SỨ ĐIỆP
MÙA CHAY 2012
CỦA ĐỨC THÁNH CHA BÊNÊĐÍCTÔ
"Chúng ta hãy quan tâm đối với nhau, để khích
lệ nhau trong đức bác ái và các công việc lành” (Dt 10,24)
Anh chị em thân mến,
Một lần nữa mùa chay cống hiến
cho chúng ta cơ hội suy tư về nòng cốt đời sống Kitô, đó là đức bác ái. Thực
vậy, đây là thời kỳ thuận tiện để, nhờ sự trợ giúp của Lời Chúa và các Bí Tích,
chúng ta đổi mới hành trình đức tin, trên bình diện bản thân cũng như cộng
đồng. Đây là một hành trình được đánh dấu bằng kinh nguyện và chia sẻ, thinh lặng
và chay tịnh, trong khi chờ đợi niềm vui Phục Sinh.
Năm nay, tôi muốn đề nghị một vài suy tư dưới
ánh sáng một văn bản ngắn của Kinh Thánh rút từ Thư gửi Tín Hữu Do Thái: ”Chúng
ta hãy quan tâm đối với nhau để khích lệ nhau trong đức bác ái và trong việc
lành” (10,24). Đây là một câu được đưa vào một đoạn văn trong đó tác giả sách
thánh nhắn nhủ hãy tín thác nơi Chúa Giêsu Kitô như vị Thượng Tế, Đấng đã đạt
cho chúng ta ơn tha thứ và dẫn đến Thiên Chúa. Thành quả việc đón nhận Chúa
Kitô là một đời sống được phát triển theo 3 nhân đức hướng thần, đó là: tiến
đến gần Chúa ”với con tim chân thành trong sự viên mãn của đức tin” (c.22), giữ
vững ”việc tuyên xưng niềm hy vọng của chúng ta” (c.23) luôn chú ý thi hành
”đức bác ái và các việc lành” (c.24) cùng với các anh em khác. Đoạn này cũng
khẳng định rằng để nâng đỡ cách cư xử theo tinh thần Tin Mừng như thế, điều
quan trọng là tham dự các buổi gặp gỡ phụng vụ và cầu nguyện của cộng đoàn,
hướng nhìn về mục tiêu mai hậu là sự hiệp thông trọn vẹn với Thiên Chúa (c.25).
Tôi dừng lại ở câu 24: qua vài chữ, câu này cống hiến một giáo huấn quí giá và
luôn thời sự về 3 khía cạnh của đời sống Kitô, đó là quan tâm đến tha nhân,
tính chất hỗ tương và sự thánh thiện bản thân.
1. ”Chúng ta hãy quan tâm”: trách
nhiệm đối với người anh em.Yếu tố đầu tiên là lời mời gọi ”hãy quan tâm”, hãy
chú ý: động từ Hy lạp dùng ở đây là Katanoein, có nghĩa là quan sát kỹ lưỡng,
chú ý, nhìn một cách ý thức, nhận thức một thực tại. Chúng ta thấy động từ này
trong Tin Mừng, khi Chúa Giêsu mời gọi các môn đệ hãy ”quan sát” chim trên
trời, tuy không làm việc vất vả, nhưng chúng vẫn được Chúa Quan Phòng ân cần
chăm sóc (Xc Lc 12,24), và hãy ”nhận ra” cái xà trong mắt mình trước khi nhìn
thấy cọng rơm trong mắt của người anh em (Xc Lc 6,41). Chúng ta cũng thấy động
từ ấy trong một đoạn khác của Thư gửi Tín hữu Do thái, như lời mời gọi hãy ”chú
ý đến Chúa Giêsu” (3,1), là tông đồ và là thượng tế của đạo chúng ta. Vì thế,
động từ mở đầu lời nhắn nhủ chúng ta, mời gọi hãy chăm chú nhìn người khác, trước
tiên là nhìn Chúa Giêsu, và chú ý đối với nhau, đừng tỏ ra là người xa lạ với
nhau, đừng dửng dưng về số phận của các anh em. Thực tế, ta thường thấy trái độ
trái ngược: dửng dưng, không tha thiết, những thái độ này nảy sinh từ lòng ích
kỷ, được che đậy bằng cái vẻ ”tôn trọng đời tư của người khác”. Ngày nay, tiếng
Chúa cũng vang dội mạnh mẽ kêu gọi mỗi người chúng ta trở thành những người
canh giữ anh em mình (Xc St.
