Ngày 17 tháng Mười
Một, tại Vatican, Đức Phanxicô đã khai mạc hội luận liên tôn về tính bổ túc nam
nữ do Thánh Bộ Giáo Lý Đức tin và một số cơ quan đầu não của Tòa Thánh đứng ra
tổ chức và phối hợp, với sự tham dự của nhiều đại diện các Giáo Hội anh em và đại
diện các tôn giáo lớn trên thế giới.
Trong diễn văn khai
mạc, Đức GH nói rằng gia đình là một sự kiện nhân học, chứ không phải là một điều
gì đó có tính ý thức hệ, nên không thể là bảo thủ hay cấp tiến được.
Nói tới tính bổ túc
nam nữ, ngài cho rằng nó không phải là một hạn từ buột miệng ra mà nói chơi được.
Trái lại suy tư về nó là suy tư về chính các hòa điệu năng động hiện diện trong
chính tâm điểm của mọi tạo vật. Hạn từ hòa điệu chắc chắn là một hạn từ quan yếu.
Mọi tính bổ túc đều do chính Tạo Hóa tạo nên, do đó, Tác Giả hoà điệu đã thực
hiện sự hòa điệu này.
Ngài cho rằng tính
bổ túc nam nữ là “gốc rễ của hôn nhân và gia đình. Vì gia đình đặt cơ sở trên
hôn nhân là trường học đầu tiên nơi ta học cách đánh giá cao các hồng phúc của
ta và của người khác, và là nơi, ta thủ đắc được nghệ thuật sống hợp tác”.
Theo ngài, nói
chung, gia đình cung cấp nơi chính yếu để ta vươn tới sự cao cả khi ta biết cố
gắng thể hiện khả năng trọn vẹn của ta trong việc sống nhân đức và đức ái. Gia
đình tạo ra căng thẳng, nhưng nó cũng cung cấp cho ta khuôn khổ để giải quyết
các căng thẳng này.
Trong ngữ cảnh
trên, tính bổ túc nam nữ không phải là một ý niệm đơn giản hóa trong đó, các
vai trò và mối tương quan giữa hai giới tính được ấn định dứt khoát trong một
khuôn mẫu đơn nhất và tĩnh tụ. Nó mang nhiều hình thức khi mỗi người đàn ông và
người đàn bà đóng góp phần khác biệt của mình, sự phong phú bản thân, đặc sủng
bản thân của mình, vào cuộc hôn nhân của họ và vào việc dưỡng dục con cái. Tính
bổ túc lúc đó trở thành sự phong phú lớn lao. Nó không những là điều tốt mà còn
là điều đẹp nữa.
Ngài cho biết tiếp:
hôn nhân và gia đình ngày nay đang gặp khủng hoảng. Chúng ta đang sống trong một
nền văn hóa tạm bợ, trong đó, càng ngày càng có nhiều người không muốn bước vào
hôn nhân như một cam kết công khai nữa. Sự biến đổi về phong thái và luân lý
này đôi khi tự đắc cho mình đại diện cho tự do, nhưng thực ra đem lại biết bao
tàn phá tâm linh và vật chất cho vô số con người, nhất là những người nghèo khổ
nhất, yếu thế nhất.
Điều trên đòi ta phải
tạo ra một “sinh thái nhân bản mới”. Người ngày nay nói nhiều tới việc bảo vệ
sinh thái tự nhiên và tỏ ra rất chậm chạp trong việc nhìn nhận rằng môi trường
xã hội của ta cũng đang bị đe dọa một cách trầm trọng.
Bởi thế điều cần
thiết đầu tiên là phải cổ vũ các rường cột nền tảng vốn nâng đỡ một quốc gia,
đó là các sự thiện không có tính vật chất. Gia đình là nền tảng của việc sống
chung và là phương thuốc chống lại việc phân mảnh xã hội. Con cái có quyền được
lớn lên trong một gia đình có cha có mẹ với khả năng tạo ra một môi trường
thích hợp cho đứa trẻ phát triển và trưởng thành về xúc cảm. Đó chính là lý do
khiến Đức GH nhấn mạnh trong Tông Huấn Niềm Vui Tin Mừng rằng việc đóng góp của
gia đình cho xã hội là điều không thể thiếu; nó vượt lên trên cảm xúc và các
nhu cầu tạm bợ của vợ chồng.
Ngài kêu gọi các vị
tham dự hội luận nhấn mạnh tới một chân lý nữa về hôn nhân. Đó là: chỉ có cam kết
liên đới, trung thành và yêu thương vĩnh viễn mới đáp ứng được các khát vọng
sâu xa nhất của trái tim con người.
