HÃY SÁM HỐI VÀ TIN MỪNG

Thứ Năm, 21 tháng 5, 2015

MẸ TÊRÊSA CÓ THỂ ĐƯỢC PHONG THÁNH TRONG NĂM NAY

Vatican, 20/05/2015 (MAS/SLM) – Vị phát ngôn Toà Thánh Vatican Cha Federico Lombardi đã nói rằng Chân Phúc Mẹ Teresa Calcutta có thể được phong thánh trong Năm Thánh Thương Xót sắp tới, mặc dù Ngài nói rõ là chưa có kế hoạch cụ thể được đưa ra.
Cha Lombardi nói với CNA vào ngày 19/05 rằng khả năng phong thánh Mẹ Teresa trong Năm Thánh là “một giả định đang hoạt động”.
“Chưa có ngày cụ thể nhưng bạn có thể nói rằng Bộ Phong Thánh đang nghiên cứu án phong thánh”.
Khi được hỏi liện có một phép lạ thứ hai thuộc về sự chuyển cầu của vị nữ tu này chưa, thì vị phát ngôn nói, “Vụ việc đang trong tiến trình”.
Một đức hồng y người Ý đang đứng đầu một trong các thánh bộ ở Vatican Ngài thích để vô danh đã nói với CNA vào ngày 19/05 là việc phong thánh đã được đưa ra vào cuộc gặp ngày Thứ Hai giữa Đức Giáo Hoàng Phanxicô và các vị đứng đầu các thánh bộ khác nhau trong Giáo Triều Rôma.
Theo đức hồng y, vị đứng đầu Bộ Phong Thánh của Vatican, Đức Hồng Y Angelo Amato, đề xuất ngày 04/09/2016 – là ngày được cho là một ngày của năm thánh dành cho giới công nhân và những người tình nguyện của lòng thương xót – trước các vị khác như một ngày khả thi cho việc phong thánh, bởi vì nó gần ngày 05/09, ngày kính nhớ vị nữ tu này và là kỷ niệm ngày qua đời của Ngài.
Ngày phong thánh khả thể của Mẹ Teresa cũng đã được đưa ra trong suốt buổi trình bày về Năm Thánh Thương Xót vào ngày 05/05. Một phóng viên từ tờ Citta Nuova của Ý lưu ý ngày cho việc cử hành năm thánh vào trước ngày kính nhớ của Mẹ, và đặt câu hỏi liệu quyết định đã đưa ra tín hiệu rằng ngày phong thánh của Mẹ đã gần kề hay chưa.
Vào dịp đó Đức TGM Rino Fisichella, chủ tịch Hội Đồng Giáo Hoàng về Tân Phúc Âm Hoá, là cơ quan tổ chức Năm Thánh Thương Xót, đã trả lời bằng cách nói rằng “mọi người đang mong chờ việc phong thánh cho Mẹ Teresa”.
“Còn ai hơn Mẹ Teresa có thể được phong thánh ngày nay như một người sống các công việc của lòng thương xót, và ai hơn Mẹ có thể có khả năng suy trì sự dấn thân của hàng triệu người – đàn ông, phụ nữ, người trẻ - dưới nhiều hình thức tình nguyện thể hiện vẻ đẹp của lòng thương xót của Giáo Hội?” Ngài đặt vấn đề.
Mặc dù chưa có kế hoạch cụ thể chính thức, Đức TGM thể hiện mong muốn của Ngài là tất cả mọi tổ chức tình nguyện có thể tìm thấy “một cơ hội gặp gỡ” vào ngày năm thánh 04/09.
Mẹ Teresa sinh tại Agnes Gonxha Bojaxhiu vào ngày 26/08/1910, tại Skopje, Macedonia. Là con út của ba người con, Mẹ đã tham gia vào mọt nhóm người trẻ được dẫn dắt bởi một linh mục Dòng Tên gọi là Sodality, là nơi cuối cùng đã mở ra cho Mẹ ơn gọi phục vụ như một nữ tu truyền giáo.
Mẹ gia nhập Dòng Chị Em Loretto ở tuổi 17 và đã được sai đến Calcutta, nơi Mẹ dạy tại một trường trung học. Sau khi nhiễm bệnh lao, Mẹ được gửi về nghỉ tại Darjeerling, và trên đường đi Mẹ cảm thấy Mẹ được kêu gọi để lập “một dòng tu” từ Thiên Chúa để rời khỏi tu viện và sống giữa người nghèo.
Toà Thánh Vatican đã cho phép Mẹ rời khỏi Dòng Chị Em Loretto và sống ơn gọi mới dưới sự hướng dẫn của Đức TGM Calcutta.
Sau khi đã rời khỏi tu viện, Mẹ Teresa bắt đầu hoạt động tại các khu ổ chuột, dạy học cho trẻ em nghèo, và giúp đỡ người bệnh tại nhà của họ. Một năm sau, một số các học trò cũ của Mẹ đã cùng tham gia với Mẹ, và tất cả cùng nhau họ đón tiếp đàn ông, phụ nữ và trẻ em là những người đang chết trên những vỉa hè trên đường phố.
Năm 1950, Tu Hội Truyền Giáo Bác Ái được thành lập như một cộng đoàn tu trì thuộc Giáo Phận Calcutta. Năm 1952, Chính Phủ đã tặng cho họ một căn nhà mà từ đó họ tiếp tục sứ mạng của mình trong việc phục vụ những người nghèo và bị bỏ quên của Calcutta.
Tu hội đã nhanh chóng phát triển từ một căn nhà dành cho người chết và không được mong muốn đến gần 500 nhà khác trên khắp thế giới.
Mẹ Teresa đã lập ra các nhà cho chị em mại dâm, chị em bị bạo hành, trại trẻ mồ côi cho trẻ em nghèo và nhà cho những người chịu đau khổ bởi bệnh AIDS.
Mẹ là một người bảo vệ thai nhi mãnh liệt, và được biết đến vì đã nói, “Nếu các bạn nghe thấy một phụ nữ nào không muốn giữ con của mình và muốn phá thai, hãy thuyết phục cô gấy đưa đứa bé đến đây cho tôi. Tôi sẽ yêu đứa bé ấy, sẽ thấy ở nơi bé một dấu chỉ của tình yêu Thiên Chúa”.
Mẹ đã qua đời vào ngày 05/09/1997, và đã được phong chân phúc chỉ sáu năm sau đó bởi Thánh Gioan Phaolô II vào ngày 19/10/2003.
Joseph C. Pham (Theo CNA)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | JCPenney Coupons