PHÚC ÂM: Lc 20, 27-40
"Thiên Chúa không phải là Thiên Chúa của
kẻ chết, nhưng của kẻ sống".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy, có mấy người thuộc phái Sađốc, là những người chối không tin có
sự sống lại, đến gần Chúa Giêsu hỏi Người rằng: "Thưa Thầy, Môsê đã viết
cho chúng tôi: nếu ai có một người anh cưới vợ, rồi chết đi mà không có con,
thì người em phải cưới người vợ đó để anh mình có kẻ nối dòng. Vậy có bảy anh
em: người thứ nhất cưới vợ, rồi chết mà không có con. Người kế tiếp cưới vợ goá
đó, rồi cũng chết không con. Người thứ ba cũng cưới người vợ goá đó. Và tất cả
bảy người đều cưới như vậy và đều chết mà không để lại người con nào. Sau cùng
người thiếu phụ đó cũng chết. Vậy đến ngày sống lại, người đàn bà đó sẽ là vợ
ai trong các người ấy, vì tất cả bảy người đều lấy người ấy làm vợ?"
Chúa Giêsu trả lời rằng: "Con cái đời này cưới vợ lấy chồng, song
những ai sẽ xét đáng được dự phần đời sau và được sống lại từ cõi chết, thì sẽ
không cưới vợ lấy chồng; họ sẽ không thể chết nữa, vì họ giống như thiên thần,
họ là con cái Thiên Chúa: vì họ là con cái của sự sống lại. Về vấn đề kẻ chết
sống lại, thì Môsê trong đoạn nói về Bụi gai, khi ông gọi Chúa là Thiên Chúa
Abraham, Thiên Chúa Isaac, và Thiên Chúa Giacóp. Thiên Chúa không phải là Thiên
Chúa của kẻ chết, mà là của kẻ sống, vì mọi người đều sống cho Chúa".
Bấy giờ có mấy luật sĩ lên tiếng thưa Người rằng: "Lạy Thầy, Thầy
dậy đúng lắm". Và họ không dám hỏi Người điều gì nữa. Đó là lời Chúa.
SUY NIỆM
Để trả
lời cho sự mâu thuẫn về niềm tin phục sinh giữa hai phe Sa-đốc, không tin
và phe Pha-ri-siêu, tin có sự sống lại, Chúa Giêsu trong Tin Mừng hôm
nay mạc khải cho ta biết về chung cuộc của sự sống con người trong thế giới
tương lai.
"Con
cái đời này cưới vợ lấy chồng, song những ai sẽ xét đáng được dự phần đời sau
và được sống lại từ cõi chết, thì sẽ không cưới vợ lấy chồng; họ sẽ không thể
chết nữa, vì họ giống như thiên thần, họ là con cái Thiên Chúa: vì họ là con
cái của sự sống lại.”
Điều quan
trọng không phải là xác định ai là vợ hay chồng trong cuộc hôn nhân éo le của
cô gái có bảy đời chồng đã xảy ra nơi trần thế, nhưng là để ý thức rằng
cuộc sống
trần thế này chỉ là tạm thời, tương đối, rất khác xa với thực tại cuộc sống
tuyệt đối của thế giới hạnh phúc viên mãn mà Thiên Chúa chuẩn bị cho con người.
Lời thánh
Phao-lô có thể cho ta biết điều ấy: “Điều mắt chẳng hề thấy, tai chẳng hề nghe
và lòng người không hề nghĩ tới, đó lại là điều Thiên Chúa đã dọn sẵn cho những
ai mến yêu Người.” (1Cr 2,9)
Khi mạc
khải danh Ngài cho ông Môisê nơi bụi gai rực lửa, Thiên Chúa Yahvê đã trả lời
rằng: "Ta là Đấng Hằng Sống."(Xh 3,14; Kh 1,18) Vượt ra khỏi khái
niệm danh xưng mà con người quen nghĩ, sự sống Thiên Chúa luôn hiện hữu và
hoạt động cách sống động và kỳ diệu, nơi toàn thể vũ trụ mà đã tạo thành, đặc
biệt nơi con người chúng ta.
