HÃY SÁM HỐI VÀ TIN MỪNG

Thứ Tư, 26 tháng 11, 2014

KHÔNG MẤT MỘT SỢI TÓC


Vì danh Thầy, các con sẽ bị mọi người thù ghét. Nhưng dù một sợi tóc trên đầu các con cũng không bị mất đâu.
Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca. ( Lc 21,12-19)
12Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng : “Người ta sẽ tra tay bắt và ngược đãi các con, nộp các con cho các hội đường và bỏ tù, điệu các con đến trước mặt vua chúa quan quyền vì danh Thầy. 13Đó sẽ là cơ hội để các con làm chứng cho Thầy. 14Vậy các con hãy ghi lòng tạc dạ điều này, là các con đừng lo nghĩ phải bào chữa cách nào. 15Vì chính Thầy sẽ cho các con ăn nói thật khôn ngoan, khiến tất cả địch thủ của các con không tài nào chống chọi hay cãi lại được. 16Các con sẽ bị chính cha mẹ, anh chị em, bà con và bạn hữu bắt nộp. Họ sẽ giết một số người trong các con. 17Vì danh Thầy, các con sẽ bị mọi người thù ghét. 18Nhưng dù một sợi tóc trên đầu các con cũng không bị mất đâu. 19Có kiên trì, các con mới giữ được mạng sống mình.”
 SUY NIỆM
Chúa Giê-su báo trước sẽ có cuộc bách hại lớn xảy ra cho người môn đệ, hay những người mang danh Chúa. Cụ thể là họ sẽ bị bắt bớ, bị ngược đãi, bị bỏ tù và bị điệu đến công quyền. Họ sẽ bị cả những người thân yêu thù ghét và loại trừ, nhưng đã Chúa bảo đảm chắc chắn sự trợ giúp của Người trong Thần Khí khôn ngoan và sức mạnh, để gìn giữ và bảo vệ họ đến cùng.
Theo lẽ tự nhiên của người đời, dù là đời tu hay đời thường, ai cũng mong muốn mình được an ổn hạnh phúc trong hoàn cảnh sống của mình. Vì vậy, những chuyện Chúa Giêsu nêu ra trên đây, thực tình, chẳng ai mong muốn nó xảy ra vì đó là những chuyện được coi là xui xẻo, đáng buồn, vì mang đến cho những người trong cảnh, những khổ đau, bất hạnh , mất mát và thậm chí có thể là cái chết tủi nhục thiệt thòi !
Đối với Chúa thì ngược lại, những chuyện xem ra bất hạnh ấy lại là cơ hội quý giá để các môn đệ làm chứng cho Chúa. Đó cũng là niềm hạnh phúc tuyệt vời mà Chúa sẽ ban thưởng cho những ai trung thành: “ Phúc cho anh em khi vì Thầy mà bị người ta sỉ vả, bách hại và vu khống đủ điều xấu xa. Anh em hãy vui mừng hớn hở, vì phần thưởng dành cho anh em ở trên trời thật lớn lao.” (Mt 5,11-12)
Chỉ khi nào chúng ta cảm nghiệm được tình yêu nơi Chúa Kitô, Đấng đã tự hủy mình ra không, chịu muôn nỗi khổ đau và ngay cả cái chết ô nhục trên thập giá, để tự hiến mình đền tội cho nhân loại, ta mới hiểu được giá trị cao cả của người dám hiến mạng sống mình vì danh Đức Kitô.
Ngày nay, những hình thức bách hại khác nhau vẫn đang xảy ra nhiều nơi trên thế giới: Theo thông tấn xã Fides, năm 2009, con số các linh mục, tu sĩ Công Giáo bị giết là 37, trong số đó có 30 linh mục, 2 nữ tu, 2 chủng sinh, 3 giáo dân thiện nguyện. Năm 2010, có 25 nhà truyền giáo bị giết. Năm 2011, có 26 nhà truyền giáo bị sát hại, gồm có: 18 linh mục, 4 nữ tu và 4 giáo dân. Và trong năm 2013, cũng đã có  22 người bị sát hại, gồm:19 linh mục,1 nữ tu và 2 nhân viên..

