THÁNH GIUSE THINH LẶNG
Ðọc Phúc Âm để tìm hiểu thánh
Giuse, tôi thấy một bầu khí âm thầm bao phủ Ngài. Có một chọn lựa khiêm nhường
trong bầu khí đó. Khiêm nhường ấy đầy khó nghèo và khôn ngoan.
Ngắm nhìn các ảnh tượng thánh
Giuse, tôi thấy lòng sùng kính các nơi dành cho thánh Giuse thực rất phong phú
và đa dạng.
Nhưng năng lui tới thánh Giuse
trong đời sống hằng ngày, nhất là qua các giờ phút cầu nguyện, gẫm suy, tôi
thấy thánh Giuse rất gần gũi, rất sống động, nhất là rất dễ thương. Có một điểm
dễ thương nơi Ngài đã gây ấn tượng sâu sắc nơi tôi, đó là sự thinh lặng của
Ngài.
Sự thinh lặng của Ngài là trường
dạy tôi về tu đức, mục vụ và truyền giáo. Tôi gọi đây là sự thinh lặng thánh.
Bởi vì không phải thinh lặng nào
cũng tốt cả. Ai cũng biết có vô số thứ thinh lặng tiêu cực. Như thinh lặng vì
kiêu căng. Thinh lặng vì lập dị. Thinh lặng vì dốt nát. Thinh lặng vì sợ sệt.
Thinh lặng vì bất cần. Thinh lặng vì dửng dưng. Thinh lặng vì hờn giận. Thinh
lặng vì ích kỷ vv...
Trái lại, sự thinh lặng của thánh
Giuse là một hoạt động thường xuyên tích cực.
1. Trước hết sự thinh lặng của
thánh Giuse tích cực ở chỗ Ngài luôn vâng phục đức tin.
Ngài tin con trẻ mà thiên thần
báo mộng sẽ sinh ra bởi Ðức Maria, đúng thực là "Ðấng Emmanuel, nghĩa là
Thiên Chúa ở cùng chúng ta" (Mt 1, 23). Cho dù gặp muôn vàn thử thách,
Ngài vẫn vững tin: Ðấng Thiên Chúa ở cùng chúng ta đó chính là Con Thiên Chúa
giáng trần. Con trẻ đó chính là Ðấng cứu thế.
Ngài tin Thiên Chúa thương yêu
Ngài một cách hết sức đặc biệt. Ngài biết tình thương đặc biệt Chúa dành cho
Ngài là hoàn toàn nhưng không, chứ không phải do công phúc nào của Ngài.
Ngài tin vào sứ vụ Chúa trao phó
cho Ngài là vô cùng lớn lao. Sứ vụ đó là bảo vệ Ðức Mẹ Maria và Chúa Giêsu.
Ngài biết Chúa Giêsu sẽ làm chuyện lớn, nhưng bề ngoài chưa thấy có gì là lớn.
Thực nhiệm mầu. Ngài chỉ biết tin. Ngài chưa hiểu hết. Nhưng không thắc mắc.
Một sự kín đáo trong niềm tin đầy khiêm tốn, với nhận thức sâu sắc về tình
trạng khó nghèo, bất xứng của mình, đó là một sự thinh lặng đáng kính phục.
Bảo vệ Ðức Mẹ và Chúa Giêsu trong
hoàn cảnh thời đó nơi đó đầy khó khăn là một trách nhiệm rất nặng nề, đòi nhiều
khôn ngoan sáng suốt và đức tin vững vàng. Ngài đã tin vững vàng và khôn ngoan
sáng suốt trong thinh lặng. Thinh lặng đó không phải vì sợ. Nhưng vì vâng phục
đức tin.
Tin Mừng là một mầu nhiệm
"vốn được giữ kín từ ngàn xưa" (Rm 16, 25) sẽ được biểu lộ, sẽ được
thông báo cách nào, lúc nào, bởi ai, cho ai, thì phải tuỳ ở Thiên Chúa là Ðấng
khôn ngoan thượng trí mà thôi. Chúa muốn như vậy (Rm 16, 27).
