" Hãy mang lấy ách của Ta và hãy học cùng Ta,
vì
Ta dịu hiền và khiêm nhường trong lòng. "
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô
theo Thánh Matthêu. (Mt 11, 28-30 )
Khi ấy, Chúa Giêsu phán rằng: "Hãy đến
với Ta tất cả, hỡi những ai khó nhọc và gánh nặng, Ta sẽ nâng đỡ bổ sức cho các
ngươi. Hãy mang lấy ách của Ta và hãy học cùng Ta, vì Ta dịu hiền và khiêm
nhượng trong lòng, và tâm hồn các ngươi sẽ gặp được bình an. Vì ách của Ta thì
êm ái và gánh của Ta thì nhẹ nhàng".
Đó
là lời Chúa.
1. Quỳ gối đọc thư Bề trên.
* Hồn tông đồ khiêm tốn
và tạ ơn Chúa như Phaolô: "Tôi là kẻ rốt hèn trong các tông đồ và tôi
không đáng được gọi là tông đồ... Nhờ ơn Chúa mà tôi được như ngày nay."
(ĐHV 508).
* Kiêu ngạo là ăn cướp ơn Chúa, vinh danh
Chúa, để làm của riêng con, công nghiệp con (ĐHV 511).
* Đừng chối những khả năng của con, những
thành công của con. Hãy tạ ơn Chúa vì ngài xử dụng con như họa sĩ dùng ngòi bút
ba xu (ĐHV 515).
* Cương quyết vâng lời
Hội Thánh là trung thành. Quyết liệt hy sinh vì nhiệm vụ là can đảm, không phải
kiêu ngạo (ĐHV 518).
Mặc dù bước chân
Phanxicô Xaviê đã rảo khắp gần hết Á-châu đi giảng đạo, ngài lại có bằng Tiến
sĩ Đại học Sorbone trong tay, rồi còn kiêm nhiệm luôn chức Khâm sai Toà Thánh,
trong lúc Ignatiô Bề trên của ngài, chỉ là một cựu sĩ quan ít học, nghèo hèn,
nhưng mỗi lần nhận được thư của Bề trên, Phanxicô đều quỳ gối đọc thư cách cung
kính. Rồi khi viết thơ cho Bề trên cũng thế, ngài quỳ gối để tỏ lòng cung kính
vị đại diện Chúa và Giáo Hội!
2. Khiêm tốn và hiền lành đích thực.
* Con
chỉ hiểu được đức khiêm nhượng khi suy nghiệm cả cuộc đời Chúa Giêsu, Con Thiên
Chúa hạ mình chịu mọi sự ngớ ngẩn, dốt nát, hiểu lầm sâu độc, suốt 33 năm vì
yêu chúng ta (ĐHV 510).
* Chỉ người khiêm nhượng
thật mới được an vui như Chúa Giêsu dạy: "Hãy học cùng ta vì ta hiền lành
và khiêm nhượng thật trong lòng và các con sẽ tìm thấy bình an cho tâm hồn."
(ĐHV 516).
* Không thể tránh
căng thẳng, nhưng giảm bớt căng thẳng được. Trước hết Chúa không buộc con làm tất
cả mọi sự. Thứ đến việc gì Chúa giao con làm, Chúa ban thời giờ và phương tiện.
Nếu với tất cả cố gắng và thiện chí, con không thực hiện được là Chúa không muốn.
Tại sao căng thẳng ngã lòng? Cứ bình an! (ĐHV 522).
Thánh Phanxicô
Salêsiô có bẩm tính rất nóng nảy, họ hàng, bạn bè ai cũng biết thế...
Một hôm, có người đến
Toà Giám mục Annecy để thăm thánh nhân. Trong câu truyện trao đổi hai bên, ông
ta nhiều lần lớn tiếng cãi vã, đấm bàn, đấm ghế, chỉ trích phê bình và mắng nhiếc
thánh nhân thậm tệ. Thế nhưng, thánh Phanxicô cứ ngồi nghe cách thinh lặng, thỉnh
thoảng lại mời ông khách xơi trà hút thuốc. Trước những câu nói nặng nề xấc
láo, thánh nhân vẫn đáp lại những lời lẽ hết sức dịu dàng, khiến ông khách quý
bắt đầu cảm thấy thẹn thùng rồi từ từ rút lui.
Người anh của thánh
nhân ngồi ở phòng sau chăm chú theo dõi câu chuyện hai bên. Khi người khách vừa
ra khỏi cổng, ông phóng mình ngay ra phòng khách thánh nhân và lạ lùng thay...
Phanxicô vẫn tươi cười bình tĩnh. Ông liền nói:
- Nè chú Phanxicô,
xưa nay tính chú nóng như lửa sao độ này lại hiền lành nhịn nhục đến thế. Tôi ở
phòng sau nghe lão ta nói mà sốt ruột lên gan, muốn nhào ra đánh cho một trận
cho vỡ mật ra. Đồ lếu láo, mất dạy!
