HÃY SÁM HỐI VÀ TIN MỪNG

Chủ Nhật, 9 tháng 6, 2013

GIÁO PHẬN PHÁT DIỆM: LINH MỤC ĐOÀN CỬ HÀNH NĂM ĐỨC TIN


Thứ Sáu, ngày 07-6-2013, lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu, ngày thế giới xin ơn thánh hoá các linh mục, tại giáo xứ Vô Hốt, linh mục Đoàn Phát Diệm hiệp nhất quanh Đức Giám Mục giáo phận long trọng cử hành Năm Đức Tin, với sự hiệp thông của cha Bề trên, quý cha Đan Viện Thánh Mẫu Châu Sơn, và hàng ngàn tín hữu đến từ các giáo xứ trong hạt.


Hạt Vô Hốt là một trong những vùng truyền giáo của Giáo Phận, gồm 11 giáo xứ, với gần 30 ngàn tín hữu, đời sống của giáo dân trong Hạt tuy gặp nhiều khó khăn, và còn nhiều mảnh đời bất hạnh, nhưng đức tin của họ lại trở nên mạnh mẽ, và tín thác vào lòng Chúa xót thương. Chính vì được đức tin thúc đẩy mà hôm nay, ngay từ sớm, từng đoàn người hân hoan tuốn về nhà thờ tham dự phụng vụ, tạo nên một cộng đoàn đông đảo với đầy đủ mọi thành phần, tầng lớp. Cụ thể, có sự góp mặt của 81 đội hoa với hơn 1600 em, hơn 300 thành viên Ban Kèn đồng, gần 500 ca viên đến từ ca đoàn các giáo xứ trong giáo hạt, và hàng ngàn tín hữu tham dự trong ngày đặc biệt này.


Thật khó có thể diễn tả ý nghĩa và lòng nhiệt tình yêu mến của cộng đoàn hôm nay đối với các linh mục, những người đang chăm lo cho đời sống thiêng liêng của họ. Tâm tình nổi bật hôm nay chính là sự hiệp thông và cầu nguyện cho các linh mục. Trước khi các linh mục chính thức bắt đầu ngày cử hành Năm Đức Tin lúc 9 giờ, thì từ 8 giờ 15, cộng đoàn đã hòa mình trong lời thánh ca và các điệu vũ của các em dâng hoa, tha thiết nài xin Mẹ Maria bầu cử cùng Chúa ban nhiều ơn cho các linh mục.



 Trong khi tại một căn phòng không lớn trong giáo xứ, các linh mục lắng nghe Đức nguyên Tổng Giám Mục Hà Nội Giuse Ngô Quang Kiệt thuyết trình đề tài Linh mục sống đức tin noi gương Mẹ Maria, thì tại Nhà thờ, cộng đoàn sốt sắng chầu Chúa Giêsu Thánh Thê cầu nguyện cho các linh mục.

Dáng người mảnh mai trong bộ áo màu ghi giản dị, nhưng với giọng nói đanh và khỏe, Đức Tổng triển khai đề tài qua 3 phần: 1, lý do chọn đề tài: linh mục đoàn cùng với Giáo Hội đang sống trong Năm Đức Tin; đức tin chính là sống gắn bó với đức Kitô. Trong rất nhiều mẫu gương sống đức tin, nhưng không ai sống gắn bó với Chúa Kitô cách sống động, cụ thể và gần gũi như Đức Mẹ. 2, Mẫu gương dức tin của Đức Mẹ. 3, Linh mục sống đức tin. Trong thời khắc ngắn ngủi, Đức Tổng đã vẽ lên cho các linh mục hình ảnh Đức Maria qua việc so sánh với Evà, và những lần xuất hiện của Đức Mẹ trong các biến cố cuộc đời Chúa Kitô, để các linh mục lấy đó làm mẫu gương mà đối chiếu với chính đức tin và đời sống của mình.



Cao trào của ngày cử hành là thánh lễ trọng thể được cử hành lúc 10 giờ 30. Trong âm vang trầm hùng của tiếng kèn, tiếng trống, đoàn đồng tế được rước đi từ nhà xứ, vòng qua phía đông, tiến vào cửa chính của Nhà thờ trong niềm hân hoan chào đón của cộng đoàn. Đức Cha vừa đi, vừa ban phép lành cho cộng đoàn – đoàn chiên yêu dấu.

