HÃY SÁM HỐI VÀ TIN MỪNG

Thứ Năm, 5 tháng 9, 2013

LỜI CHÚA: THỨ NĂM TUẦN XXII THƯỜNG NIÊN



BÀI ĐỌC I: Cl 1, 9-14
"Người đã cứu chúng ta thoát khỏi quyền lực u tối, và đem chúng ta vào nước Con yêu dấu của Người".
Trích thư Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Côlôxê.
Anh em thân mến, từ ngày chúng tôi nghe biết về anh em, chúng tôi không ngừng cầu nguyện cho anh em, xin cho anh em được đầy sự hiểu biết thánh ý Chúa, với tất cả sự khôn ngoan và sự thông hiểu thiêng liêng, để anh em ăn ở xứng đáng đẹp lòng Thiên Chúa trong mọi sự, và sinh hoa kết quả trong mọi việc lành, cùng phát triển trong sự nhận biết Thiên Chúa. Được củng cố bằng một sức mạnh dồi dào, chiếu theo quyền năng cả sáng của Người, anh em nhẫn nại và vui mừng khoan dung trong mọi sự. Anh em cảm tạ Chúa Cha, Đấng đã làm cho anh em xứng đáng lãnh phần gia nghiệp các thánh trong ánh sáng. Người đã cứu chúng ta thoát khỏi quyền lực u tối, đem chúng ta về nước Con yêu dấu của Người, trong Ngài chúng ta được ơn cứu rỗi nhờ máu Ngài, và được ơn tha tội. Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 97, 2-3ab. 3cd-4. 5-6
Đáp: Chúa đã công bố ơn cứu độ của Người (c. 2a).
Xướng: 1) Chúa đã công bố ơn cứu độ của Người, trước mặt chư dân Người tỏ rõ đức công minh. Người nhớ lại lòng nhân hậu và trung thành để sủng ái nhà Israel. - Đáp.
2) Khắp nơi bờ cõi địa cầu đã nhìn thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa chúng ta. Toàn thể địa cầu hãy reo mừng Chúa, hãy hoan hỉ, mừng vui và đàn ca. - Đáp.
3) Hãy ca mừng Chúa với cây đàn cầm, với cây đàn cầm với điệu nhạc du dương, cùng với tiếng kèn râm ran, tiếng tù và rúc, hãy hoan hô trước thiên nhan Chúa là Vua. - Đáp.

