vết của nguyên tội, là điều được Thiên Chúa mạc khải, vì thế, tất cả mọi tín
hữu đều phải mạnh mẽ và liên lỉ tin tưởng.” (DS 2803)
Như thế, Mầu nhiệm Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội nhắc nhớ
chúng ta hai chân lý căn bản của đức tin, đó là tội nguyên tổ và nhất là sự chiến
thắng của ơn thánh Chúa trên tội này, chiến thắng ấy được phản chiếu tuyệt vời
nơi Đức Maria chí thánh.
Chúng ta cảm thấy sự hiện diện của tội nguyên tổ quanh chúng
ta và nhất là trong chúng ta. Kinh nghiệm về sự ác thật tỏ tường đến độ khơi
lên trong ta câu hỏi: sự ác ấy từ đâu mà tới? Các trang đầu tiên của sách Sáng
Thế (x. St 1-3) cho ta câu trả lời. Thiên Chúa không tạo nên sự chết, nhưng sự
chết đã đi vào thế giới vì sự ghen tương của ma quỉ (x. Kn 1,13-14; 2,23-24).
Khi nổi loạn chống lại Thiên Chúa, ma quỉ đã lường gạt và lôi kéo cả con người
theo chúng. Thiên Chúa hỏi Ađam : “Ai đã chỉ cho ngươi biết rằng ngươi trần truồng,
há chẳng phải tại ngươi đã ăn trái cây mà Ta cấm ngươi không được ăn ư? ” Thiên Chúa hỏi Evà : “Tại sao ngươi đã làm điều
đó? ” Và Thiên Chúa phán bảo con rắn: “Bởi
mi đã làm điều đó, mi sẽ vô phúc ở giữa mọi sinh vật và mọi muông thú địa cầu;
mi sẽ bò đi bằng bụng, và mi sẽ ăn bùn đất mọi ngày trong đời mi” (St 3, 9-15.
20). Đó là thảm kịch tự do mà Thiên Chúa chấp nhận đến cùng vì yêu thương,
nhưng Ngài hứa sẽ có người con của một phụ nữ đạp dập đầu con rắn xưa (St 3,5);
“ Ta sẽ đặt mối thù nghịch giữa mi và người phụ nữ, giữa miêu duệ mi và miêu duệ
người đó, người miêu duệ đó sẽ đạp nát đầu mi, còn mi thì sẽ rình cắn gót chân
người” (St 3,5).
Nhìn vào Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội, chúng ta chiêm ngưỡng
vẻ đẹp cứu độ trần thế: vẻ đẹp của Thiên Chúa chiếu tỏ rạng ngời nơi tôn nhan
Chúa Kitô. Nơi Mẹ Maria vẻ đẹp này hoàn toàn tinh tuyền, khiêm tốn, được giải
thoát khỏi mọi kiêu căng và tự phụ.
“Kính chào trinh nữ đầy
ơn phúc, Thiên Chúa ở cùng trinh nữ! ”
(Lc 1, 28). Lời của sứ thần Gabriel, chúng ta không ngớt dâng lên Đức Mẹ
nhiều lần trong ngày. Hôm nay chúng ta lặp lại với niềm vui không tả, trong
ngày lễ Đức Maria Vô nhiễm Nguyên Tội, một mầu nhiệm cao cả được trình bày
trong Phụng vụ hôm nay ! Một mầu nhiệm không ngừng thu hút sự chiêm niệm của
các tín hữu và truyền cảm hứng cho sự suy tư của các nhà thần học.
“Ðấng đầy ơn phúc”, đây là tên mà Thiên Chúa, qua sứ thần,
muốn gọi Đức Trinh Nữ . Đó là cách Thiên Chúa đã nghĩ và nhìn đến từ trước muôn
thủa.
Trong bài thánh thi của Thư gửi tín hữu Êphêsô, Thánh Phaolô
ca ngợi Thiên Chúa Cha vì Ngài “ đã chúc phúc cho chúng ta bằng mọi phúc lộc
thiêng liêng ở trên trời trong Đức Kitô” ( 1, 3 ). Thiên Chúa đã gửi cho Đức
Maria phúc lành thiêng liêng ấy! Mẹ là thực sự được chúc phúc hơn các người phụ
nữ (x. Lc 1, 42) ! Chúa Cha đã chọn Mẹ trong Đức Giêsu Kitô từ trước khi tạo
thành vũ trụ, ngõ hầu Mẹ trở nên thánh thiện và tinh tuyền trước mặt Người.
Trong tình thương, Người đã tiền định cho chúng ta được làm dưỡng tử đối với
Người, qua Đức Giêsu Kitô (x. Ep 1 4-5).
Tiền định của Đức Maria, như tất cả chúng ta, trong tương
quan với tiền đình của Chúa Con. Chúa Kitô là chổi non mọc lên để đạp dập đầu
con rắn xưa, theo sách Sáng Thế (x. St 3 , 15) là Con Chiên không tì vết (x. Xh
12, 5 , 1 P 1 , 19), tự hiến tế để cứu chuộc con người khỏi tội lỗi.
Với tiên đoán về cái chết cứu cứu chuộc của Ngài, Đức Maria
đã được gìn giữ khỏi tội nguyên tổ và mọi tội lỗi khác. Trong chiến thắng của
Adam mới, đó cũng là của Eva mới, mẹ của những người đã được cứu chuộc. Do đó Đức
Maria Vô Nhiễm là một dấu chỉ niềm hy vọng cho tất cả chúng sinh, những người
đã chiến thắng Sa tan nhờ máu của Con Chiên (x. Kh 12 , 11).
Hôm nay chúng ta chiêm ngưỡng người thôn nữ khiêm hạ Nazarét
thánh thiện và vô nhiễm trước nhan Thiên Chúa trong tình yêu (x. Ep 1, 4), tình
yêu mà trong đó suối nguồn là chính Thiên Chúa Ba Ngôi, nhờ đó Đức Maria được
Vô Nhiễm Nguyên Tội và làm Mẹ Đấng Cứu Thế !
Lạy Mẹ Maria, Mẹ là người đầu tiên được cứu chuộc bởi Con Mẹ,
được tham gia vào sự viên mãn rất thánh thiện của Con Mẹ, là niềm ước mơ và hy
vọng của Hội Thánh, là hình ảnh cánh
chung của Giáo Hội. Mẹ là Trạng Sư của chúng con, Mẹ của Vua Hòa Bình, Ðấng đạp
đầu con rắn, xin phù giúp chúng con biết chống lại những cám dỗ của sự dữ, xin
Mẹ làm sống lại trong chúng con, đức tin, đức cậy và đức mến, ngõ hầu, trung
thành với ơn gọi của mình, chúng con biết sống làm chứng cho Chúa Giêsu Kitô, bất
chấp mọi hy sinh. Và như ngôi sao sáng,
xin Mẹ hướng dẫn bước đường chúng con đến gặp Chúa đang ngự đến. Amen.
Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
0 nhận xét:
Đăng nhận xét