Tôi thiết nghĩ thánh Giuse đã có
đức tin như thế, và đã vâng phục đức tin đó. Vì thế mà Ngài khiêm tốn thinh
lặng, Ngài tin rằng: Sứ mạng Chúa trao cho Ngài không phải là loan báo, mà là
bảo vệ và giữ kín.
2. Ngoài ra, sự thinh lặng của
thánh Giuse là rất tích cực ở chỗ Ngài được âm thầm đào tạo để có một sự tự do
mới.
Ðọc Sách Thánh và chuyện các
thánh, tôi thấy Thiên Chúa có một lối đào tạo độc đáo đối với các người của
Ngài. Khi Thiên Chúa tính chuyện trao cho ai một sứ mệnh khó khăn, Ngài thường
đưa họ vào sa mạc. Hoặc sa mạc địa lý là nơi vốn thanh vắng. Hoặc sa mạc tâm
hồn là nơi phải thinh lặng.
Ông Môisen vào sa mạc Madian.
Thánh Gioan tiền hô vào sa mạc
Giuđê.
Thánh Phaolô vào sa mạc Syria .
Thánh Benedictô lên núi Subiacô.
Thánh Phanxicô khó khăn vào hang Assisi .
Chính Chúa Giêsu vào sa mạc 40
đêm ngày.
Ðối với thánh Giuse, sa mạc là
tâm hồn thinh lặng của Ngài. Trong sự thinh lặng của sa mạc tâm hồn, Chúa đào
tạo cho Ngài có một sự tự do mới. Ðó là một sự tự do biết chọn Chúa là tất cả,
chọn ý Chúa là trên hết. Một sự tự do sẵn sàng dứt bỏ ý riêng, để mau lẹ thực
thi ý Chúa.
Ðọc Phúc Âm, tôi gặp thấy một
cách nói hay được dùng, khi thuật lại việc phục vụ của thánh Giuse, để vâng
phục ý Chúa. Cách nói đó là sẵn sàng và mau lẹ.
Ngài sẵn sàng đón Maria về nhà
mình (Mt 1, 24). Ngài mau lẹ đang đêm, đưa Hài Nhi và Mẹ Ngài trốn sang Ai Cập
(Mt 2, 14). Ngài liền vội vã chỗi dậy đem Hài Nhi và Mẹ Ngài về đất Israel (Mt 2,
21).
Những thái độ đó, được sự thinh
lặng đào tạo, chứng tỏ thánh Giuse có một tâm hồn rất tự do. Không phải tự do
đối với của cải và ý riêng, mà là tự do cho Chúa và cho những việc Chúa muốn.
Tôi có cảm tưởng là Chúa đôi khi
cũng muốn bản thân tôi và những người thuộc về Ngài, phải bắt chước thánh Giuse
xưa, có lúc phải vào sa mạc mà tế lễ Chúa. Tế lễ trong sa mạc là tế lễ trong
tình trạng rất thiếu thốn: Không có nhà thờ, bàn thờ, đồ thờ. Không có những
trang trọng vật chất. Không có cả những nhân đức cần có. Chỉ còn tập trung vào
một mình Chúa đầy tình yêu thương xót. Chỉ còn chính bản thân mình là của lễ mà
thôi. Thiếu tất cả, nhưng được tất cả. Chỉ còn thinh lặng tôn thờ và vâng phục
với lửa thiêng của Chúa Thánh Thần trong tâm hồn mình như tia hy vọng. Sẽ rất
nghèo, nhưng cũng rất vui mừng. Vì thấy mình được thông công vào việc Chúa cứu
độ.
3. Sau cùng, tôi thấy thinh lặng
của thánh Giuse là rất tích cực trong sự hiện diện phong phú của Ngài giữa đời.
