HÃY SÁM HỐI VÀ TIN MỪNG

Thứ Sáu, 7 tháng 11, 2014

KHÔN NGOAN CON CÁI THẾ GIAN


Tin Mừng Lc 16,1-8
Con cái đời này khôn khéo hơn con cái ánh sáng khi xử sự với người đồng loại.
Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca.
1 Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng : “Một nhà phú hộ kia có một người quản gia. Người ta tố cáo với ông là anh này đã phung phí của cải nhà ông. 2 Ông mới gọi anh ta đến mà bảo : ‘Tôi nghe người ta nói gì về anh đó ? Công việc quản lý của anh, anh tính sổ đi, vì từ nay anh không được làm quản gia nữa !’ 3 Người quản gia liền nghĩ bụng : ‘Mình sẽ làm gì đây ? Vì ông chủ đã cất chức quản gia của mình rồi. Cuốc đất thì không nổi, ăn mày thì hổ ngươi. 4 Mình biết phải làm gì rồi, để sau khi mất chức quản gia, sẽ có người đón rước mình về nhà họ !’
5 “Anh ta liền cho gọi từng con nợ của chủ đến, và hỏi người thứ nhất : ‘Bác nợ chủ tôi bao nhiêu vậy ?’ 6 Người ấy đáp : ‘Một trăm thùng dầu ô-liu.’ Anh ta bảo : ‘Bác cầm lấy biên lai của bác đây, ngồi xuống mau, viết năm chục thôi.’ 7 Rồi anh ta hỏi người khác : ‘Còn bác, bác nợ bao nhiêu vậy ?’ Người ấy đáp : ‘Một ngàn giạ lúa.’ Anh ta bảo : ‘Bác cầm lấy biên lai của bác đây, viết lại tám trăm thôi.’ 8 “Và ông chủ khen tên quản gia bất lương đó đã hành động khôn khéo. Quả thế, con cái đời này khôn khéo hơn con cái ánh sáng khi xử sự với người đồng loại.”
SUY NIỆM
Chúng ta có thể hơi ngạc nhiên khi hình như, trong dụ ngôn hôm nay, qua hình ảnh ông chủ, Chúa liên tục khen ngợi về sự dối trá, xảo quyệt của người quản lý bị sa thải vì bất trung mà còn “khen” cả đức tính của con cái thế gian khôn ngoan hơn con cái sự sáng !. Thưa, có lẽ không hẳn là thế, nhưng đúng hơn, như là một cách mỉa mai sự khôn ngoan của con cái thế gian.
Vậy ta hiểu thế nào về hai loại con cái mà Chúa đề cập đến.
Thánh Gioan Tông đồ đã dạy: "Thiên Chúa là sự sáng, nơi Ngài không có một chút bóng tối nào " (1Ga 1, 5) và ngài xác địnhNgôi Lời là ánh sáng thật, ánh sáng đến thế gian và chiếu soi mọi người” (Ga 1,9) Thánh Gioan cũng cho ta thấy rõ: “Ánh sáng đã đến thế gian, nhưng người ta yêu chuộng bóng tối hơn ánh sáng” (Ga 3,19)
Theo thư thánh Gioan ta có thể, phần nào, đưa ra khái niệm về ý nghĩa của thế gian và con cái của thế gian. “Con cái thế gian” là những người không nhận biết Thiên Chúa, không đón nhận Người và không đi theo đường lối của Người. (1Ga 3,1) Còn “con cái ánh sáng” là những người “đón nhận Đức Giêsu Kitô là Ngôi Lời” và cũng là ánh sáng đích thực của chân lý (Ga 1,9) và cũng chính là sự sống viên mãn (Ga 8,12).   Khi trở nên con cái của ánh sáng trong đức tin thì cũng đồng nghĩa với ân sủng cao vời  là được “quyền làm con Thiên Chúa.” (Ga 1 ,12)
Chúa Giêsu đã nhiều lần xác định rõ địa vị và vai trò của những người được gọi là “ con cái ánh sáng ” khi Người nói : “Chính các con là ánh sáng cho trần gian” (Mt 5,14)  “Ánh sáng của các con phải rạng ngời lên trước mặt người ta, để khi thấy những việc tốt lành của các con làm mà họ tôn vinh Cha các con ở trên trời.” (Mt 5,16)
