HÃY SÁM HỐI VÀ TIN MỪNG

Thứ Tư, 11 tháng 5, 2016

THÁNH LỄ ĐẦU THÁNG HOA TẠI LINH ĐỊA LAVANG

Sáng thứ bảy, ngày 07/5/2016, Đức Tổng Giám Mục Phanxicô Xavie Lê Văn Hồng, cùng đông đảo thành phần dân Chúa từ khắp nơi quy tụ về Linh Đài Đức Mẹ La Vang, để cùng nhau hiệp dâng Thánh Lễ và dâng hoa tôn vinh Đức Mẹ.


Sáng thứ bảy, ngày 07/5/2016, Đức Tổng Giám Mục Phanxicô Xavie Lê Văn Hồng, cùng đông đảo thành phần dân Chúa từ khắp nơi quy tụ về Linh Đài Đức Mẹ La Vang, để cùng nhau hiệp dâng Thánh Lễ và dâng hoa tôn vinh Đức Mẹ.

Đúng 08g00, trong tiếng kèn, đàn, tấu vang, đoàn rước khởi đi từ Tháp Cổ lên Linh Đài Mẹ, gồm đại diện các giáo dân, đại diện các Dòng tu nam nữ, đoàn đồng tế và Đức Tổng Giám Mục Chủ tế, sau cùng là đoàn dâng hoa thuộc Giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp Huế.
1

Những tia nắng vàng của bình minh ngày mới, chiếu lên các sắc phục rực rỡ tươi vui; những làn gió nhẹ xua tan khí nóng của tháng năm xứ Huế; những khuôn mặt tràn trào hạnh phúc của đoàn con thảo hiếu về bên Mẹ... tất cả tạo nên một bầu khí trang trọng, phấn khởi và linh thánh tại Đất Mẹ.

Hôm nay, đoàn con cái cùng nhau dâng lên Mẹ những cánh hoa, ngợi khen nhân đức cao vời của Mẹ. Mẹ là đóa hoa Vô Nhiễm vẹn tuyền, tỏa ngát hương thơm Đồng Trinh Trọn Đời, khoe sắc vinh quang Mẹ Thiên Chúa, và muôn đời chẳng tàn phai vì được Hồn Xác Lên Trời. Một đời Mẹ tín trung như sắc hoa tím, khiết trinh như màu hoa trắng ngần, rực cháy tình yêu như đóa hồng đỏ thắm và xanh ngát một màu tin yêu hy vọng vào Thiên Chúa.
1

Tiếp đến, các em cùng nhau vũ khúc ca khen Mẹ, và giờ dâng hoa được khép lại với những lời nguyện ước dâng lên Mẹ: Lạy Mẹ Maria, chúng con nguyện ước được thuộc về Mẹ mãi mãi. Xin dâng Mẹ quá khứ đã qua, thời khắc hiện tại và tương lai phía trước; xin Mẹ cho chúng con được trở nên những người con bé nhỏ của Chúa và của Mẹ, nên người học trò dễ dạy của Chúa Thánh Thần. Xin Mẹ chúc lành cho những ước muốn của chúng con, và đồng hành đỡ nâng, để từng người trong chúng con trở nên những chứng nhân của Tin Mừng, như Muối, như Men, như Đuốc Sáng giữa cuộc đời trần thế hôm nay.
1

Ca đoàn cất lên bài ca nhập lễ, toàn thể dân Chúa hiệp lòng cùng Mẹ sốt sắng đi vào hiến tế của Chúa Giêsu, Người Con yêu dấu của Mẹ, hầu kín múc nguồn ơn cứu rỗi cho cuộc đời.

Dẫn vào Thánh Lễ, Đức Tổng Phanxicô Xavie mời gọi cộng đoàn hành hương cùng nhau dâng lời tạ ơn Thiên Chúa, đã thương ban cho chúng ta người Mẹ nhân lành và đầy lòng thương xót. Vì yêu thương con cái Mẹ đang gặp gian truân khốn khó mà Mẹ đã từ trời hiện ra nơi đây để an ủi, nâng đỡ và ban muôn phúc lành hồn xác.

Ngài cũng nhấn mạnh cho cộng đoàn ý thức rằng: mỗi người về đây là để tôn vinh Mẹ, tri ân Mẹ, bày tỏ lòng thảo hiếu đối với Mẹ hiền qua việc dâng tiến những cánh hoa tươi xinh và nhất là những hoa lòng chân thành của bản thân. Dâng lên Mẹ cả cuộc đời của mỗi người, mỗi gia đình với bao niềm vui và nỗi buồn, hạnh phúc hay đau khổ, thành công hay thất bại, âu lo và hy vọng... xin Mẹ chúc lành và thánh hóa.
1

Trong phần chia sẻ Lời Chúa, Đức Tổng đã chia sẻ những ý nghĩa về:

Thứ nhất: Mẹ là Hoa, sứ thần Gabriel cung kính gọi Mẹ là “Đấng đầy ơn phước”. Đó là tên gọi đẹp nhất của Mẹ, tên gọi mà từ đời đời Thiên Chúa đã ban cho Mẹ: Mẹ được Thiên Chúa yêu thương, tuyển chọn, thánh hiến để đón nhận và trao ban cho nhân loại lầm than tội lụy, hồng ân quý giá nhất, là Chúa Giêsu, dung mạo của lòng thương xót... Mẹ là bông hoa đẹp nhất nảy mầm từ Lời Chúa, là đóa hoa xinh nhất giữa trần gian, bởi vì: “những gì là chân thật, cao quý, những gì là chính trực, tinh tuyền, những gì là đáng mến và đem lại danh thơm tiếng tốt, những gì là đức hạnh, đáng khen, Mẹ đều có” (Pl 4,8). Mẹ là “hương thơm của Đức Kitô dâng kính Thiên Chúa, tỏa lan ra giữa những người được cứu độ cũng như những kẻ bị hư mất” (2 Cr 2,15). Quả thật, Mẹ là kiệt tác tuyệt mỹ của Thiên Chúa giàu lòng thương xót! Vì chính Mẹ cũng là Mẹ của lòng thương xót.

