HÃY SÁM HỐI VÀ TIN MỪNG

Thứ Sáu, 30 tháng 9, 2011

"CHÚNG TA CẦU XIN CHO CÓ MỘT LINH HỒN BIẾT LẮNG NGHE"


Lm. Đaminh Nguyễn ngọc Long

Đólà câu kết thúc bài diễn văn của Đức Giáo Hoàng Benedictô 16. trước các vị Đạidiện dân cử ở Quốc Hội liên bang nước Đức hôm 22.09.2011, ngày thứ nhất chuyếnviếng quê hương của Ngài.

Cuộcviếng thăm trở về quê hương nước Đức của Ngài lần này đã có những phản đối ồnào từ nhiều phía. Nhưng trên chuyến máy bay sang Đức hôm 22.09.2011 Đức GiáoHoàng đã cho đó là chuyện bình thường trong một xã hội dân chủ tự do đa dạng.

KhiĐức Giáo Hoàng đến, chính phủ Đức quốc đã ra tận cầu thang máy bay đón tiếpNgài với đủ nghi thức ngoại giao lịch sự dành cho một vị Nguyên thủ quốc giatrên thế giới – Đức Giáo Hoàng Công giáo Roma không chỉ là vị thủ lãnh Giáo Hội,đại diện Chúa Giêsu Kitô trên trần gian, nhưng về mặt công pháp quốc tế Ngàicòn là Quốc Trưởng quốc gia độc lập Vatican, cho dù quốc gia này có diện tích rấtnhỏ bé trên thế giới.

TổngThống Đức quốc, Dr. Wulff đã chào mừng Ngài trọng thể với đầy đủ các nghi lễdành cho một vị Quốc Trưởng tại khu sân trong dinh Tổng Thống ở Berlin cùng vớihơn một ngàn khách danh dự được mời tham dự.

Từngbước chân, từng lời nói của Đức Giáo Hoàng đều được chú ý ghi nhận, rồi làm đềtài phân tích phê bình. Điều này cần thiết. Nhưng với người Công giáo chúng ta,những gì Đức Giáo Hoàng nói ra đều mang tính cách của bước chân nhà truyềngiáo.

1. Tự dotrong tương quan liên đới

Trong bài diễn văn chào mừng Đức Giáo Hoàng, Tổng Thốngđã nêu lên vấn đề hay đúng hơn những ưu tư thắc mắc của con người xã hội nơiđây với Giáo Hội về phương diện đức tin:“Giáo Hội chiếu tỏa tình yêu thương thông cảm thế nào với những đổ vỡ trong đờisống con người? Giáo Hội đối xử thế nào với những thiếu xót của họ? Đâu là chỗđứng của người giáo dân bên cạnh các linh mục, của phụ nữ bên cạnh đàn ông?Giáo Hội làm gì để bài trừ sự căng thẳng trong Công Giáo, trong Tin Lành, trongChính Thống?“

Đức Giáo Hoàng Benedictô 16. với cung cách lòng khiêmnhường của một vị mục tử cùng với suy tư thần học đã cám ơn và chào mừng TổngThống cùng mọi người đã đón tiếp ngài long trọng. Và Ngài đã nói lên mục đíchchuyến viếng thăm của ngài: „ Tôi đếnthăm qúy quốc, cũng là quê hương của tôi, không phải như những vị nguyên thủ quốcgia trên thế giới bàn về những mục tiêu chính trị cùng kinh tế- điều này thật đúngchính đáng- nhưng tôi đi tìm gặp con người và nói chuyện với họ về Thiên Chúa…

Tôn giáolà nền tảng căn bản cho đời sống chung được thành công „ Như tôn giáo cần tựdo, cũng vậy tự do cần tôn giáo“. Sự tự do cần dựa liên kết với nền tảng cao cảhơn. Vì có những gía trị không phải tự nhiên mà có, cũng như không ai có thể tạobiến chế thay đổi ra được, đó là sự bảo đảm cho tự do của chúng ta. Con người đềubiết mình có bổn phận trách nhiệm cho sự thật và cho sự tốt lành, cũng có đồngbổn phận trách nhiệm khai triển sự tự do và chịu trách nhiệm trước sự tốt lànhcao cả hơn. Sự tốt lành này chung cho tất cà. Vì thế tôi và mọi người phải nhậnbiết điều này. Sự tự do không thể sống động trong nơi không có tương quan liênđới.“

Dù chỉ là bài đáp từ cám ơn chào mừng thôi, nhưng đãnhắn gửi truyền đi sứ điệp truyền giáo của Ngài đến đây làm gì rồi cho ThiênChúa cùng con người. 

2. Bài diễnvăn trước Quốc Hội

Tuần lễ trước chuyến viếng thăm của Đức Giáo Hoàng xảyđến, những nhóm chống đối ngài, phản đối chuyến viếng thăm đã rầm rộ ồn ào phátbiểu, phát động trong mọi hệ thống truyền thông công tư bằng đủ mọi hình thức.

Và mọi người cũng chờ đợi xem Đức Giáo Hoàng sẽ nói gìlần đầu tiên trước Quốc Hội dân cử nước Đức.

2.1. Xâmphạm tính cách trung lập

Nhóm Dân biểu Quốc Hội, khoảng 100 người, đã phản đốiđặt câu hỏi: nếu để Đức Giáo Hoàng Công giáo Benedictô 16. đến thăm Quốc Hội vàđọc diễn văn nơi đây sẽ làm cho tính cách trung lập về thế giới quan, sự phânbiệt Quốc gia và Giáo Hội tôn giáo bị tổn thương xâm phạm. Đức Giáo HoàngBenedictô 16. đọc diễn văn ở Quốc Hội với tư cách là vị Quốc trưởng một quốcgia hay là Vị Thủ lãnh Giáo Hội ?

