BÀI ĐỌC I:
1 V 19, 4-8
"Nhờ
sức của nuôi ấy, ông mới đi tới núi của Thiên Chúa".
Trích sách
Các Vua quyển thứ nhất.
Trong những
ngày ấy, Êlia đi một ngày đàng vào trong hoang địa. Khi đến nơi kia, và ngồi
dưới gốc cây tùng, ông xin được chết mà rằng: "Lạy Chúa, đã đủ rồi, xin
cất mạng sống con đi: vì con chẳng hơn gì các tổ phụ con". Rồi ông nằm ngủ
dưới bóng cây tùng. Và đây Thiên Thần Chúa đánh thức ông và bảo rằng: "Hãy
chỗi dậy mà ăn". Ông nhìn thấy gần đầu ông có chiếc bánh lùi và một bình
nước: ông ăn uống, rồi ngủ lại. Thiên Thần Chúa trở lại đánh thức ông lần thứ
hai và bảo: "Hãy chỗi dậy mà ăn: vì đường ngươi phải đi còn xa". Ông
liền chỗi dậy ăn uống, và nhờ sức của nuôi ấy, ông đi bốn mươi ngày bốn mươi
đêm mới tới Horeb, núi của Thiên Chúa. Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv
33, 2-3. 4-5. 6-7. 8-9
Đáp: Các
bạn hãy nếm thử và hãy nhìn coi, cho biết Chúa thiện hảo nhường bao (c. 9a).
Xướng: 1)
Tôi chúc tụng Chúa trong mọi lúc, miệng tôi hằng liên lỉ ngợi khen Người. Trong
Chúa linh hồn tôi hãnh diện, bạn nghèo hãy nghe và hãy mừng vui. - Đáp.
2) Các bạn
hãy cùng tôi ca ngợi Chúa, cùng nhau ta hãy tán tạ danh Người. Tôi cầu khẩn
Chúa, Chúa đã nhậm lời, và Người đã cứu tôi khỏi điều lo sợ. - Đáp.
3) Hãy nhìn
về Chúa để các bạn vui tươi, và các bạn khỏi hổ ngươi bẽ mặt. Kìa người đau khổ
cầu cứu và Chúa đã nghe, và Người đã cứu họ khỏi mọi điều tai nạn. - Đáp.
4) Thiên
Thần Chúa hạ trại đồn binh chung quanh những người sợ Chúa, và bênh chữa họ.
Các bạn hãy nếm thử và hãy nhìn coi, cho biết Chúa thiện hảo nhường bao; phúc
đức ai tìm nương tựa ở nơi Người. - Đáp.
BÀI ĐỌC II:
Ep 4, 30 - 5, 2
"Anh
em hãy sống trong tình thương, như Đức Kitô đã sống".
Trích thư
Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Êphêxô.
Anh em thân
mến, anh em chớ làm phiền hà Thánh Thần của Thiên Chúa, vì trong Người, anh em
được ghi ấn tín để chờ đợi ngày cứu chuộc đến. Anh em hãy loại ra khỏi anh em
mọi thứ gay gắt, tức giận, nóng nảy, dức lác, chửi rủa, cùng mọi thứ độc ác.
Anh em hãy ăn ở hiền hậu với nhau, hãy thương xót và tha thứ cho nhau, như
Thiên Chúa đã tha thứ cho anh em trong Đức Kitô. Vậy anh em hãy bắt chước Thiên
Chúa, như con cái rất yêu dấu của Người: hãy sống trong tình thương, như Đức
Kitô đã yêu thương chúng ta và phó Mình làm của dâng và lễ tế thơm tho ngọt
ngào dâng lên Thiên Chúa vì chúng ta. Đó là lời Chúa.
ALLELUIA:
Ga 15, 15b
Alleluia,
alleluia! - Chúa phán: "Thầy gọi các con là bạn hữu, vì tất cả những gì
Thầy đã nghe biết nơi Cha Thầy, thì Thầy đã cho các con biết". - Alleluia.
PHÚC ÂM: Ga
6, 41-52 (Hl 41-51)
"Ta là
bánh hằng sống bởi trời mà xuống".
Tin Mừng
Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.
