Mặc dù Thánh Cecilia là vị tử đạo thời danh trong Giáo Hội Rôma,
những câu chuyện quen thuộc về thánh nữ thì không thấy ghi chép trong văn bản
chính thức. Vào thời tiên khởi cũng không thấy dấu vết của sự tôn kính ngài.
Chỉ có một mảnh đá thời thế kỷ thứ tư có ghi khắc tên của một nhà thờ mang tên
thánh nữ, và ngày lễ kính được cử hành vào khoảng năm 545.
Theo truyền thuyết, Cecilia là một thiếu nữ Kitô Giáo của giai
cấp quyền quý kết hôn với một người La Mã tên là Valerian. Cecilia mặc áo nhặm,
ăn chay, và thường cầu khẩn các thánh, các thiên thần, các trinh nữ xin họ gìn
giữ sự trinh tiết của ngài. Và thánh nữ nói với đức lang quân, "Em sẽ tiết
lộ cho anh một sự thật, nhưng anh phải hứa đừng nói với ai." Và khi ông
hứa, ngài nói: "Có một thiên thần luôn trông chừng em, và gìn giữ em khỏi
bị ai đụng chạm đến." Ông nói, "Em yêu dấu, nếu đó là sự thật, hãy
cho anh thấy vị thiên thần ấy," và ngài trả lời, "Anh chỉ có thể thấy
nếu anh tin vào Thiên Chúa, và được rửa tội."
Ngài gửi đức lang quân đến gặp Thánh Giáo Hoàng Urbanô để được
rửa tội; và khi ông trở về nhà, ông thấy Cecilia đang cầu nguyện trong phòng,
và cạnh đó là một thiên thần với đôi cánh rực lửa, tay cầm hai triều thiên bằng
hoa hồng và hoa huệ đặt trên đầu của hai người, và biến đi. Sau đó, Tibertius,
người em của Valerian, bước vào phòng và ông ngạc nhiên khi ngửi thấy mùi hoa
nồng nàn cũng như vẻ mỹ miều của các bông hoa.
Khi ông này được kể cho biết các chi tiết của câu chuyện, ông
cũng muốn được rửa tội. Sau đó, cả hai anh em ông tận tụy hy sinh chôn cất các
vị tử đạo mà thời ấy xảy ra hàng ngày, dưới quyền tổng trấn Turcius Almachius.
[Không có tổng trấn nào mang tên này cả]. Họ bị bắt và bị đưa ra trước quan
tổng trấn, và khi họ từ chối thờ cúng các tà thần họ đã bị chém đầu.
Trong khi đó, Thánh Cecilia, qua lời rao giảng ngài đã đưa bốn
trăm người trở lại đạo và được Ðức Giáo Hoàng Urbanô rửa tội. Sau đó thánh nữ
bị bắt, và bị xử tử bằng cách trấn nước cho đến chết. Ngài bị dìm trong bồn nước
một ngày một đêm, sau đó quan cho nổi lửa đun sôi bồn nước, nhưng thánh nữ
không hề hấn gì. Khi tổng trấn Almachius nghe biết điều này, ông sai người đến
chặt đầu thánh nữ ngay trong bồn nước. Lý hình chém đến ba lần mà đầu thánh nữ
vẫn chưa đứt. Hắn để mặc cho máu tuôn đổ. Ðám đông đổ xô đến để thấm máu trong
khi ngài vẫn rao giảng cho họ. Ba ngày sau, ngài trút hơi thở cuối cùng, và
được Ðức Giáo Hoàng Urbanô và các phó tế chôn cất.
Vào thời Phục Hưng, người ta thường vẽ ngài với đàn vĩ cầm và
phong cầm nhỏ.
Lời Bàn
Như bất cứ Kitô Hữu tốt lành nào khác, Thánh Cecilia dùng miệng
lưỡi để ca ngợi Thiên Chúa với tất cả tấm lòng. Ngài tiêu biểu cho sự tin tưởng
của Giáo Hội rằng thánh nhạc là một phần căn bản trong phụng vụ, có giá trị lớn
lao hơn bất cứ nghệ thuật nào khác. Trong thời đại hỗn độn của âm nhạc ngày
nay, có lẽ chúng ta cần đọc lại những lời của Công Ðồng Vatican II dưới đây.
Lời Trích
"Hành động phụng vụ thêm cao quý khi các nghi thức thánh
được âm nhạc trang trọng hóa, với sự phụ giúp của các thừa tác viên chức thánh
và sự tham dự của giáo đoàn... Phải luôn luôn khuyến khích các ca đoàn, nhưng
các giám mục và cha sở phải để ý rằng, bất cứ lúc nào phụng vụ được cử hành với
thánh nhạc, toàn thể giáo đoàn phải có thể góp phần tham dự cách tích cực vì đó
là quyền lợi của họ... Bình ca phải có vị trí xứng đáng trong các nghi lễ, so
với các loại nhạc khác. Nhưng điều đó không có nghĩa gạt bỏ các loại thánh nhạc
khác, nhất là loại đa âm điệu... Thánh ca dành cho giáo dân phải khéo léo chọn
lựa, để trong việc phụng tự và nghi lễ, họ có thể cùng góp tiếng hát" (Sắc
Lệnh Về Phụng Vụ, 112-118).
0 nhận xét:
Đăng nhận xét