4,9), thiết lập những quan hệ ân cần đối với nhau, quan tâm đến thiện ích của
tha nhân và của mọi người. Đại giới răn yêu thương tha nhân đòi hỏi và yêu cầu
chúng ta hãy ý thức mình có trách nhiệm đối với những người là thụ tạo và là
con Thiên Chúa, giống như ta: là anh em với nhau trong tư là người, và trong
nhiều trường hợp, là anh em đồng đạo với nhau, phải làm cho chúng ta nhìn thấy
nơi tha nhân như một bản thân khác của mình, được Chúa yêu thương vô biên. Nếu
chúng ta vun trồng cái nhìn này về tình huynh đệ, liên đới, công bằng, thì lòng
từ bi và cảm thông sẽ tự nhiên nảy sinh từ con tim chúng ta. Vị Tôi Tớ Chúa
Phaolô 6 đã khẳng định rằng thế giới ngày nay đau khổ nhất là vì thiếu tình
huynh đệ: ”Thế giới bệnh hoạn. Bệnh của thế giới này không phải do sự phung phí
tài nguyên hoặc vì một số người vơ vét của cải, nhưng là do sự thiếu tình huynh
đệ giữa con người và các dân tộc với nhau” (Thông điệp ”Phát triển các dân tộc”
- 26/3/1967-, n.66).
Sự quan tâm đến người khác bao
gồm ước muốn cho họ điều thiện hảo, dưới mọi khía cạnh: thể lý, luân lý và tinh
thần. Nền văn hóa hiện đại dường như đã đánh mất ý thức thiện và ác, giữa lúc
cần phải tái mạnh mẽ khẳng định rằng sự thiện hiện hữu và chiến thắng vì Thiên
Chúa là ”Đấng tốt lành và làm điều thiện” (Tv 119,68). Sự thiện là điều khơi
dậy, bảo vệ và thăng tiến sự sống, tình huynh đệ và hiệp thông. Trách nhiệm đối
với tha nhân như thế có nghĩa là muốn và làm điều thiện cho họ, mong ước họ
cũng được cởi mở đối với tiêu chuẩn điều thiện; quan tâm đến anh em có nghĩa là
mở rộng đôi mắt trước những thiếu thốn của họ. Kinh Thánh cảnh giác về nguy cơ
con tim chai đá, không còn nhạy cảm về tinh thần, làm cho ta mù quáng trước
những đau khổ của tha nhân. Thánh Luca thánh sử kể lại hai dụ ngôn của Chúa
Giêsu trong đó có trình bày hai thí dụ về tình trạng như thế có thể xảy ra
trong tâm hồn con người. Trong dụ ngôn người Samaritano nhân lành, vị tư tế và
thầy Lêvi ”đi tránh qua bên kia”, dửng dưng đối với người bị cướp bóc lột và
đánh đập (Xc Lc 10,30-32), và trong dụ ngôn người giàu sụ, người này đầy ứ của
cải nên không nhìn thấy thân phận của ông Lazzarô nghèo khổ chết đói trước cửa
nhà ông (Xc Lc 16,19). Trong cả hai trường hợp chúng ta thấy thế nào điều là
trái ngược với sự ”quan tâm”, với cái nhìn yêu thương và cảm thông. Điều gì
ngăn cản cái nhìn nhân đạo và yêu thương như thế đối với người anh em? Thường
thường đó là sự giàu có vật chất và sự quá đầy đủ, nhưng cũng có thái độ đặt tư
lợi và những bận tâm của mình lên trên hết. Không bao giờ chúng ta được thiếu
khả năng ”có lòng từ bi” đối với người đau khổ: không bao giờ con tim chúng ta
được phép bị mất hút trong những sự vật và các vấn đề của mình đến độ trở nên
điếc đối với tiếng kêu của người nghèo. Trái lại, chính tâm hồn khiêm tốn và
kinh nghiệm bản thân về đau khổ có thể tỏ ra là nguồn mạch sự thức tỉnh nội tâm
về sự cảm thông và thương cảm: ”Người công chính nhìn nhận quyền của người lầm
than, trái lại kẻ gian ác không nghe tiếng nói của lý trí” (Cn 29,7). Như thế
ta hiểu hạnh phúc ”của những người khóc lóc” (Mt 5,4), nghĩa là những người có
khả năng ra khỏi chính mình để cảm động trước đau khổ của tha nhân. Gặp gỡ với
tha nhân và mở rộng con tim đối với nhu cầu của họ chính là một cơ hội để được
cứu độ và hạnh phúc thật.