Kinh nghiệm cho thấy: Nhiều khi
sự hiện diện thinh lặng vẫn có sức gây được cảm tưởng tốt về Tin Mừng, hơn một
sự hiện diện nhiều lời. Nhất là khi sự hiện diện đó có Chúa ở cùng. Tôi có cảm
tưởng là thời nay tại Việt Nam
này, dân chúng vẫn trân trọng và khát khao những người, tuy không nói, nhưng
toả ra được ánh sáng tâm linh, lửa thiêng tâm hồn, hương thơm từ những giá trị
nội tâm. Họ thinh lặng nhưng có chiều sâu tâm hồn, biết phân định, biết phấn
đấu, biết sắp xếp, biết thanh luyện, biết ý tứ, biết tế nhị.
Ðiều đó không có nghĩa là thinh
lặng luôn luôn có giá trị hơn nói. Tôi thiết nghĩ chọn thinh lặng hay chọn nói
là một chọn lựa tuỳ ơn gọi. Các ơn gọi và các ơn thánh rất khác nhau. Con đường
tốt hơn ta nên chọn là con đường mà sứ vụ Chúa trao cho ta, con đường mà hoàn
cảnh chỉ cho ta, con đường mà ta thấy thích hợp cho tính tình và khả năng của
ta, con đường mà ta cho rằng có thể thực hiện tốt hơn việc mến Chúa yêu người
trong những hoàn cảnh cụ thể, đúng với yêu cầu của thời điểm.
Riêng tôi, trong năm Mân Côi này,
tôi xin thánh Giuse cho tôi và mọi người chúng ta
biết thinh lặng hơn để nghe ý
Chúa,
biết thinh lặng hơn để suy niệm
các mầu nhiệm Mân Côi,
biết thinh lặng hơn để đón nhận
ơn cứu độ,
biết thinh lặng hơn để cộng tác
vào chương trình cứu độ,
biết thinh lặng hơn để khám phá
ra những kỳ diệu Chúa Thánh Thần đang làm trong các linh hồn,
biết thinh lặng hơn, để đón nhận
những bất ngờ Chúa gởi đến với đức tin sáng suốt.
Hình như nhiều linh hồn đang được
ơn ấy. Họ là những người đơn sơ tỉnh thức và thinh lặng như thánh Giuse. Họ
đang thinh lặng gieo rắc hạt giống Tin Mừng giữa xã hội Việt Nam hôm nay.
Ðức Cha J.B. Bùi Tuần
� v�� ? � a ȯ� �U� ta, con đường mà hoàn cảnh chỉ cho ta, con đường mà ta thấy thích hợp cho tính tình và khả năng của ta, con đường mà ta cho rằng có thể thực hiện tốt hơn việc mến Chúa yêu người trong những hoàn cảnh cụ thể, đúng với yêu cầu của thời điểm.
Riêng tôi, trong năm Mân Côi này, tôi xin thánh Giuse cho tôi và mọi người chúng ta
- biết thinh lặng hơn để nghe ý Chúa,
- biết thinh lặng hơn để suy niệm các mầu nhiệm Mân Côi,
- biết thinh lặng hơn để đón nhận ơn cứu độ,
- biết thinh lặng hơn để cộng tác vào chương trình cứu độ,
- biết thinh lặng hơn để khám phá ra những kỳ diệu Chúa Thánh Thần đang làm trong các linh hồn,
- biết thinh lặng hơn, để đón nhận những bất ngờ Chúa gởi đến với đức tin sáng suốt.
Hình như nhiều linh hồn đang được ơn ấy. Họ là những người đơn sơ tỉnh thức và thinh lặng như thánh Giuse. Họ đang thinh lặng gieo rắc hạt giống Tin Mừng giữa xã hội Việt Nam hôm nay.
Ðức Cha J.B. Bùi Tuần
0 nhận xét:
Đăng nhận xét