HÃY SÁM HỐI VÀ TIN MỪNG

Thứ Ba, 29 tháng 1, 2013

CHÍNH PHỦ CAM KẾT TRỢ GIÚP NHÀ NÔNG BỊ THIỆT HẠI



Xe buýt chạy qua các con đường ngập lụt ở Chilaw - Ảnh: Jayasanka Fernando
Nông dân trên khắp Sri Lanka bị thất thu mùa màng sau mùa mưa lũ và sạt lở đất.
Chính phủ ước tính 78.559 hecta lúa bị phá hủy hoàn toàn và 158 hồ nước dùng để tưới ruộng đất bị hư hại.
Vincentipaul Theivanithi, 42 tuổi, có gần một hecta đất ở làng Murippu, nhìn ra cánh đồng nơi bà đã gieo giống hai lần trong vòng ba tuần.
"Chúa đang trừng phạt chúng tôi - Theivanithi, mẹ của sáu người con, nói - Làm nông hoàn toàn nhờ vào lòng Chúa thương xót. Nếu thiên nhiên không ban cho chúng ta, thì nông dân không thể làm gì được".
Gần 400.000 nhà nông trong bảy quận bị ảnh hưởng lũ và lở đất. Lũ lụt và lở đất phá hủy 4.191 ngôi nhà và làm hư hại 21.674 ngôi nhà khác. Làng của bà Theivanithi bị ngập lụt ba lần trong mùa này.
"Chúng tôi sống trong lều tạm lợp tôn. Chúng tôi không có điện, con cái học dưới đèn dầu" - bà kể.
Nhiều nông dân nói họ không thể gieo giống lại vì không có tiền đầu tư.
Hiện nay chính phủ đã can thiệp bằng cách hứa cung cấp 25.500 tấn phân bón cũng như lúa giống cho nông dân bị ảnh hưởng lũ và lở đất, theo Udeni Wickremasinghe, Bộ trưởng Bộ Ruộng đất.
Tuy nhiên, nhiều nông dân ở vùng nông thôn không mừng lễ hội mùa gặt hàng năm Thai Pongal hôm 14-1.
"Hầu hết tín đồ không mừng lễ hội này và có ít người đến đền thờ hơn", Kalimuththu Sivapathasundaram, trưởng tế đền thờ Ấn giáo Kali ở Munneswaram, cho biết.
Thầy tế Ấn giáo đổ lỗi thời tiết xấu trực tiếp cho các nhà chính trị vì tháng Chín năm ngoái chính quyền cấm tế lễ động vật.
"Tế lễ động vật là việc làm cầu Thượng đế chúc lành, nhưng chúng ta đã không thể làm điều đó và giờ đây tất cả chúng ta chịu khổ. Tôi cầu xin Thượng đế cho lễ Thai Pongal an bình vào năm tới" - Sivapathasundaram nói.
Trong khi đó các nhà hoạt động môi trường đổ lỗi lũ lụt là do biến đổi khí hậu.
"Ô nhiễm không khí tăng cao làm ảnh hưởng lớn đến việc tạo mây và bầu khí quyển - Nirosan Bandara, nhà nghiên cứu ô nhiễm không khí và nước, nhận xét - Có bằng chứng rõ ràng là bụi và các hạt nhỏ li ti khác trong khí quyển ảnh hưởng đến thời tiết và khí hậu".
Phóng viên ucanews từ Mullaitivu, Sri Lanka 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | JCPenney Coupons