HÃY SÁM HỐI VÀ TIN MỪNG

Thứ Hai, 24 tháng 11, 2014

ĐỀN THỜ VĨNH CỬU


Tin Mừng Lc 21,5-11
Sẽ không còn tảng đá trên tảng đá nào.
 Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca.
5Khi ấy, nhân có mấy người nói về Đền Thờ lộng lẫy nguy nga với những phiến đá đẹp và những đồ dâng cúng, Đức Giê-su bảo : 6“Những gì anh em đang chiêm ngưỡng đó sẽ có ngày bị tàn phá hết, không còn tảng đá nào trên tảng đá nào.” 7Họ hỏi Người : “Thưa Thầy, vậy bao giờ các sự việc đó sẽ xảy ra, và khi sắp xảy ra, thì có điềm gì báo trước ?”
8Đức Giê-su đáp : “Anh em hãy coi chừng kẻo bị lừa gạt, vì sẽ có nhiều người mạo danh Thầy đến nói rằng : ‘Chính ta đây’, và : ‘Thời kỳ đã đến gần’ ; anh em chớ có theo họ. 9Khi anh em nghe có chiến tranh, loạn lạc, thì đừng sợ hãi. Vì những việc đó phải xảy ra trước, nhưng chưa phải là chung cục ngay đâu”. 10Rồi Người nói tiếp : “Dân này sẽ nổi dậy chống dân kia, nước này chống nước nọ. 11Sẽ có những trận động đất lớn, và nhiều nơi sẽ có ôn dịch và đói kém ; sẽ có những hiện tượng kinh khủng và điềm lạ lớn lao từ trời xuất hiện.”
SUY NIỆM
Hình ảnh đền thánh Giêrusalem với dáng vẻ đồ sộ, nguy nga tráng lệ bên ngoài, làm cho nhiều người tự hào, trầm trồ khen ngợi và họ tin rằng đền thờ ấy sẽ tồn tại mãi.. Thế nhưng, Chúa Giê-su đã báo trước ngày điêu tàn của đền thánh: “sẽ chẳng còn hòn đá nào chồng trên hòn đá nào.” Sự việc đã xảy ra đúng như vậy. Vào năm 70 sau Công Nguyên, tướng Titô đã dẫn đại binh La Mã bao vây và phá bình địa đền thánh. Đến nay, chỉ còn lại một phần nhỏ di tích là Bức Tường Than Khóc.

Chúa Giêsu đã cho biết: ngày xụp đổ của thành Thánh Salem, cũng được coi như là hình ảnh ngày cánh chung của thế giới bấy giờ. Những dấu hiệu ngày báo trước cho ngày cánh chung sắp đến, như xuất hiện nhiều tiên tri giả lừa dối. Chiến tranh loạn lạc, thiên tai ôn dịch xảy ra. Chúa khuyên nhủ mọi người hãy vững tin, đừng xao xuyến, sợ hãi hay để mình bị bị lung lạc.

Lời Chúa muốn dạy cho mọi người Do Thái  và cũng áp dụng cho thời đại chúng ta hôm nay, là đừng quá lưu tâm đến những giá trị hào nhoáng bề ngoài mau qua. Đúng hơn, nên xây dựng nền tảng đức tin bền vững là ngôi đền thánh đích thực  ngay trong tâm hồn mình.

Trong thế giới hôm, con người cũng rất ngạo nghễ với những tiến bộ văn minh khoa học cực kỳ hiện đại, cũng như những thành quả lớn lao, mình đã và đang đạt được. Có biết bao “đền thờ chọc trời” đang được xây dựng lên, có bao nhiêu công nghệ mới đang được ứng dụng, những phương pháp mới đang được thực nghiệm, bất chấp lề luật Thiên Chúa cũng như những lợi ích và phẩm giá của con người.

Tuy nhiên, chẳng có gì là bảo đảm chắc chắn cả. Con người dường như vẫn đang  chao đảo đứng trước cực điểm của những thách đố và xáo trộn, của xung đột bất hòa, của chiến tranh, thiên tai, sự hủy diệt của mội trường sống.., và đặc biệt sự xuống dốc trầm trọng của đời sống đức tin và luân lý suy đồi

Chúng ta còn nhớ, cách đây hơn hơn ba năm, vào lúc 14:46 phút  ngày 11 tháng 3 năm  2011, một cơn động đất cực mạnh đã xảy ra ở độ sâu 32 km, chỉ kéo dài 6 phút, tiếp theo đó là cơn sóng thần dâng cao 38.5 mét, đi sâu vào 10 kilô mét dọc theo 18 tỉnh ven biển miền Đông Nhật Bản, quét sạch và phá hủy tất cả các công trình kiến trúc, nhà cửa, cầu cống, xe cộ.. và cướp đi ngay cả sinh mạng của gần 20 ngàn người trong chốc lát. Với khoa khọc hiện đại kể như bậc nhất thế giới, người Nhật xem ra như hoàn toàn bất lực trước những biến động của thiên nhiên.

Thánh Ambrôsiô nói rằng: Mỗi người chúng ta là một đền thờ và đền thờ này chỉ sụp đổ khi niềm tin trong tâm hồn chúng ta bị sụp đổ.
 Lạy Chúa, Chúa đã cảnh báo cho dân Do Thái xưa, về sự xụp đổ cùa thành thánh Giê-ru-salem tráng lệ. Xin Chúa thương giúp chúng con, luôn biết đặt trót đời sống chúng con cho Chúa, và mỗi ngày chúng con biết nỗ lực xây dựng đền thờ Giê-ru-salem mới của Nước Trời trên nền tảng đức tin, đức cậy và đức mến. Để dù trải qua những thăng trầm thử thách vui buồn, chúng con vẫn luôn đặt niềm tín thác nơi Chúa. Amen
nhipcauchiase

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | JCPenney Coupons