Như vậy, Khi khước từ ánh sáng chân lý, khước từ điều thiện hảo thì sự khôn ngoan của “con cái thế gian” cũng đồng nghĩa với sự khôn ngoan của con cái của tối tăm, con cái của sự chết.
Thánh Gioan đã dạy “Anh em đừng yêu thế gian và những gì ở trong thế gian Kẻ nào yêu thế gian thì nơi kẻ ấy không có lòng mến Chúa Cha, vì mọi sự trong thế gian: như dục vọng của tính xác thịt, dục vọng của đôi mắt và thói cậy mình có của, tất cả những cái đó không phát xuất từ Chúa Cha, nhưng phát xuất từ thế gian: mà thế gian đang qua đi cùng với dục vọng của nó.” (1Ga 2, 15-17)
Theo thánh Phaolô: chính mầu nhiệm Thập Giá Chúa Kitô, là điều tương phản với sự khôn ngoan của thế gian. “ Những gì thế gian cho là điên dại, thì Thiên Chúa đã chọn để hạ nhục những kẻ khôn ngoan, và những gì thế gian cho là yếu kém, thì Thiên Chúa đã chọn để hạ nhục những kẻ hùng mạnh. Để không phàm nhân nào dám tự phụ trước mặt Người.” (1Cr 1,27)
Cung cách cư xử khôn khéo kiểu thế gian của người quản lý bất trung trong Tin Mừng hôm nay gợi lên cho chúng ta  thấy: trong xã hội thực dục ngày nay, vẫn còn đó đường lối của thế gian,  mà người đời hôm nay thường xử dụng. Để đạt được mục đích mình muốn, người ta dễ dàng gạt bỏ tiếng lương tâm, để bằng mọi cách, thậm chí là thỏa hiệp với những việc làm của bóng tối, của sự ác.
Linh Mục Thái Nguyên đã chia sẻ : “ Ánh sáng đã chiếu soi, nhưng bóng tối là sự dữ vẫn luôn hoành hành trên thế giới, trong từng quốc gia, từng cộng đoàn, từng gia đình, như bức tường chắn ngang giữa con người với Thiên Chúa và với nhau. Ánh sáng đã chiếu soi trong bóng tối, nhưng bóng tối cứ vẫn là bóng tối, khi lòng người cứ đóng kín phủ che, che khuất cuộc đời và che khuất cả lương tri: bóng tối của dục vọng, của phân chia, của thù hằn ghen ghét, của tham lam và tranh chấp bạo tàn, của thế lực và tranh giành ảnh hưởng... Không phải chỉ bóng tối của cõi đời thế tục, mà còn là bóng tối trong cõi chốn tu trì. Không phải chỉ bóng tối của quyền hành xã tắc, mà còn là bóng tối của giáo hội phẩm hàm.” (Bài Giảng lễ Giáng Sinh, Ánh Sáng và Bóng Tối)
Lạy Chúa, Chúa đã phán: “Chính ta là ánh sáng cho trần gian, ai theo ta, sẽ không phải đi trong bóng tối, nhưng sẽ nhận được ánh sáng đem lại sự sống.” (Ga 8,12) Chúng con được phúc đón nhận ánh sáng sự sống vĩnh cửu của Chúa, và chỉ nhờ ánh sáng của Chúa con con mới nhìn thấy được ánh sáng.Trong mỗi khoảnh khắc của đời sống này, xin Chúa thương biến đổi chúng con trở nên con cái của ánh sáng qua những hành động tốt lành, dù là nhỏ bé nhất. Để dù sống giữa thế gian đầy sự dữ này, chúng con vẫn dám can đảm chịu thua thiệt để làm chứng cho ánh sáng chân lý Chúa. Amen

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | JCPenney Coupons