Khi ấy,
những người Do-thái kêu trách Chúa Giêsu, vì Người đã phán rằng: "Ta là
bánh hằng sống bởi trời mà xuống". Họ nói: "Chớ thì ông này chẳng
phải là Giêsu, con ông Giuse sao? Chúng ta đều biết rõ cha mẹ của ông. Vậy làm
sao ông lại nói: 'Ta bởi trời mà xuống'".
Chúa Giêsu
trả lời cùng họ rằng: "Các ngươi chớ thì thầm với nhau. Không ai đến được
với Ta nếu Cha, là Đấng sai Ta, không lôi kéo kẻ ấy, và Ta, Ta sẽ cho họ sống
lại trong ngày sau hết. Trong sách các tiên tri có chép rằng: 'Mọi người sẽ
được Thiên Chúa dạy bảo'. Ai nghe lời giáo hoá của Cha, thì đến với Ta. Không
một ai đã xem thấy Cha, trừ Đấng bởi Thiên Chúa mà ra, Đấng ấy đã thấy Cha.
Thật, Ta bảo thật các ngươi: Ai tin vào Ta thì có sự sống đời đời.
"Ta là
bánh ban sự sống. Cha ông các ngươi đã ăn manna trong sa mạc và đã chết. Đây là
bánh bởi trời xuống, để ai ăn bánh này thì khỏi chết. Ta là bánh hằng sống từ
trời xuống. Ai ăn bánh này, sẽ sống đời đời. Và bánh Ta sẽ ban, chính là thịt
Ta, để cho thế gian được sống". Đó là lời Chúa.
BÁNH BAN SỰ SỐNG ĐỜI ĐỜI
“Đây là bánh bởi trời xuống, không phải như cha
ông các ngươi đã ăn manna và đã chết. Ai ăn bánh này thì sẽ sống đời đời”. Chữ
“manna” chắc hẳn không còn lạ lẫm gì với bạn và tôi. Chúng ta nghe rất nhiều
khi đọc Thánh Kinh Cựu ước, nhất là sách Xuất hành. Sách Tân ước cũng đã có
nhiều lần nhắc lại. Đặc biệt trong đoạn Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu nhắc lại
từ “manna” như một so sánh kém hơn để nói về bí tích Thánh Thể, của ăn cao quý.
Vậy manna có nghĩa là gì?
Câu chuyện về manna thật lạ lùng. Nó như một
phương tiện cứu đói mà Thiên Chúa quan phòng, qua đó đã tỏ bày lòng yêu thương
đối với dân của Người. Ngày ấy, dân đi trong sa mạc đến bốn mươi năm. Sa mạc
chứ đâu phải đồng bằng. Đồng bằng còn có người khổ, người đói nói gì đến sa mạc
đầy khắc nghiệt, đầy nguy nan. Vì thế cuộc sống sa mạc dẫu có đói rét, thiếu
thốn đến mức cùng cực, không thể vượt qua đi nữa, vẫn là điều không lạ. Thiên
Chúa nhìn thấy nỗi lầm than ấy của dân chúng. Manna là quà tặng mà Người ban
cho họ để không chỉ làm lương thực mà còn giáo huấn họ về lòng yêu thương vô
cùng của Người. Người cho họ biết rằng, giữa nỗi cơ cực trăm chiều, Người vẫn ở
bên họ, Người rất gần với họ.
Manna giống như một thứ nhựa cây, cứng lại khi
gặp không khí. Muốn ăn, người ta phải giã nát ra rồi nướng thành bánh. Manna có
đủ mọi mùi thơm ngon, điều đó biểu trưng cho lòng nhân hậu của Chúa.
Chúa Kitô ví Thịt Máu Người là BÁNH. Nói cho trọn
nghĩa, Bánh ở đây nghĩa là lương thực. Lương thực - Bánh - này “bởi trời
xuống”. Vì thế Bánh này là Bánh mà không một thứ lương thực nào ví bằng. Dẫu là
manna, dẫu là lương thực đã từng biểu trưng cho lòng thương xót của Thiên Chúa
với dân Người, vẫn không thể và không bao giờ có thể mảy may sánh được. Bởi thế
Chúa Giêsu khẳng định: “Đây là bánh bởi trời xuống, không phải như cha ông các
ngươi đã ăn manna và đã chết. Ai ăn bánh này thì sẽ sống đời đời”.
