Bài đọc I Gc 1:12-18
12 Phúc thay người biết kiên trì chịu
đựng cơn thử thách, vì một khi đã
được tôi luyện, họ sẽ lãnh phần thưởng là sự sống Chúa đã hứa ban cho những ai yêu mến Người.
13 Khi bị cám dỗ, đừng ai nói:
"Tôi bị Thiên Chúa cám dỗ", vì Thiên Chúa không thể bị cám dỗ làm điều
xấu, và chính Người cũng không cám dỗ ai.
14 Nhưng mỗi người có bị cám dỗ, là
do dục vọng của mình lôi cuốn và dùng mồi mà bắt. 15
Rồi một khi dục vọng đã
cưu mang thì đẻ ra tội; còn tội khi đã phạm rồi, thì sinh ra cái chết. 16
Anh em thân mến của tôi, anh em đừng có lầm lẫn.
17 Mọi ơn lành và mọi phúc lộc hoàn
hảo đều do từ trên, đều tuôn xuống từ Cha là Đấng dựng nên muôn tinh tú; nơi Người
không hề có sự thay đổi, cũng không hề có sự chuyển vần khi tối khi sáng.
18 Người đã tự ý dùng Lời chân lý mà sinh ra
chúng ta, để chúng ta nên như của đầu mùa trong các thọ tạo của Người.
Tin Mừng
Mc 8:14-21
14 Các môn đệ quên đem bánh theo;
trên thuyền, các ông chỉ có một chiếc bánh. 15 Người răn bảo các ông: "Anh
em phải coi chừng, phải đề phòng men Pha-ri-sêu và men Hê-rô-đê!" 16 Và
các ông bàn tán với nhau về chuyện các ông không có bánh. 17 Biết
thế, Người nói với các ông: "Sao anh em lại bàn tán về chuyện anh em không
có bánh? Anh em chưa hiểu chưa thấu sao? Lòng anh em ngu muội thế!
18 Anh em có mắt mà không thấy, có
tai mà không nghe ư? Anh em không nhớ sao:
19 khi Thầy bẻ năm chiếc bánh cho năm
ngàn người ăn, anh em đã
thu lại được bao nhiêu thúng đầy mẩu bánh? " Các ông đáp: "Thưa được mười
hai."
20 "Và khi Thầy bẻ bảy chiếc
bánh cho bốn ngàn người ăn, anh em đã thu lại được bao nhiêu giỏ đầy mẩu
bánh? " Các ông nói: "Thưa được bảy."
21 Người bảo các ông: "Anh em
chưa hiểu ư? "
SUY NIỆM
Dục vọng thường bị gán cho ý tưởng chưa tốt. Thực ra dục vọng là năng lực thúc đẩy chúng ta khao khát đạt đến một điều gì đó có thể làm thỏa mãn nhu cầu cá nhân mà điều ấy có thể phù hợp hay không phù hợp, tốt hay xấu với thực tại cuộc sống con người. Đó có thể là sự thúc đẩy của một sở thích tốt lành chẳng hạn khi một người nào đó bị cuốn hút cách mãnh liệt say mê về âm nhạc, hội họa hay một môn thể thao nào đấy... Về đời sống đức tin, ta quen gọi là nhân đức và nết xấu thì những nhân đức nổi bật trong đời sống người Ki-tô hữu là ba nhân đức đối thần: tin; cậy; mến hoặc khiêm nhường. Nhưng nếu là những nết xấu thâm căn, đã được liệt kê trong bảy mối tội đầu như mê ăn, mê dâm, lười biếng... chẳng hạn thì có thể dẫn đến ra nguy hại lớn. Dục vọng theo cách diễn tả của thánh Gioan : Dục vọng của tính xác thịt và cùng với nó, là dục vọng của con mắt và thói kiêu hãnh vì của cải. Thật khó mà xác định nguồn gốc của những dục vọng của loại xác thịt này ! Con người căn bản "nhân chi sơ tính bản thiện" tuy nhiên chúng ta chỉ có thể tạm hiểu từ sự đổ vỡ và đánh mất tương quan với tình yêu Thiên Chúa ngay thuở ban đầu, tổ tông loài người đã dẫn con người đi vào những bước trượt dài của tội lỗi và khổ đau. Chúa Giê-su không giải thích về dục vọng nhưng Người cảnh giác chúng ta hãy sống trong sạch vá chính trực, tỉnh thức trước những cám dỗ từ trong tư tưởng nổi lên trong cõi lòng chúng ta.
SUY NIỆM
Dục vọng thường bị gán cho ý tưởng chưa tốt. Thực ra dục vọng là năng lực thúc đẩy chúng ta khao khát đạt đến một điều gì đó có thể làm thỏa mãn nhu cầu cá nhân mà điều ấy có thể phù hợp hay không phù hợp, tốt hay xấu với thực tại cuộc sống con người. Đó có thể là sự thúc đẩy của một sở thích tốt lành chẳng hạn khi một người nào đó bị cuốn hút cách mãnh liệt say mê về âm nhạc, hội họa hay một môn thể thao nào đấy... Về đời sống đức tin, ta quen gọi là nhân đức và nết xấu thì những nhân đức nổi bật trong đời sống người Ki-tô hữu là ba nhân đức đối thần: tin; cậy; mến hoặc khiêm nhường. Nhưng nếu là những nết xấu thâm căn, đã được liệt kê trong bảy mối tội đầu như mê ăn, mê dâm, lười biếng... chẳng hạn thì có thể dẫn đến ra nguy hại lớn. Dục vọng theo cách diễn tả của thánh Gioan : Dục vọng của tính xác thịt và cùng với nó, là dục vọng của con mắt và thói kiêu hãnh vì của cải. Thật khó mà xác định nguồn gốc của những dục vọng của loại xác thịt này ! Con người căn bản "nhân chi sơ tính bản thiện" tuy nhiên chúng ta chỉ có thể tạm hiểu từ sự đổ vỡ và đánh mất tương quan với tình yêu Thiên Chúa ngay thuở ban đầu, tổ tông loài người đã dẫn con người đi vào những bước trượt dài của tội lỗi và khổ đau. Chúa Giê-su không giải thích về dục vọng nhưng Người cảnh giác chúng ta hãy sống trong sạch vá chính trực, tỉnh thức trước những cám dỗ từ trong tư tưởng nổi lên trong cõi lòng chúng ta.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét