HÃY SÁM HỐI VÀ TIN MỪNG

Thứ Ba, 23 tháng 12, 2014

ĐẶT TÊN CHO CON


Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca. ( Lc 1,57-66 )
57Tới ngày mãn nguyệt khai hoa, bà Ê-li-sa-bét sinh hạ một con trai. 58Nghe biết Chúa đã rộng lòng thương xót bà như vậy, láng giềng và thân thích đều chia vui với bà.
59Khi con trẻ được tám ngày, họ đến làm phép cắt bì, và tính lấy tên cha là Da-ca-ri-a mà đặt cho em. 60Nhưng bà mẹ lên tiếng nói “Không được ! Phải đặt tên cháu là Gio-an.” 61Họ bảo bà : “Trong họ hàng của bà, chẳng ai có tên như vậy cả.” 62Rồi họ làm hiệu hỏi người cha, xem ông muốn đặt tên cho em là gì.63Ông xin một tấm bảng nhỏ và viết : “Tên cháu là Gio-an.” Ai nấy đều bỡ ngỡ. 64Ngay lúc ấy, miệng lưỡi ông lại mở ra, ông nói được, và chúc tụng Thiên Chúa. 65Láng giềng ai nấy đều kinh sợ. Và các sự việc ấy được đồn ra khắp miền núi Giu-đê66Ai nghe cũng để tâm suy nghĩ và tự hỏi : “Đứa trẻ này rồi ra sẽ thế nào đây ?” Và quả thật, có bàn tay Chúa phù hộ em.
SUY NIỆM
Khi cha mẹ đặt tên cho con, thì tên gọi người con ấy bao hàm một ý nghĩa riêng biệt. Cha mẹ hay người được chọn tên cho người con, với mong muốn cho người con ấy,  trở nên hay làm nên một điều gì đó tốt nhất mà các phụ huynh luôn kỳ vọng, như là một trách nhiệm, luôn song hành với con người đó như hình với bóng.
Chúng ta còn nhớ, cách đây ít lâu, một việc trùng tên khá ngộ nghĩnh xảy ra đã làm cho trang web  Bách Khoa Toàn Thư wikipedia trong một thời gian ngắn, đã trở nên lúng túng và rối ren, khi cô bé Nguyễn Cao Kỳ Duyên 18 tuổi, được đăng quang hoa hậu Việt nam, thì người những viết lầm tưởng là cô MC Nguyễn Cao Kỳ Duyên của chương trình Paris By Night Hoa Kỳ, đã “lột xác” để trở nên trẻ trung xinh đẹp như vậy !
Sự thể là, vì quá yêu mến thần tượng MC Cao Kỳ Duyên của Paris By Night vừa đẹp và duyên dáng mà cha mẹ của cô bé lấy tên cô ấy đặt cho con mình. Chắc hẳn, bố mẹ cháu bé cũng mong ước con gái mình khi lớn lên, cũng được nhiều người yêu quý và nổi tiếng như cô Kỳ Duyên vậy !
Hôm nay, chúng ta được chứng kiến quang cảnh tái hiện ngày một cậu bé nổi tiếng trong lịch sử cứu độ chào đời. Đó là cậu bé Gioan Tẩy Giả. Cậu Gioan nổi tiếng vì được cưu mang trong lòng người mẹ luống tuổi và như cây khô không còn sức sống, bỗng chốc nảy chồi đâm lộc xinh tươi. Đây quả thực là là một phép lạ lớn lao mà Thiên sứ đã hứa với người cha Giacaria trong đền thờ cách đây hơn một trăm ngày.
Nguyên tên gọi Gioan có nghĩa là “hồng ân Thiên Chúa ban tặng” đã là một phép lạ. Đó chính là phép lạ của tình yêu và lòng thương xót Thiên Chúa ban cho gia đình thầy tư tế Giacaria và cho tất cả dân Chúa. Phép lạ xảy ra, ngay khi ông Giacaria làm theo lời Thiên sứ, đặt tên “Gioan” cho con. Sau chín tháng mười ngày bị câm nín vì chưa vững tin, nay miệng lưỡi người cha, bỗng chốc bật lên tiếng reo vui chúc tụng Thiên Chúa: “ ..Hài nhi hỡi, con sẽ mang tước hiệu, là ngôn sứ của Đấng Tối Cao. Con sẽ đi trước Chúa, mở lối cho Người…” (Kinh Chúc Tụng Buổi sáng)
Thật vậy, tên Gioan không  phải do chỉ do cha mẹ đặt cho ngài, nhưng do chính Thiên Chúa đã chọn trước và Người đã truyền lệnh cho cha mẹ đặt cho cậu bé. Tên gọi ấy đã gắn liền với đời sống của vị ngôn sứ và sứ mạng của người dọn đường cho Đấng Cứu Thế đến.
Trong Năm Tân Phúc Âm Hoá đời sống gia đình Giáo xứ, các gia đình tiếp tục được Thiên Chúa mời gọi để sống chứng tá Tin Mừng cách cụ thể và sống động nhất giữa môi trường gia đình và xã hội hôm nay.
Các bậc cha mẹ hãy noi gương gia đình ông Giacaria để loan báo Tin Mừng sự sống và tình thương Chúa cho hết thảy mọi người. Đó là hãy hoan hỉ vui mừng đón nhận con cái mà Chúa đã và đang trao phó cho mình chăm sóc. Khi nhìn thấy những người con được chào đời, hãy dâng lời tạ ơn Thiên Chúa.
Tạ ơn Chúa vì từ lời chúc phúc trong ngày lễ thành hôn, các đôi vợ chồng chính thức đón nhận nghĩa vụ làm người cộng tác vời Thiên Chúa, trong trách vụ cao cả là cưu mang, dưỡng nuôi và chăm sóc sự sống của Chúa ban. Mỗi người con là kết quả tình yêu của các bậc cha mẹ đã được chúc phúc trong tình yêu đó.
Như vậy, lời tạ ơn nối kết lời ta ơn. Hồng ân  sự sống của Thiên Chúa tiếp tục được nối dài đến vô tận, trong tình yêu của Thiên Chúa, nơi con cái, cháu chắt..
“Này con cái là hồng ân của Chúa. Con mình sinh hạ là phần thưởng Chúa ban.”
Chúng ta hãy hiệp lời cầu xin Chúa cho các bậc cha mẹ, luôn biết sống trong tình yêu của Chúa Giêsu. Trong hiệp nhất và yêu thương, trong quảng đại và thứ tha, trong hiệp thông và chia, trong tình yêu khiêm nhường và hy sinh phục vụ của Thầy Chí Thánh, để các bậc cha mẹ tiếp tục trao ban tình yêu  của chúa trong máu huyết , cốt tủy nơi những người con yêu của mình.
Chúng ta cũng hiệp lời cầu nguyện cho những người con, luôn biết tạ ơn về hồng ân sự sống và tình yêu của cha mẹ, đang được tỏ bày trong đời sống mình, để với tên gọi mà Thiên Chúa đã soi sáng cho cha mẹ, đặt cho ta trong ngày lãnh nhận Phép Rửa Tội, mỗi người con luôn biết sung sướng hân haon và hành phúc, sống hết mình, hết tình với tên gọi đầy tình yêu thương mà mình đang mang lấy.

 Lạy Chúa, chúng con cảm tạ Chúa đã cho chúng con được làm người và làm con Chúa, qua tình yêu Chúa thông ban qua cha mẹ chúng con. Xin cho chúng con luôn biết sống tâm tình tri ân và biết nối dài tình yêu tốt đẹp ấy trong suốt đời sống chúng con. Amen

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | JCPenney Coupons