Nếu ngày xưa, manna như một thứ nhựa cây, ngày
nay bánh Thánh Thể chính là Mình Máu Đấng là Thiên Chúa làm người. Nếu ngày xưa
ăn manna chỉ là ăn bánh, ngày nay lãnh nhận bí tích Thánh Thể là ăn chính Chúa
Kitô. Ngày xưa manna là quà tặng do lòng thương xót của Chúa dành cho dân, thì
hôm nay lòng thương xót của Thiên Chúa đã trao tặng con người chính Người Con
Một dấu ái. Ngày xưa manna chỉ là của ăn mang lai sự no nê cho thân xác, ngày
nay Mình Máu Chúa Kitô trở thành Thần Lương không chỉ nuôi sống linh hồn mà còn
củng cố khả năng hướng thiện của người rước lấy. Ngày xưa manna chỉ là phương
tiện cứu đói tạm thời, ngày nay Mình Máu Chúa Kitô không chỉ là lương thực giúp
người tín hữu có đủ sức mạnh, đủ nghị lực tiếp bước hành trình về quê trời, mà
còn đưa họ vào vĩnh cửu và sống vĩnh cửu. Ngày xưa manna cho thấy Chúa không bỏ
dân của Người, ngày nay Chúa hiện diện giữa Hội Thánh và hiện diện giữa thế giới
này bằng chính Con củaNgười trong bí tích Thánh Thể. Còn hơn cả mọi hiện diện
bình thường, nơi bí tích ThánhThể, người cô đơn tìm được nguồn an ủi; người yếu
đuối tìm được sức mạnh; người tội lỗi tìm được ơn tha thứ; người đau đớn tìm
được sự chữa lành; người bất hạnh tìm được nghị lực tinh thần; người mất niềm
tin vào cuộc đời, vào con người tìm được chỗ nương thân; người hấp hối tìm được
sự nâng đỡ vững vàng để bước ra khỏi cuộc đời; người bị bỏ rơi tìm được nguồn
tình yêu chất chứa đầy sự thông cảm và âu yếm… Và còn một ý nghĩa quan trọng,
rất quan trọng: Nếu ngày xưa manna là của ăn nuôi thân xác, ngày nay còn hơn
bất cứ của ăn nào, Mình Máu Chúa Kitô ban cho ta ơn thần hoá…
“Đây là bánh bởi trời xuống, không phải như cha
ông các ngươi đã ăn manna và đã chết. Ai ăn bánh này thì sẽ sống đời đời”. Bằng
những lời chân thành như thế, Chúa Giêsu giới thiệu cách long trọng Bánh hằng
sống, Bánh muôn đời tồn tại và đầy quyền năng trao ban ơn sống đời vĩnh cửu cho
tất cả những ai rước lấy với lòng trong sạch, đơn sơ, ngay lành. Bánh ấy, quyền
năng ấy chỉ có thể được trao ban bởi một mình Thiên Chúa mà thôi. Vì thế, Thiên
Chúa đã làm người, để bằng tất cả mọi sáng kiến của Người, ta được sung mãn đến
mức làm một với Thiên Chúa. Bởi vậy, khi dạy hãy ăn Thịt và uống Máu Người,
Chúa Giêsu muốn ta đời đời ở trong Thiên Chúa và Thiên Chúa trong ta. Người
muốn ta dùng chính nhân tính của Người mà nuôi dưỡng tâm trí và linh hồn ta.
Người muốn ta hãy bồi bổ đời sống của mình bằng sự sống của Người cho đến khi
trong ta thấm đẫm, tràn ngập và đầy dẫy sự sống của Thiên Chúa.
Vì Thánh Thể là một sự bồi bổ thần linh tuyệt hảo
như thế, nên ăn Chúa Kitô là sống bằng chất bổ dưỡng có tên là CHÚA KITÔ. Vì
thế việc rước lễ thường xuyên, cũng có nghĩa là ngay từ bây giờ bạn và tôi đã
bước vào đời vĩnh cửu và chắc chắn sẽ được sống đời vĩnh cửu ấy.
Lm. VŨ XUÂN HẠNH
0 nhận xét:
Đăng nhận xét