Sự ”quan tâm” đến người anh em
như thế cũng bao gồm sự ân cần đồi với thiện ích thiêng liêng của họ. Và ở đây,
tôi muốn nhắc nhớ một khía cạnh của đời sống Kitô giáo mà tôi thấy dường như bị
lãng quên: đó là sự sửa lỗi huyhnh đệ nhắm đến sự sống đời đời. Nói chung ngày
nay người ta rất nhạy cảm đối với những bài nói về sự chăm sóc và tình bác ái
đối với thiện ích thể lý và vật chất của tha nhân, nhưng người ta lại hầu như
hoàn toàn im lặng về trách nhiệm tinh thần đối với anh em mình. Trong Giáo Hội
sơ khai và trong các cộng đoàn thực sự trưởng thành trong đức tin không có thái
độ như thế; trong các cộng đồng ấy người ta không những quan tâm đến sức khỏe
thể xác của người anh em, nhưng cả sức khỏe tâm hồn của người ấy nữa. Trong
Kinh Thánh chúng ta đọc thấy rằng: ”Hãy khiển trách người khôn ngoan và họ sẽ
biết ơn bạn. Hãy khuyên bảo người khôn ngoan và họ càng khôn ngoan hơn; hãy dạy
dỗ người công chính và họ sẽ gia tăng kiến thức” (Cn 9,8ss). Chính Chúa Kitô đã
truyền phải chính đốn người anh em đang phạm tội (Xc Mt 18,15). Động từ dùng để
định nghĩa sự sửa lỗi huynh đệ - elenchein - cũng là động từ chỉ sứ vụ ngôn sứ
tố giác của các Kitô hữu đối với một thế hệ chiều theo điều ác (Xc Ep 5,11).
Truyền thống của Giáo Hội đã liệt kê việc khuyên bảo tội nhân vào số những hành
động từ bi về tinh thần (thương linh hồn bẩy mối). Điều quan trọng là phục hồi
chiều kích này của đức bác ái Kitô. Không được im lặng trước sự ác. Ở đây tôi nghĩ
đến thái độ của những tín hữu Kitô, vì tôn trọng người khác hoặc vì tiện ích,
họ chiều theo não trạng chung, thay vì cảnh giác anh em mình về những lối suy
nghĩ và hành động trái ngược với sự thật và không theo con đường sự thiện.
Nhưng sự khiển trách theo tinh Kitô không bao giờ do sự thúc đẩy của tinh thần
kết án hoặc trách cứ; nhưng luôn do sự thúc đẩy của tình thương và lòng từ bi,
nảy sinh từ sự ân cần thực sự đối với thiện ích của người anh em. Thánh Phaolô
tông đồ quả quyết: ”Nếu có người nào bất chợt bị bắt gặp phạm lỗi nào, thì anh
chị em là những người có Thần Khi hãy sửa chữa họ với tinh thần dịu dàng. Và
bạn hãy cảnh giác đối với chính mình để chính bạn khỏi bị cám dỗ” (Gl 6,1).