Dựa vào lý do đó, nhóm Dân Biểu này đã phản đối tẩychay không đến tham dự phiên họp Quốc Hội đón tiếp cùng nghe bài diễn văn của ĐứcGiáo Hoàng Benedictô 16. hôm 22.09.2011.

Nhưng Đức Giáo Hoàng đã nói : „Thưa Qúy vị, tôi cám ơn Qúy Vị đã mời tôi đọc diễn văn nơi đây trongtòa nhà Quốc Hội. Đây là một vinh dự và niềm vui cho tôi. Tôi hiểu lời mời tôiđọc diễn văn có gía trị cho vị Giáo Hoàng, là Giám Mục thành Roma có trách nhiệmtối cao cho toàn thể những người Công giáo . Và như thế công nhận vai trò củaTòa Thánh như một thành phần trong cộng đồng các dân tộc, các quốc gia trên thếgiới.“

Với lời phân định như trên Đức Giáo Hoàng đã đánh tannhững nghi kỵ hiểu sai lạc về vai trò của ngài. Và như vậy Ngài đã mở ra cánh cửa(lúng túng, gỡ rối) cho Quốc Hội trong tương lai, có nên mời những vị lãnh đạocác Tôn giáo khác đến thăm viếng cùng đọc diễn văn không, mà không sợ tínhtrung lập cũng như sự phân biệt giữa Quốc gia và Tôn giáo bị tổn thương xâm phạm.

Đúng là một vị mục tử có tầm nhìn của một người khônngoan, nhưng đứng trên nền thực tế đời sống với lòng khiêm nhượng sâu thẳm vàrõ ràng trong sáng trong ngôn ngữ phân định! 

2.2. Nền tảngcủa luật pháp

Trong thế giới ngày hôm nay, nhất là ở xã hội tự do Âuchâu đang trên đà tục hóa, người ta dựa vào luật pháp làm ra luật để giúp cho đờisống có trật tự. Nhưng một đàng lại có những cản trở theo luật lệ làm cho đời sốngchung bị khó khăn, có khi gặp cảnh phải chịu đựng vì mất công bình. Nền tảng đólà thế nào?
   
„Đức GiáoHoàng đã dựa vào Kinh Thánh nói về nền tảng luật pháp. Ngài trưng lời cầu khẩncho Vua Salomon cầu xin cùng Thiên Chúa làm dẫn chứng mở đầu: Nhà vua trẻ tuổiSalomon không xin sự thành công, không xin được giầu sang nhiều của cải, được sốnglâu trường thọ để tiêu diệt quân thù. Nhưng nhà Vua xin cho được một trái timtâm hồn biết lắng nghe, để cai trị dân chúng, cùng biết phân biệt sự tốt lànhkhỏi sự dữ điều xấu xa. ( 1. Các Vua 3,9.)

Theo Ngàiđó là thước đo cùng là căn bản cho việc làm của những người làm chính trị khôngđược phép lấy sự thành công cả sự giầu sang làm chính. Chính trị phải nỗ lựcxây dựng sự công bằng, tạo điều kiện mang lại hòa bình. Lẽ dĩ nhiên người làmchính trị cần sự thành công để giúp họ khai triển đường lối hình thái chính trị.Nhưng sự thành công phải quy dựa trên thước đo sự công bằng chính trực, dựatrên nền tảng ý muốn của luật pháp. Sự thành công có thể là cám dỗ đi đến xâmphạm sai luật pháp và phá đổ sự công bằng. Như Thánh Augustino đã nhận định: „Mộtquốc gia bài trừ đặt luật pháp ra một bên, sẽ chẳng còn gì khác lớn lao hơn làmột băng đảng cướp“.
  
Thật là một nhận định trong sáng đầy thuyết phục, cùngbất ngờ cho mọi người của một vị Giáo Hoàng giáo sư Thần học với những suy tưthâm sâu, nhưng thời sự về mối tương quan đạo đời.

2.3. Lýtrí và tự nhiên ( natura)

Thắc mắc làm sao nhận biết ra được điều gì nền tảngcho luật pháp? Người ta xem ra ngày nay không muốn nói đến ảnh hưởng của Kytô vềluật pháp trong đời sống xã hội đã có từ ngàn năm xưa nay. Nhưng không ai có thểchối bỏ được thực tế sự nảy sinh và thành hình của ảnh hưởng đó trên văn minh,trên luật pháp trong xã hội đời sống nơi đây. 

Đức Giáo Hoàng trình bày suy tư: „Trong lịch sử những luật lệ luật pháp đều bắt nguồn có gốc rễ ở niềmtin tôn giáo: hướng nhìn về Thiên Chúa thần thánh là mấu chốt nhận ra điều gìphải, xứng hợp cho con người. Kytô giáo không như các tôn giáo khác, không baogiờ đưa ra luật của sự mạc khải, luật pháp trật tự sự mạc khải. Thay vào đóKytô giáo quy hướng vào Thiên Nhiên và lý trí là nguồn của luật pháp – trongtương quan liên kết phần lý trí khách quan và lý trí chủ quan, được xây dựng  bắt nguồn từ nơi lý trí sáng tạo của ThiênChúa

Những nhàthần học Kytô giáo đã tiếp nhận luồng tư tưởng này về triết học và luật học, màđã thành hình từ thế kỷ thứ hai trước Chúa giáng sinh.  Vào đầu nửa thế kỷ thứ hai trước Chúa giángsinh thành hình phong trào giữa triết học phái Stoismus về luật tự nhiên trongxã hội và những thầy dậy của luật pháp Roma. Trong khung cảnh tiếp cận đó, nền văn hóa về luật pháp tây phương đãthành hình ra đời. Từ dây tương quan trước Chúa giáng sinh về luật pháp cùngtriết học con đường văn hóa của luật pháp cho nhân loại tiếp tục trải qua vàothời trung cổ nền văn hóa Kytô giáo sang đến thời điểm khai triển luật pháp củathời kỷ nguyên mới được làm sáng tỏ với bản tuyên ngôn nhân quyền, và được ghikhắc vào bản Hiến Pháp 1949 của Cộng Hòa Liên Bang Đức làm nền tảng căn bảnnhân quyền „không được xâm phạm tổn thương và không được đem ra rao bán. Quyềnnày là căn bản cho đời sống cộng đồng của con người, của hòa bình và sự công bằngtrên thế giới.

