HÃY SÁM HỐI VÀ TIN MỪNG

Thứ Năm, 24 tháng 10, 2013

MẸ MARIA GƯƠNG SỐNG ĐỨC TIN


Kinh Cầu Đức Bà ca tụng Đức Maria là gương các nhân đức. Đọc và suy gẫm Tin Mừng, ta thấy được tất cả các nhân đức của mẹ, tỉ như:  gương mẫu nghèo khó, vâng lời, trinh khiết, khiêm nhường, thinh lặng… Tuy nhiên, Đức Maria được ca ngợi hơn cả vì lòng tin: “Em thật có phúc, vì đã tin rằng Chúa sẽ thực hiện những gì Người đã nói với em." (Lc 1,45). Và chính Chúa Giêsu đã ngợi khen thân mẫu vì Người đã lắng nghe Lời Chúa và đem ra thực hành: “Ai thi hành ý muốn của Thiên Chúa, người ấy là anh em chị em tôi, là mẹ tôi." (Mc 3,35). Như vậy, Đức Maria là gương sáng ngời về đời sống đức tin cho mọi Kitô hữu. Bài viết này chia sẻ hai đặc tính đức tin nơi Đức Maria.

Vâng phục

Khởi điểm hành trình đức tin của Đức Maria xuất phát từ việc đáp lời “xin vâng” khi sứ thần Gabriel truyền tin. Maria đã bối rối khi nghe sứ thần truyền tin "Việc ấy sẽ xảy ra cách nào?”( Lc 1,34), nhưng Người đã vâng phục thánh ý Thiên Chúa nhờ lòng tin: “xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói" (Lc 1,38). Chính nhờ tin vào Thiên Chúa có thể làm được mọi sự, nên Đức Maria mau mắn đón nhận và tỏ lòng ưng thuận Lời Người. Hẳn là khi đón nhận lời truyền, Đức Maria không thể thấy trước tương lai nhưng chỉ đặt niềm tin vào Thiên Chúa. Cũng nhờ lòng tin, Đức Maria được mọi đời ngợi khen là diễm phúc (St 18,14 ; Lc1,48).

Sự vâng phục của Đức Maria không dừng lại ở biến cố truyền tin mà luôn tăng trưởng theo đức tin của Người, khi phải trải qua những hồi thử thách, những lúc tối tăm. Tột đỉnh của đức tin cũng là tận cùng của sự vâng phục nơi Đức Maria là khi đứng kề bên thập giá, trước cái chết của con mình. Đức tin của Người vẫn không hề thay đổi. Người không ngừng tin rằng Lời Chúa sẽ “ứng nghiệm” trong cuộc đời mình. Sách Giáo lý Hội Thánh Công giáo, số 144, gọi Đức Maria là người thể hiện lòng vâng phục cách hoàn hảo nhất.

Tín thác

“Như trẻ thơ nép mình vào lòng mẹ, trong con, hồn lặng lẽ an vui” (Tv 131,2).  Có thể nói cả cuộc đời Đức Maria là một sự tín thác trọn vẹn vào Thiên Chúa hơn cả trẻ thơ tín thác nép mình vào lòng mẹ.  Sự tín thác của Đức Maria bắt nguồn từ sự tin tưởng vào tình yêu và quyền năng của Thiên Chúa. Khởi đi từ sự tin thác ấy (x. Lc 1,37), Đức Maria đã thể hiện đức tin của Người qua các biến cố trong cuộc đời.

Biến cố Truyền tin là một biến cố trọng đại, một bước ngoặt lớn làm thay đổi hoàn toàn con người Maria; đồng thời cũng thể hiện sự tín thác tuyệt đối vào Thiên Chúa. Khi nhận được lời truyền tin của sứ thần, Maria đã nhanh chóng nối kết tất cả các sự kiện trong cuộc đời trước đó lại và thấy ngỡ ngàng trước sự chọn lựa của Thiên Chúa. Người không tránh khỏi sự tự vấn lòng mình “Việc ấy xẩy ra thế nào được?”. Tự vấn lòng mình bởi Maria nghĩ mình chỉ là một phụ nữ tầm thường cả về đạo lẫn đời, một người nghèo của Giavê? Không chỉ vậy, một cuộc truyền tin trong đại như thế không phải xẩy ra trong đền thờ, cũng chẳng vào một lễ nghi phụng tự, mà lại trong một căn nhà nhỏ tại Nazareth. Tuy nhiên, Đức Maria tin tất cả là ân huệ, là tình thương của Thiên Chúa. Người đã tín thác tuyệt đối vào tình thương và lòng nhân hậu của Chúa, chẳng mảy may nghi ngờ.

Biến cố Giáng sinh: Niềm tin của Đức Maria đã phải đối đầu với đêm đen thử thách ngay sau khi hạ sinh Chúa Giêsu: Con mình bị tìm giết, gia đình lâm cảnh lưu đầy, khó khăn trên đường hồi hương, để lạc mất con trong đền thờ, và thử thách trong việc dạy dỗ con bởi người con đó chính là Ngôi Hai Thiên Chúa xuống thế làm người. Trước những khó khăn ấy, Đức Maria một lòng tín thác và qua mỗi biến cố “đều suy đi gẫm lại trong lòng” (Lc 2,19).

Cuộc đời công khai của Chúa Giêsu: Đức Maria đã nghe về những công việc đầy quyền năng của Chúa Giêsu và cả những lời phê phán chống đối. Không chỉ vậy, Đức Maria còn nếm thử những cảnh đau khổ, chia ly, như lưỡi gươm đâm thâm qua lòng (Lc 2,35.48). Cứ theo lẽ thường, Đức Maria sẽ phải đặt lại câu hỏi cho mình về thánh ý Chúa, trước toàn đau khổ ngang trái trong cuộc đời, nhưng không, Người đón nhận tất cả với một lòng vững tin, một niềm phó thác vào tình thương của Thiên Chúa và xem đó là thánh ý Chúa, ngay cả khi đứng dưới chân thập giá thương đau. Vì những biến cố ấy, Giáo Hội đã tôn kính Đức Maria là người đã thể hiện đức tin tinh tuyền nhất (GLCG 149).

Chúng ta đang sống trong Hội Thánh lữ hành Đức Tin tiến về Hội Thánh trong vinh quang của Chúa Ba Ngôi chí thánh và bất khả phân ly, trong sự hiệp thông với tất cả các thánh. Trên hành trình ấy, chúng ta cần một mẫu gương sống trọn hảo đức tin làm la bàn cho ta dõi bước. Mẫu gương ấy là Đức Maria bởi Người đã hoàn trọn con đường đức tin cách hoàn hảo.

Lạy Mẹ Maria, Mẹ là gương mẫu đức tin tuyệt vời cho chúng con trên cuộc lữ hành trần gian này. Xin Mẹ dạy chúng con luôn biết noi gương Mẹ trong vâng phục, tin yêu và phó thác. Đặc biệt trong Năm Đức tin này, xin Mẹ giúp chúng con duyệt xét lại đời sống đức tin của chúng con và củng cố đức tin ấy, để chúng con vững bước theo chân Chúa Giêsu, Con Chí Thánh của Mẹ. Amen.
Nguyễn Giới, OP
daminhvn.net

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | JCPenney Coupons