HÃY SÁM HỐI VÀ TIN MỪNG

Thứ Sáu, 7 tháng 11, 2014

TIỀN CỦA BẤT CHÍNH VÀ CỦA CẢI CHÂN THẬT


Tin Mừng Lc 16,9-15
Nếu anh em không trung tín trong việc sử dụng Tiền Của bất chính, thì ai sẽ tín nhiệm mà giao phó của cải chân thật cho anh em ?
 Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca.
9Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng : “Thầy bảo cho anh em biết : hãy dùng Tiền Của bất chính mà tạo lấy bạn bè, phòng khi hết tiền hết bạc, họ sẽ đón rước anh em vào nơi ở vĩnh cửu. 10Ai trung tín trong việc rất nhỏ, thì cũng trung tín trong việc lớn ; ai bất lương trong việc rất nhỏ, thì cũng bất lương trong việc lớn. 11Vậy nếu anh em không trung tín trong việc sử dụng Tiền Của bất chính, thì ai sẽ tín nhiệm mà giao phó của cải chân thật cho anh em ? 12Và nếu anh em không trung tín trong việc sử dụng của cải của người khác, thì ai sẽ ban cho anh em của cải dành riêng cho anh em ?
13“Không gia nhân nào có thể làm tôi hai chủ, vì hoặc sẽ ghét chủ này mà yêu chủ kia, hoặc sẽ gắn bó với chủ này mà khinh dể chủ nọ. Anh em không thể vừa làm tôi Thiên Chúa, vừa làm tôi Tiền Của được.” 14Người Pha-ri-sêu vốn ham hố tiền bạc, nên nghe các điều ấy, thì cười nhạo Đức Giê-su. 15Người bảo họ : “Các ông là những kẻ làm ra bộ công chính trước mặt người đời, nhưng Thiên Chúa thấu biết lòng các ông, bởi vì điều cao trọng đối với người đời lại là điều ghê tởm trước mặt Thiên Chúa.”
SUY NIỆM
Trên internet vừa qua, cộng đồng mạng được nhìn thấy cảnh tượng đáng thương của một người thanh niên tên Thoại và cô bạn gái, đi du lịch Singapore, bị lừa khi mua điện thoại Iphone 6. Vì không rõ tiếng Anh, nên đã phải trả lầm thêm khoản một ngàn năm trăm Dollas tiền bảo hành, không đòi lại được. Vì quá tiếc tiền, anh đã không hề cảm thấy bị “nhục quốc thể,” nên đã khóc lóc thảm thiết,  như đang mất người thân và quỳ xuống, lạy chủ cửa hàng liên tục như tế thần để hy vọng xin lại tiền !

Quả thật, đúng như ông bà ta thường nói :“ đồng tiền liền với khúc ruột !”. Đã từ lâu đồng tiền gần như có địa vị độc tôn trong lòng con người. Dù là kẻ giàu có hay người nghèo khó, xem ra ai cũng đều cần đến tiền và không ít người thèm muốn, ao ước chiếm hữu được nó càng nhiều càng tốt, bất chấp dù bằng cách nào.

Hôm nay, lời Chúa tiếp tục cảnh giác chúng ta về cám dỗ của tiền của.  Ngài dạy chúng ta hãy dùng tiền của bất chính mà mua lấy bạn bè để được vào nơi vĩnh cửu. Hãy trung tín trong việc dùng tiền của bất chính để được Thiên Chúa tín nhiệm trao ban của cải chân thật.
Tiền của “bất chính” không có nghĩa là tiền của, do làm ăn “phi pháp” mà có. Nhưng sâu xa hơn nhiều, phải được hiểu tất cả tiền bạc thế gian này chỉ có giá trị tạm bợ, phù du, giả trá, không bền vững. Tuy nhiên,nó lại có sức thu hút vô cùng mãnh liệt. Thậm chí nó có thể  đánh lừa, bóp méo cả lương tâm con người.

Trong thế giới  đang đề cao vật chất “ kim tiền” hiện nay, giá trị tâm linh và ngay cả phẩm giá con người cũng đang bị coi nhẹ, tệ hơn, còn bị phủ nhận và chà đạp. Lời Chúa vẫn tha thiết mời gọi chúng ta là con cái ánh sáng giữa thế gian. Hãy trở nên những tôi tớ tín trung, hãy can đảm chiếu tỏa đức tin sống động, qua việc  trung thành xử dụng những phương tiện thực tại trần thế tương đối Chúa ban, để loan báo giá trị tuyệt vời của Tin Mừng: vì đây mới đích thực là những thực tại bền vững của niềm hạnh phúc và sự sống vĩnh cửu mà Thiên Chúa sẽ ban tặng cho những biết ai tín thác và trao phó đời mình cho Ngài.
Lạy Chúa là kho tàng sự sống và hạnh phúc bất diệt mà chúng con hằng ước mong, xin giúp chúng con biết sống siêu thoát, đừng để của cải tiền bạc trần thế này làm nô lệ hóa chúng con để trọn đời sống chúng con biết “làm tôi” chỉ một mình Chúa thôi. Amen


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | JCPenney Coupons