Sự pháttriển luật pháp và sự phát triển về nhân đạo là điều quyết định, khiến các nhàthần học Kytô giáo đã đứng về phía triết học. Họ đã công nhận lý trí và tựnhiên cùng chung hợp như nguồn luật pháp.

ThánhPhaolô cũng đã khẳng định như thế: „Dân ngoại là những người không có LuậtMôsê; nhưng mỗi khi họ theo lẽ tự nhiên mà làm những gì Luật dạy, thì họ là Luậtcho chính mình, mặc dầu họ không có Luật Môsê. (15) Họ cho thấy làđiều gì Luật đòi hỏi, thì đã được ghi khắc trong lòng họ. Lương tâm họ cũng chứngthực điều đó.“ ( Roma 2,14-15).

Và nơi đâynói tới hai ý tuởng tự nhiên và lương tâm, mà lương tâm không là gì khác hơn điềumà Vua Salomon nói đến một trái tim tâm hồn biết lắng nghe, như là ngôn ngữ củabản thể lý trí mở ra…“

Đúng là suy tư lý luận của một nhà thần học, một học gỉabậc thầy dậy uyên bác với lối văn chương triết học lý luận trình bày khúc chiết.Như ký gỉa P. Seewald đã có nhận xét: Trí óc suy luận của Đức Giáo HoàngBenedictô 16. là một kho tàng qúi báu vô gía cho thời đại ngày hôm nay.

2.4. Bảo vệgìn giữ sự sống thiên nhiên

Càng ngày việc bảo vệ gìn giữ thiên nhiên luôn xanh tốtkhoẻ mạnh trong lành không còn là một phong trào hay  ý thức hệ, gây tranh cãi với những đòi hỏicùng phản đối nữa, nhưng là bổn phận khẩn thiết của con người, của quốc gia đấtnước. Việc gìn giữ thiên nhiên đi liền với đời sống của mọi thế hệ con ngườitrên mặt đất.

Bổn phận hay đúng hơn thách đố này đòi hỏi mọi ngườivà còn có chiều sâu xa hơn nữa. Ngày nay người ta quy hướng nhiều vào việc bảovệ đất đai, cây rừng, không khí, mà như bỏ sót hay quên đi yếu tố quan trọngkhác nữa. Đó là chính con người.

Đức Giáo Hoàng đã đi vào vấn đề này theo chiều suy luậnvừa trên căn bản tự nhiên vừa trên nền tảng đức tin thần học..“ Phong trào trở về với thiên nhiên của nềnchính trị nước Đức từ  những năm 70 củathế kỷ trước không là mở tung cánh cửa sổ, nhưng trước sau vẫn là tiếng gàothét đi tìm kiếm làn không khí tươi mát, điều này phải được lắng nghe và  không được xếp đẩy qua một bên. Những ngườitrẻ đã ý thức nhận ra có điều sai trái về cung cách sử dụng tài nguyên thiênnhiên. Vật chất tài nguyên không chỉ cho con người tự do làm gì thì làm, nhưngthiên nhiên trái đất có nhân vị riêng của nó và chúng ta phải nghe theo chỉ dẫncủa thiên nhiên…

Chúng taphải nghe hiểu ngôn ngữ của thiên nhiên và có câu trả lời tương hợp thích đáng.Theo tôi có một thiên nhiên của con người nữa. Vâng, con người cũng là mộtthiên nhiên. Con người phải chú trọng đến điều này và không thể được theo sởthích biến đổi. Con người không tự mình làm ra mình. Con người là tinh thần vàý muốn , con người cũng là thiên nhiên . Ý muốn của con người đúng, khi con ngườilắng nghe thiên nhiên, khi con người kính trọng chính mình, chấp nhận mình nhưmình là và không phải tự do mình làm ra mình. Chỉ chấp nhận như thế con người mớicó được tự do đích thực.

Một tầm nhìn xa trông rộng của một trí óc quan sát nhữngsự việc, những sinh hoạt con người trên trần gian với hướng nhìn mở rộng vừa hướnglên trời cao, vừa đi vào chiều sâu bản chất cũng như sự việc cùng đời sống conngười.

Phải chăng suy tư này là câu trả lời hay đúng hơn là gợiý giúp phản tỉnh trong việc bảo vệ qúi trọng sự sống con người dù còn trong bàothai, người còn trẻ hay đã lớn tuổi, hay người bị bệnh tật! Họ cũng phải đượcluật pháp bảo vệ.   

Kiến thức uyên thâm cùng đời sống chiêm niệm suy tư đãtạo nên trí óc thông minh cho vị Giáo Hoàng lỗi lạc như thế.  

2.5. Nền gốcvăn hóa Âu châu

Nói đến văn hóa Âu châu, người ta thường nghĩ đến sựgìa cỗi có từ lâu đời của nó. Đang khi thời đại càng biến đổi, thay đổi nhanhchóng. Điều này tạo ra tiến trình trong đời sống xã hội như muốn chối cắt bỏ gốcrễ căn tính nền văn hóa Kytô giáo bên các nước Âu châu với phong trào tục hóacùng tương đối hóa nhất là trong lãnh vự đạo giáo tinh thần.

