Đức Thánh Cha bắt đầu loạt bài huấn giáo về
Năm Đức Tin VATICAN.
Trong buổi tiếp kiến
chung 40 ngàn tín hữu sáng ngày 17-10-2012, ĐTC Biển Đức 16 đã bắt đầu loạt bài
huấn giáo mới về Năm Đức Tin. Cho đến nay, ĐTC nói về trường dạy cầu nguyện,
nhưng ngài tạm ngưng loạt bài này. Ngài nói: ”Hôm nay tôi muốn giới thiệu một
chu kỳ mới các bài huấn giáo sẽ được khai triển suốt trong Năm Đức Tin mới bắt
đầu và trong thời kỳ này, tôi tạm ngưng loạt bài giáo lý về trường cầu nguyện.
Qua Tông Thư ”Cửa
Đức Tin” tôi đã ấn định Năm đặc biệt này, để Giáo Hội canh tân niềm hăng say
tin nơi Chúa Giêsu Kitô là Đấng Cứu Thế duy nhất, để khơi dậy niềm vui tiến bước
trên con đường Chúa đã chỉ cho chúng ta và làm chứng một cách cụ thể về sức mạnh
biến đổi của đức tin. Kỷ niệm 50 năm khai mạc Công đồng chung Vatican 2 là một
cơ hội quan trọng để trở về cùng Thiên Chúa, để đào sâu và sống niềm tin của
mình một cách can đảm hơn, để củng cố sự thuộc về Giáo Hội, ”là thầy dạy của
nhân loại”, qua việc loan báo Lời Chúa, cử hành các bí tích và các hoạt động
bác ái, Giáo Hội hướng dẫn chúng ta gặp gỡ và nhận biết Chúa Kitô, là Thiên
Chúa thật và là người thật.
Đây là một cuộc gặp
gỡ không phải với một ý tưởng hay một dự phóng cuộc sống, nhưng với một Nhân Vật
sống động, biến đổi chúng ta một cách sâu xa, tỏ cho chúng ta căn tính đích thực
của chúng ta là con cái Thiên Chúa. Cuộc gặp gỡ với Chúa Kitô đổi mới những
quan hệ của chúng ta với con người, hướng dẫn những quan hệ đó ngày qua ngày, để
mang tính chất liên đới và huynh đệ hơn, theo tiêu chuẩn của tình thương.
Tin nơi Chúa không
phải là một điều chỉ liên hệ tới trí tuệ của chúng ta, lãnh vực tri thức mà
thôi, nhưng còn bao trùm trọn con người của chúng ta nữa: tình cảm, con tim,
trí thông minh, ý chí, thể xác, cảm xúc, những tương quan với con người. Với đức
tin, tất cả đều được biến đổi trong chúng ta và cho chúng ta, và chúng ta thấy
rõ định mệnh tương lai của mình, sự thật về ơn gọi của chúng ta trong lịch sử,
ý nghĩa cuộc sống, niềm vui thích được làm người lữ hành tiến về quê trời.
Ảnh hưởng của đức
tin Nhưng chúng ta tự hỏi: đức tin có thực sự là sức mạnh biến đổi cuộc sống
chúng ta hay không? Hay nó chỉ là một trong những yếu tố trong cuộc sống, chứ
không phải là điều tố bao trùm cả cuộc sống? Qua những bài giáo lý Năm Đức Tin
này, chúng ta muốn làm một cuộc hành trình để củng cố hoặc tìm lại niềm vui đức
tin, hiểu rằng đức tin không phải là một cái gì xa lạ, tách rời khỏi đời sống cụ
thể, nhưng chính là linh hồn của cuộc sống.
Niềm tin nơi một
Thiên Chúa là Tình Thương, và là Đấng đã trở nên gần gũi với con người, nhập thể
và hiến mình trên thập giá để cứu vớt chúng ta và mở cửa trời cho chúng ta, chỉ
cho thấy một cách sáng ngời rằng chỉ trong tình yêu mới có sự sung mãn của con
người.
Ngày nay cần phải lập lại điều đó một cách rõ ràng,
giữa lúc những biến đổi văn hóa hiện nay thường cho thấy bao nhiêu hình thức
man rợ, dưới chiêu bài gọi là ”những chinh phục của nền văn minh”: đức tin khẳng
định rằng chỉ có nhân đạo chân chính tại các nơi, trong những cử chỉ, trong thời
gian và trong những hình thức qua đó con người được được linh hoạt bằng một
tình thương đến từ Thiên Chúa, được diễn tả như một hồng ân, được biểu lộ trong
những quan hệ đầy tình thương, cảm thương, quan tâm và phục vụ vô vị lợi đối với
tha nhân.