Trong Đức
Giê-su Ki-tô, nguồn mạch sự sống nơi Thiên Chúa được tỏ lộ, “ Thầy là đường,là
sự thật và là sự sống” (Ga 14,6) Thánh Phê-rô đã tuyên xưng điều ấy "Thầy
là Đức Kitô, Con Thiên Chúa Hằng Sống."(Lc 9,21) .Trước khi làm phép lạ cho
ông La-za-rô sống lại, Chúa cũng đã củng cố lòng tin cho chị em Matta và Maria:
"Chính Thầy là sự sống lại và là sự sống. Ai tin vào Thầy, thì dù đã chết,
cũng sẽ được sống. Ai sống và tin vào Thầy, sẽ không bao giờ phải chết.”(Ga
11,25-26)
Thánh
Gioan đã khẳng định: "Thiên Chúa là tình yêu." (1Ga 4,9) Sự sống của
Thiên Chúa không gì khác hơn chính là yêu thương và Ngài luôn thể hiện hành
động yêu thương ấy qua việc trao ban sự sống cho nhân loại không ngừng. Chỉ
những ai ở lại trong tình yêu ấy thì mới thực sự ở trong sự sống của
Ngài. (1Ga 4,16)
Sự sống
viên mãn đã ấy bắt nguồn từ bí tích Rửa tội, là cửa ngõ dẫn chúng ta vào sự
sống mới. Nơi đây, chúng ta được chính máu cực thánh của Đức Ki-tô rửa sạch mọi
tội lỗi, cho ta sống tước vị làm con cái Thiên Chúa. Trong Đức Kitô, ta được
chết đi cho tội lỗi để ta sống đời sống mới cho tình yêu Thiên Chúa.( Rm 6, 6)
Thánh
Irênê cảm nghiệm rằng: “Ngài đã ban thân xác của Ngài để đổi lấy thân xác
của ta và ban linh hồn của Ngài để đổi lấy linh hồn của ta.”
Để giúp
các tín hữu, nỗ lực hướng tới niềm hy vọng của sự sống vĩnh cửu, thánh Phao-lô
đã xác tín cách thật mạnh mẽ rằng: " Không ai trong chúng ta sống cho
chính mình, cũng như không ai chết cho chính mình. Chúng ta có sống là sống cho
Chúa, mà có chết cũng là chết cho Chúa. Vậy, dù sống, dù chết, chúng ta vẫn
thuộc về Chúa; vì Ðức Kitô đã chết và sống lại chính là để làm Chúa kẻ sống
cũng như kẻ chết." (Rm 14,7-9)
Trong
niềm tin vào Chúa Ki-tô đã chịu chết và sống lại,Giáo Hội dành đặc biệt tháng
11 này để các tín hữu có cơ hội đền ơn đáp nghĩa, tri ân các bậc tiền nhân đã
qua đời. Trong kinh tin kính, cả Giáo Hội tuyên xưng: “Tôi tin xác loài người
ngày sau sống lại. Tôi tin hằng sống vậy. Amen” Đặc biệt, trong Bàn Tiệc Thánh,
vẫn luôn vọng lại lời Chúa bảo đảm cho những ai đón nhận Người: "Ai ăn
thịt Ta và uống máu Ta, thì được sống muôn đời, và Ta sẽ cho
người ấy sống lại trong ngày sau hết." (Ga 6,54)
Hơn ai
hết, nhờ Chúa với Chúa và trong Chúa Kitô,chúng ta tiếp tục đươc mời gọi và sai
đi để làm chứng cho sự sống vĩnh cửu của Nước Trời mai sau: “Lạy Chúa, chúng con loan
truyền Chúa chịu chết và tuyên xưng Chúa sống lại, cho tới khi Chúa lại đến.”
0 nhận xét:
Đăng nhận xét