Trong thế giới chúng ta bị thấm nhiễm xu hướng cá nhân chủ nghĩa, cần phải tái
khám phá tầm quan trọng của sự sửa lỗi huynh đệ, để cùng nhau tiến bước về sự
thánh thiện. Thậm chí ”người công chính sa ngã 7 lần” (Cn 24,16) như Kinh Thánh
đã nói, và tất cả chúng ta đều là người yếu đuối và thiếu sót (Xc 1 Ga 1,8). Vì
thế, thật là rất hữu ích khi giúp đỡ và để cho mình được giúp đỡ có cái nhìn
chân thực về bản thân mình, để cải tiến chính cuộc sống của mình và tiến bước
ngay thẳng hơn trên con đường của Chúa. Chúng ta luôn cần có một cái nhìn yêu
thương và sửa chữa, nhận biết và nhìn nhận, phân định và tha thứ (Xc Lc 22,61),
như Thiên Chúa đã và đang làm với mỗi người chúng ta.
2. ”Đối với nhau”: ơn hỗ tương
với nhau”.Sự ”canh giữ” đối với tha nhân như thế tương phản với não trạng thu
hẹp cuộc sống vào chiều kích trần thế, không để ý đến viễn tượng mai hậu và
chấp nhận bất kỳ chọn lựa luân lý nào nhân danh tự do cá nhân. Một xã hội như
ngày nay có thể trở nên điếc đối với những đau khổ thể lý cũng như những đòi
hỏi tinh thần và luân lý của cuộc sống. Nhưng cộng động Kitô không thể như vậy!
Thánh Phaolô Tông đồ mời gọi tìm kiếm điều dẫn tới ”hòa bình và xây dựng lẫn
nhau” (Rm 14,19), giúp đỡ ”tha nhân trong điều thiện để xây dựng họ” (ibid.
15,2), không tìm tư lợi, ”nhưng là lợi ích của nhiều người, để họ đạt tới ơn
cứu độ” (1 Cr 10,33). Sự sửa lỗi và khuyên nhủ nhau trong tinh thần khiêm tốn
và bác ái như thế phải là thành phần đời sống của cộng đoàn Kitô.
Các môn đệ của Chúa, kết hiệp với
Chúa Kitô qua Thánh Thể, sống trong một sự hiệp thông liên kết họ với nhau như
chi thể của cùng một thân mình. Điều này có nghĩa là tha nhân thuộc về tôi,
cuộc sống, phần rỗi của họ liên hệ tới cuộc sống và phần rỗi của tôi. Ở đây
chúng ta động chạm đến một yếu tố rất sâu xa của tình hiệp thông: cuộc sống của
chúng ta có liên hệ tới cuộc sống của người khác, trong điều thiện cũng như
trong điều ác; tội lỗi cũng như những việc lành bác ái đều có một chiều kích xã
hội. Trong Giáo Hội, Nhiệm thể của Chúa Kitô diễn ra sự hỗ tương như thế: cộng
đồng không ngừng làm việc thống hối và kêu cầu ơn tha thứ vì những tội lỗi của
con cái mình, nhưng cũng luôn vui mừng hân hoan vì chứng tá nhân đức và bác ái
được triển nở nơi mình. Thánh Phaolô quả quyết ”Các chi thể chăm sóc lẫn nhau”
(1 Cr 12,25), vì chúng ta là một thân mình. Đức bác ái đối với anh em, như được
diễn tả qua việc làm phúc - là việc thực hành tiêu biểu trong mùa chay, cùng
với kinh nguyện và chay tịnh - ăn rễ sâu trong sự cùng thuộc về thân mình như
vậy. Cả khi lo lắng cụ thể cho những người nghèo khổ nhất, mỗi tín hữu Kitô có
thể biểu lộ sự tham phần của mình vào thân thể duy nhất là Giáo Hội. Quan tâm
đến tha nhân trong tinh thần hỗ tương cũng là nhìn nhận điều thiện hảo mà Chúa
làm nơi họ và cùng với họ cảm tạ vì những kỳ công ân phúc mà Thiên Chúa nhân
lành và toàn năng tiếp tục thực hiện nơi các con cái của Ngài. Khi một Kitô hữu
nhận thấy nơi tha nhận hoạt động của Chúa Thánh Linh, thì họ không thể không
vui mừng vì điều đó và tôn vinh Chúa Cha trên trời (Xc Mt 5,16).