Ngài cũng yêu cầu
các vị giúp người trẻ để họ đừng đầu hàng thứ môi sinh tạm bợ đầy chất độc hiện
nay, trái lại trở thành những nhà cách mạng, biết can đảm lên đường tìm tình
yêu chân thực và lâu bền, ngược lại khuôn mẫu thông thường.
Ngài nói rằng:
chúng ta đừng để mình sa vào cái thế bị các ý niệm chính trị lung lạc. Vì theo
ngài gia đình là một sự kiện nhân học, như trên đã nói, một sự kiện có liên hệ
tới xã hội và văn hóa. “Ta không thể lên đặc điểm cho nó dựa trên các ý niệm
hay quan niệm ý thức hệ. Ta không thể nghĩ tới các ý niệm bảo thủ hay cấp tiến.
Gia đình là gia đình. Nó không thể qui kết bằng các ý niệm ý thức hệ. Gia đình
hiện hữu tự nó. Nó là một sức mạnh tự nó".
Ngài kết luân: “tôi
cầu xin cho hội luận của qúy vị sẽ là một gợi hứng để mọi người tìm cách hỗ trợ
và củng cố sự kết hợp giữa một người đàn ông và một người đàn bà trong hôn
nhân, hiểu như một thiện ích độc đáo, tự nhiên, nền tảng và tươi đẹp cho con người,
cho cộng đồng và toàn bộ xã hội”.
Inés San Martín của
tờ Crux, khi loan báo về tin này, nhận định rằng: Đức Phanxicô bênh vực viễn kiến
truyền thống của Giáo Hội về đời sống gia đình, một tháng sau cuộc họp thượng đỉnh
các giám mục Công Giáo cũng về gia đình.
Trong THĐ vừa nói,
các vị giáo phẩm khắp thế giới đã tranh luận về việc Giáo Hội Công Giáo phải cởi
mở đến đâu đối với các liên hệ không hợp truyền thống như các vụ kết hợp đồng
tính, nhưng cho biết rõ sẽ không có thay đổi gì về tín lý.
Nay Đức Phanxicô tỏ
ra không khoan nhượng trong việc bênh vực gia đình, coi nó như dây nối kết suốt
đời giữa một người đàn ông và một người đàn bà, sẵn sàng chào đón con cái.
Inés San Martín
cũng cho hay đây là bài diễn văn thứ hai trước công chúng của Đức Phanxicô kể từ
lúc kết thúc THĐ. Bài diễn văn thứ nhất được ngỏ với Phong Trào Schoenstatt
ngày 27 tháng Mười, trong đó, ngài cũng nhấn mạnh rằng gia đình đang gặp khủng
hoảng.
Hội luận lần này hội
tụ tới 350 chuyên viên thuộc 14 tín ngưỡng khác nhau và nhiều Giáo Hội Kitô
Giáo khác. Phát biểu trong hội luận này, Đức HY Gerhard Muller cho rằng “con
cái có quyền tự nhiên và cố hữu được có một người cha và một người mẹ sống với
chúng”.
Trên bình diện thần
học, ngài cho rằng khi các dị biệt giới tính bị quên lãng, thì khó có thể hiểu
được sợi dây phu thê giữa Thiên Chúa và dân của Người.
Đề cập tới bản chất
liên tôn của hội luận, Đức HY hỏi rằng: tính bổ túc giữa người đàn ông và người
đàn bà có ý nghĩa gì đối với mối liên hệ giữa con người và Thiên Chúa? Câu hỏi
này chính là câu hỏi mà mỗi truyền thống văn hóa và tôn giáo của ta được mời gọi
trả lời.
Ngài Jonathan
Sacks, nguyên giáo sĩ trưởng Do Thái của Vương Quốc Thống Nhất (Anh) và Khối Thịnh
Vượng Chung, thì trình bày lịch sử việc gắn bó có đôi; ông định nghĩa đa hôn là
biểu thức tối hậu của bất bình đẳng. Ông định nghĩa hôn nhân như một giao ước yêu
thương và tín thác, thực hiện được điều mà riêng một trong hai người không thực
hiện được. Ông bênh vực việc bảo vệ dây nối kết nam nữ, cho rằng hôn nhân tan vỡ
tạo ra một hình thức nghèo nàn mới: gia tăng số trẻ em rối loạn về ăn uống, bị
bạo hành, tự tử, trầm cảm, lo lắng, và thất vọng.
Nói tới các cặp đồng
tính, ông cho hay: “việc cảm thương những ai quyết định sống cách khác không được
cản trở ta tiếp tục bênh vực định chế có tính nhân bản hóa hạng nhất của lịch sử
này”.
Cuối bài diễn văn
khai mạc của ngài, Đức Phanxicô loan báo một tin vui: “Tôi muốn xác nhận, nếu
Chúa muốn, tháng Chín năm 2015, tôi sẽ tới Philadelphia nhân Cuộc Gặp Gỡ Các
Gia Đình Thế Giới Lần Thứ 8”.