Nơi nào có sự thống
trị, chiếm hữu, bóc lột, biến tha nhân thành món hàng để mưu lợi cho cá nhân
mình, nơi nào có sự kiêu hãnh của cái tôi khép kín nơi bản thân, thì con người
trở nên nghèo nàn, bị hạ cấp và biến dạng. Đức tin Kitô hoạt động trong bác ái
và vững mạnh trong niềm hy vọng, khiong giới hạn nhưng nhân bản hóa cuộc sống,
hay đúng hơn, đức tin làm cho cuộc sống hoàn toàn là con người”.
ĐTC giải thích rằng:
”Đức tin là đón nhận sứ điệp có sức biến đổi ấy trong đời sống chúng ta, là đón
nhận mạc khải của Thiên Chúa, Đấng làm cho chúng ta biết Ngài là ai, hành động
như thế nào và đâu là những dự phóng của Ngài cho chúng ta. Dĩ nhiên, mầu nhiệm
Thiên Chúa vẫn luôn ở ngoài những ý niệm và lý trí, các nghi thức và kinh nguyện
của chúng ta.
Tuy nhiên, với mạc
khải, chính Thiên Chúa tự thông truyền cho chúng ta, kể chuyện cho chúng ta và
cho chúng ta có thể đến với Ngài. Và chúng ta nhận được khả năng lắng nghe Lời
Chúa, đón nhận sự thật của Ngài. Và đây chính là điều tuyệt vời của đức tin:
Thiên Chúa, trong tình yêu thương, đã tạo dựng nơi chúng ta - nhờ hoạt động của
Chúa Thánh Linh - những điều kiện thích hợp để chúng ta có thể nhận ra Lời của
Ngài. Chính Thiên Chúa, vì muốn tự biểu lộ, tiếp xúc với chúng ta, hiện diện
trong lịch sử con người, nên Ngài đã cho chúng ta có khả năng lắng nghe và đón
nhận Ngài. Thánh Phaolô đã vui mừng diễn tả điều đó với lòng biết ơn: ”Chúng
tôi luôn cảm tạ Thiên Chúa, vì sau khi đã đón nhận từ chúng tôi lời Chúa qua việc
rao giảng, anh chị em đã đón nhận lời ấy không phải như lời người phàm, nhưng
thực sự như Lời Thiên Chúa Đấng hoạt động trong anh em là những người tin” (1
Ts 2,13).
Thiên Chúa tự biểu lộ qua lời nói và việc làm
trong lịch sử dài về tình bạn với con người, và với tột đỉnh ở trong cuộc nhập
thể của Con Thiên Chúa và trong mầu nhiệm sự chết và sống lại của Ngài. Thiên
Chúa không những tự biểu lộ cho chúng ta trong lịch sử của một dân tộc, không
những nói qua các ngôn sứ, nhưng Ngài còn giã từ cõi trời để đi vào thế giới của
con người như một người, để chúng ta có thể gặp gỡ và lắng nghe Ngài. Và từ
Jerusalem việc loan báo Tin Mừng cứu độ được loan truyền cho đến tận bờ cõi
trái đất.
Giáo Hội, được
khai sinh từ cạnh sườn của Chúa Kitô, trở thành người mang niềm hy vọng mới mẻ
và vững chắc: Đức Giêsu thành Nazareth, bị đóng đanh và chịu chết, đang ngự bên
hữu Chúa Cha, và là vị xét xử người sống và kẻ chết. Đó là huấn giáo, là lời
loan báo nòng cốt và mạnh mẽ của đức tin. Nhưng ngay từ đầu người ta đã đặt vấn
đề ”qui luật đức tin”, nghĩa là lòng trung thành của các tín hữu đối với chân
lý Tin Mừng, trong đó cần phải kiên vững, trung thành với chân lý cứu độ về
Thiên Chúa và về con người, cần phải bảo tồn và thông truyền. Thánh Phaolô đã
viết: ”Anh em lãnh nhận ơn cứu độ, nếu anh em duy trì Tin Mừng trong hình thức
mà tôi đã loan báo cho anh em. Nếu không anh em sẽ tin vô ích” (1 Cr 15,2).