3. ”Để khích lệ lẫn nhau trong
đức bác ái và trong việc lành”: cùng nhau tiến bước trong sự thánh thiện.Thành
ngữ này của Thư gửi Tín Hữu Do thái (10,24) thúc đẩy chúng ta cứu xét ơn kêu
gọi tất cả mọi người nên thánh, hành trình liên lỷ trong đời sống thiêng liêng,
khao khát những đoàn sủng cao cả hơn và một đức bác ái ngày càng cao và phong
phú hơn (Xc 1 Cr 12,31-13-13). Sự quan tâm đối với nhau có mục đích là thúc đẩy
nhau tiến đến một tình yêu thương thực sự hữu hiệu ngày càng mạnh mẽ hơn, ”như
ánh sáng bình minh gia tăng huy hoàng cho đến chiều” (Cn 4,18), trong khi chờ
đợi sống ngày không bao giờ tàn trong Thiên Chúa. Thời gian được ban cho chúng
ta trong cuộc sống thật là quí giá để khám phá và chu toàn việc lành, trong
tình yêu Thiên Chúa. Như thế chính Giáo Hội tăng trưởng và phát triển để đạt
tới sự trưởng thành trọn vẹn của Chúa Kitô (Xc Ep 4,13). Chính trong viễn tượng
tăng trưởng năng động như thế có lời chúng ta khuyên bảo và khích lệ nhau đạt
tới tình yêu viên mãn và các việc lành.
Đáng tiếc là vẫn luôn có cám dỗ
sống trong nguội lạnh, bóp nghẹt Thánh Linh, từ khước không làm sinh lợi những
nén bạc đã được ban cho chúng ta để mưu ích cho bản thân và tha nhân (Xc Mt
25,25ss). Tất cả chúng ta đã nhận lãnh những phong phú tinh thần hoặc thể chất
hữu ích để chu toàn kế hoạch của Chúa, để mưu ích cho Giáo Hội và phần rỗi bản
thân (Xc Lc 12,21b; 1 Tm 6,18). Các bậc thầy linh đạo nhắc nhớ rằng trong cuộc
sống đức tin ai không tiến tức là lùi. Anh chị em thân mến, chúng ta hãy đón
nhận lời mời gọi luôn có tính chất thời, đó là hướng đến ”mức độ cao của đời
sống Kitô” (Gioan Phaolô 2, Tông thư Ngàn Năm mới đang đến - 6/1/2001-, n.31).
Sự khôn ngoan của Giáo hội - khi nhìn nhận và công bố chân phúc và sự thánh
thiện của một số Kitô hữu gương mẫu-, cũng có mục đích khơi dậy ước muốn noi
gương nhân đức của các vị. Thánh Phaolô nhắn nhủ: ”Anh chị em hãy thi đua quí
chuộng lẫn nhau” (Rm 12,10).”Đứng trước một thế giới đang đòi hỏi các tín hữu
Kitô một chứng tá được đổi mới về tình yêu thương và lòng trung thành với Chúa,
tất cả chúng ta cảm thấy sự cấp thiết phải nỗ lực thi nhau làm việc bác ái,
phục vụ và làm việc lành (Xc Dt 6,10). Lời kêu gọi này đặc biệt mạnh mẽ trong
mùa thánh chuẩn bị mừng lễ Phục Sinh”. Với lời cầu chúc một Mùa Chay thánh
thiện và phong phú, tôi phó thác anh chị em cho Đức Trinh Nữ Maria và thành tâm
ban Phép Lành Tòa Thánh cho tất cả mọi người.
Biển Đức 16, Giáo Hoàng
LM. Trần Đức Anh OP (chuyển ngữ)
vietvatican.net
vietvatican.net
0 nhận xét:
Đăng nhận xét