Trước đe dọa đó, Đức Giáo Hoàng Benedictô 16. đã nói vớicử tọa là những vị dân cử ở Quốc Hội có trách nhiệm làm ra luật lệ cho đời sốngcủa dân nước.

„ Khởi từniềm xác tín Thiên Chúa, Đấng tạo hóa là ý tưởng của nhân quyền, ý tưởng về sựbình đẳng của mọi con người trước luật pháp, sự nhìn nhận  hiểu biết về điều nhân phẩm con người khôngthể bị đem ra phân giải đụng chạm tới, đã được khai triển ra. Những sự hiểu biếtnày của lý trí làm  trí nhớ văn hóa chúngta. Bỏ qua quên đi qúa khứ, là vô tình làm cho nền văn hóa chúng ta bị thươnggãy, rồi bị ráp nối băng bó và cũng vô tình làm cho toàn thể nền văn hóa bị lấymất tàn phá đi.

Nền vănhóa của Âu châu thành hình do từ gặp gỡ từ Giêrusalem, Athen, và Roma. Từ cuộcgặp gỡ giữa đức tin vào Thiên Chúa của dân Israel, nền triết học lý trí của ngườiHy Lạp và nền luật pháp của người Roma đã thành hình ra. Cuộc gặp gỡ ba chiềuđó đã kiến tạo nên bản tính nội tại của Âu châu. Căn tính đó khắc ghi vào trongý thức về trách nhiệm của con người trước Thiên Chúa, và trong sự công nhậnnhân phẩn con người không được bị đụng chạm phân giải, thước đo của luật pháp bảovệ chống đỡ cho chúng ta trong giờ phút lịch sử mà nhân phẩm mỗi con người ratrình diện.

….Ngày xưavị Vua trẻ tuổi Salomon trong giờ phút lịch sử lên ngôi Vua đã cầu xin ThiênChúa ban cho mình một trái tim tâm hồn biết lắng nghe - khả năng biết phân biệtđiều tốt và sự xấu để làm luật pháp cho đúng, để phục vụ xây dựng sự công bằngcùng  cho nền hòa bình. „

Đạo đức cùng thâm thúy hơn tưởng khó có thể được của mộttâm hồn có kiến thức bao la cùng ý thức về cội rễ nền văn hóa của nhân loại củaÂu châu đang trong cơn lốc làm cho chao đảo xáo trộn, như đang dần bị chối bỏ cắtđứt khỏi gốc rễ của nó.

Đây chỉ là một vài điểm nhỏ trong bài diễn văn thôi,nó còn chứa đựng nhiều điều to lớn hơn nữa.

Bài diễn văn của Đức Giáo Hoàng đã được đón nhận rộngrãi, cùng gây tiếng vang rất tích cực nơi mọi tầng lớp. Bài diễn văn lịch sửnày đã gây chú ý cùng rất ngạc nhiên và sự vui mừng thích thú  cho mọi người. Vì bài diễn văn gói ghém ẩn chứanhiều kiến thức thâm sâu, nhiều ý tưởng gợi ý suy nghĩ tiếp, như về luật pháp,về lý trí, về thiên nhiên, về lương tâm, về tự do, về tôn giáo, về triết học, vềtiếng nói trong tâm hồn, nhất là về Thiên Chúa trong đời sống con người.

3. Cơn bãotố quay lưng lại với Giáo Hội

Hằng năm Giáo Hội Công giáo Đức mất đi vào khoảng hơnmột trăm ngàn người tín hữu - năm 2010 có 181.193 người tín hữu Công giáo quaylưng lại với Giáo Hội -  không kể ngườiqua đời. Lý do vì họ xin ra khỏi đạo. Có nhiều động lực khác nhau khiến họ đi tớiquyết định quay lưng lại với Giáo Hội.

Nhưng từ hai năm qua, khi tin tức về những lạm dụngtình dục trẻ vị thành niên loan tải rộng rãi đã xảy ra trong nội bộ Giáo Hội nướcĐức, số người xin ra khỏi Giáo Hội nhiều thêm lên. Uy tín Giáo Hội suy yếu giảmthiểu nhiều. Cộng thêm sự thu gọn các xứ đạo nhỏ lại. Tình trạng thật thê thảmtới mức báo động.

Đức Thánh Cha Benedictô 16. sang thăm Giáo Hội nước Đứclần này nhằm muốn củng cố tinh thần Giáo Hội cũng như người Giáo dân nơi đâytrước cơn bão tố suy giảm uy tín trong Giáo hội, cùng số đông người tín hữuquay lưng lại với Giáo Hội đang trên đà gia tăng.

Chiều ngày 22.09.2011 Đức Thánh Cha đã dâng Thánh lễ với70.000 ngàn người ở sân vận động Olympia Berlin. Trong bài giảng Ngài đã nói vềsức sống của Giáo Hội cùng kêu gọi mọi người hãy ở lại với Giáo Hội.

„Ngài lấyhình ảnh trong Phúc âm về ví dụ Chúa dùng „ Thầy là cây nho, các con là cànhnho“ ( Ga 15,5) nói lên mối tương quan liên hệ không có tính cách lý tưởng thivị, suy tư hay dấu chỉ tượng trưng, nhưng là sự thuộc về Chúa Giêsu Kitô theo ýnghĩa sinh vật đầy đủ sự sống. Đó là Giáo Hội, đó là cộng đoàn sự sống với ChúaGiêsu và cho nhau đã được thành hình trong Bí tích rửa tội và Bí tích MìnhThánh Chúa. Chúa Giêsu nói „ Thầy là cây nho“ trong ý nghĩa „ Thầy là anh em,anh em là Thầy“. Đây là căn cước tính của Chúa với chúng ta , với Giáo Hội củaNgười.