ALLELUIA: 2 Tx 2, 14
Alleluia, alleluia! - Thiên Chúa đã dùng Tin Mừng mà kêu gọi chúng ta, để chúng ta được chiếm lấy vinh quang của Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta. - Alleluia.
PHÚC ÂM: Lc 5, 1-11
"Các ông đã từ bỏ mọi sự mà đi theo Người".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy, dân chúng chen nhau lại gần Chúa Giêsu để nghe lời Thiên Chúa, lúc đó Người đứng ở bờ hồ Ghênêsarét. Người trông thấy hai chiếc thuyền đậu gần bờ; những người đánh cá đã ra khỏi thuyền và họ đang giặt lưới. Người xuống một chiếc thuyền, thuyền đó của ông Simon, và Người xin ông đưa ra khỏi bờ một chút. Rồi Người ngồi trên thuyền, giảng dạy dân chúng.
Vừa giảng xong, Người bảo ông Simon rằng: "Hãy đẩy thuyền ra chỗ nước sâu và thả lưới bắt cá". Ông Simon thưa Người rằng: "Thưa Thầy, chúng con đã cực nhọc suốt đêm mà không được gì hết; nhưng vì lời Thầy, con sẽ thả lưới". Các ông đã thả lưới và bắt được rất nhiều cá; lưới các ông hầu như bị rách. Bấy giờ các ông làm hiệu cho các bạn đồng nghiệp ở thuyền bên cạnh đến giúp đỡ các ông. Những người này tới, họ đổ cá đầy hai chiếc thuyền, đến nỗi những thuyền chở nặng gần chìm.
Thấy thế, ông Simon sụp lạy dưới chân Chúa Giêsu và thưa Người rằng: "Lạy Chúa, xin Chúa hãy tránh xa con, vì con là người tội lỗi". Ông kinh ngạc và tất cả mọi người ở đó với ông cũng kinh ngạc trước mẻ cá mà các ông vừa mới bắt được; cả ông Giacôbê và Gioan, con ông Giêbêđê, bạn đồng nghiệp với ông Simon cũng thế. Nhưng Chúa Giêsu phán bảo ông Simon rằng: "Đừng sợ hãi: từ đây con sẽ là kẻ chinh phục người ta". Bấy giờ các ông đưa thuyền vào bờ, và đã từ bỏ mọi sự mà đi theo Người. Đó là lời Chúa.
Suy niệm
 Con người trong thế giới hôm nay đang có khuynh hướng hư mất trong cám dỗ của Satan xưa, tự do cách phóng túng làm theo ý riêng mình và quay lưng  lại với Đấng Tạo Hoá.
Bài học của thánh Phêrô trong Tin Mừng theo thánh Luca hôm nay có thể cho ta nhận thấy được hai điều:
- Thiên Chúa là Đấng Toàn Năng, Ngài thấu biết mọi sự dù là trong phạm vi tự nhiên hay siêu nhiên vì Ngài là Chúa của ta, trong khi đôi mắt thịt của con người chúng ta bất lực. Chúa thấy rõ lòng biển ở đâu có cá và có thể Người biết rõ có bao nhiêu con. Đương nhiên, Chúa biết rõ mọi nẻo của tâm hồn con người. "Chúa theo dõi đường tơ kẽ tóc, nhìn xem ta thấu suốt ngọn nguồn, công to việc nhỏ ngàn muôn. Từ bình minh tới hoàng hôn rõ ràng." (Thánh Thi Kinh Sáng). Thánh Phêrô, sau mẻ các lạ giữa ban ngày, có lẽ ngài đã ngộ ra Thầy Giêsu là ai, nên đã run rẩy phủ phục trước Chúa:"Lạy Chúa, xin Chúa hãy tránh xa con, vì con là người tội lỗi"
Chúng ta thì sao. Mỗi ngày ta có nhận ra quyền năng  và tình yêu Chúa đang bao bọc đời ta, để ta khiêm tốn quỳ gối trước Chúa như Thánh Phêrô để nhận ra cái bất toàn giới hạn của mình không ?
- Thiên Chúa là Đấng ta phải tuyệt đối vâng phục, dù mệnh lệnh của Ngài có thể không hợp với ý muốn và hoàn cảnh của ta. Uy tín của Chúa Giêsu lúc đó đang vang dội khắp vùng Galilêa và các vùng phụ cận qua những lời giảng dạy đầy uy lực cũng như những phép lạ Người thực hiện. Thánh Phêrô có lẽ cũng được nghe biết phần nào về Chúa, tuy nhiên, về chuyên môn đánh bắt cá là nghề của thánh nhân, khi Chúa Giêsu hầu như không am tường gì về  công việc này. Thường người ta đánh cá vào ban đêm, hay dựa theo tuần trăng hay con nước mới mong kiếm ăn được. Còn Thánh Phêrô, suốt đêm vốn đã thất bại chẳng được gì, giờ đây Chúa lại còn bảo ông thả lưới bắt cá giữa ban ngày ! Thế nhưng, sự vâng lời tối mặt của thánh Phêrô, có thể còn ít nhiều những suy đoán ngập ngừng, đã dám thể hiện bằng hành động cụ thể: là ra khơi thả lưới và ngài đã nhận được thành quả vượt quá lòng mọi đợi. Kinh nghiệm của thánh Phêrô cho ta thấy, trong hành trình đức tin giữa biển đời cuộc sống hôm nay, qua bao thăng trầm thử thách, thành công lẫn thất bại, ta có nhận ra mệnh lệnh của Chúa để tiếp tục vâng phục thực thánh ý Người như thánh Phêrô, như Mẹ Maria trong ngày Truyền tin, như thánh Giuse trong giấc mộng và như chính Thầy Chí Thánh phải vật vã trong vườn Cây Dầu để vâng phục thánh ý Cha không ?
Lạy Chúa Giêsu, khi mặc lấy bản tính loài người, Chúa biết rất rõ những yếu đuối của chúng con. Ngày nay trong sự phù du của thế giới văn minh , con người ngộ nhận tưởng mình là Chúa như Luxiphe xưa và họ đang mù quáng chống lại Thiên Chúa khi không còn vâng phục thánh ý Thiên Chúa nữa. Như tâm niệm của thánh Tông Đồ "Phải vâng lời  Thiên  Chúa hơn vâng lời người thế gian." Xin cho chúng con mỗi ngày được ơn sám hối để trở về với Chúa bằng sự yêu mến vâng phục Chúa trong đức tin chân thành. Vì chỉ có Chúa mới có thể ban  điều tốt nhất cho những ai biết tín thác vào tình yêu và quyền năng Chúa. Amen

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | JCPenney Coupons