HÃY SÁM HỐI VÀ TIN MỪNG

Thứ Sáu, 14 tháng 11, 2014

SUY NIỆM TIN MỪNG: TỈNH THỨC ĐÓN CHÚA ĐẾN


Tin Mừng Theo Thánh Luca 17,26-37
26Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng : “Cũng như thời ông Nô-ê, sự việc đã xảy ra cách nào, thì trong những ngày của Con Người, sự việc cũng sẽ xảy ra như vậy. 27hiên hạ ăn uống, cưới vợ lấy chồng, mãi cho đến ngày ông Nô-ê vào tàu, và nạn hồng thuỷ ập tới, tiêu diệt tất cả. 28Sự việc cũng xảy ra giống như vậy trong thời ông Lót : thiên hạ ăn uống, mua bán, trồng trọt, xây cất. 29Nhưng ngày ông Lót ra khỏi Xơ-đôm, thì Thiên Chúa khiến mưa lửa và diêm sinh từ trời đổ xuống tiêu diệt tất cả. 30sự việc cũng sẽ xảy ra như thế, ngày Con Người được mặc khải.
31“Ngày ấy, ai ở trên sân thượng mà đồ đạc ở dưới nhà, thì đừng xuống lấy. Cũng vậy, ai ở ngoài đồng thì đừng quay trở lại. 32Hãy nhớ chuyện vợ ông Lót. 33Ai tìm cách giữ mạng sống mình, thì sẽ mất ; còn ai liều mất mạng sống mình, thì sẽ bảo tồn được mạng sống. 34Thầy nói cho anh em biết : đêm ấy, hai người đang nằm chung một giường, thì một người sẽ được đem đi, còn người kia bị bỏ lại. 35Hai người đàn bà đang cùng nhau xay bột, thì một người sẽ được đem đi, còn người kia bị bỏ lại. 36Hai người đàn ông đang ở ngoài đồng, thì một người sẽ được đem đi, còn người kia bị bỏ lại.” 37Các môn đệ lên tiếng hỏi Đức Giê-su : “Thưa Thầy, ở đâu vậy ?” Người nói với các ông : “Xác nằm đâu, diều hâu tụ đó.”

SUY NIỆM

Chúa đã ban cho các tông đồ cũng như cho chúng ta hôm nay, một khuyến cáo quan trọng, để chúng ta có đủ khôn ngoan, giũ bỏ mọi bản chất trần gian như bụi đất, hầu có thể được nâng lên tới những thực tại siêu nhiên của trời cao. Một trong những khuyến nghị đó là : người hướng đến cuộc sống siêu nhiên thì phải mạnh mẽ, không ngủ mê và luôn luôn cảnh giác.

Chúa đưa ra các câu chuyện cảnh báo hậu quả của giấc ngủ mê trong thế gian : Khi thiên hạ đang ăn uống, mua bán, cưới vợ lấy chồng thì cơn hồng thủy ập tới tiêu diệt tất cả. Tương tự như thế, tai họa mưa lửa diêm sinh cũng ập xuống Sôđôma tiêu diệt mọi sự. Giờ Chúa đến cũng bất thình lình như vậy. Đó là giờ phân rẽ và tách biệt giữa bóng tối và ánh sáng, giữa sự lành và sự dữ. Phúc cho ai tỉnh thức và bất hạnh thay cho những ai ngủ mê.

Giữa cuộc sống thế gian này, con người có thể rơi vào những giấc ngủ mê lầm lạc khác nhau: cơn ngủ mê này có thể đến từ những người đang bị cám dỗ bởi lời mời mọc dối trá của cuộc sống thế gian, qua những giấc mơ hão huyền như: tìm kiếm danh dự, thèm khát sự giàu có và quyền lực, những đam mê của thú vui, của tham vọng, khát khao hưởng thụ, sự phù phiếm và nhiều sự, nhiều thứ khác nữa.. mà trí tưởng tượng làm cho những kẻ sống hời hợt đang điên cuồng tìm kiếm. Tất cả những điều này sẽ qua đi với bản chất phù du của thời gian;  vì nó chỉ là những hào nhoáng bên ngoài, xuất hiện và tan biến nhanh như cơn sóng biển.

Để tâm trí chúng ta được giải thoát khỏi những ảo tưởng đời này, lời Chúa mời gọi chúng ta, hãy mở đôi mắt linh hồn mình ra để đánh thức giấc ngủ mơ màng, để ta không bị vuột ra khỏi những thực tại của sự sống đích thực mà Chúa mời gọi chúng  ta. Đó là hãy luôn  tỉnh thức và sẵng sàng như người đầy  tớ chờ đợi chủ đi ăn cuới về: " Hãy thắt lưng cho chặt và đốt đèn cho sẵn "( Lc 12:35)

Khi ngọn đèn được chiếu sáng trước mắt, ánh sáng sẽ đầy lùi bóng tối của giấc ngủ mê và khi thân xác ta được nai nịt gọn gàng trong tư thế của người tỉnh thức, ắt sẽ ngăn cơ thể khỏi sa đà vào tình trạng ngủ gà ngủ gật. Người đã cột chặt vào thân mình, đai lưng tiết độ thì luôn sống trong ánh sáng của một lương tâm trong sạch; niềm tin của một đứa trẻ soi sáng cuộc sống của nó như một ngọn đèn ... Nếu chúng ta sống theo cách này, chúng ta sẽ bước vào cuộc sống như các thiên thần.
Lạy Chúa, giữa cuộc sống đa đoan của trần thế này, chúng con dễ bị ru ngủ bởi nhiều tham vọng hão huyền. Xin Chúa thương giúp chúng con luôn biết gắn bó với thực tại bền vững của Nước Trời, để trong ân sủng của tình yêu Chúa, chúng con luôn tỉnh thức và sẵn sàng hân hoan đón chờ Chúa đến. Amen ( viết theo ý bài giảng  của Thánh Grêgôriô  thành Nyssa )
nhipcauchiase

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | JCPenney Coupons