Nhiều ngườinhìn vào Giáo Hội và dừng lại cơ cấu bên ngoài. Như thế Giáo Hội không hơn kémchỉ là một trong những tổ chức hội đoàn trong một xã hội dân chủ, và căn cứtheo khuôn thước mà đo, theo luật lệ mà xét xử phê phán chiều kích của Giáo Hội.Khi những kinh nghiệm đau thương đổ ập kéo đến, vì trong Giáo Hội có cá tốt lẫncá xấu, có nho lẫn cỏ dại, họ cũng chỉ nhìn Giáo Hội dưới nhãn quan tiêu cực.Và như thế không còn mở tầm nhìn ra mầu nhiệm to lớn cùng sâu thẳm của Giáo Hộinữa.

Cứ như thếkhông còn niềm vui nữa với Giáo Hội về sự liên quan thuộc về Giáo Hội như thâncây nho. Sự bất bình cùng mất niềm vui lan rộng, khi người ta nhìn thấy bề nổibề ngoài không đúng hợp với sự mong chờ tưởng tượng mơ ước của mình trong GiáoHội không còn như xưa nữa. Vì nơi đó không còn lời ca tiếng hát với niềm hânhoan vui mừng „ Dank sei dem Herrn, er mich aus Gnad´in seine Kirche berufenhat“ trải qua mọi thế hệ xưa nay vẫn quen hát thuộc lòng.

Chúa Giêsutiếp tục nói: „ Hãy ở lại trong Thầy như Thầy ở lại trong anh em. Cũng như cànhnho không thể tự mình sinh hoa trái, nếu không gắn liền với cây nho, anh emcũng thế, nếu không ở lại trong Thầy. Anh em hãy ở lại trong Thầy, Thầy ở lạitrong anh em. “ ( Ga 15,4).

Hình ảnhcây nho là dấu hiệu niềm hy vọng và tin tưởng. Chúa Giêsu Kitô đã làm người xuốngtrần gian là nền tảng gốc rễ cho chúng ta. Trong mọi hoàn cảnh khó khăn và hạnhán Ngài là nguồn mang đến nước cho sự sống, giúp nuôi dưỡng cùng củng cố sức mạnhcho chúng ta. Ngài tự nguyện mang gánh trên vai lấy tội lỗi, sự lo âu sợ hãi vàđau khổ, cùng tẩy rửa và biến đổi cách nhiệm mầu trong rượu nho tốt lành.

Đôi khichúng ta cảm thấy trong những giờ phút khó khăn như bị vùi dập đè ép, giống nhưtrái nho hoàn toàn bị ép nghiền nát. Nhưng chúng ta biết rằng, liên kết vớiChúa Kitô chúng ta sẽ thành rượu nho nồng độ chín mùi. Thiên Chúa cũng biết sựkhó khăn dày vò của đời sống chúng ta, để biến đổi trong tình yêu thương. Quantrọng là chúng ta ở lại gắn liền với cây nho bên Chúa Kitô.

Ở lạitrong Chúa Kitô là cũng ở lại trong Giáo Hội. Toàn thể cộng đoàn những tín hữugắn liền với thân cây nho Chúa Kitô. Trong cộng đoàn này Người bao bọc nâng đỡchúng ta, và đồng thời tất cả  mọi thànhphần cũng bao bọc nâng đỡ lẫn nhau. Mọi người cùng chung đứng chống lại cơngiông bão và nâng đỡ che chở nhau. Người nào tin, họ không lẻ loi một mình.Chúng ta không tin một mình, nhưng chúng ta tin cùng với toàn thể Giáo Hội.

Cùng vớiGiáo Hội và trong Giáo Hội chúng ta được phép loan báo cho mọi người rằng ChúaKitô là nguồn đời sống, rằng Ngài là đấng luôn có mặt, rằng Ngài cao cả màchúng ta hằng khao khát tìm đến. Ai tin vào Chúa Kitô, người đó có tương lai.Vì Thiên Chúa không muốn sự khô khát hạn hán, sự chết, điều gì sau cùng bị vấtbỏ, nhưng sự mầu mỡ sinh hoa kết qủa và sự sống, sự sống tràn đầy.”

Đức Giáo Hoàng Benedictô 16., người kế vị Thánh Phêrô,nỗ lực trong sứ mạng thiêng liêng chăn dắt đàn chiên của Chúa ở trần gian và củngcố đức tin của người tín hữu trong Giáo Hội Chúa. Những lời giảng dạy của Ngàitrên tòa giảng, trong các thư viết là những chỉ dẫn hướng đi, những gợi ý suynghĩ cho mọi người trên đường đi tìm thánh nhan Thiên Chúa.

Gieo rắc niềm vui, củng cố niềm hy vọng, và tin tưởngvào Chúa là nền tảng của sứ mạng truyền giáo trong Giáo Hội. 

4. Củng cốđức tin vào Chúa trong tinh thần đại kết

Nước Đức là nôi, là quê hương của phong trào cải cách,của đạo Tin Lành. Năm 1517 Thầy Dòng Augustino Martin Luther đã đưa ra đề án cảicách đời sống đạo Công giáo, và từ đó nảy sinh ra hệ phái đạo Tin Lành táchriêng ra khỏi đạo Công Giáo với cơ cấu tổ chức riêng được Vua chúa Quốc giacông nhận cùng nâng đỡ..

