BÀI
ĐỌC I: Kh 11, 19a; 12, 1-6a, 10ab
"Một người nữ mặc áo mặt trời, chân đạp
mặt trăng".
Trích sách Khải Huyền của Thánh Gioan.
Đền thờ Thiên Chúa trên trời đã mở ra. Và một điềm lạ vĩ đại xuất hiện
trên trời: một người nữ mặc áo mặt trời, chân đạp mặt trăng, đầu đội triều
thiên mười hai ngôi sao: Bà đang mang thai, kêu la chuyển bụng, và đau đớn sinh
con.
Lại một điềm lạ khác xuất hiện trên trời: một con rồng đỏ khổng lồ, có
bảy đầu, mười sừng, và trên bảy đầu, đội bảy triều thiên. Đuôi nó kéo đi một
phần ba tinh tú trên trời mà ném xuống đất. Con rồng đứng trước mặt người nữ
sắp sinh con, để khi Bà sinh con ra, thì nuốt lấy đứa trẻ.
Bà sinh được một con trai, Đấng sẽ dùng roi sắt mà cai trị muôn dân:
Con Bà được mang về cùng Thiên Chúa, đến tận ngai của Người. Còn Bà thì trốn
lên rừng vắng, ở đó Bà được Thiên Chúa dọn sẵn cho một nơi.
Và tôi nghe có tiếng lớn trên trời phán rằng: "Nay sự cứu độ,
quyền năng, vương quyền của Thiên Chúa chúng ta, và uy quyền của Đức Kitô của Người
đã được thực hiện". Đó là lời Chúa.
ĐÁP
CA: Tv 44, 10bc. 11. 12ab. 16
Đáp: Hoàng Hậu đứng bên
hữu Đức Vua, mặc đồ trang điểm vàng ròng (c. 10b).
Xướng: 1) Hoàng Hậu
đứng bên hữu Đức Vua, mặc đồ trang điểm vàng ròng lộng lẫy. - Đáp.
2) Xin hãy nghe, thưa Nương Tử, hãy coi và hãy lắng tai, hãy quên dân
tộc và nhà thân phụ. - Đáp.
3) Để Đức Vua Người sủng ái dong nhan: chính Người là Chúa của Cô
Nương, hãy phục vụ Người. - Đáp.
4) Họ bước đi trong niềm hân hoan vui vẻ, tiến vào trong cung điện Đức
Vua. - Đáp.
BÀI
ĐỌC II: 1 Cr 15, 20-26
"Hoa quả đầu mùa là Đức Kitô, đoạn đến
những kẻ thuộc về Chúa".
Trích thư thứ nhất của Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Côrintô.
Anh em thân mến, Đức Kitô đã từ cõi chết sống lại, là hoa quả đầu mùa
của những kẻ yên giấc. Vậy sự chết bởi một người, thì sự kẻ chết sống lại cũng
bởi một người. Cũng như mọi người đều phải chết nơi Ađam thế nào, thì mọi người
cũng sẽ được tác sinh trong Đức Kitô như vậy. Nhưng ai nấy đều theo thứ tự của
mình, hoa quả đầu mùa là Đức Kitô, đoạn đến những kẻ thuộc về Đức Kitô, những
kẻ đã tin Người xuống thế: rồi đến tận cùng, khi Người đã trao vương quốc lại
cho Thiên Chúa Cha, và đã tiêu diệt mọi đầu mục, quyền năng và thế lực. Nhưng Người
còn phải cai trị cho đến khi Người đặt mọi quân thù dưới chân Người. Kẻ thù
cuối cùng sẽ bị tiêu diệt là sự chết, bởi Người đã bắt mọi sự quy phục dưới
chân Người. Đó là lời Chúa.
ALLELUIA:
Alleluia, alleluia! - Đức Maria được mời gọi lên trời; đạo binh các
thiên thần mừng rỡ hân hoan. - Alleluia.
PHÚC ÂM: Lc 1, 39-56
"Đấng toàn năng đã làm cho tôi những sự
trọng đại:
Người nâng cao những người phận nhỏ".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Trong những ngày ấy, Maria chỗi dậy, vội vã ra đi lên miền núi, đến một
thành xứ Giuđêa. Bà vào nhà ông Dacaria và chào bà Elisabeth, và khi bà
Elisabeth nghe lời chào của Maria, thì hài nhi nhảy mừng trong lòng bà, và bà
Elisabeth được đầy Chúa Thánh Thần, bà kêu lớn tiếng rằng:
"Bà được chúc phúc giữa các người phụ nữ, và Con lòng Bà được chúc
phúc. Bởi đâu tôi được Mẹ Chúa tôi đến viếng thăm? Vì này tai tôi vừa nghe lời
Bà chào, hài nhi liền nhảy mừng trong lòng tôi. Phúc cho Bà là kẻ đã tin rằng
lời Chúa phán cùng Bà sẽ được thực hiện".