Kinh Tin Kính ĐTC
đặt câu hỏi: ”Nhưng từ đâu có công thức thiết yếu của đức tin? Chúng ta tìm được
ở đâu chân lý được trung thành truyền lại và tạo nên ánh sáng cho đời sống thường
nhật của chúng ta? Câu trả lời thật là đơn giản: thưa ở trong kinh Tin Kính,
trong bản tuyên xưng đức tin, qua đó chúng ta gắn bó với biến cố nguyên thủy
Con Người và lịch sử của Đức Giêsu thành Nazareth; qua đó người ta cụ thể hóa
điều mà thánh Tông Đồ dân ngoại đã nói với các tín hữu thành Corinto: ”Vì thế
Tôi truyền lại cho anh em trước tiên điều mà chính tôi cũng đã lãnh nhận: nghĩa
là Chúa Ktiô đã chết vì tội lỗi chúng ta theo Kinh Thánh, ngài được an táng và
ngày thứ ba Ngài sống lại” (1 Cr 15,3). ”
Ngày nay chúng ta
cũng cần làm sao để Kinh Tin Kính được biết rõ, hiểu sâu hơn và cầu nguyện với
kinh này. Nhất là điều quan trọng là làm sao để Kinh Tin Kính được nhìn nhận.
Thực vậy, nhận biết có thể là một hoạt động thuần túy là trí thức, trong khi
nhìn nhận có nghĩa là cần phải khám phá mối liên hệ sâu xa giữa những chân lý
mà chúng ta tuyên xưng trong Kinh Tin Kính và cuộc sống hằng ngày cảu chúng ta,
để các chân lý ấy thực sự là ánh dẫn đường một cách cụ thể trong cuộc sống
chúng ta, trở thành nước tưới gội nơi nóng cháy trên hành trình chúng ta, trở
thành sự sống vượt thắng một số sa mạc trong đời sống ngày nay.
Trong Kinh Tin
Kính có gắn liền cuộc sống luân lý của Kitô hữu, trong đó họ tìm được nền tảng
và lý do chứng minh đời sống luân lý ấy. (..) ĐTC cũng nhận xét rằng ngày nay
chúng ta sống trong một xã hội biến đổi sâu xa so với quá khứ gần đây và liên tục
biến chuyển.
Tiến trình tục hóa và sự lan tràn não trạng hư vô, trong đó mọi sự
chỉ là tương đối, đã ảnh hưởng sâu đậm đến tâm thức chung. Như thế, đời sống được
sống một cách nhẹ dạ. không có lý tưởng rõ ràng và chẳng có niềm hy vọng vững
chắc, giữa lòng những quan hệ xã hội và gia đình lỏng lẻo, tạm bợ. Nhất là các
thế hệ trẻ không được giáo dục về sự tìm kiếm chân lý và ý nghĩa sâu xa của cuộc
sống vượt lên trên những điều tạm thời chóng qua, họ không được giáo dục về sự
bền vững của tình cảm, về lòng tín nhiệm.
Trái lại, chủ thuyết duy tương đối
làm cho người ta không có những điểm vững chắc, ngờ vực, và dễ ham muốn, tạo ra
sự tan vỡ trong những quan hệ giữa con người với nhau, trong khi cuộc sống diễn
ra giữa những kinh nghiệm chóng vánh, không lãnh nhận trách nhiệm. Trong khi cá
nhân chủ nghĩa và duy tương đối dường như thống trị tâm hồn của nhiều người
ngày nay, ta không thể nói rằng các tín hữu hoàn toàn được miễn nhiễm khỏi những
nguy hiểm mà chúng ta gặp phải trong việc thông truyền đức tin.
Cuộc điều tra
thực hiện tại tất cả các đại lục để cử hành Thượng HĐGM thế giới về việc tái
truyền giảng Tin Mừng, cho thấy một số nguy hiểm, đó là đức tin được sống một
cách thụ động và riêng tư, sự từ khước giáo dục đức tin, sự cách biệt giữa đức
tin và cuộc sống. Các tín hữu Kitô thường không thấy rằng nòng cốt đức tin Công
Giáo của mình là Kinh Tin Kính, để rồi đi theo một thứ tôn giáo pha trộn và duy
tương đối về tôn giáo, không rõ ràng về các chân lý cần phải tin và đặc điểm cứu
độ của Kitô giáo.
Ngày nay, có nguy cơ tôn giáo tự chế. Trước thái độ đó, chúng
ta phải trở về cùng Thiên Chúa, Thiên Chúa của Đức Giêsu Kitô, chúng ta phải
tái khám phá sứ điệp Tin Mừng, đưa sứ điệp ấy vào sâu trong ý thức và trong cuộc
sống thường nhật của chúng ta. G. Trần Đức Anh OP - vietvatican.net
0 nhận xét:
Đăng nhận xét