Từ hàng chục năm nay phong trào đại kết giữa Tin lànhvà Công Giáo qua những cuộc đối thoại đã mở ra con đường đại kết ( Oekumene).Tin vào một Thiên Chúa như nhau giữa hai bên, nhưng cách thức thực hành niềmtin lại có những khác biệt.

Bên Giáo Hội Công Giáo có 7 Bí tích làm nền tảng choviệc thực hành đức tin, đang khi bên Giáo hội Tin Lành chỉ có 2 Bí tích: Rửa tộivà bữa Tiệc ly.

Hai bên đã đi đến công nhận Bí tích rửa tội của nhau.Nhưng bên Công giáo không công nhận việc cử hành Bí tích Thánh Thể của bên TinLành. Lý do vì theo Công giáo các vị tư tế ( Mục sư) bên Tin Lành không có chứcLinh mục như Bí tích truyền chức thánh bên Công giáo. Nên không thể có chung việccử hành chung Bữa tiệc ly Thánh Thể được.

Bên Công giáo có phẩm trật từ trên xuống dưới do ThiênChúa kêu gọi sắp đặt ban cho trong Giáo Hội: Đức Giáo Hoàng, các Giám mục, cácLinh mục và Tu sỹ nam nữ, đang khi bên Tin Lành không có phẩm trật như thế.

Bên Giáo Hội Công Giáo việc tôn kính Đức Mẹ Maria, làmẹ Thiên Chúa và loài người, các Thánh là những vị anh hùng làm gương sống đứctin cùng là người bầu cử cho con người trước tòa Chúa, là nếp sống đạo đức bìnhdân, nhưng phổ thông cùng được khuyến khích yêu chuộng. Đang khi bên Tin lànhkhông có tập tục này, hay còn nghi ngờ.

Trong chuyến viếng thăm nước Đức lần này, Đức GiáoHoàng Benedictô 16. đã đến tận nhà dòng Augustino ở Erfurt, nơi đây MartinLuther đã sống là một Thầy dòng , và năm 1507 ông đã chịu chức Linh mục. Năm1517  Martin Luther ở Wittenberg đã đưara 95 đề tài đòi cải cách Giáo Hội khỏi những sai lầm thời đó.

Đức Giáo Hoàng Benedictô 16. đến tu viện lịch sửAugustino quê hương của nhà cải cách, vị sáng lập Giáo Hội Tin Lành MartinLuther, đã cùng với các Vị chức sắc cao cấp của Tin lành nói chuyện và cùng cầunguyện chung trong tinh thần đại kết.

“Đây làgiây phút cảm động cho tôi, vị Giám mục thành Roma, hôm nay đến tu việnAugustino cũ ngày xưa gặp gỡ các Vị đại diện của Giáo Hội Tin Lành. Cũng nơiđây Martin Luther đã học thần học. Nơi đây năm 1507 Ông đã chịu chức Linh Mục.Ngược lại với ý muốn cha mình muốn ông học ngành luật khoa, Luther đã theo họcthần học và đã theo đuổi con đường làm Linh mục trong Dòng Augustino. Ông theođuổi con đường này không vì điều này điều khác. Nhưng Ông muốn đi tìm ThiênChúa. Điều này đã khiến Ông với lòng yêu mến ray rứt sâu thẳm luôn luôn xao xuyếnnghĩ tới trong đời sống mình: “Làm sao tôi có thể tiếp nhận được Thiên Chúa nhậntừ khoan dung?”. Thắc mắc đó hằng sống động khơi lên trong tâm hồn Ông, vàtrong những suy tư thần học cũng như xoay quanh những thảo luận thần học.

Điều quantrọng nhất cho việc đại kết, theo tôi, là chúng ta đừng để vô tình không chú ýbị phong trào tục hóa thúc đẩy làm đánh mất những điểm chung lớn lao, những điểmđó làm cho chúng ta trở nên người tín hữu Chúa Kitô, cùng là ân đức và nhiệm vụtrao cho chúng ta. Rõ ràng đã là điều thiếu sót sai lầm của thời đại về tôngiáo, mà chúng ta nhìn thấy sự ngăn chia, và không chấp nhận điều đó từ cănbăn. Những điều trong Kinh Thánh và tuyên xưng đức tin về đạo Chúa Kitô ngàyxưa là điều chung hợp của chúng ta.

Chúng tađã đạt được bước tiến triển lớn lao trong tinh thần đại kết từ những thập niênqua là cần thiết có sự chung hợp, là chúng ta cùng nhau hát ca tụng Thiên Chúa,cùng nhau cầu nguyện, cùng nhau loan truyền nền luân lý đạo đức cho thế giới,cùng nhau làm nhân chứng cho Chúa Giêsu trong thế giới này…

Nhưngkhông phải sự suy giảm bớt đi về đức tin giúp chúng ta, nhưng chỉ sống đức tintoàn vẹn trong thế giới ngày hôm nay. Đó là bổn phận chính yếu trung tâm của đạikết. Chúng ta cần phải giúp đỡ lẫn nhau thực hành điểm này: sống đức tin sâu xavà sống động. Không phải những hành động có tính chiến thuật cứu giúp đạo Kytôgiáo chúng ta, nhưng đức tin được suy nghĩ mới lại, một đức tin sống động mới,nhờ Chúa Kitô, và trong Người, đấng là Thiên Chúa sống động đi vào trong thế giớihôm nay. “  

Vị đại diện Chúa Giêsu trên trần gian trong cung cáchkhiêm nhượng, kính trọng ca ngợi Luther, đánh gía cao việc cùng công nhận sự cầnthiết của Đại kết, nhưng không vì thế mà từ bỏ cốt lõi chính của đức tin: Đứctin vào Chúa Giêsu Kitô là trung tâm điểm cốt lõi của đại kết.