Tất cả các chứng nhân ấy đã can đảm trung thành đến cùng với Tin Mừng qua chứng tá đời sống của mình, trong những hoàn cảnh đau khổ, nghèo đói cùng cực nhất.  Con số này sẽ có thể còn tăng cao hơn rất nhiều trong những năm kế tiếp vì phong trào các nước Hồi Giáo bách hại và loại trừ người Kitô hữu đang diễn ra khắp nơi.
Suy niệm  đoạn Lời Chúa trong Tin Mừng hôm nay: "Dù một sợi tóc trên đầu các con sẽ không bị mất đâu." Thánh Síprianô đã chia sẻ với các tín hữu rằng: Chúng ta phải “kiên trì với sức mạnh trong việc làm chứng cho ân sủng của Thiên Chúa, và phải chịu sự áp bức, để nhận được vương miện trong quyền năng của Chúa Thánh Thần. Vì Chúa sẽ là người bảo vệ và hướng dẫn ta, như lời Người đã nói: "Này đây,Thầy ở cùng các con mọi ngày cho đến tận thế."( Mt 28,20) Phúc thay nhà tù là nơi kết liễu cuộc đời những người đi theo Chúa, để các ngài được lên trời !
Trong giờ đó, không có điều gì ở trong tâm trí của ta, ngoại trừ lời Chúa. Vì Chúa Thánh Thần củng cố tất cả sức mạnh cho ta trong khổ đau. Đừng ai nghĩ đến cái chết, mà hãy nghĩ đến sự bất tử; đừng ai nghĩ đến khổ đau phải trải qua, mà hãy nghĩ đến vinh quang muôn đời. Như có lời Thánh Vịnh dạy rằng: "Đối với chúa thật là đắt giá, cái chết của những ai trung hiếu với Người." (Tv 115,14 )  
Một lần nữa, Sách Thánh đã nói về sự đau khổ thánh hiến các vị tử đạo cho Thiên Chúa rằng: " Người đời nghĩ rằng họ đã bị trừng phạt, nhưng họ vẫn chứa chan hy vọng được trường sinh bất tử. Họ sẽ xét xử muôn dân, và thống trị muôn nước. Và Ðức Chúa sẽ là vua của họ đến muôn đời."(Kn 3,4.8) Khi bạn suy gẫm rằng bạn sẽ là thẩm phán và sẽ được cai trị với Đức Kitô, bạn phải vui mừng. Trong ánh sáng của niềm vui đang tới, bạn phải chà đạp lên sự đau khổ hiện tại ...
Chúa là mẫu gương, Người đã tự mình thực hiện tất cả những điều ấy. Ngài dạy chúng ta rằng, không ai có thể đến với vương quốc của Người, ngoại trừ những người bước đi theo Người trên con đường mà Người đã đi, khi Người nói: "Ai yêu sự sống mình thì sẽ mất. Và ai ghét sự sống mình ở đời này sẽ giữ được nó cho sự sống đời đời."(Ga 12,25)
Thánh Phaolô cũng khuyên nhủ chúng ta rằng, nếu ta muốn đạt được lời hứa của Chúa, thì chúng ta hãy bắt chước Chúa trong tất cả mọi sự." “Chúng ta là con cái Thiên Chúa," ngài nói, "Vậy đã là con, thì cũng là thừa kế, mà được Thiên Chúa cho thừa kế, thì tức là đồng thừa kế với Ðức Kitô; vì một khi cùng chịu đau khổ với Người, chúng ta sẽ cùng được hưởng vinh quang với Người. "(Rm 8,16). (Thánh Síprianô, Giám mục Tử Đạo. Thư gửi cho Những người tuyên xưng đức tin, (6, 1-2)
Lạy Chúa, giữa cuộc đời đầy thách đố hôm nay, xin Chúa giúp chúng con luôn can đảm, trung thành làm chứng cho Chúa đến cùng, vì chúng con tin chắc rằng Chúa luôn đồng hành với chúng con. Amen
nhipcauchiase

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | JCPenney Coupons