HÃY SÁM HỐI VÀ TIN MỪNG

Thứ Bảy, 22 tháng 11, 2014

SỐNG CHO CHÚA


PHÚC ÂM: Lc 20, 27-40
"Thiên Chúa không phải là Thiên Chúa của kẻ chết, nhưng của kẻ sống".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy, có mấy người thuộc phái Sađốc, là những người chối không tin có sự sống lại, đến gần Chúa Giêsu hỏi Người rằng: "Thưa Thầy, Môsê đã viết cho chúng tôi: nếu ai có một người anh cưới vợ, rồi chết đi mà không có con, thì người em phải cưới người vợ đó để anh mình có kẻ nối dòng. Vậy có bảy anh em: người thứ nhất cưới vợ, rồi chết mà không có con. Người kế tiếp cưới vợ goá đó, rồi cũng chết không con. Người thứ ba cũng cưới người vợ goá đó. Và tất cả bảy người đều cưới như vậy và đều chết mà không để lại người con nào. Sau cùng người thiếu phụ đó cũng chết. Vậy đến ngày sống lại, người đàn bà đó sẽ là vợ ai trong các người ấy, vì tất cả bảy người đều lấy người ấy làm vợ?"
Chúa Giêsu trả lời rằng: "Con cái đời này cưới vợ lấy chồng, song những ai sẽ xét đáng được dự phần đời sau và được sống lại từ cõi chết, thì sẽ không cưới vợ lấy chồng; họ sẽ không thể chết nữa, vì họ giống như thiên thần, họ là con cái Thiên Chúa: vì họ là con cái của sự sống lại. Về vấn đề kẻ chết sống lại, thì Môsê trong đoạn nói về Bụi gai, khi ông gọi Chúa là Thiên Chúa Abraham, Thiên Chúa Isaac, và Thiên Chúa Giacóp. Thiên Chúa không phải là Thiên Chúa của kẻ chết, mà là của kẻ sống, vì mọi người đều sống cho Chúa".
Bấy giờ có mấy luật sĩ lên tiếng thưa Người rằng: "Lạy Thầy, Thầy dậy đúng lắm". Và họ không dám hỏi Người điều gì nữa. Đó là lời Chúa. 
SUY NIỆM
Để trả lời cho sự mâu thuẫn về niềm tin phục sinh giữa hai phe Sa-đốc, không tin và phe Pha-ri-siêu, tin có sự sống lại, Chúa Giêsu trong Tin Mừng hôm nay mạc khải cho ta biết về chung cuộc của sự sống con người trong thế giới tương lai.
"Con cái đời này cưới vợ lấy chồng, song những ai sẽ xét đáng được dự phần đời sau và được sống lại từ cõi chết, thì sẽ không cưới vợ lấy chồng; họ sẽ không thể chết nữa, vì họ giống như thiên thần, họ là con cái Thiên Chúa: vì họ là con cái của sự sống lại.”
Điều quan trọng không phải là xác định ai là vợ hay chồng trong cuộc hôn nhân éo le của cô gái có bảy đời chồng đã xảy ra nơi trần thế, nhưng là để ý thức rằng
cuộc sống trần thế này chỉ là tạm thời, tương đối, rất khác xa với thực tại cuộc sống tuyệt đối của thế giới hạnh phúc viên mãn mà Thiên Chúa chuẩn bị cho con người.
Lời thánh Phao-lô có thể cho ta biết điều ấy: “Điều mắt chẳng hề thấy, tai chẳng hề nghe và lòng người không hề nghĩ tới, đó lại là điều Thiên Chúa đã dọn sẵn cho những ai mến yêu Người.” (1Cr 2,9)