Và Maria nói: "Linh hồn tôi ngợi khen Chúa, và thần trí tôi hoan
hỉ trong Thiên Chúa, Đấng Cứu Độ tôi, vì Chúa đã đoái nhìn đến phận hèn tớ nữ
của Chúa. Này từ nay muôn thế hệ sẽ khen tôi có phước, vì Đấng toàn năng đã làm
cho tôi những sự trọng đại, và Danh Ngài là thánh. Lòng thương xót Chúa trải
qua đời nọ đến đời kia dành cho những người kính sợ Chúa. Chúa đã vung cánh tay
ra oai thần lực, dẹp tan những ai thần trí kiêu căng. Chúa lật đổ người quyền
thế xuống khỏi ngai vàng và nâng cao những người phận nhỏ. Chúa đã cho người
đói khát no đầy ơn phước, và để người giàu có trở về tay không. Chúa săn sóc Israel tôi tớ
Chúa, bởi nhớ lại lòng thương xót của Ngài. Như Chúa đã phán cùng các tổ phụ
chúng tôi, cho Abraham và dòng dõi người đến muôn đời".
Maria ở lại với bà Elisabeth độ ba tháng, đoạn Người trở về nhà Mình.
Đó là lời Chúa.
SUY NIỆM
LỄ ĐỨC MẸ LÊN TRỜI
Đã từ lâu
Hội thánh vẫn tin và mừng lễ Đức Mẹ hồn xác lên trời. Vấn đề Đức Mẹ hồn xác lên
trời còn bỏ ngỏ cho các nhà thần học tranh luận vì Kinh thánh không nói rõ về vấn
đề này. Tin hay không tin, tùy mỗi người,
nhưng từ ngày 1.11.1950 Đức Giáo hoàng Piô XII tuyên bố thành tín điều thì
không còn tranh luận nữa. Mọi người đều phải tin và hôm nay chúng ta hợp cùng
toàn thể Giáo hội long trọng mừng lễ Đức Mẹ linh hồn và xác lên trời :
Nữ vương
đến tuổi đầy ơn phúc
Thánh Tử
Thiên thần đều xuống rước
Hồn xác
lên trời rất tốt lành
Hưởng
muôn muôn phúc ai hay được.
(Vãn Mân côi)
I. CHUNG QUANH VIỆC ĐỨC MẸ LÊN TRỜI.
Tại
Giêrusalem ngày nay, bên sườn núi cây dầu, có một ngôi mộ, được lồng vào bên
trong một ngôi Thánh đường. Đó là ngôi mộ
của Đức Mẹ.
Nhưng
ngôi mộ ấy không có xác.
Thánh Gioan Damascenô, trong bài giảng
về Lễ Đức Mẹ linh hồn và xác lên trời năm xưa tại Giêrusalem có kể rằng : Năm
451 nhân dịp giáo chủ Juvenal, tổng giám mục thành Giêrusalem, đến viếng thăm
thủ đô Constantinople, thì hoàng đế Marcien, trong cuộc triều yết, có nói với
giáo chủ : “Ta nghe rằng tại Giêrusalem có ngôi thánh đường lớn nhất của Đức
Maria, Mẹ Thiên Chúa, nằm gần vườn Giệtsêmani, trong đó có ngôi mộ táng xác của
Đức Mẹ. Vậy ta muốn rằng xác thánh ấy được đem về thủ đô, để Ngài phù hộ cho đế
quốc”.
Giáo chủ
Juvenal trả lời :”Thật chúng tôi có ngôi mộ của Đức Mẹ, nhưng ngôi mộ ấy trống
không từ đời các thánh Tông đồ”.
Ngôi mộ ấy
trống không, vì Đức Mẹ sau khi qua đời đã được Chúa rước linh hồn và xác lên trời.
Đó là lễ mà chúng ta long trọng mừng ngày hôm nay.
( Lm.Hồng Phúc.