5. Hànhhương kính viếng Đức Mẹ Maria

Ngày thứ hai của chuyến viếng thăm, thứ sáu ngày23.09.2011, sau khi thăm viếng cùng cầu nguyện chung đại kết ở Tu việnAugustino ở Erfurt với các Vị đại điện Tin lành, Đức Thánh Cha Benedictô 16. đãcùng với 90.000 người hành hương đến trung tâm hành hương kính Đức Mẹ Maria ởEtzelsbach, thuộc vùng đông Đức cũ. Nơi đây ngài đã cùng với đoàn tín hữu ChúaKitô cử hành giờ phụng vụ Kinh Chiều kính Đức Mẹ Maria.

Trong thời đại con người gặp nhiều bước đường khókhăn, nghi hoặc, việc sùng kính đi hành hương kính Đức Mẹ Maria là cần thiếtcho sức mạnh, cho tâm hồn niềm tin. Nhưng đâu là ý nghĩa của việc này?

“ Hànhhương kính Đức Mẹ tập trung vào sự chiêm ngắm suy niệm mối tương quan giữa MẹMaria và Chúa Giêsu người con của Đức Mẹ. Người tín hữu luôn tìm thấy nhữngkhía cạnh mới giúp nhận ra mầu nhiệm bí ẩn, hình ảnh trái tim vẹn sạch của ĐứcMẹ là như dấu chỉ sâu thẳm cùng không chia sẻ giữ lại của sự hiệp nhất về tìnhyêu với Chúa Giêsu Kitô. Không phải sự tự ca ngợi vinh danh đưa đến sự khai mởcủa con người, như ngày nay có hình ảnh hướng dẫn về đời sống mới trong các quảngcáo, sẽ có thể dễ dàng dẫn đến sự ích kỷ cách tinh vi tế nhị. Nhưng nhiều hơnlà cung cách của sự hy sinh dấn thân, như nơi trái tim Đức Mẹ cùng trái tim củaĐấng cứu chuộc chúng ta…

Thiên Chúanơi Đức mẹ Maria đã làm tất cả thành lành thánh tốt đẹp, và Ngài cũng không ngừngqua Đức Mẹ Maria làm cho sự tốt đẹp lành thánh lan tỏa trong thế giới . “ Trongkhoảnh khắc sự hy sinh hiến tế cho loài người, Chúa Giêsu Kitô đồng thời cũng đặtĐức Mẹ Maria là người trung gian của dòng suối ân sủng từ Thánh giá tuôn tràora “. “ Dưới chân thập giá Chúa Giêsu Đức Mẹ Maria trở nên người đồng hành vàche chở gìn giữ cho con người trên đường đời sống .”

Đức MẹMaria muốn nói gì với chúng ta, khi người cứu giúp chúng ta trong cơn khốn khó?Đức Mẹ muốn giúp chúng ta thấu hiểu chiều sâu thẳm cũng như chiều rộng của ơnkêu gọi Kytô giáo của chúng ta. Người muốn với thái độ thận trọng của người mẹđể cho chúng ta hiểu rằng, cả đời sống của chúng ta là câu trả lời cho tình yêuđầy giầu lòng thương xót của Thiên Chúa, rằng Thiên Chúa, Đấng là nguồn sự tốtlành và không bao giờ mong muốn sự gì khác ngoài hạnh phúc đích thật, Đấng cóquyền đòi hỏi nơi Bạn một đời sống hoàn toàn và vui vẻ theo ý muốn của Ngài,cùng suy niệm nhìn ra rằng: nơi nào có Thiên Chúa, nơi đó có tương lai.

Đúng vậy,nơi nào để tình yêu Thiên Chúa ảnh hưởng trên cùng trong đời sống chúng ta, nơiđó tầng trời mở ra. Và như thế  có thểxây dựng thời điểm hiện tại cho phù hợp với tin mừng của Chúa Giêsu Kitô. Vànơi đó những điều sự việc nhỏ trong đời sống hằng ngày có ý nghĩa, cùng tìm thấygiải đáp cho những vấn đề lớn lao.”   

6. Các vịThánh, gốc rễ Kytô giáo Đức quốc

Sáng ngày 24.09.2011 Đức Giáo Hoàng đã cử hành Thánh lễở sân nhà thờ chính tòa Erfurt với gần 30.000 người. Erfurt là thành phố lớn cótòa Giám Mục nằm trong vùng lãnh thổ của Đông Đức cộng sản cũ. Người dân nơiđây đã phải chịu đựng những đàn áp bất công, cấm cách do chế độ cộng sản suốt40 năm thống trị gây ra. Dù vậy họ vẫn một lòng trung thành với đức tin vàoChúa, vào Giáo Hội.

Nhưng đâu là gốc rễ của đạo Công Giáo ở đây?

Trong bàigiảng Đức Giáo Hoàng đã nhắc nhớ đến thời điểm khó khăn ngày xưa của chế độ độctài mầu nâu cũng như mầu đỏ gây ra những trận mưa chua chát cay đắng cho nhữngngười tín hữu Chúa Giêsu Kitô, mà hậu qủa cho tới ngày nay vẫn còn phải điều chỉnhsửa chữa lại nhất là lãnh vực tinh thần đạo giáo. Phần đông con người nơi đây sốngxa đức tin vào Chúa Giêsu và xa cộng đoàn Giáo Hội. Nhưng dẫu vậy, họ đã chứngtỏ cho thấy từ 20 năm qua những kinh nghiệm tốt đẹp: một chân trời mở rộng, mộtsự trao đổi rộng rãi, một niềm tin vững mạnh rằng, Thiên Chúa không bỏ rơichúng ta một mình, Người dẫn đưa chúng ta đến những con đường mới.