Thứ hai: Hữu xạ tự nhiên hương - Mẹ như hoa lan tỏa hương thơm. Hương thơm nhân đức của Mẹ đang thu hút chúng con như đàn bướm, bầy ong bay về bên Mẹ để hút lấy chất mật ngọt ngào của tình mẫu tử, để chia sẻ hương thơm thánh thiện các nhân đức của Mẹ... Với lòng Chúa thương xót, nguyện xin Mẹ phù hộ, trợ giúp, để biến "rác" đời của chúng con thành bông đẹp, hoa thơm, dâng lên Chúa và Mẹ hôm nay và mãi mãi.

Thứ ba: Dâng hoa lên Mẹ, với sáng kiến dành Tháng Năm để tôn vinh Mẹ được lan rộng một cách nhanh chóng đến nhiều nước trên thế giới. Chính Đức Thánh Cha Piô VII đã cổ võ và khuyến khích chúng ta dâng hoa kính Mẹ trong tháng này. Đáp lại lời mời gọi đó, hôm nay chúng ta cùng nhau quy tụ về Linh Địa La Vang để cùng dâng lên Mẹ những bông hoa tươi thắm, diễn tả lòng yêu mến Mẹ thiết tha, và niềm tri ân sâu xa của chúng ta đối với bao ơn lành Mẹ đã tuôn đổ trên con cái của Mẹ...

Có những người con, hằng ngày sống gần bên người mẹ, nhưng không ý thức cái hạnh phúc cao quý mình đang có, để tận hưởng, để tri ân, nhưng khi mẹ không còn nữa, lúc đó mới thấm thía nỗi đau mất mẹ, một mất mát lớn lao không gì có thể bù đắp được. Trong đời sống tôn giáo cũng vậy, Chúa Giêsu đã thấy trước nhu cầu tâm lý và tình cảm này của đàn con đang sống trong thung lũng nước mắt, Ngài đã trối lại cho chúng ta một người mẹ hiền để dìu dắt và nâng đỡ...
1

Trước tôn nhan rất thánh của Mẹ, chúng con xin mượn ẩn ngữ và hương sắc của loài hoa, để dâng lên Mẹ, trao gửi cho Mẹ những tâm tình không thể diễn tả bằng ngôn ngữ loài người. Ngoài những bông hoa tươi xinh, chúng ta còn dâng lên Mẹ hoa lòng nhỏ bé và đơn sơ của chúng ta...

Xin Mẹ dạy chúng con noi gương Mẹ: bình tâm dưới chân thập giá Chúa, can đảm tín trung, đứng vững trước những gai góc, nghịch cảnh cuộc đời, nỗ lực vươn lên hướng về ánh sáng chân thiện mỹ trên cao, đơm nụ, nở hoa, tỏa sắc, lừng hương!

Lạy Mẹ La Vang, xin Mẹ thương nhận lấy và chúc lành cho chúng con.

Cộng đoàn phụng vụ sốt sắng hiệp dâng lên Chúa những lời cầu xin cho các Mục Tử trong Giáo Hội luôn biết sống tín thác vào tình thương và sự quan phòng của Chúa như Mẹ. Cầu cho tất cả những ai đang thất vọng, chùn bước trước khó khăn, nghịch cảnh của cuộc sống, biết vui lòng chấp nhận Thánh Giá Chúa gởi đến, để trung thành bước theo Chúa Kitô, con của Mẹ. Cầu cho cộng đoàn đang hiệp dâng Thánh lễ, luôn biết chiêm ngắm, tôn thờ và suy niệm những mầu nhiệm của Chúa Giêsu qua việc siêng năng lần chuỗi Mân Côi hằng ngày, để luôn bước đi trong bình an của Chúa. Cầu cho tất cả mọi gia đình Công giáo, luôn biểu lộ lòng sùng kính Mẹ, qua việc suy niệm Lời Chúa, chạy đến khẩn cầu cùng Mẹ, để nhờ đó họ được sống tràn đầy trong ân sủng, và bình an dưới bóng che chở của Mẹ.

Kết thúc Thánh Lễ, Đức Tổng ban bình an cho tất cả mọi người hiện diện và cả những người không hiện diện nhưng thành tâm hướng về Mẹ. Mẹ là Nguồn Cậy Trông, nên chắc chắn ai tìm đến với Mẹ, đều ra về trong ân sủng và bình an. Xin Mẹ tiếp tục đồng hành và nâng đỡ con cái Mẹ trong cuộc sống hôm nay.

Lời ca tôn vinh Mẹ Lòng Thương Xót lại rộn rã vang lên trong bước chân vui tươi trở về của đoàn con cái Mẹ.


Ban Truyền Thông TGP Huế

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | JCPenney Coupons