Suy niệm Lời Chúa, năm A, tr 167)
Các sách
Phúc âm không nói gì đến việc Đức Mẹ lên trời, Hội thánh dựa theo Thánh truyền
và lòng sùng kính của giáo dân qua bao thế kỷ mà xác tín về điều đó. Theo Thánh truyền, sau khi Chúa Giêsu về trời,
Đức Mẹ còn ở lại yên ủi và giúp đỡ các Tông đồ. Sau lễ Hiện xuống, tuy đã chia
tay nhau đến các nơi giảng đạo, song các Tông đồ cũng thường có liên lạc với Đức
Mẹ, và Đức Mẹ chia vui sẻ buồn với các ông, nhất là hằng cầu nguyện cho.
Lúc Đức Mẹ
lên 64 tuổi (có người cho là 72 tuổi), Đức Mẹ được Chúa cho biết ngày hội ngộ với
Con trên thiên đàng đã gần đến, thì Ngài
đã cho thánh Gioan biết và nhắn cho các Tông đồ trở về. Nhận được tin, các Tông
đồ vội vàng trở về Giêrusalem, và được gặp Đức Mẹ trước khi thở hơi cuối cùng,
duy chỉ có ông Tôma chậm chạp không về kịp.
Tắt hơi
đoạn, phòng để xác Đức Mẹ liền sáng và có mùi thơm tho lạ. Sau ba ngày kính viếng,
các Tông đồ và bổn đạo Giêrusalem tẩm liệm và đưa táng trong một phần mộ khoét
trong đá ở trong vườn Cây dầu.
Ông Tôma
về muộn, muốn xem mặt Đức Mẹ lần cuối cùng, nể ông, các Tông đồ và giáo hữu đi
ra phần mộ. Đến nơi, chỉ ngửi thấy phảng phất mùi hoa huệ thơm tho. Và khi mở
hòn đá che huyệt ra thì không thấy xác Đức Mẹ đâu cả.
Giáo hội
tin rằng Đức Mẹ đã được Thiên Chúa rước về Thiên đàng cả hồn cả xác. Nên từ thế kỷ thứ 6 Giáo hội đã mừng lễ Đức Mẹ
hồn xác lên trời ngày 15 thánh 8 hàng năm và còn giữ mãi đến ngày nay. Trong suốt
20 thế kỷù, vấn đề Đức Mẹ hồn xác lên trời đã bỏ ngỏ cho các nhà thần học tranh
luận. Đến ngày 1.11.1950 Đức Giáo hoàng
Piô XII với tông huấn Munificentissimus Deus mới định tín việc Đức Mẹ hồn xác
lên trời :”Sau khi hoàn tất cuộc đời dương thế, Mẹ Maria, Mẹ Thiên Chúa, vô nhiễm
và trọn đời đồng trinh, đã được đưa lên
hưởng vinh quang Thiên đàng cả hồn lẫn xác”.
II. MỘT HỒNG ÂN CAO QÚI TUYỆT VỜI.
Được lên
trời là một hồng ân Chúa ban cho chúng ta vì ta không có quyền đòi hỏi. Được lên trời cả hồn cả xác như Đức Maria thì
cả là một hồng ân vô tiền khoáng hậu. Là
loài người, chúng ta làm gì thường cũng có đủ lý do, phương chi là Thiên Chúa.
Chúng ta chỉ có thể tìm hiểu để suy nghĩ về lý do mà Chúa ban cho Đức Mẹ được hồng ân cao qúi
tuyệt vời này, nhưng không bao giờ chúng ta có thể hiểu thấu được lý do hành động
của Chúa. Chúng ta chỉ có thể nói rằng Chúa ban cho ai là do lòng thương xót của
Chúa.
Trong
kinh ‘Ngợi khen” Đức Maria đã nói lên tâm tình đó :”Linh hồn tôi ngợi khen
Chúa, vì Chúa đã đoái nhìn phận hèn tớ nữ... vì Đấng toàn năng đã làm cho tôi
những điều trọng đại”.
Theo Đức
Giáo hoàng Piô XII, một số các thánh và các nhà thần học cho rằng nguyên do
chính của việc Đức Mẹ được đặc ân hồn
xác lên trời là do thiên chức làm Mẹ Thiên Chúa và Đức đồng trinh trọn đời của
Mẹ. Mẹ được lãnh nhận những hồng ân thật
trọng đại từ nơi Chúa, nhưng Mẹ không ngừng ở đó. Mẹ đã dùng cả cuộc đời dương
thế của Mẹ sống sao cho phù hợp với những đặc ân Mẹ được lãnh nhận.