Thời điểmhiện tại chiếu tỏ cách đặc biệt qua các Vị Thánh. Chúng ta nhớ nghĩ đến những VịThánh bổn mạng của Giáo phận Erfurt: Thánh nữ Elisabeth thành Thüringen, ThánhBonifatius, và Thánh Kilian. Thánh nữ Elisabeth từ một nước xa lạ Ungarn đếnWartburg miền Thüringen. Thánh nữ sống một đời sống siêng năng cầu nguyện.Thánh nữ sống mối dây liên kết với tinh thần của Bí tích Hòa giải và sự khónghèo của phúc âm. Vì thế Thánh nữ hằng đều đặn xuống khỏi thành quách đếnthành phố Eisenbach gặp gỡ săn sóc người nghèo và người bệnh. Đời sống củaThánh nữ ở trên trần gian ngắn ngũi, Thánh nữ qua đời lúc 24 tuổi, nhưng hoa qủasự thánh thiện của Thánh nữ rất to lớn. Thánh nữ Elisabeth được cả người Công Giáo lẫn Tin Lành rất kính phục nể trọng.Thánh nữ có thể giúp chúng ta tất cả, khám phá ra kho tàng đức tin truyền để lạivà diễn dịch ra trong đời sống hằng ngày.

Gốc rễ đứctin Kytô giáo của đất nước nơi đây cũng như của Giáo phận Erfurt được thành lậpnăm 742 bắt nguồn từ nơi Thánh Bonifatius. Điều này còn ghi lại trong sử sách củathành phố. Thánh Bonifatius, vị Giám mục truyền giáo từ nước Anh tới nơi đây.Công việc truyền giáo Ngài làm trong sự hợp nhất và liên kết chặt chẽ với Giámmục Roma, là người kế vị Thánh Phêrô. Thánh Bonifatius biết rằng Giáo Hội phảihiệp nhất nên một chung quanh Thánh Phêrô. Chúng ta tôn kính Ngài như vị Tông đồcủa nước Đức. Thánh nhân qua đời là một vị tử đạo. Hai vịThánh cùng đồng hành cùng đổ máu ra làm chứng cho đức tin Kytô giáo được tiếp tụcloan truyền được chôn cất ở nhà thờ chánh tòa Erfurt: Thánh Eoban và ThánhAdelar.

Người tínhữu Chúa Kitô đã sống trải qua năm 1989 cuộc thay đổi chính trị trong đất nướcchúng ta không chỉ theo đòi hỏi đời sống sung túc đầy đủ và sự tự do đi lại,nhưng điều quyết định là sự khao khát mong muốn điều chân thật. Sự khao khátmong muốn này luôn được con người gìn giữ nhắc nhở cho sống động, mà họ sẵn sàng đứng trọn vẹn trong cung cách phụcvụ cho Thiên Chúa cùng cho con người, dẫu phải hy sinh đời sống mình. Họ và nhữngvị Thánh đã nhắc tới trao tặng chúng ta lòng can đảm sống trong khung cảnh mớilúc này. Chúng ta không ẩn dấu muốn đức tin của mình, nhưng chịu trách nhiệmphát triển tạo dựng hình thành sự tự do đã do thắng lợi có được. Chúng ta muốnchạy với các vị Thánh Kilian, Bonifatius, Adelar, Eoban và Elisabeth như nhữngngười công dân của chúng ta và mời gọi các Ngài, cùng với chúng ta khám phá rakho tàng Tin mừng của Chúa, thời hiện tại và sức mạnh đời sống cùng vẻ đẹptrong sáng.”

*************

Đức Thánh Cha Benedictô 16. tiếp tục đến thăm viếng tổnggiáo phận Freiburg, thành phố Freiburg, nơi đó chiều tối ngày 24.09.2011 gần30.000 bạn Trẻ đang chờ đón Ngài trong buổi cầu nguyện canh thức.

Và sáng ngày 25.09.2011 ở khu sân phi trường Freiburggần 100.000 người sẽ cùng dâng Thánh lễ với ngài.

Đất nước nào, nhất là trong lúc kinh tế khủng hoảng gặpkhó khăn, Chính phủ thường đầu tư việc giáo dục đào tạo nghề nghiệp cho ngườidân, người trẻ. Đầu tư dù tốn phí ngày hôm nay, nhưng sẽ mang lại kết quả rấtto lớn cho đất nước, cho con người ở ngày mai.

Cũng vậy, Giáo Hội Công giáo Đức đã đầu tư tốn phí nhiềutrong việc đón tiếp Đức Giáo hoàng lần này, vào một thời điểm đang gặp nhiềukhó khăn thử thách về đức tin về uy tín của Giáo Hội. Sự hiện diện cùng những lờigiảng thuyết của Đức Giáo Hoàng đã và sẽ còn mang đến những kết quả tinh thần rấtphấn khởi cho người tín hữu, làm sống lại niềm vui đức tin cho sức sống Giáo Hộinơi đây; chưa hết, cùng cho cả lãnh vực tinh thần cũng như công ăn việc làm lợinhuận của đời sống xã hội không nhỏ.

Ngày xưa Chân Phước cố Giáo Hoàng Gioan 23. đã đưa rasáng kiến mở Công đồng Vatican thứ hai bằng câu nói thời danh: “ Hãy mở rộng cánh cửa sổ để cho làn khí mớitràn vào.”

Ngày nay, trước các vị dân cử ở Quốc Hội Đức ngày22.09.2011 Đức Giáo Hoàng Benedictô 16. đã kêu mời. “ Những cánh cửa sổ phải được mở tung ra. Chúng ta phải hướng tầm nhìnra xa trên thế giới, hướng nhìn lên trời và đất, và cùng dùng tất cả trong ngaychính để học "

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | JCPenney Coupons