HÃY SÁM HỐI VÀ TIN MỪNG

Thứ Sáu, 22 tháng 3, 2013

ĐỨC PHANXICÔ SẼ ĐỂ TẤM NHÌN CHO GIÁO HỘI VƯỌT RA NGOÀI RÔMA



Các hồng y nói ngài thúc giục họ 'cởi mở hơn' và 'chú tâm vào những nơi nghèo đói vật chất và tinh thần'

Đức Thánh cha Phanxicô vẫy tay chào trong cuộc biệt kiến giới truyền thông hôm thứ Bảy – (Ảnh: AFP/A; Berto Pizzoli)
Đức Thánh cha Phanxicô – giáo hoàng đầu tiên đến từ Mỹ Latinh – sẽ tập trung sự chú ý của Giáo hội vào các vùng truyền giáo thay cho cách nhìn hướng nội truyền thống chỉ tập trung vào xứ sở đang thu hẹp ở châu Âu và phương Tây.

Trong hai ngày bỏ phiếu tại mật tuyển viện, Đức Hồng y Jorge Mario Bergoglio của Argentina sớm nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ các hồng y cử tri – đặc biệt là những vị ngoài châu Âu, theo một hồng y người châu Á yêu cầu giấu tên vì quy định giữ bí mật về mật tuyển viện.

Đức Hồng y Fernando Filoni, tổng trưởng Thánh bộ Truyền giáo, phát biểu tại cuộc họp hội đồng rằng Đức Thánh cha Phanxicô khá thẳng thắn về tầm nhìn của ngài dành cho Giáo hội, theo hãng tin Fides của Vatican.

Ngài "thúc giục chúng tôi cởi mở hơn, tránh thói tự kỷ trung tâm, nhưng hãy đến với những người túng thiếu, công bố niềm vui và hy vọng cho tất cả các nơi sống trong cảnh nghèo khổ vật chất và tinh thần" - Đức Hồng y Filoni phát biểu trong bản tin.

Nhiều người ở châu Á đã đặt hy vọng vào Đức Hồng y Luis Antonio Tagle của Manila, người được một số nhà phân tích xem là ứng viên thích hợp cho chức giáo hoàng lần này.

Đức Hồng y Tagle, 55 tuổi, là hồng y trẻ thứ hai trong Giáo hội. Ngài đã khen ngợi đức tân giáo hoàng sau cuộc bầu cử. Tại cuộc hội kiến đầu tiên giữa Đức Thánh cha Phanxicô với các hồng y hôm thứ Sáu tuần trước, camera quay cảnh Đức Hồng y Tagle nói chuyện thân mật trong một vài phút và cùng vui vẻ cười thân mật trước khi chia tay.

Trong bài phát biểu vắn tắt trong cuộc hội kiến, Đức Thánh cha Phanxicô thúc giục các vị hồng y không nên "bi quan và nản lòng", nhưng hãy "can đảm kiên trì và tìm kiếm các phương pháp truyền giáo mới để đem Tin Mừng đến tận cùng trái đất".

Ngài còn nhấn mạnh thông điệp của Giáo hội ngày nay vẫn còn "giá trị như thời Giáo hội sơ khai, khi diễn ra cuộc truyền giáo lớn đầu tiên".

Theo Đức Hồng y Filoni, thông điệp đầu tiên của Đức Thánh cha là "đến với những người cần giúp đỡ, công bố Tin Mừng ở các vùng ngoại ô".

Thông điệp đó và tiểu sử của Đức Thánh cha Phanxicô đã bắt đầu cộng hưởng, theo Stefano Femminis, biên tập viên của tờ nguyệt san Popoli của dòng Tên.

"Một vị Giáo hoàng 'đến từ bên kia bán cầu' chắc chắn sẽ mở cửa Giáo hội tiếp đón toàn cầu hóa, cùng với tất cả những thách thức tiềm ẩn chưa được giải quyết của nó", Femminis nói, ám chỉ cụm từ Đức Thánh cha Phanxicô dùng trong bài phát biểu trước hơn 100.000 người đứng chật ních quảng trường Thánh Phêrô để chào ngài sau khi ngài được bầu làm giáo hoàng.

Bầu chọn Đức Phanxicô sẽ "kêu gọi Giáo hội trở về nguồn gốc phổ quát của mình theo cách đầy khó khăn", Femminis nói thêm.

Trong số những thách thức hàng đầu ở châu Á mà Đức Phanxicô sẽ đối mặt vẫn là mối quan hệ căng thẳng giữa Vatican với chính quyền Trung Quốc.

Hôm thứ Năm, bộ ngoại giao Trung Quốc nói họ hy vọng đức tân Giáo hoàng sẽ có quan điểm "thực tế và linh hoạt" trong bài phát biểu ngắn trước báo chí, qua đó họ còn thúc giục Vatican cắt đứt quan hệ ngoại giao với Đài Loan.

Tại cuộc phát biểu ngắn trước giới truyền thông hôm thứ Sáu, cha Lombardi hoan nghênh cuộc bầu cử ban lãnh đạo mới của Trung Quốc.

Tuy nhiên, ngài cảnh báo quan hệ giữa Vatican và Trung Quốc sẽ đòi hỏi "nhiều sự nhẫn nại và chú ý theo dõi diễn biến xã hội và chính trị ở Trung Quốc".

Ngài còn nhấn mạnh Đức Thánh cha Phanxicô đã gửi những lời chúc tốt đẹp nhất đến chủ tịch và thủ tướng nước này.

Nhưng Trung Quốc đã tỏ dấu hiệu không hài lòng sau khi tổng thống Đài Loan thông báo ý định sang tham dự Thánh lễ nhậm chức của Đức Phanxicô vào thứ Ba.

Vatican vẫn duy trì quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan và chỉ có liên lạc không chính thức với Trung Quốc đại lục.

Nhưng mặc dù có những thách thức trước mắt, kết quả nhanh chóng của mật tuyển viện "rất xúc động" - theo Đức Hồng y Filoni.

"Hồng y chúng tôi 'đã đề xuất' chứ không phải bầu chọn đức tân giáo hoàng. Ngài đã được Chúa chọn. Nếu Mẹ Têrêsa cầu nguyện xin được trở thành 'cây viết trong tay Chúa', thì theo tôi cuộc bầu chọn này là một nét viết nhanh trong kế hoạch của Thiên Chúa. Đó là chuyện có một không hai", ngài nói trên bản tin của Fides.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | JCPenney Coupons