Chị vượt qua các thành kiến để dấn
thân cho các hoạt động bảo vệ sự sống trong 10 năm qua
Người phụ nữ chôn cất gần 60.000
thai nhi. Chị Anna Nguyễn Thị Nhiệm đứng
bên các ngôi mộ thai nhi
|
Mỗi ngày sau khi tham dự giờ kính
Lòng Chúa Thương Xót lúc ba giờ chiều tại nhà thờ, chị Anna Nguyễn Thị Nhiệm lại
đạp xe ra nghĩa trang cách nhà độ 500 mét để an táng thai nhi.
Trong căn lều rộng 15m2 ở góc
nghĩa trang, chị Nhiệm mang khẩu trang bịt kín mặt, găng tay và mở tủ lạnh chứa
đầy thai nhi được đựng trong bọc ny lông màu đen và bắt đầu khâm liệm.
Chị lẩm bẩm đọc kinh Lạy Cha,
Kính Mừng, Sáng Danh và Lạy Nữ Vương và rửa tội cho những thai nhi còn sống, cẩn
thận gói thai nhi lại bằng vải liệm trắng rồi đút vào túi ny lông có in hình
Thánh giá màu đỏ, đoạn đặt những túi này vào các hũ bằng sành.
Mồ hôi vã ra khắp mặt sau một tiếng
khâm liệm, người phụ nữ có dáng người mập mạp lại ì ạch bê hơn chục hũ sành đi
chôn cất.
“Mỗi hũ thường chứa khoảng 20
thai nhi. Một ngôi mộ phải được xếp đầy 50 chiếu hũ như thế thì mới thuê người
xây nắp mộ lại” – chị nói trong lúc xếp các hũ sành vào ngôi mộ đang xây dở.
Nghĩa trang thai nhi được thành lập
năm 2007 nằm trong nghĩa trang giáo họ Bến Cốc thuộc xã Thanh Xuân, huyện Sóc
Sơn, thành phố Hà Nội.
Chị Nhiệm, 54 tuổi, cho biết từ
đó đến nay có khoảng 56.000 thai nhi được chôn cất trong 41 ngôi mộ tập thể,
trong đó ngôi mộ lớn nhất chứa hơn 3.000 em được đặt dưới chân lễ đài Đức Mẹ.
“Ở đây các em chịu thiệt thòi và
tủi thân lắm vì thường chỉ có mình tôi vừa đọc kinh, khâm liệm và chôn cất. Các
em chưa được hưởng một lễ an táng đàng hoàng ở nhà thờ bao giờ vì cha xứ ở xa
ít đến” – chị xúc động nói.
Theo chị, trung bình mỗi ngày thu
gom khoảng 20 thai nhi, riêng những ngày cuối tuần hay các dịp lễ hội, tết số
lượng tăng gấp 3-4 lần từ tám cơ sở phá thai tư nhân quanh làng. Các bệnh viện
nhà nước vất thai nhi bị phá chung với rác thải.
Chị giải thích phá thai nhiều là
do hàng trăm ngàn công nhân nữ tại các khu công nghiệp xung quanh sống thử, các
cặp vợ chồng mang thai ngoài ý muốn, thai bị chẩn đoán dị tật. Nhiều người phá
thai vì sợ mất việc do chính sách hai con của nhà nước.
Nói về cảm hứng khiến chị dấn
thân phục vụ công việc này không mệt mỏi, chị nhớ lại “thai nhi đầu tiên tôi nhặt
được ở bãi rác ven đường làng vào năm 2000. Đó là xác cháu bé gái khoảng 7
tháng tuổi”.
“Tôi ẵm vội cháu về nhà tắm rửa sạch
sẽ, liệm vải trắng và đến tối đem cháu đi chôn trong vườn nhà mình, kể từ đó
như ơn Chúa thúc giục tôi dấn thân làm cái việc không ai ủng hộ này” – chị vui
vẻ nói.
“Nhiều lần chúng tôi xin thai nhi
về giấu trong nhà, nhưng một hai ngày là bốc mùi thối, đến tối mới đem đi chôn
trộm ở ngoài vườn, ngoài ruộng hay bờ sông, trong lòng vừa thương các em nhưng
lại sợ dân làng và chính quyền biết sẽ phạt hoặc không cho phép”.
“Năm 2000 tôi xin phép cha xứ và
được cha đồng ý cho chôn trong nghĩa trang giáo họ, rồi Đức cha Đạt về đây giải
thích với giáo dân họ mới không còn phản đối đấy” - chị Nhiệm kể.
Không chỉ chị Nhiệm mà chồng chị
cũng làm công việc này giúp chị. Mỗi ngày, vào lúc sáng sớm và tan tầm, anh lại
chạy xe máy đến tám cơ sở y tế và bệnh viện để thu gom thai nhi. Con chị và một
số người khác cũng làm công việc này.
Chẳng những thế, gia đình chị còn
hiến đất để làm nghĩa trang chôn cất thai nhi. Chị đã hiến 200m2 đất ruộng làm
nơi chôn cất thai nhi.
“Mặc dù một sào ruộng 360 mét
vuông ở đây giá từ 250-350 triệu, nhưng vì nghĩa trang sắp hết đất, gia đình
tôi sẽ tiếp tục hiến thêm 300 m2 đất ruộng nữa để có nơi an nghỉ cho các em”.
Người phụ nữ làm ruộng quanh năm
bán mặt cho đất bán lưng cho trời từng bán đi đàn bò để có thời gian chăm sóc
nghĩa trang. Giờ gia đình chị sống nhờ vào mấy sào ruộng và tiền lương hàng
tháng 2,5 triệu của người chồng làm nghề đưa thư.
“Chúng tôi còn đi tới các cơ sở
phá thai xin họ giữ lại thai nhi và chúng tôi cũng thuyết phục được vài người
trong họ bỏ ý định phá thai”.
Chị Nhiệm cho biết thêm chị đã cứu
được khoảng 10 em, chăm sóc rồi liên hệ cho làm con nuôi hoặc gửi vào các nhà mở.
“Nhưng tôi thấy mừng nhất là kể từ
khi có nghĩa trang thai nhi này, giáo họ của tôi không ai dám phá thai nữa. Khoảng
200 trẻ em được sinh ra mặc dù mỗi nhà có từ năm tới sáu đứa con, do ảnh hưởng
của phong trào bảo vệ sự sống”, chị khẳng định. Giáo họ có 600 người Công giáo.
Ông Thomas Nguyễn Văn Thạo, 60 tuổi,
trùm trưởng giáo họ Bến Cốc và là trưởng ban bảo vệ sự sống, cho biết: “Cô Nhiệm
mới là người phụ nữ đầu tiên của làng xây dựng lên nghĩa trang thai nhi này, nhờ
sự nhiệt tình của cô mà gần 6 vạn thai nhi vô tội có nơi an nghỉ như hôm nay”.
Ông Thạo, vợ chết cách đây bốn
năm, có bảy người con, nhớ lại: “Lúc cô Nhiệm và vợ chồng tôi đem xác thai nhi
về nhà, dân làng phản đối cho là lũ khùng không ai hoan nghênh cả, nhưng với đức
tin Công giáo, tôi nghĩ thai nhi cũng đã là người có hồn có xác nên chỉ muốn
các em có một nơi để an nghỉ mà thôi”.
Hiện nay, các kinh phí chôn cất đều
do các ân nhân đóng góp.
ucanewsvietnam
ucanewsvietnam
0 nhận xét:
Đăng nhận xét