- Anh à! ai cũng có
máu Adong cả. Em cũng bực tức, xung giận lắm, nhưng em cố gắng theo gương Chúa
Giêsu, hiền lành và khiêm nhường trong lòng. Cứ mỗi dịp như vừa rồi, em lại tập
thêm một ít bằng cách tự bảo: Này hỡi Phanxicô, hãy đậy kỹ vung, đừng mở, đừng
nói gì ráo! Cuối cùng em thấy rằng: lấy một giọt mật, bắt được cả bầy ruồi; chứ
cậy cả thùng giấm, chẳng tóm được một con.
3. Một vị Hồng Y khiêm tốn.
* Bao lâu con còn tôn
thờ cái "tôi" của con, chẳng khác nào con cầu nguyện: "Lạy Chúa
xin Chúa hãy tin con, hãy trông cậy vào con." (ĐHV 519).
* Thử thách cay đắng
nhất là chấp nhận giới hạn mình. Chịu đóng đinh vào một thánh giá nhỏ hẹp, con
càng đau đớn hơn. Nếu thánh giá rộng, con còn được thoải mái hơn phần nào! (ĐHV
520).
Năm 1974, người ta
nghe một lúc hai tin dồn dập:
- Đức Cha Goiburu mới
qua đời!
- Ngài được thăng chức
Hồng Y từ lâu!
Thật thế, sau khi Đức
Cha Goiburu đã nhắm mắt ra đi Đức Giáo hoàng Phaolô VI mới công bố ngài là một
Hồng Y "in pecto" (giữ kín) của Hội Thánh Công giáo.
Lòng trung thành của
ngài đối với Hội Thánh đã được Đức Phaolô VI ban cho vinh dự cao quý nói trên.
Đức Giáo hoàng còn cho biết thêm: sau những năm ngồi tù ở Bungari, Đức Cha
Goiburu bị quản chế trong một xứ nọ. Khi được tin Đức Thánh Cha chọn mình làm Hồng
Y bí mật, ngài đã trình bày cùng Đức Thánh Cha như sau: "Nay con yếu đuối
lại đang ở trong vòng kỷ luật, xin Đức Thánh Cha hãy để chức Hồng Y lại cho một
người khác có khả năng hơn con". Thấy lòng khiêm tốn của Đức Cha Goiburu,
Đức Thánh Cha càng quý mến hơn và giữ y quyết định và phong ngài làm Hồng Y
"không công bố".
4. Đức khiêm tốn của một vị Giáo hoàng.
* Nếu con hiểu biết hạnh
phúc được làm con Chúa thì những điều sỉ nhục không thấm gì con và những lời
hoan hô cũng chẳng thêm gì cho con (ĐHV 506).
* Nếu con biết rõ
mình con, con sẽ tức cười, khi nghe tung hô con, và con thấy các sự khinh rẻ
con là có lý. Con lại ngạc nhiên tại sao người ta mới xử ngang độ ấy thôi (ĐHV
507).
* Khi con tự hạ mình,
chưa hẳn con khiêm nhượng. Khi người ta hạ con, chưa hẳn con khiêm nhượng. Khi
người ta hạ con, mà con vui lòng chấp nhận vì Chúa, lúc ấy con khiêm nhượng thật
(ĐHV 509).
* Coi chừng khiêm nhượng
"giả hiệu" khi con từ chối mà kỳ thực là thoái thác bổn phận dấn thân
của con và sợ chịu sỉ nhục vì Chúa (ĐHV 514).
* Người khiêm nhượng
như hạ mình sát đất không còn ngã xuống đâu nữa. Người kiêu ngạo như leo trên
tháp cao, rất dễ nhào và ngã nặng khủng khiếp! (ĐHV 517).
Lúc được phong chức Tổng
Giám mục, Đức Cha Roncalli là Khâm sứ Toà Thánh kiêm Đại diện Tông Toà quản trị
các giáo phận ở Bungari và Thổ. Công việc của ngài rất khó khăn phức tạp, vì phải
trông coi cả một vùng rộng lớn đang sôi động về mặt chính trị, chia rẽ về mặt
tôn giáo: Công giáo với Tin lành, Chính thống, Hồi giáo rồi trong chính đạo
Công giáo: các linh mục triều lại chia rẽ với các tu sĩ.
Trong lúc thi hành
công việc mục vụ, Đức Tổng Giám mục Roncalli nhận được một bức thơ nặng lời chê
bai chỉ trích ngài về mọi mặt, do tay một linh mục bất mãn viết. Đọc thơ xong,
Đức Cha Roncalli không nói một lời, lòng vẫn thiết tha yêu vị linh mục ấy.
Thời gian trôi qua,
ngài được thăng chức Sứ thần Toà thánh tại Paris, rồi Hồng Y Giáo chủ ở Venêzia
và cuối cùng đắc cử Giáo Hoàng với danh hiệu là Gioan XXIII năm 1958.