Theo
Thánh Kinh ai cũng phải công nhận rằng : Đức Mẹ đã sinh ra Chúa Giêsu là Chúa Cứu
thế (Lc 2, 6,11) Chúa Cứu thế là chính Con Thiên Chúa và cũng là chính Thiên
Chúa (Lc 1,35). Vậy để chọn Đức Maria làm Mẹ sinh ra mình, Thiên Chúa đã phải
làm một phép lạ cho đến nay phải kể là duy nhất, là làm cho Đức Mẹ thụ thai
sinh Con mà còn đồng trinh, thì tại sao Thiên Chúa lại không đưa linh hồn và
xác Đức Mẹ lên trời để một đàng xứng hợp
với tình mẫu tử, đàng khác thưởng công cho Đấng đã sinh ra mình, mà đều răn thứ
4 chính Thiên Chúa đã ban hành là phải thảo kính cha mẹ (Đnl 5,16 ; Mt 19,19).
Thánh
Gioan Damascenô hạch hỏi một mình :”Đức Mẹ đồng trinh không vướng vít chút chi
bụi trần dưới đất, cớ sao lại trả Người về đất” ? Thánh nhân còn quả quyết :”Đức Mẹ chẳng chết
như người thế gian, nhưng đã chết vì áp lực tình yêu – chết để về gặp gỡ Con cực
thánh Người đang mong đợi”. Vậy nếu Đức
Mẹ không lên trời, thì cuộc mong đợi ấy còn có nghĩa lý gì ? (Lm Nguyễn duy Tôn, Phụ trương Lời Chúa,t 1, tr 59-60)
Ngoài ra
Đức Maria còn có nhiều nhân đức khác làm cho Thiên Chúa được vui lòng :
1. Nhân đức
Khiêm nhường :
Mẹ Maria
luôn coi mình là con người nhỏ bé trước mặt Chúa, không dám nhận những đặc ân của
Thiên Chúa ban. Khi sứ thần báo tin cho biết
là Thiên Chúa muốn chọn Mẹ làm Mẹ Đấng Cứu thế, Mẹ đã từ chối không dám
nhận. Nhưng sau khi hiểu biết được thánh ý của Thiên Chúa thì Mẹ đã thưa :”Này
tôi là tớ nữ của Chúa, tôi xin vâng như lời thiên thần truyền”. Tuy biết mình đã là Mẹ Đức Giêsu, Mẹ Thiên
Chúa, một chức vị lớn lao tuyệt vời, mà Ngài luôn kín đáo, không hé mở cho ai
biết điều đó để cho mình được đón rước, cung phụng, chiều chuộng, kính nể... mà
cứ âm thầm và đành để cho mình và Chúa Giêsu phải thiếu thốn, khinh dể, bị gạt
ra ngoài.
2. Tin tưởng
phó thác cho Chúa.
Ngài còn
là người biết tin tưởng phó thác cho Chúa một cách trọn vẹn. Một cô gái đẹp chưa về nhà chồng mà đã có bầu,
tự nhiên người chồng tương lai phát chán, và tụi thanh niên làm sao chẳng chế
nhạo và có thể bị ném đá nữa. Song Đức Mẹ
chẳng nói ra, cũng không làm gì để ngăn ngừa sự dữ và tiếng tăm, cứ bình tĩnh,
thản nhiên, phó thác mọi sự cho Chúa. Ở trong hoàn cảnh thế này mới biết Đức Mẹ
nhân đức dường nào.
3. Hiền
lành nhịn nhục.
Ngài cũng
rất hiền lành và nhịn nhục. Khi Chúa Giêsu Con Mẹ bị người ta khinh bỉ, hành hạ, Ngài không có nói gì hay là có thái
độ nào như trách móc người thành Bêlem không cho trọ, chửi vua Hêrôđê toan giết
Con, trách móc và nguyền rủa bọn quân dữ đánh đòn, đội mũ gai và đóng đinh
Chúa. Chắc chắn Ngài đau buồn khôn xiết
kể, nhưng không có một cử chỉ nào nóng nảy, giận dữ hay nói năng quá lời như
người ta bình thương.
Bài đọc 1
trong thánh lễ hôm nay, thánh Gioan tông đồ đã nhìn thấy cảnh huy hoàng của một phụ nữ mặc áo mặt trời, chân đạp mặt
trăng, trên đầu có 12 nôi sao sáng.Người phụ nữ ấy là ai ? Theo các thánh Giáo
phụ và lòng tin của Giáo hội, người đó chính là Đức Maria được Chúa đưa về trời.
