HÃY SÁM HỐI VÀ TIN MỪNG

Thứ Tư, 19 tháng 11, 2014

PHẢI LÀM CHO SINH LỢI



Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca.(19,11-28)
Sao anh không gửi bạc của tôi vào ngân hàng ? 
11Khi ấy, dân chúng đang nghe Đức Giê-su, thì Người kể thêm cho họ một dụ ngôn, vì Người đang ở gần Giê-ru-sa-lem và vì họ tưởng là Triều Đại Thiên Chúa sắp xuất hiện đến nơi rồi. 12Vậy Người nói : “Có một người quý tộc kia trẩy đi phương xa lãnh nhận vương quyền, rồi trở về. 13Ông gọi mười người trong các tôi tớ của ông đến, phát cho họ mười nén bạc và nói với họ : ‘Hãy lo làm ăn sinh lợi cho tới khi tôi đến.’
 14Nhưng đồng bào ông ghét ông, nên họ cử một phái đoàn đến sau ông để nói rằng : ‘Chúng tôi không muốn ông này làm vua chúng tôi.’
15“Sau khi lãnh nhận vương quyền, ông trở về. Bấy giờ ông truyền gọi những đầy tớ ông đã giao bạc cho, để xem mỗi người làm ăn sinh lợi được bao nhiêu.
  16Người thứ nhất đến trình : ‘Thưa ngài, nén bạc của ngài đã sinh lợi được mười nén.’ 17Ông bảo người ấy : ‘Khá lắm, hỡi đầy tớ tài giỏi ! Vì anh đã trung thành trong việc rất nhỏ, thì hãy cầm quyền cai trị mười thành.’
 18Người thứ hai đến trình : ‘Thưa ngài, nén bạc của ngài đã làm lợi được năm nén.’ 19Ông cũng bảo người ấy : ‘Anh cũng vậy, anh hãy cai trị năm thành.’
 20“Rồi người thứ ba đến trình : ‘Thưa ngài, nén bạc của ngài đây, tôi đã bọc khăn giữ kỹ. 21Tôi sợ ngài, vì ngài là người khắc nghiệt, đòi cái không gửi, gặt cái không gieo.’ 22Ông nói : ‘Hỡi đầy tớ tồi tệ ! Tôi cứ lời miệng anh mà xử anh. Anh đã biết tôi là người khắc nghiệt, đòi cái không gửi, gặt cái không gieo. 23Thế sao anh không gửi bạc của tôi vào ngân hàng ? Có vậy, khi tôi đến, tôi mới rút ra được cả vốn lẫn lời chứ !’
  24Rồi ông bảo những người đứng đó : ‘Lấy lại nén bạc nó giữ mà đưa cho người đã có mười nén.’ 25Họ thưa ông : ‘Thưa ngài, anh ấy có mười nén rồi !’26Ông đáp lại : ‘Tôi nói cho các anh hay : phàm ai đã có, thì sẽ được cho thêm ; còn ai không có, thì ngay cái nó đang có cũng sẽ bị lấy đi.
27‘Còn bọn thù địch của tôi kia, những người không muốn tôi làm vua cai trị chúng, thì hãy dẫn chúng lại đây và giết chết trước mặt tôi.’”

28Đức Giê-su nói những lời ấy xong, thì dẫn đầu các môn đệ, tiến lên Giê-ru-sa-lem.

SUY NIỆM

Hôm nay thánh Luca cho chúng ta được nghe Chúa kể về dụ ngôn nén bạc. Mười người đến nhận từ tay ông chủ, trao riêng cho mình, mỗi người một nén , với mệnh lệnh: Hãy lo làm ăn sinh lợi cho tới khi tôi đến." Kết quả là, những người biết ý thức trách nhiệm và vâng lời, đã làm lợi gấp năm, gấp mười lần vốn đã giao và được vua ban thưởng quyền cai trị theo mức họ đã sinh lợi. Người đã không sinh lợi cho chủ, lại còn có tâm địa nghĩ xấu và khinh thường ông thì bị trừng trị thích đáng.

Chúa Giêsu muốn thay đổi quan niệm sống của những người đang hăm hở đi theo Người lên Giêrusalem, là những người hình dung và mơ ước một vương quốc mới trong tầm tay, nhờ vào quyền lực " kinh bang tế thế", dựng nước giúp đời, của thầy Giêsu mà  họ sẽ được hưởng lợi mà chẳng phải nhọc công gì.
  
Tư tưởng này cũng không thiếu trong thời đại hôm nay khi mà không ít tín hữu nghĩ rằng cứ việc say sưa, bận bịu với những tham vọng, đam mê thế gian, vì Chúa nhân lành vô cùng. Đến cuối đời, ta hãy nghĩ đến chuyện " tích đức" hay lo chuyện linh hồn cũng chẳng muộn.

Như những gia nhân được ông chủ trao phó từng nhiệm vụ riêng, thánh Phaolô cũng chỉ cho ta thấy ơn gọi và sứ mạng của đời sống người kitô hữu đã được Thiên Chúa tiền định, kêu gọi và ban cho các tài năng và ân huệ riêng biệt, để họ có thể tự do chọn lựa và sống trọn vẹn ơn gọi làm người và làm con Thiên Chúa.(Rm 8,28-30; Ep 4,11-12)

Thật vậy, ta biết rằng, như hình ảnh cành nho dính với liền thân nho, qua Bí tích rửa tội, Chúa cho chúng ta được tháp nhập trong thân thể mầu nhiệm, tử nạn và phục sinh của Người để ta không ngừng được tăng trưởng trong ân sủng khôn lường của Người.(Ga 15,4)

Bổn phận mà Chúa đặt ra mỗi người chúng ta đó là: " Điều làm Chúa Cha được tôn vinh là: các con sinh nhiều hoa trái và trở thành môn đệ của Thầy." (Ga 15,8) Hình ảnh cây vả sẽ bị chặt đi, nếu không sinh hoa trái cũng tiếp tục nhấn mạnh ý tưởng ấy.  (Lc 13, 7-9)
  
Thánh Phaolô xác định rõ : "Chúng ta có sống là sống cho Chúa, mà có chết cũng là chết cho Chúa." (Rm 14,8) thế nên “Dù ăn, dù uống, hay làm bất cứ việc gì, anh em hãy làm tất cả để tôn vinh Thiên Chúa (1 Cr 10:31)  và sau cùng ngài cảnh báo cho rằng các tín hữu: " Mỗi người trong chúng ta sẽ phải trả lời về chính mình trước mặt Thiên Chúa." (Rm 14,12) 
 Lời thánh Phêrô tông đồ làm sáng tỏ ý nghĩa lời Chúa mà chúng ta cần đem ra thực hành, qua dụ ngôn nén bạc hôm nay: “Ơn riêng Thiên Chúa đã ban, mỗi người phải dùng mà phục vụ kẻ khác. Như vậy, anh em mới là những người khéo quản lý ân huệ thiên hình vạn trạng của Thiên Chúa. Ai có nói, thì nói lời Thiên Chúa; ai phục vụ, thì phục vụ bằng sức mạnh Thiên Chúa ban. Như thế, trong mọi việc, chúng ta tôn vinh Thiên Chúa nhờ Ðức Giêsu Kitô. Kính dâng Người vinh quang và uy quyền đến ,muôn thuở muôn đời. Amen.” (1 Pr 4,10 -11)
 Lạy Chúa, Chúa đã phán: " không có thầy các con không thể làm gì được !" Xin giúp chúng con luôn biết sinh lợi những nén bạc quý giá Chúa ban trong ân sủng và tình thương Chúa. Amen.





0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | JCPenney Coupons