Linh mục bất mãn viết
thơ năm nào vẫn còn sống. Một hôm gặp dịp giáo dân trong vùng tổ chức một cuộc
hành hương sang Roma để yết kiến Đức Tân Giáo Hoàng cũng là vị cựu Tổng Giám mục
yêu quý của họ ngày xưa, linh mục ấy cũng ghi tên theo phái đoàn. Đến Roma,
ngài lại xin cho được đặc ân tiếp kiến riêng Đức Giáo Hoàng. Lời thỉnh cầu ấy
được Đức Gioan XXIII chấp thuận. Sau đây là câu chuyện do chính cha ấy thuật lại:
"Trong lúc đứng ở
phòng khách trên lầu cao Vatican để đợi đến phiên vào triều yết Đức Thánh Cha,
đầu óc tôi cứ nghĩ tới bức thơ bất mãn năm xưa mà lòng tôi vô cùng hối hận. Tôi
trộm nghĩ: đã mấy chục năm trôi qua rồi, giờ đây chắc hẳn Đức Thánh Cha không
còn nhớ gì! Nhưng rủi ngài còn nhớ thì sao? Mà thôi, đã lỡ xin phép gặp ngài
riêng, giờ muốn rút lui cũng không được nữa... Lòng tôi cảm thấy xao xuyến hồi
hộp: Hy vọng ngài nhân hậu sẽ bỏ quên và tha thứ cho tôi...
"Đang lúc suy
nghĩ miên man thì bỗng cánh cửa xịch mở, Đức Ông phụ tá dẫn tôi vào. Vừa thấy
tôi, Đức Thánh Cha đã niềm nở đưa tay bắt và mời ngồi. Ngài ân cần hỏi thăm
công việc mục vụ của tôi, của giáo phận và bùi ngùi nhắc đến những bạn cũ năm
xưa. Ngài thương nhớ tất cả, không trừ một ai, như thể xứ sở tôi chính quê
hương của ngài vậy.
"Lúc ấy lòng tôi
khấp khởi, vì chắc Đức Thánh Cha đã quên hẳn bức thơ hỗn láo năm nào... Câu
chuyện vẫn tiếp tục trong bầu khí vui vẻ thân tình; bỗng tôi thấy ngài đưa tay
với lấy cuốn Kinh Thánh, và từ từ mở ra... ngài để trước mắt tôi bức thơ khốn nạn!
Hồn phách lạc xiêu, tôi xấu hổ và sợ hãi quá đỗi, ước chi được độn thổ khuất mặt
cho xong! Có ai ngờ mấy chục năm qua mà bức thơ vẫn còn nguyên. Tôi đang lúng
túng với muôn ngàn âu lo thắc mắc thì Đức Thánh Cha đã cầm lấy tay tôi và dịu
dàng bảo: "Con đừng hoảng sợ, cha không bao giờ giận con đâu. Cha cám ơn
con. Cha cũng là người, cũng yếu đuối, cha ngăn bức thơ con viết vào Kinh Thánh
để hằng ngày đọc vào đó mà xét mình, hầu có thể dứt khoát với những khuyết điểm
còn tồn tại hoặc xa tránh những lầm lỡ có thể xảy đến trong tương lai. Mỗi lần
như thế cha lại nhớ đến con và cầu nguyện cho con". Nghe xong, linh hồn
tôi chu du phương xa lúc ấy mới trở về! Tôi lấy lại bình tĩnh, nhận quà ngài
trao tặng. Ngài còn chúc lành cho tôi, ôm hôn từ giã tôi. Tôi ra về, lòng không
bao giờ quên được chân dung của vị Giáo Hoàng hiền lành khiêm nhường đến thế".
5. Em chỉ là một cái chổi.
* Đức Maria càng
khiêm tốn, thì càng trong sáng, vì càng thấy rõ những sự kỳ diệu Chúa làm trong
lòng Mẹ. Như ánh sáng qua một bóng đèn thủy tinh không vướng bụi. (ĐHV 512).
* Người sống trước mặt
Chúa không thể kiêu ngạo được. - Ngạo về điều gì? - Tất cả đều là của Chúa!
(ĐHV 513).
Sau khi được diễm
phúc thấy Đức Mẹ hiện ra ở Lộ Đức nước Pháp, chị Bênađêta đã xin vào tu viện một
dòng Kín ở Nevers. Một ngày Chúa nhật kia, vào năm 1876, một nữ tu đưa cho
Bênađêta xem bức ảnh người ta đã chụp chị ở hang đá Lộ Đức trước đây để xem phản
ứng chị thế nào.
Đang chăm chú xem bức
hình của mình, đột nhiên Bênađêta hỏi:
- Người ta dùng chổi
để làm gì hả chị?
- Để quét nhà.
- Quét xong họ để chổi ở đâu?
- Trong góc nhà, sau cánh cửa, chỗ "cư trú" thường
lệ của nó.
- Đời em cũng thế chị ạ. Đức Mẹ đã dùng em, rồi để em vào chỗ
của em. Em sung sướng lắm, và em muốn ở yên trong chỗ đó mãi!
ĐƯỜNG HY VỌNG: Đức Cố Hồng Y FX. Nguyễn Văn Thuận
Phần 20: Khiêm Nhường
0 nhận xét:
Đăng nhận xét