Khi mạc khải danh Ngài cho ông Môisê nơi bụi gai rực lửa, Thiên Chúa Yahvê đã trả lời rằng: "Ta là Đấng Hằng Sống."(Xh 3,14; Kh 1,18) Vượt ra khỏi khái niệm danh xưng mà con người quen nghĩ, sự sống Thiên Chúa luôn hiện hữu và hoạt động cách sống động và kỳ diệu, nơi toàn thể vũ trụ mà đã tạo thành, đặc biệt nơi con người chúng ta.
Trong Đức Giê-su Ki-tô, nguồn mạch sự sống nơi Thiên Chúa được tỏ lộ, “ Thầy là đường,là sự thật và là sự sống” (Ga 14,6) Thánh Phê-rô đã tuyên xưng điều ấy "Thầy là Đức Kitô, Con Thiên Chúa Hằng Sống."(Lc 9,21) .Trước khi làm phép lạ cho ông La-za-rô sống lại, Chúa cũng đã củng cố lòng tin cho chị em Matta và Maria: "Chính Thầy là sự sống lại và là sự sống. Ai tin vào Thầy, thì dù đã chết, cũng sẽ được sống. Ai sống và tin vào Thầy, sẽ không bao giờ phải chết.”(Ga 11,25-26)
Thánh Gioan đã khẳng định: "Thiên Chúa là tình yêu." (1Ga 4,9) Sự sống của Thiên Chúa không gì khác hơn chính là yêu thương và Ngài luôn thể hiện hành động yêu thương ấy qua việc trao ban sự sống cho nhân loại không ngừng. Chỉ những ai ở lại trong tình yêu ấy thì mới thực sự ở trong sự sống của Ngài. (1Ga 4,16) 
Sự sống viên mãn đã ấy bắt nguồn từ bí tích Rửa tội, là cửa ngõ dẫn chúng ta vào sự sống mới. Nơi đây, chúng ta được chính máu cực thánh của Đức Ki-tô rửa sạch mọi tội lỗi, cho ta sống tước vị làm con cái Thiên Chúa. Trong Đức Kitô, ta được chết đi cho tội lỗi để ta sống đời sống mới cho tình yêu Thiên Chúa.( Rm 6, 6)
Thánh Irênê cảm nghiệm rằng: “Ngài đã ban thân xác của Ngài để đổi lấy thân xác của ta và ban linh hồn của Ngài để đổi lấy linh hồn của ta.”
Để giúp các tín hữu, nỗ lực hướng tới niềm hy vọng của sự sống vĩnh cửu, thánh Phao-lô đã xác tín cách thật mạnh mẽ rằng: " Không ai trong chúng ta sống cho chính mình, cũng như không ai chết cho chính mình. Chúng ta có sống là sống cho Chúa, mà có chết cũng là chết cho Chúa. Vậy, dù sống, dù chết, chúng ta vẫn thuộc về Chúa; vì Ðức Kitô đã chết và sống lại chính là để làm Chúa kẻ sống cũng như kẻ chết." (Rm 14,7-9)
Trong niềm tin vào Chúa Ki-tô đã chịu chết và sống lại,Giáo Hội dành đặc biệt tháng 11 này để các tín hữu có cơ hội đền ơn đáp nghĩa, tri ân các bậc tiền nhân đã qua đời. Trong kinh tin kính, cả Giáo Hội tuyên xưng: “Tôi tin xác loài người ngày sau sống lại. Tôi tin hằng sống vậy. Amen” Đặc biệt, trong Bàn Tiệc Thánh, vẫn luôn vọng lại lời Chúa bảo đảm cho những ai đón nhận Người: "Ai ăn thịt  Ta và uống máu Ta, thì được sống muôn đời, và Ta sẽ cho người ấy sống lại trong ngày sau hết." (Ga 6,54)
Hơn ai hết, nhờ Chúa với Chúa và trong Chúa Kitô,chúng ta tiếp tục đươc mời gọi và sai đi để làm chứng cho sự sống vĩnh cửu của Nước Trời mai sau: “Lạy Chúa, chúng con loan truyền Chúa chịu chết và tuyên xưng Chúa sống lại, cho tới khi Chúa lại đến.”



0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | JCPenney Coupons