Khởi sự thánh lễ, Đức Cha đã ngỏ lời chào và cám ơn sự đón tiếp của cộng đoàn dành cho ngài và linh mục đoàn. Cảm ơn cộng đoàn đã dâng hoa và đã Chầu Thánh Thể để cầu nguyện và xin Chúa ban ơn thánh hoá các Linh mục. Ngài cũng mời gọi cộng đoàn tiếp tục hiệp thông trong thánh lễ để cầu nguyện xin Chúa tuôn đổ ơn thánh của Ngài trên các Linh mục trong ngày cử hành Đức Tin. Xin Chúa ban cho các Linh mục một đức tin mạnh mẽ, hạnh phúc, phấn khởi và kiên trung để phục vụ cộng đoàn dân Chúa tại giáo phận.
 Trong bài giảng, Đức Cha đã nhấn mạnh đến Lời Chúa mời gọi mọi người nhìn đến trái tim nhân lành của Chúa Giêsu, một trái tim hiền lành và khiêm nhường, một trái tim giàu lòng thương xót, là trái tim của Người Mục Tử Nhân Lành yêu thương đoàn chiên, hiến mạng sống vì đoàn chiên mình. Và ngài mong muốn cộng đoàn, nhất là các linh mục cũng hãy nhìn lên trái tim của Chúa Giêsu, để bắt chước; hãy học với trái tim nhân hậu của Chúa, hãy thể hiện một tình yêu nhân hậu, dịu dàng, tế nhị, và trên hết hãy là chứng nhân của tình yêu Chúa. Ngài cũng mời gọi cộng đoàn, hãy trao phó các linh mục cho Thánh Tâm Chúa. Xin Thánh Tâm Chúa là niềm vui, là nguồn hạnh phúc và nguồn an ủi, nâng đỡ các linh mục trong cuộc đời sứ vụ.
 Một phần quan trọng trong ngày cử hành Năm Đức Tin, các linh mục và cộng đoàn lặp lại lời tuyên xưng đức tin của mình vào Thiên Chúa, tuyên xưng Hội Thánh duy nhất, thánh thiện, công giáo và tông truyền.
 Trước khi kết thúc thánh lễ, cha Giuse Lê Đức Năng, quản hạt Vô Hốt, đại diện cộng đoàn cám ơn Đức Cha, quý Cha đã chọn Vô Hốt – một miền truyền giáo làm nơi cử hành Năm Đức Tin của các linh mục trong giáo phận. Ngài cũng nói lên niềm vui vì sự khích lệ Đức tin cho cộng đoàn, đồng thời bày tỏ lòng yêu mến của cộng đoàn đối với Đức Cha và quý cha. Cách đặc biệt, được sự ủy quyền của cha Tổng Đại Diện, cha quản hạt thay mặt quý cha và cộng đoàn chúc mừng Đức Cha nhân dịp kỷ niệm 23 năm thụ phong linh mục, ngày 09/6.
 Đáp lại tâm tình của đoàn chiên, Đức Cha thay mặt quý cha, một lần nữa cảm ơn quý cha trong hạt Vô Hốt và cộng đoàn dân Chúa đã tận tình giúp tổ chức chu đáo ngày cử hành này. Ngài nhắn nhủ cộng đoàn: “Anh chị em thân mến, Năm Đức Tin sẽ là một cơ hội thuận lợi để tăng cường việc cử hành đức tin trong phụng vụ, nhất là trong phép Thánh Thể, anh chị em không chỉ thể hiện niềm tin nơi các nghi lễ phụng vụ trong nhà thờ, nhưng hãy sống đức tin nơi gia đình, nơi làng xóm, phố chợ,... để mọi người luôn nhận thấy hình ảnh Đức Kitô nơi anh chị em”. Sau cùng, Ngài ban phép lành với ơn Toàn xá cho cộng đoàn. Nguyện xin Chúa tuôn đổ muôn hồng ân xuống trên mọi người, và cho các linh mục trong ngày cử hành năm Đức Tin.
 Ngày linh mục đoàn Phát Diệm cử hành Năm Đức Tin kết thúc, nhưng không khép lại. Một tương lai đang mở ra đối với các linh mục và cộng đoàn dân Chúa. Với ơn thánh, niềm vui và quyêt tâm, các ngài sẽ hân hoan tiến bước và phục vụ không mệt mỏi nhờ đức tin mạnh mẽ được làm mới lại.
 (Phan Lưỡng, WGP.Phát Diệm 09-06-2013)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | JCPenney Coupons