Thánh
Phaolô trong bài đọc 2 lại nói lên cho chúng ta môt lý do nữa : Chúa Giêsu đã từ
cõi chết sống lại là hoa quả đầu mùa. Đức
Mẹ là người đầu tiên và xứng đáng nhất để được ơn cứu rỗi, thì Đức Mẹ cũng là
người đầu tiên được hưởng sự vinh quang sống lại ấy.
III. ƯỚC MƠ CỦA CHÚNG TA.
Con người
có khuynh hướng luôn vươn lên, vươn lên mãi, vươn tới chân, thiện, mỹ vì con
người chưa bao giờ được thỏa mãn với những ước vọng đó.
Trước đây
văn sĩ Jules Verne đã tưởng tượng ra những chiếc tầu bay trong vũ trụ đến những
hành tinh xa lạ, làm cho trẻ con thích thú vô cùng. Với khoa học tân tiến ngày
nay, những cảnh tưởng tượng như xa thực tế của Jules Verne đã được thực hiện. Ngày 20.07.1969 phi thuyền Apollo 11 với phi
hành gia Neil Armstrong, Edwin Aldrin và Michael Collins đã đặt chân lên mặt
trăng. Một bước nhảy vọt trong chương trình thám hiểm vũ trụ.
Sau chuyến
bay lịch sử ấy, nhiều người đã nghĩ đến việc có những cuộc du hành thường xuyên
lên mặt trăng. Nhưng dịch vụ du ngoạn nguyệt cầu đến nay vẫn chưa được thực hiện.
Việc bỏ ra một món tiền lớn để được đặt chân lên một vệ tinh không có sự sống
và dưỡng khí rồi trở về địa cầu với ít đất đá vô hồn xem ra không đáng làm.
Nếu sau
này người ta có thể thực hiện được những chuyền du ngoạn nguyệt cầu thường
xuyên đi nữa, con người vẫn chưa được thỏa mãn hoàn toàn. Vì mặt trăng hay bất cứ thiên thể nào trong
thế giới vật chất này vẫn không phải là quê thật và chung cục của loài người.
Chỉ có Thiên đàng hay Quê Trời mới là nơi
mà mọi khát vọng và trống vắng của lòng người mới được thỏa mãn hoàn
toàn.
Khát vọng
của con người làø muốn vươn lên tới Chân Thiện Mỹ tuyệt đối, hay nói theo kiểu
chúng ta là Hạnh phúc Thiên đàng. Nhưng
có Thiên đàng thật không và ước mơ thiên đàng là chân thực hay chỉ là ước mơ hão huyền ? Thưa, việc Đức
Mẹ được Thiên Chúa đưa lên trời cả hồn xác mà Giáo hội long trọng mừng vào ngày
15 tháng 8 hàng năm đã nói lên một cách hùng hồn rằng ước mơ lên trời, ước mơ
thiên đàng, là ước mơ ø chính Thiên Chúa đã gieo vào nơi thâm sâu nhất của lòng
người. Ước mơ đó đã được thực hiện cách trọn vẹn nơi Đức Maria và cũng sẽ được
thực hiện nơi mỗi người chúng ta trong ngày chung thẩm, khi thân xác chúng
ta được Chúa cho sống lại như thân xác
vinh hiển của Chúa Giêsu phục sinh.
Chúng ta chỉ biết là có Thiên đàng,
nơi quê hương vĩnh phúc của chúng ta :”Tôi trông đợi kẻ chết sống lại và sự sống
đời sau”(Kinh Tin kính), nhưng chúng ta không biết hạnh phúc thiên đàng thế
nào, đến ngay việc thánh Phaolô đã được nâng đến tầng trời thứ chín mà cũng
không có thể tả được.
Không như
nguyệt cầu là nơi vắng bóng sự sống, Quê Trời là nơi đong đầy sự sống và tình
yêu. Mẹ Maria được “lên trời” không có nghĩa là Mẹ được Chúa cất ra cho khỏi
trái đất này để đem đến một khoảng không gian xa xôi nào đó trong vũ trụ vật thể này. Vì nếu việc
Đức Mẹ lên trời được hiểu như thế thì việc lên trời của Đức Mẹ chẳng đáng ta ước
mong, như lời của một bài tình ca nào đó :
Lên trời
hai đứa hai nơi
Thôi em chỉ muốn
làm người trần gian.
