Đưa
tin về tình trạng xuống cấp đạo lý trong xã hội, mấy ngày qua, có hai bài báo
được đăng tải trên các trang mạng điện tử. Bài thứ nhất có nhan đề “Báo động nạn
mất dạy ở Hà Nội” của tác giả Thiên Minh – Xuân Hinh được đăng tải ngày
10-6-2015. Bài thứ hai lại chạy tít: “Học trò càng ngày càng láo” của tác giả
Khánh An, ngày 16-6-2015. Cả hai bài trên đều được đăng trên trang tin điện tử
Petrotimes. Đọc hai nhan đề này, độc giả không khỏi cảm thấy xót xa trước những
nét đẹp văn hoá truyền thống đang biến mất trong xã hội chúng ta.
Khi
đặt nhan đề bằng những ngôn từ “trần trụi” như trên, tác giả biểu lộ sự bức xúc
trước hiện tượng xã hội hôm nay. Bởi theo lẽ thông thường, khi phát ngôn, nhất
là khi đặt bút viết, ai cũng phải rất thận trọng trước khi sử dụng những từ “mất
dạy”, hoặc “láo”. Việc các tác giả chọn những từ này làm nhan đề cho bài viết
và được đăng trên phương tiện truyền thông công cộng cho thấy tính nghiêm trọng
của vấn đề.
Tác
giả bài viết “Học trò càng ngày càng láo” đưa ra những nhận định chung về phẩm
chất đạo đức của học sinh “thời @”. Truyền thống “Tôn sư trọng đạo”, “Tiên học
lễ, hậu học văn” ông bà ta truyền lại đã bị nhiều người lãng quên. Rất nhiều sự
việc đau lòng đã xảy ra trong một vài năm gần đây: học trò cãi nhau tay đôi với
thày, thậm chí còn đánh nhau với thày giáo ngay trên bục giảng; học sinh tạt
a-xít vào thày cô giáo để trả thù; học sinh phát tán những ngôn từ vu khống thầy
cô trên các trang mạng xã hội…
Đối
với bài viết “Báo động nạn mất dạy ở Hà Nội”, tác giả trăn trở về văn hoá ứng xử
của thủ đô, cũng khởi đi từ học sinh, những “chủ nhân tương lai của xã hội”,
khi kể lại một trường hợp cụ thể ở cổng trường phổ thông trung học Trần Phú (Hà
Nội): những em học sinh đồng phục vào quán và uống nước và tuôn ra hàng tràng
những ngôn từ tục tĩu, kèm những lời chửi thề. Tác giả kết luận: “Nghe xong đoạn
hội thoại, nếu không phải tuôn ra từ những cô cậu mặc đồng phục học sinh, có lẽ
tôi sẽ nhầm với một nhóm bụi đời… Văn hoá ứng xử xuống cấp trầm trọng là hiện
tượng đáng báo động khi tiêu cực xã hội gia tăng, những vụ án nghiêm trọng liên
tiếp xảy ra. Ở đó không chỉ đơn thuần là sự biến dạng của nhân cách mà còn là sự
tan vỡ của rất nhiều hệ giá trị đạo đức truyền thống, như quan hệ trong gia
đình, quan hệ thầy trò và nhiều quan hệ xã hội khác”.
Điều
mà tác giả gọi là “nạn mất dạy” còn được diễn tả qua các hiện tượng và vụ việc
đang làm mất đi vẻ thanh lịch truyền thống của thủ đô như “văn hoá chửi” (Đây
là lạm dụng từ ngữ, chứ đã chửi thì làm gì còn văn hoá!); những vụ xô xát, ẩu đả
liên tiếp xảy ra chỉ vì những lý do rất đơn giản. Tác giả cũng đề cập đến những
cô người mẫu, những ca sĩ nổi tiếng đã từng gây tai tiếng qua việc phát ngôn bừa
bãi, chửi bới lăng mạ người khác, kể cả những người đang thi hành công vụ. Họ
được gọi là “người của công chúng”, rất duyên dáng về hình thể, ngọt ngào về giọng
ca, nhưng lại quá tầm thường trong cách ứng xử.