Sự hiện diện của Đức
Phanxicô sẽ thống nhất hóa chúng ta
Tin trên khiến Đức
TGM Charles Chaput của Philadelphia hết sức hân hoan. Ngài có lời tuyên bố sau
đây:
“Hôm nay là một
ngày vui lớn đối với TGP ta, đối với Thành Phố ta, đối với Khối Thịnh Vượng
Chung của ta và đối với xứ sở ta! Quả là một đặc ân được hiện diện trước mặt Đức
Thánh Cha vào sáng hôm nay tại Rôma khi ngài công bố với thế giới rằng ngài sẽ
hiện diện với ta tại Philadelphia vào năm tới nhân Cuộc Gặp Gỡ Các Gia Đình Thế
Giới.
“Giây phút này quả
là giây phút lịch sử và hân hoan để tất cả chúng ta cùng chia sẻ. Nó là lời đáp
trả cho biết bao lời cầu nguyện của không biết bao nhiêu người từng cầu xin
Chúa dẫn Đức GH Phanxicô tới Philadelphia, nó là đỉnh cao của nhiều tháng trời
hy vọng mong chờ, và đã làm nên trọn niềm tin tưởng của tôi rằng Đức Thánh Cha
sẽ ban ơn cho chúng ta bằng sự hiện diện của ngài vào năm tới. Nó sẽ đánh dấu
cuộc viếng thăm đầu tiên của ngài tới Hiệp Chúng Quốc Mỹ Châu trong tư cách
giáo hoàng và ngài sẽ là vị giáo hoàng thứ tư, chỉ mới thứ tư thôi, tới thăm quốc
gia chúng ta. Không lời lẽ nào có thể diễn tả đủ nỗi vui mừng quá lớn của tôi
trước tin tức hết sức đáng chào đón này và tôi biết rõ rất nhiều anh chị em
cũng chia sẻ cảm xúc này. Tất cả các cảm xúc này đều có nguồn gốc chung: tình
yêu chân thực của Chúa Giêsu Kitô tràn ngập tâm hồn ta.
“Đặc điểm nổi bật
trong thừa tác vụ của Đức GH Phanxicô vốn là một tình yêu chân chính đối với mọi
người có thiện chí và ngài luôn duy trì một tập chú sắc bén đối với nhiều thách
đố da dạng mà các gia đình hiện đang đối phó khắp hoàn cầu. Tôi vốn yêu và thán
phục ngài từ những ngày chúng tôi gặp nhau lần đầu tại THĐ về Mỹ Châu hồi năm
1997. Tôi biết rằng các đặc sủng, sự hiện diện và tiếng nói của Đức Thánh Cha sẽ
lên năng lực cho cuộc tụ tập của chúng ta. Bất kể các dị biệt về tuyên tín,
hàng tỷ người trên khắp thế giới vốn đã bị lôi cuốn về phía vị giáo hoàng này.
Cuộc tụ tập của ta tại Philadelphia được mở ra chào đón mọi người có tâm hồn quảng
đại. Nó có sức mạnh biến đổi, một cách tích sực sâu xa, không chỉ tinh thần sống
Kitô Giáo trong vùng ta, mà của toàn bộ cộng đồng ta. Nó sẽ là giây phút không
giống bất cứ giây phút nào khác.
“Như tôi đã nói nhiều
lần trước đây, sự hiện diện của Đức GH Phanxicô sẽ đem tất cả chúng ta, người
Công Giáo cũng như người không Công Giáo, lại với nhau một cách thống nhất và
chữa lành hết sức lớn lao. Giờ đây, chúng ta hết lòng chờ mong Đức GH tới
Philadelphia vào tháng Chín năm tới. Chúng ta sẽ sẵn sàng và chào đón ngài một
cách hân hoan với đôi tay giang rộng và những trái tim đầy cầu nguyện! Tất cả
chúng ta hãy cất cao lời cảm tạ Thiên Chúa toàn năng vì hồng phúc Đức GH
Phanxicô và vì quyết định tới Philadelphia của ngài”.
Việc công bố trên
quả có ý nghĩa, vì Toà Thánh thường có thói quen chỉ công bố lịch trình tông du
một tháng trước mà thôi. Người ta tin chắc, nhân dịp này ngài sẽ tới đọc diễn
văn tại trụ sở LHQ tại New York và tại quốc hội liên bang Hiệp Chúng Quốc Mỹ
Châu tại thủ đô Hoa Thịnh Đốn. Rất có thể ngài cũng sẽ thăm vùng biên giới Mỹ-Mễ
Tây Cơ, nơi thường xuyên xẩy ra thảm trạng nhập cư bất hợp pháp.
Vũ Văn An
0 nhận xét:
Đăng nhận xét