Có người
hiểu thiên đàng hoàn toàn theo nghĩa vật chất, họ sẵn sàng ôm bom tự sát để rồi
được lên thiên đàng, vì theo họ, thiên đàng là nơi có nhà cao cửca rộng, có vợ
đẹp con khôn, có nhiều mỹ nữ kiều diễm và có đủ mọi thứ làm cho mình được sung
sướng. Nhưng chúng ta phải có cái nhìn cao hơn : đặc ân Đức Mẹ được “lên trời”
có nghĩa là Mẹ đã được Thiên Chúa cho tham dự vào chính sự sống của Chúa Ba
Ngôi cách trọn vẹn, cả hồn cả xác. Mẹ được
Thiên Chúa đưa ra khỏi thế gian tự nhiên hữu hạn này để đi vào thế giới siêu
nhiên vô hạn, thế giới thần linh của chính Chúa. Trong thế giới đó Mẹ được hiệp
nhất với Chúa Ba Ngôi và tất cả tạo vật đẹp lòng Chúa trong Tình yêu và Hạnh
phúc viên mãn của chính Chúa.
(Viết theo LM Phạm
quốc Hưng)
Mẹ chúng
ta đã được Thiên Chúa đưa về trời cả hồn cả xác, đó là niềm hy vọng của chúng
ta. Nếu ngày xưa Chúa Giêsu nói với các môn đệ :”Thầy đi dọn chỗ cho các con và
sẽ trở lại đón nhận các con, để Thầy ở đâu các con cũng ở đó với Thầy”(Ga
14,2). Đó là lời Chúa phán với các môn đệ khi Ngài về trời, thì nay cũng là lời
Đức Mẹ hứa với mỗi người chúng ta khi Ngài về trời.
Muốn được
về trời cùng Mẹ, chúng ta cũng phải học đòi bắt chước Mẹ mà sống một đời lành
thánh, trong sạch xác hồn để sau này cũng có cái chết tốt đẹm như Ngài. Ta có thể ví đời người như một câu văn mà cái
chết là dấu chấm hết tròn đầy :
. Có cái
chết như một dấu phẩy (‘) tức tưởi không trọn vẹn.
. Có cái
chết như một dấu chấm than (!) buồn hiu hắt.
. Có cái
chết như một dấu chấm hỏi (?) băn khoăn ray rứt.
. Có cái
chết như dấu 3 chấm (...) còn bỏ ngỏ.
. Và có
cái chết như dấu chấm tròn (.) thật đầy đủ, trọn vẹn, tuyệt mỹ.
Cái chết
của Đúc Mẹ chính là dấu chấm tròn. Còn cái chết của chúng ta sẽ là gì ?
(Lm Carôlô, Lễ trọng
và lễ đặc biệt, tr 89)
KẾT LUẬN
Hôm nay
chúng ta họp nhau mừng lễ để cảm tạ Chúa vì đã cho Mẹ chúng ta được hồn xác về
trời, một hồng ân lớn lao chưa từng có và sẽ không bao giờ có. Đức Mẹ linh hồn
và xác lên trời là một niềm hân hoan, một nguồn hy vọng cho chúng ta. Mẹ lên trời,
một ngày kia chúng ta cũng về trời. Chúng ta phải ăn ở làm sao để một ngày kia
cũng được như Mẹ. Mẹ ở đâu, con ở đó, Mẹ nơi nào, con ở nơi ấy. Cuộc sống trần
gian phải là con đường đưa con người
chúng ta về Thiên đàng.
Vì thế, trên
ngôi mộ của Đức Mẹ ở Giêrusalem ngày nay du khách còn đọc được mấy dòng thi văn
do một văn sĩ và điêu khắc thời Trung cổ để lại như sau :
“Đây là
thung lũng Josaphat,
Nơi con
đường về Thiên cung xuất phát
Maria
trong sạch được chôn cất nơi đây,
Nhưng
cũng từ đây được đưa về trời.
Mẹ là nguồn
hy vọng kẻ tù đầy,
Là đường
hướng dẫn kẻ lòng ngay,
Là Ánh
sáng, là Mẹ chúng con. Amen.
Ngày nay Đức Mẹ
lên trời,
Ngày mai đến lượt mỗi
người chúng ta.
Lm Giuse Đinh lập Liễm
Giáo xứ Kim phát
Đà lạt
0 nhận xét:
Đăng nhận xét