Tại
sao trong nhà trường vẫn có môn học dạy về đạo đức mà học sinh vẫn hư? Lý giải
cho vấn nạn này, dưới góc độ của người thầy, một chuyên gia tâm lý, Tiến sĩ
Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục học Hà Nội, Hiệu trưởng Trường
THPT Đinh Tiên Hoàng cho rằng, hiện chúng ta đang coi trọng việc dạy kiến thức
hơn dạy làm người. Ông đưa ra dẫn chứng: “Một bộ sách giáo khoa được soạn từ lớp
1 đến lớp 12 hẳn 12 năm thì quá lạc hậu. Kiến thức vừa thừa lại vừa thiếu. Chẳng
hạn như môn Giáo dục công dân có quá nhiều kiến thức triết học, chính trị, kinh
tế học hết sức hàn lâm, khó hiểu. Thầy và trò đều đánh vật với nhau. Trong khi
đó đây lại là bộ môn cần kết nối tri thức của nhiều bộ môn để học sinh có những
hoạt động phát triển nhân cách, nhưng sách cũ lại không đáp ứng được” (trích
trong bài “Học trò càng ngày càng láo”, nguồn đã nêu). Nội dung về đạo đức và
nhân bản trong chương trình giáo dục “quá mỏng” để có thể tạo nên nhân cách cho
học sinh, ở tuổi mà các em còn như tờ giấy trắng, rất cần được “in” vào đó những
chuẩn mực căn bản để làm người tốt sau này.
Một
điểm cần lưu ý, đó là quan niệm dễ dãi của công chúng. Tại sao những ngôn từ và
cách hành xử vô văn hoá vẫn có “đất sống” trong xã hội chúng ta? Còn nhớ cách
đây không lâu, khi dư luận xôn xao về cái gọi là “bún mắng, cháo chửi, ốc lắm mồm”
ở Hà Nội, phóng viên đã đặt câu hỏi cho một vài thực khách thì được trả lời:
“Lâu lâu nghe chửi thành quen và cũng thấy bình thường (!)”. Có ông chủ quán
còn tâm sự: “Khách quen bị chửi rồi, giờ đổi ra tử tế có khi lại phá sản” (Bài
của tác giả Công Minh đăng trên vietbao.vn, ngày 18-1-2010). Tác giả của bài
báo này còn cho biết có khách hàng đã bị bọn côn đồ đánh chết bởi nhất quyết
không chịu ăn đồ ăn tại quán. Khi dễ dàng chấp nhận những hành vi và ngôn từ lỗ
mãng, khi coi những lối cư xử thiếu văn hoá là ‘bình thường” thì đạo đức sa sút
là hậu quả tất nhiên.
Cũng
cần nhắc đến một nguyên nhân dẫn tới tình trạng trên, đó là cách thiếu kiểm
soát trong việc sử dụng các phương tiện truyền thông. Cũng trong bài viết “Học
trò càng ngày càng láo”, tác giả cho thấy trên Facebook, xuất hiện một hội có
tên là “Hội những người ghét học, ghét trường, ghét giáo viên”. Hội này có khá
nhiều thành viên. Không ai phủ nhận tiện ích của các trang mạng truyền thông,
nhưng việc tiếp thu không kiểm soát thì đem lại những hậu quả khôn lường, mà thực
tế đã chứng minh điều đó.
Tuy
không nhiều, nhưng đây đó trên đất nước chúng ta vẫn còn tôn ti trật tự trong
gia đình cũng như xã hội. Người viết bài này có nhiều dịp thăm một số gia đình ở
phía Nam, được chứng kiến những em học sinh đi học về, trong bộ đồng phục duyên
dáng, khoanh tay trước ngực chào mọi người: “Thưa ba, thưa mẹ con đi học về”. Tại
Cần Thơ, trong một gia đình công giáo có ông nội mới qua đời, các cháu đi học
hay đi lễ về đều chào bà nội rồi quay sang di ảnh chào ông nội. Cách giáo dục của
gia đình thật đáng quý biết bao! Vừa mang giá trị nhân bản, vừa đậm tinh thần đức
tin. Đây chẳng phải là điều gì mới mẻ, mà là những điều vốn có trong truyền thống
Việt Nam chúng ta, nhưng đang có nguy cơ biến mất.
Cũng theo trang tin điện tử Petrotimes, UBND TP Hà Nội có
công văn số 3802/VP – VX do Phó chủ tịch Lê Hồng Sơn chỉ đạo, gửi đến Sở Văn
hoá, Thể thao và Du lịch, Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND quận, huyện, thị xã yêu
cầu: Kiểm tra, xem xét và có biện pháp xử lý đối với nạn “mất dạy” trên địa bàn
Hà Nội. Hy vọng “cuộc ra quân” của vị Phó Chủ tịch và các ban ngành có liên
quan sẽ chấn chỉnh những kiến thức để “làm người” trong xã hội, khắc phục những
giá trị văn hoá đang bị coi thường và đánh mất. Tuy vậy, đây không chỉ là việc
riêng của Ủy ban Nhân dân hay của các sở, mà mỗi chúng ta trong xã hội đều phải
cộng tác để làm sạch môi trường văn hoá, làm đẹp quê hương đất nước chúng ta.
Gm Giuse Vũ Văn Thiên (Nguồn: WHĐ)
0 nhận xét:
Đăng nhận xét